Huyết trắng ra nhiều có sao không? Biểu hiện và cách xử lý

Huyết trắng ra nhiều bất thường không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn những nguy cơ  hại đến sức khỏe sinh sản. Là một trong những dấu hiệu báo động cho sức khỏe sinh lý của nữ giới, ta cần phải làm gì khi gặp triệu chứng này, tất cả sẽ có trong bài viết sau đây của Doctor có sẵn.

Biểu hiện huyết trắng ra nhiều

Huyết trắng hay khí hư là dịch tiết âm đạo xuất hiện khi nữ giới bắt đầu dậy thì cho đến khi mãn kinh. Chất dịch này có tác dụng giữ ẩm, ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn, cân bằng pH vùng kín, bảo vệ tử cung, tạo môi trường thích hợp cho tinh trùng hoạt động.

Huyết trắng bình thường sẽ có dạng nhầy, mịn, kết dính, trắng đục hoặc trong như lòng trắng trứng. Loại dịch này không có mùi hôi khó chịu, lượng tiết ra vừa phải tùy theo cơ địa mỗi người và chu kỳ kinh nguyệt, thông thường tiết ra không quá 1 – 2 thìa nhỏ. Huyết trắng tiết ra quá nhiều thường là dấu hiệu cho thấy bạn đang gần thời kỳ rụng trứng hoặc mắc các bệnh phụ khoa.

Huyết trắng ra nhiều

Ra huyết trắng nhiều là dấu hiệu của bệnh gì?

Như đã đề cập ở trên, ngoài bị ảnh hưởng bởi thời kỳ rụng trứng thì huyết trắng ra nhiều còn là biểu hiện của không ít bệnh phụ khoa như: Nấm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, … Cụ thể những biểu hiện của các bệnh lý này như sau:

Huyết trắng ra nhiều do nấm âm đạo

  • Nguyên nhân: Âm đạo bị nhiễm nấm Candida albicans do rối loạn nội tiết, mất câng bằng pH âm đạo hoặc dùng nhiều kháng sinh trong thời gian dài.
  • Triệu chứng: Ra nhiều huyết trắng đục, cấu trúc đặc quánh, mùi hôi khó chịu kèm ngứa rát râm ran ở vùng kín.

Bệnh lý này không quá nguy hiểm nhưng lại dễ mắc, dễ tái phát nhiều lần do vệ sinh không đúng cách hay sử dụng băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh kém chất lượng. Ngoài ra quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân khiến loại nấm này xâm nhập vào âm đạo.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Nguyên nhân: Viêm nhiễm ở vùng lộ tuyến cổ tử cung do sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh trong quá trình quan hệ tình dục hoặc thói quen vệ sinh không đúng cách.
  • Triệu chứng: Huyết trắng ra nhiều có mùi hôi, dịch có màu nâu, ngứa âm đạo, đau rát trong quá trình quan hệ và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Đây cũng là một trong những bệnh lý rất dễ mắc phải và thường xuyên tái trở lại.

Viêm âm đạo do nhiễm tạp trùng

  • Nguyên nhân: Quá trình vệ sinh âm đạo sai cách khiến nồng độ pH mất cân bằng từ đó tạo điều kiện cho các tạp trùng xâm nhập như trùng roi, ký sinh trùng, vi khuẩn gây viêm nhiễm âm đạo.
  • Triệu chứng: Huyết trắng ra nhiều như nước, có màu xanh hoặc vàng, dịch sủi bọt, có mùi hôi, đau rát khi quan hệ và tiết rát.

Ra huyết trắng nhiều do viêm cổ tử cung

  • Nguyên nhân: Các vi khuẩn xâm nhập sâu vào cổ tử cung do quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng biện pháp vệ sinh sai cách.
  • Triệu chứng: Huyết trắng ra nhiều có màu xanh, nâu, đỏ, dịch có cấu trúc đặc như mủ, có cặn như bã đậu, đau bụng âm ỉ kéo dài và chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, khó điều trị, kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thậm chí biến chứng thành ung thư.

Bệnh lây qua đường tình dục

  • Nguyên nhân: Nhiễm các bệnh lý như lậu, giang mai, sùi mào gà do quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh.
  • Triệu chứng: Huyết trắng ra nhiều, có mùi hôi, nổi mụn sinh dục và ngứa ngáy ở vùng kín.

Các bệnh này không chỉ gây mất thẩm mỹ, khó chịu mà còn ảnh hưởng xấu đến sinh lý cũng như khả năng sinh sản.

Huyết trắng ra nhiều

Cần làm gì khi huyết trắng ra nhiều?

Vệ sinh âm đạo đúng cách

Vệ sinh âm đạo sai cách là một trong những yếu tố gây ra bệnh sinh lý cũng như khiến bệnh trầm trọng hơn. Bạn cần chọn đúng dung dịch vệ sinh, băng vệ sinh chất lượng, vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng, sạch sẽ. Bạn cũng có thể nhờ đến sự tư vấn của y bác sĩ để có biện pháp vệ sinh vùng kín tốt nhất. Điều này không chỉ giúp hạn chế bệnh nặng hơn mà còn giúp tăng hiệu quả điều trị.

Đảm bảo quan hệ tình dục an toàn

Trước hết nếu huyết trắng xuất hiện các dấu hiệu lạ bạn cần hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục. Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ, vệ sinh sạch sẽ bằng dung dịch vệ sinh trước và sau khi quan hệ.

Không tự điều trị tại nhà

Điều trị tại nhà sai cách không chỉ không chữa được bệnh mà còn khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Bên cạnh đó việc sử dụng một số loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể gây viêm nhiễm, khiến bệnh biến chứng nguy hiểm.

Thăm khám tại bệnh viện

Khi gặp các bệnh lý về phụ khoa nhiều bạn nữ thường có tâm lý ngại ngùng và không đến bệnh viện để điều trị. Điều này không chỉ làm bệnh nặng hơn mà còn có thể gây biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Vì thế nếu gặp các triệu chứng lạ hãy sớm đến cơ sở y tế chất lượng, uy tín. Với sự giúp đỡ của các y bác sĩ có chuyên môn, bạn sẽ được thăm khám kỹ lưỡng, được cho lời khuyên cũng như phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả.

Huyết trắng ra nhiều

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “ra huyết trắng nhiều là bị gì?” và có cách điều trị tốt nhất. Rất mong bài viết trên của Docosan đã cho bạn những kiến thức cần thiết từ đó đảm bảo sức khỏe sinh lý của bản thân.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: vietmecgroup.com