Hướng dẫn khám phụ khoa: Quy trình và và chi phí khám

Phụ nữ nên bắt đầu khám phụ khoa định kỳ hàng năm trong độ tuổi từ 18 đến 21, hoặc từ thời điểm có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng phụ khoa bất thường nào, việc khám phụ khoa cũng rất cần thiết. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Quy trình khám phụ khoa như thế nào?

Việc khám phụ khoa nên diễn ra khi bạn đang không ở trong kỳ kinh nguyệt. Trong vòng 24 giờ trước khi đến phòng khám phụ khoa, bạn không nên thụt rửa, sử dụng kem bôi âm đạo hoặc có quan hệ tình dục. Quy trình khám phụ khoa sẽ bao gồm lấy mẫu nước tiểu, khám bộ phận sinh dục ngoài và trong, xét nghiệm Pap Smear và khám vú.

kham phu khoa
Việc khám phụ khoa không nên diễn ra khi bạn đang ở trong kỳ kinh nguyệt

Trước khi bắt đầu quy trình khám phụ khoa, bác sĩ sẽ hỏi bạn các câu hỏi về tiền sử gia đình, sức khỏe hiện tại và hoạt động tình dục của bạn. Bạn cũng có thể được hỏi về chu kỳ kinh nguyệt, hoạt động tình dục và người thực hiện hoạt động tình dục cùng bạn, biện pháp tránh thai, phòng ngừa STD, mang thai, bệnh tật, phẫu thuật, sử dụng ma túy và rượu.

Khám bộ phận sinh dục ngoài và trong

Bạn sẽ nằm trên bàn, tư thế chân dạng kiềng. Khi bạn cảm thấy thoải mái, bác sĩ phụ khoa sẽ yêu cầu bạn dang rộng đầu gối. Lúc này, hãy cố gắng thư giãn nhiều nhất có thể. Hít thở sâu và không căng cơ. Điều này sẽ làm cho việc kiểm tra bớt đau đớn và hiệu quả hơn. 

Trong khi khám bộ phận sinh dục ngoài, bác sĩ sẽ kiểm tra trực quan âm hộ và môi âm hộ nhằm tìm kiếm các bất thường, chẳng hạn như kích ứng, sưng tấy, mẩn đỏ, u nang hoặc bất kỳ dấu hiệu trực quan nào về các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD).

Sau khi có kết luận kiểm tra bên ngoài, một thiết bị y tế vô trùng gọi là mỏ vịt sẽ được đưa vào âm đạo. Khi vào vị trí, mỏ vịt được mở nhẹ và tách các thành của âm đạo để có thể kiểm tra cổ tử cung. Bạn có thể cảm thấy khá  áp lực hoặc khó chịu vào thời điểm này, tuy nhiên hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái.

Khi mỏ vịt được mở, bác sĩ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu kích ứng, tiết dịch không điển hình hoặc dấu hiệu của bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngay sau đó, với mỏ vịt ở nguyên vị trí, bác sĩ khám phụ khoa sẽ tiếp tục với xét nghiệm Pap Smear (phết tế bào cổ tử cung).

Xét nghiệm Pap Smear

Xét nghiệm Pap Smear nhằm kiểm tra các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư. Đây là một thủ thuật được thực hiện nhanh chóng bao gồm lấy một mẫu tế bào cổ tử cung của bạn và xét nghiệm để xác minh rằng chúng khỏe mạnh. Pap smear là một xét nghiệm rất quan trọng và cần thiết ngay cả khi bạn không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Mẫu tế bào sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm và được kiểm tra cẩn thận. Sẽ mất một vài tuần để bạn nhận được kết quả.

Sau khi xét nghiệm Pap Smear, bác sĩ sẽ tháo mỏ vịt và thực hiện kiểm tra bằng hai tay để kiểm tra sức khỏe của buồng trứng và tử cung của bạn, bao gồm việc đưa ngón tay có đeo găng tay và được bôi trơn vào âm đạo. Bạn sẽ cảm thấy một chút khó chịu nhẹ, hãy luôn cho bác sĩ phụ khoa biết cảm giác của bạn trong suốt quá trình khám.

kham phu san
Xét nghiệm Pap Smear nhằm kiểm tra các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư

Khám vú

Khám vú thường diễn ra nhanh chóng và không gây đau đớn. Bác sĩ sẽ sờ nắn hai bên vú của bạn nhằm kiểm tra liệu có cục u, hiện tượng dày lên hoặc tiết dịch bất thường hay không. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn cách tự khám vú tại nhà.

Lấy mẫu nước tiểu

Bạn sẽ được yêu cầu cung cấp mẫu nước tiểu. Nước tiểu được sử dụng để kiểm tra sức khỏe thận, các bệnh nhiễm trùng khác nhau và hoặc dấu hiệu mang thai.

Câu hỏi thường gặp về quy trình khám phụ khoa

Khám phụ khoa là gì?

Khám phụ khoa là quá trình khám và kiểm tra các cơ quan thuộc bộ phận sinh dục như: cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Đồng thời, nữ giới sẽ được chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng,… nhằm phát hiện chính xác bệnh lý gặp phải tại cơ quan sinh sản.

Khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền?

Giá khám phụ khoa thường dao động trong khoảng khoảng 150,000 – 200,000 VNĐ (Giá chưa bao gồm chi phí thực hiện các xét nghiệm, soi cổ tử cung v.v.).

Bác sĩ tư vấn và khám phụ khoa tổng quát

Phòng khám Liên kết Docosan Phụ khoa là địa chỉ chuyên khám và tư vấn điều trị bệnh phụ khoa. Nơi đây đã được đông đảo chị em phụ nữ tin tưởng gửi gắm sức khỏe. Phòng khám không chủ cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng mà còn mang lại trải nghiệm tốt nhất với chi phí là 0 đồng (áp dụng khám chữa bệnh online). Xuyên suốt quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân một số vấn đề xoay quanh bệnh tình hiện tại.

Phòng khám Đa khoa Sim Medical Center là địa chỉ chuyên khám, điều trị cho các vấn đề liên quan đến phụ khoa, đặc biệt là viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,… Ngoài ra, phòng khám còn triển khai nhiều dịch vụ tư vấn, chẩn đoán, điều trị và tầm soát bệnh từ đơn giản đến phức tạp.

Phòng khám sở hữu đội ngũ y bác sĩ Sản phụ khoa giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, tận tình, chu đáo với bệnh nhân. Một số tên tuổi nổi bật như:

BS. CKI Nguyễn Thị Ngọc Ánh là một vị bác sĩ phụ khoa kỳ cựu với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo,…

Chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 21 trở lên nên tiến hành khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 lần/ năm. Qua đó chị em có thể phát hiện được những căn bệnh vốn tiềm ẩn dưới những triệu chứng rất thường gặp ở phụ nữ mà các chị em thường không quan tâm hoặc dễ nhầm lẫn sang các bệnh phụ khoa khác. Qua thăm khám và xác định tình trạng bệnh, chị em sẽ được tư vấn điều trị bệnh đúng cách, hiệu quả, hạn chế các biến chứng của bệnh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: thebump