Huyết trắng có mùi hôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Huyết trắng có mùi hôi bất thường có thể là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh phụ khoa. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và cần làm gì để khắc phục? Tất cả sẽ được Doctor có sẵn bật mí qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân huyết trắng có mùi hôi

Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn

Vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng âm đạo là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến âm đạo có mùi khó chịu. Thông thường bệnh nhân viêm âm đạo sẽ kèm huyết trắng có mùi tanh, màu vàng, vùng kín bị ngứa khó chịu.

Vi khuẩn có thể xâm nhập từ bên ngoài vào âm đạo nhưng cũng có thể là những vi khuẩn đã có sẵn ở âm đạo từ trước. Khi thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh, có thể làm thay đổi độ pH trong âm đạo, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn thường trú phát triển mạnh mẽ bất thường. Nếu không điều trị sớm tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn có thể để lại di chứng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của bệnh nhân.

Xem thêm: Huyết trắng loãng như nước

Huyết trắng có mùi

Mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Trong tất cả các nguyên nhân khiến huyết trắng có mùi hôi thì đây là một trong những nguyên nhân mà ít người muốn gặp phải nhất. Bởi lẽ các bệnh truyền qua đường tình dục khó điều trị dứt điểm và có ảnh hưởng rất xấu đến khả năng sinh sản của người bệnh.

Các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp như bệnh lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, nhiễm trùng roi, … Các bệnh này thường đi kèm dấu hiệu huyết trắng ra nhiều có mùi hôi, âm đạo nổi mụn đỏ, ngứa ngáy khó chịu và đôi khi đau ở vùng bụng dưới.

Thức ăn không phù hợp

Bác sĩ tiết niệu Michael Ingber từ Trung tâm Y tế Chuyên khoa ở New Jersey nói rằng những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến mùi âm đạo của bạn. Đó là lý do tại sao phụ nữ cần chú ý đến thực đơn hằng ngày để tránh huyết trắng có mùi.

Nếu bạn không mắc các bệnh về đường sinh dục, âm đạo không bị nhiễm khuẩn mà huyết trắng vẫn có mùi khó chịu thì hãy thử bổ sung chế độ ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước và bổ sung các loại vitamin cần thiết, những việc này có thể cải thiện tình trạng mùi khó chịu của âm đạo..

Huyết trắng có mùi

Ung thư cổ tử cung

Mặc dù không phải là nguyên nhân phổ biến gây ra mùi hôi âm đạo nhưng một trong những triệu chứng của ung thư cổ tử cung là dịch tiết ra có lẫn máu có mùi hôi.

Vệ sinh âm đạo không đúng cách

Giữ vệ sinh vùng kín kém khiến các vi khuẩn tích tụ trong âm đạo ngày càng nhiều, từ đó gây viêm nhiễm và tạo ra mùi hôi. Bên cạnh đó việc sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp cũng có thể làm ảnh hưởng đến độ pH, khiến dịch âm đạo không thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

Huyết trắng có mùi
=

Chu kỳ kinh nguyệt

Trong thời kỳ kinh nguyệt, sẽ có giai đoạn huyết trắng thường được tiết ra nhiều hơn và có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên mùi này sẽ thay đổi theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

Cách điều trị huyết trắng có mùi hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, huyết trắng có mùi chua, tanh, hôi xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cần xác định chính xác nguyên nhân gây mùi khó chịu của dịch tiết âm đao, từ đó các bác sĩ có thể đưa ra nhiều cách điều trị phù hợp với tình trạng mỗi người bệnh. Cụ thể như sau:

Đến bệnh viện, trung tâm y tế khám và điều trị

Huyết trắng có mùi hôi thường và biểu hiện của một số bệnh viêm nhiễm. Nếu không sớm điều trị tích cực sẽ để lại các biến chứng nguy hiểm, không chỉ gây khó chịu, tác động đến âm đạo mà còn ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của bệnh nhân. Vậy nên hãy sớm đến các cơ sở y tế như bệnh viện, trung tâm y tế để được các bác sĩ có chuyên môn khám và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Lưu ý: Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

(Danh sách bác sĩ và phòng khám)

Huyết trắng có mùi

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến mùi của huyết trắng. Hãy bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh, trái cây và các loại rau củ tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó cũng nên kết hợp với chế độ tập luyện thể dục thể thao để giúp cơ thể khỏe mạnh, thúc đẩy đào thải chất độc ra ngoài.

Giữ cơ thể sạch sẽ, vệ sinh đúng cách

Vệ sinh cơ thể đặc biệt là vùng âm hộ cẩn thận, sạch sẽ, đúng cách sẽ giúp hạn chế các loại vi khuẩn xâm nhập và phát triển, từ đó tránh được hiện tượng huyết trắng có mùi hôi và nhiều bệnh lý khác.Huyết trắng có mùi hôi là triệu chứng cho thấy sức khỏe sinh lý của bản thân đang thật sự có vấn đề và cần cải thiện càng sớm càng tốt. Mong rằng qua bài viết trên Docosan đã giúp bạn có thêm hiểu biết về triệu chứng trên và có cách xử lý tốt nhất.

Xem thêm: Huyết trắng trong suốt

Nguồn: cdc.gov