Huyết trắng loãng như nước có phải là bệnh lý không ?

Huyết trắng ra nhiều như nước có thể là hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể là bệnh lý. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về hiện tượng này.

Huyết trắng là gì?

Vùng kín ra huyết trắng (khí hư) là hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ, từ độ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh. 

Huyết trắng bình thường (sinh lý) thường có màu trắng trong (giống như lòng trắng trứng), hơi dai, hơi tanh nhưng không có mùi hôi và nó có thể thay đổi tính chất vào những thời điểm khác nhau như rụng trứng, trước ngày hành kinh, khi quan hệ tình dục, khi mang thai,..

huyết trắng loãng như nước
Huyết trắng bình thường giống như lòng trắng trứng

Vai trò của huyết trắng sinh lý:

  • Che phủ niêm mạc đường sinh dục nữ.
  • Bôi trơn, tăng cảm giác trong lúc quan hệ.
  • Giữ độ ẩm và cân bằng độ pH cho đường âm đạo.
  • Tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi sinh sống.
  • Ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm gây bệnh.
  • Tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển gặp trứng để thụ tinh.

Huyết trắng loãng như nước có phải là bình thường không ?

Huyết trắng sinh lý thường có màu trắng trong và hơi dai giống như lòng trắng trứng. Tuy nhiên, tính chất này cũng có thể thay đổi tuỳ theo những giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt, khi có thai, hoặc khi hoạt động tình dục. 

Lượng hormon estrogen tăng có thể khiến các lỗ tuyển ở cổ tử cung tiết ra nhiều huyết trắng hơn. Hoặc trong quan hệ tình dục, các kích thích cũng làm tăng hưng phấn và âm đạo sẽ tăng tiết dịch, khiến huyết trắng xuất hiện với lượng nhiều, và loãng hơn bình thường. Đây cũng là cơ chế để giúp đường sinh dục nữ đảm bảo độ ẩm và bôi trơn, thuận lợi và tăng cảm giác trong quá trình quan hệ. 

Vậy nên huyết trắng ra nhiều như nước trong một thời điểm nào đó trong chu kỳ kinh nguyệt và không kèm theo bất cứ các triệu chứng khó chịu khác (như ngứa, nóng rát, huyết trắng đổi màu trắng đục, vàng nâu…) là bình thường (huyết trắng sinh lý). 

Xem thêm: Huyết trắng trong suốt

huyết trắng loãng như nước
Huyết trắng ra nhiều như nước là hiện tượng bình thường trong những thời điểm nhất định

Khi nào huyết trắng loãng như nước trở thành bệnh lý?

Huyết trắng loãng như nước có thể là bệnh lý khi có kèm những bất thường sau đây:

  • Thay đổi về mùi, huyết trắng có mùi hôi gây khó chịu. (Huyết trắng sinh lý thường không mùi hoặc có mùi tanh, nhưng không hôi).
  • Thay đổi về màu sắc, có thể là màu vàng xanh, trắng đục, xám hoặc trông giống như mủ.
  • Thay đổi về tính chất: đặc, thành từng mảng, cục…
  • Ngứa ngáy, nóng rát, tấy đỏ… vùng kín.
  • Chảy máu vùng kín không liên quan đến giai đoạn hành kinh.
huyết trắng loãng như nước
Vùng kín chảy nước màu trắng trong kèm theo thay đổi màu sắc là biểu hiện của bệnh lý

Mỗi sự biến đổi về màu sắc, tính chất của huyết trắng có thể gợi ý một nguyên nhân nào đó liên quan đến sức khoẻ của người phụ nữ, đó có thể là do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, viêm lộ tuyến tử cung, u xơ tử cung, hay các rối loạn thần kinh, rối loạn tâm lý, hoặc bệnh lý ác tính như ung thư tử cung.

Vì vậy, bản thân huyết trắng loãng như nước thường là một hiện tượng sinh lý bình thường, nhưng nếu nó đi kèm với các triệu chứng bất thường khác thì lại là bệnh lý. 

Các bệnh lý có thể gây ra huyết trắng loãng như nước bất thường

Viêm âm đạo

Hay còn gọi là nhiễm khuẩn âm đạo, là một trong số các nhiễm trùng phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Huyết trắng có thể là huyết trắng loãng màu trắng đục, hoặc màu xám, hoặc màu xanh lá cây, có mùi hôi (mùi hôi sẽ khó chịu hơn sau khi quan hệ tình dục) và cảm giác đau, ngứa, sưng, nóng rát âm đạo thường gặp. Nếu để lâu có thể ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt tình dục và các hoạt động khác thường gặp của người bệnh.

Viêm cổ tử cung

Các triệu chứng của viêm cổ tử cung khá tương đồng với viêm âm đạo: ra huyết trắng đục, có mùi hôi, ngứa, đau rát khi quan hệ tình dục và có thể chảy máu âm đạo. Nguyên nhân chiếm đa số trong các trường hợp viêm cổ tử cung là do nhiễm vi khuẩn. Bệnh lý hoàn toàn có thể điều trị ngoại trú với thuốc.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đây là tình trạng các tế bào phía bên trong cổ tử cung phát triển ra bên ngoài, tạo nên mảng đỏ, gây viêm. Từ đó, xuất hiện các triệu chứng như tiết dịch, huyết trắng đục màu, loãng, có mùi hôi, ngứa ngáy, hoặc chảy máu âm đạo xen kẽ. Bệnh hoàn toàn có thể phát hiện ở giai đoạn sớm nếu người phụ nữ có thăm khám phụ khoa định kỳ.

huyết trắng loãng như nước
Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây huyết trắng loãng trắng đục

Viêm vùng chậu

Bệnh do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Thường xuất hiện huyết trắng có màu trắng đục, loãng kèm theo đau bụng dưới dữ dội, đôi khi sẽ có chảy máu âm đạo. Bệnh có thể để lại sẹo cho ống dẫn trứng và buồng trứng, khiến việc mang thai sau này trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, khi có các dấu hiệu kể trên, bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Polyp cổ tử cung

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải cặn kẽ nguyên nhân gây polyp cổ tử cung, chỉ tồn tại một số giả thiết liên quan đến tình trạng nhiễm trùng trước đó, hoặc sự thay đổi thất thường của nội tiết tố.

Các triệu chứng có thể gặp ở bệnh như ra huyết trắng màu trắng đục hoặc màu vàng sữa, kinh nguyệt thất thường (về số lượng và chu kỳ), đau rát, chảy máu sau khi quan hệ, ngoài thời gian hành kinh, hoặc sau khi thụt rửa.

Polyp cổ tử cung cũng có thể là biểu hiện sớm của ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ  tử cung

Trong giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng gợi ý. Các dấu hiệu có thể mơ hồ như ra máu bất thường sau quan hệ tình dục, giữa 2 chu kỳ kinh…, ra huyết trắng nhiều, màu trắng đục hoặc lẫn máu, có mùi hôi, cảm giác chán ăn, sụt cân… Tuy vậy, bệnh có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm nếu bạn có thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, và tỉ lệ chữa khỏi rất cao khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ ?

Như đã trình bày về các nguyên nhân có thể gặp ở phần trên, khi bạn nhận thấy huyết trắng loãng, ra lượng nhiều, có màu sắc thay đổi, và có thể kèm một trong các dấu hiệu sau: lẫn máu, có mùi hôi, chảy máu âm đạo bất thường (ngoài khoảng thời gian hành kinh), mệt mỏi, chán ăn, sụt cân… bạn nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa sản phụ khoa, hoặc bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời và triệt để, đạt được hiệu quả cao nhất và tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Xem thêm:

huyết trắng loãng như nước
Nên đến khám bác sĩ khi vùng kín ra nước màu trắng kèm các dấu hiệu bất thường về màu sắc , tính chất

Một số bệnh viện và phòng khám điều trị huyết trắng bệnh lý hiệu quả:

Lời kết

Huyết trắng loãng như nước là vấn đề thường gặp trong cuộc sống hằng ngày của các chị em phụ nữ. Đó có thể là một tình trạng sinh lý bình thường, không đáng lo ngại, nhưng cũng có thể ẩn chứa một bệnh lý tiềm tàng, có thể gây nguy hiểm đến khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến sức khoẻ, cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Hi vọng rằng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm thông tin, nhận biết được các vấn đề sức khoẻ và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kỹ lưỡng.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tài liệu tham khảo

Vaginal discharge: What’s normal, what’s not ?

https://kidshealth.org/en/teens/vdischarge2.html

What are cervical polyps ?

https://www.webmd.com/women/guide/cervical-polyps

Cervicitis

https://www.webmd.com/women/guide/cervicitis#1

Bacterial vaginosis

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/bacterial-vaginosis/symptoms-causes/syc-20352279

Pelvic inflammatory disease (PID)

https://medlineplus.gov/ency/article/000888.htm

Pelvic inflammatory disease (PID)

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/pelvic-inflammatory-disease/symptoms-causes/syc-20352594

Cervical cancer

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/cervical-cancer/symptoms-causes/syc-20352501

Huyết trắng bất thường: Biểu hiện, nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

https://suckhoedoisong.vn/huyet-trang-bat-thuong-bieu-hien-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-hieu-qua-169162121.htm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung – Bệnh phụ khoa không thể chủ quan

https://suckhoedoisong.vn/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-benh-phu-khoa-khong-the-chu-quan-169210922230739311.htm