11 nguyên nhân gây huyết trắng màu hồng và cách điều trị

Nhiều người thường tự hỏi liệu màu sắc hoặc độ đặc của dịch tiết âm đạo là bình thường hay cần phải đi kiểm tra. Huyết trắng màu hồng có thể là dấu hiệu bình thường trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc là dấu hiệu của bệnh lý. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Huyết trắng màu hồng có phải là nguyên nhân đáng lo ngại?

Bạn có thể thấy âm đạo tiết dịch màu hồng như một phần của kỳ kinh hoặc vào những thời điểm khác trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Đây không hẳn là một lý do để lo lắng.

Máu có thể trộn với dịch cổ tử cung trong suốt trên đường ra khỏi tử cung, chuyển sang màu hồng. Màu này cũng có thể là dấu hiệu của một số tình trạng khác nhau như mất cân bằng nội tiết tố hoặc nhiễm trùng.

huyết trắng màu hồng

Nguyên nhân khiến huyết trắng màu hồng

Bắt đầu hoặc kết thúc kinh nguyệt

Huyết trắng màu hồng có thể xuất hiện lúc bắt đầu và kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Lúc này, máu mới bắt đầu chảy hoặc đang chậm lại. Nó có thể trộn lẫn với các chất tiết âm đạo khác trên đường ra khỏi âm đạo và làm loãng màu đỏ của nó.

Một khả năng khác là kinh nguyệt không đều. Ví dụ, kỳ kinh có thể kéo dài ít hơn hai ngày và có màu hồng, máu kinh ra bất thường và không đều đặn. Bất cứ điều gì từ biến động cân nặng, tuổi tác đến căng thẳng đều có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều.

Mất cân bằng hóc môn

Mức độ estrogen thấp có thể dẫn đến huyết trắng màu hồng ở các thời điểm khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nội tiết tố estrogen giúp ổn định niêm mạc tử cung. Nếu không có đủ chất này, niêm mạc tử cung có thể bị phá vỡ và bong ra bất thường, dẫn đến xuất hiện một loạt các màu sắc.

Các dấu hiệu khác của estrogen thấp bao gồm:

  • Nóng ran
  • Mất ngủ
  • Thay đổi tâm trạng hoặc trầm cảm
  • Khó tập trung
  • Mất xương
  • Tăng cân
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu

Thuốc ngừa thai

Nếu kế hoạch hóa bằng việc sử dụng thuốc ngừa thai hoặc thay đổi những gì bạn đang sử dụng có thể tạo ra sự mất cân bằng estrogen nhân tạo. Kết quả là bạn có thể thấy tiết dịch màu hồng nhạt hoặc lấm tấm. Tác dụng phụ này còn được gọi là chảy máu đột ngột, có nhiều khả năng xảy ra với các biện pháp tránh thai có chứa ít hoặc không chứa estrogen.

Trong một số trường hợp, nội tiết tố của bạn có thể điều chỉnh theo thuốc trong vòng vài tháng và tình trạng huyết trắng có màu hồng sẽ ngừng lại. Một số trường hợp có thể thấy tiết dịch màu hồng trong ba tháng hoặc lâu hơn.

Thời kỳ rụng trứng

Trứng được phóng ra từ ống dẫn trứng khoảng 14 ngày trước khi kỳ kinh tiếp theo của bạn bắt đầu. Vì lúc này dịch cổ tử cung trong suốt và ẩm ướt hơn được tiết ra nhiều hơn nên đốm rụng trứng có thể có màu hồng thay vì màu đỏ.

Các triệu chứng khác xung quanh sự rụng trứng bao gồm mittelschmerz, hoặc đau ở bụng dưới của bạn. Cơ hội mang thai của bạn cao nhất trong những ngày trước và kể cả ngày rụng trứng.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một túi chứa đầy dịch phát triển trên một trong những buồng trứng. Một số u nang là một phần của chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Ví dụ, một nang noãn được tạo ra nếu trứng không vỡ ra khỏi buồng trứng khi rụng trứng và tiếp tục phát triển. Nó có thể không gây ra triệu chứng và tự biến mất trong vòng vài tháng.

Những loại khác như u nang bìu và u nang bì, có thể phát triển lớn và gây ra huyết trắng màu hồng. Chúng có thể được gây ra bởi sự mất cân bằng hormone hoặc các tình trạng như lạc nội mạc tử cung. Bạn cũng có thể thấy đau hoặc nặng ở xương chậu hoặc đầy hơi.

Các u nang không được điều trị có thể bị vỡ hoặc xoắn buồng trứng, cắt nguồn cung cấp máu của nó.

Cấy ghép trứng

Cấy trứng là quá trình trứng đã thụ tinh tự chui vào niêm mạc tử cung. Nó xảy ra từ 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai và có thể gây chảy máu nhẹ với nhiều sắc thái khác nhau, bao gồm cả huyết trắng màu hồng.

Các triệu chứng mang thai sớm khác:

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Ốm nghén
  • Đau ngực
  • Sự mệt mỏi
  • Nếu trễ kinh hoặc xuất hiện dịch hồng, hãy cân nhắc việc thử thai tại nhà.

Mang thai ngoài tử cung

Hiếm khi tuy nhiên vẫn có một phôi thai có thể làm tổ trong ống dẫn trứng. Đây được gọi là mang thai ngoài tử cung hoặc thai trong ống dẫn trứng , và nó có thể gây ra hiện tượng ra máu. Nếu dịch tiết ra ít và trộn lẫn với dịch tiết âm đạo khác, nó có thể có màu hồng.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đau nhói ở bụng, vùng chậu, cổ hoặc vai
  • Đau vùng chậu một bên
  • Chóng mặt
  • Ngất xỉu
  • Áp lực trực tràng

Vỡ ống dẫn trứng là một biến chứng có thể đe dọa tính mạng. Nếu bạn thấy có xuất hiện huyết trắng màu hồng hoặc chảy máu và đau dữ dội ở một bên hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Sảy thai

Có 10 đến 20% các trường hợp mang thai kết thúc bằng sẩy thai, thường là trước khi thai nhi được 10 tuần tuổi. Các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột và bao gồm chảy dịch trong suốt hoặc màu hồng hoặc chảy máu nhiều màu đỏ.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đau hoặc chuột rút ở bụng dưới
  • Chóng mặt
  • Ngất xỉu

Chảy máu trong thời kỳ đầu mang thai có thể là bình thường , nhưng điều quan trọng là bạn phải báo cho bác sĩ biết dịch tiết màu hồng hoặc các triệu chứng sảy thai khác.

Bệnh viêm vùng chậu (PID) hoặc nhiễm trùng khác

Bệnh lậu, chlamydia và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STDs) có thể gây tiết dịch bất thường, bao gồm cả xuất hiện huyết trắng màu hồng. Những bệnh nhiễm trùng này có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào lúc đầu.

Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể bao gồm:

  • Chảy máu khi quan hệ tình dục
  • Đi tiểu đau
  • Đau hoặc áp lực vùng chậu
  • Ngứa âm đạo

Nếu không được điều trị, STDs có thể lây lan đến các cơ quan sinh sản, gây ra nhiễm trùng gọi là PID . Bạn có thể bị sốt khi nhiễm trùng này, cũng như các triệu chứng STD khác.

Nếu không được điều trị, PID có thể dẫn đến đau vùng chậu mãn tính và vô sinh .

U xơ tử cung

U xơ là một sự phát triển mô không phải ung thư trong hoặc xung quanh tử cung. U xơ không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng. Khi bị như vậy, chảy máu âm đạo bất thường được coi là một dấu hiệu sớm. Chảy máu nhẹ hoặc lấm tấm lẫn với dịch cổ tử cung khác có thể có màu hồng.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau vùng chậu hoặc đau thắt lưng
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Khó đi tiểu hoặc đau khi đi tiểu
huyết trắng màu hồng

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian cơ thể phụ nữ chuyển sang giai đoạn mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt dừng lại. Trong thời gian này, nồng độ estrogen lên xuống thất thường. Do đó, bạn có thể thấy xuất hiện đốm hồng hoặc kinh nguyệt không đều.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Nóng ran
  • Khó ngủ
  • Khô âm đạo
  • Tâm trạng lâng lâng

Các triệu chứng tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi giữa 30 đến đầu 40 tuổi.

Nếu huyết trắng màu hồng do bệnh lý sẽ điều trị như thế nào?

Tiết dịch màu hồng có thể là một phần của chu kỳ kinh nguyệt của bạn hoặc là một tác dụng phụ tạm thời khi cơ thể bạn thích nghi với thời kỳ tiền mãn kinh hoặc tránh thai bằng nội tiết tố.

Đối với các trường hợp khác, việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ:

  • Sự mất cân bằng estrogen được điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone hoặc thuốc chống trầm cảm tăng serotonin.
  • Chảy máu đột ngột liên quan đến tránh thai bằng nội tiết tố nên ngừng trong vòng vài tháng. Nếu không, bạn có thể khám phá các lựa chọn kiểm soát sinh sản khác với bác sĩ.
  • U nang buồng trứng có thể tự khỏi. Phẫu thuật có thể cần thiết nếu u nang phát triển rất lớn hoặc xoắn lại .
  • Mang thai ngoài tử cung có thể được điều trị bằng các loại thuốc như methotrexate và phẫu thuật để lấy thai ra khỏi ống dẫn trứng. Vết vỡ cần được phẫu thuật ngay lập tức để ngăn ngừa chảy máu bên trong.
  • Sảy thai có thể tự khỏi. Nếu thai nhi không hoàn toàn thoát khỏi tử cung, bạn có thể cần nong và nạo (D&C). Trong thủ thuật này, bác sĩ sử dụng thuốc để làm giãn cổ tử cung của bạn trong khi bạn đang gây mê. Que nạo cắt hoặc hút bất kỳ mô còn lại.
  • Các bệnh nhiễm trùng như STD và PID cần dùng kháng sinh. Hãy chắc chắn để bảo vệ bản thân khỏi bị tái nhiễm trong và sau khi điều trị bằng cách thực hành tình dục an toàn .
  • U xơ tử cung được điều trị bằng phẫu thuật để loại bỏ các khối u trong tử cung.
  • Các triệu chứng tiền mãn kinh có thể được điều trị bằng liệu pháp thay thế nội tiết tố ngắn hạn hoặc thuốc chống trầm cảm. Những người khác có thể kiểm soát các triệu chứng mà không cần dùng thuốc.
  • Điều trị ung thư cổ tử cung có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Một số phụ nữ sử dụng kết hợp các phương pháp điều trị này.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Tiết dịch màu hồng không nhất thiết là một lý do để lo lắng, đặc biệt nếu nó xảy ra vào khoảng thời gian của kỳ kinh nguyệt dự kiến ​​của bạn.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường từ khi bắt đầu kỳ kinh này đến bắt đầu kỳ kinh tiếp theo kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Bản thân giai đoạn này thường kéo dài từ hai đến bảy ngày. Chảy máu hoặc ra máu ngoài khung thời gian này kèm theo các triệu chứng khác, như đau, sốt hoặc chóng mặt chính là lý do để đi khám.

huyết trắng màu hồng

Hãy nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ hiện tượng chảy máu nào mà bạn gặp phải khi mang thai. Huyết trắng màu hồng có thể bình thường, đặc biệt là khoảng thời gian cấy hoặc vào đầu thời kỳ mang thai. Bất kỳ cơn đau, chóng mặt, mô hoặc cục máu đông có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai .

Tiết dịch màu hồng sau khi mãn kinh không phải là bình thường và là một lý do để đặt lịch hẹn khám cùng bác sĩ. Tiết dịch bất thường trong thời gian này có thể là dấu hiệu của u xơ , ung thư cổ tử cung hoặc các bệnh lý khác cần được chăm sóc y tế.

Trên đây là các thông tin về vấn đề huyết trắng màu hồng. Hy vọng những giải đáp trên của Docosan sẽ phần nào giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh lý của mình. Đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ tư vấn y tế của Docosan ngay khi bạn có nhu cầu.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.