Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì? – Cập nhật năm 2021

Gói khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì là thắc mắc chung của nhiều cặp đôi đã ý thức và hiểu được tầm quan trọng của việc thăm khám sức khỏe trước khi về chung một nhà và dự định mang thai. Thăm khám từ sớm không chỉ giúp phát hiện sớm bệnh lý mà còn biết thêm những biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh đường tình dục. Trong bài chia sẻ của Docosan dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

Tầm quan trọng của khám sức khỏe tiền hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là gói khám dành cho các cặp đôi dự định lập gia đình và kết hôn. Đây là điều cần thiết giúp cho những người trẻ chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin với lối sống tình dục an toàn và đủ tự tin để chào đón con đầu lòng. Vậy, khám sức khỏe tiền hôn nhân có thực sự cần thiết không?

Sẽ có rất nhiều người vốn chưa có kinh nghiệm trong đời sống tình dục và hôn nhân. Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ giúp bạn chuẩn bị thêm một số kiến thức, tâm lý và kỹ năng cần có qua sự trao đổi của chuyên gia hoặc bác sĩ. Đồng thời, phát hiện sớm những bệnh lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản mai sau.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì?

Trên thực tế, không ai bắt buộc bạn phải khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi lập gia đình. Tuy nhiên, việc khám sức khỏe này mang đến rất nhiều lợi ích cho bản thân, người vợ hoặc người chồng và cả những đứa con sau này. Thông qua việc thăm khám, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân. Biết bản thân nên, không nên và cần làm gì để có một sức khỏe tốt cho việc xây dựng gia đình và mang thai. Thiết nghĩ, lời khuyên cho bạn ngày hôm nay là nên chủ động khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm những gì?

Khám sức khỏe hôn nhân là khám những gì? – Thông thường, gói khám sức khỏe hôn nhân bao gồm hai danh mục chính là khám sức khỏe tổng thểkhám sức khỏe sinh sản. Trong đó, việc khám sức khỏe tổng thể giúp tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe hay các bệnh di truyền có khả năng ảnh hưởng đến con cái. Trong khi đó, mục đích của việc khám sức khỏe sinh sản là giúp phát hiện những vấn đề bất thường đang xảy ra ở cơ quan sinh dục, cơ quan sinh sản và phát hiện bệnh truyền nhiễm.

Trong mỗi danh mục khám còn chia nhỏ ra thành nhiều danh mục nhỏ hơn nhằm đánh giá một cách khách quan và tổng quát về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Chi tiết hơn:

Khám sức khỏe tổng thể

Trong danh mục khám sức khỏe tổng thể, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định một số xét nghiệm cần thiết sau:

Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu là một trong những xét nghiệm cơ bản và đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh giá sức khỏe tổng thể. Mục đích của bài kiểm tra này là biết rõ số lượng, chất lượng của dòng tế bào máu và tình trạng thiếu máu có đang xảy ra hay không. Đối với nữ giới, xét nghiệm này có thể là một sự chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai.

Bên cạnh đó, xét nghiệm máu cũng đánh giá được sự tương thích nhóm máu của vợ chồng. Trường hợp người vợ thuộc nhóm máu Rh(-) kết hôn với người chồng thuộc nhóm máu Rh(+) thì cần được theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt trong quá trình mang thai. Bởi vì, kháng thể trong máu của người mẹ có thể phá hủy các tế bào máu. Điều này làm gia tăng nguy cơ lưu thai hoặc sảy thai.

Xét nghiệm công thức máu là một trong những xét nghiệm quan trọng trong gói khám sức khỏe tiền hôn nhân

Xét nghiệm huyết sắc tố

Xét nghiệm huyết sắc tố rất cần thiết cho cả nam và nữ, đặc biệt là đối tượng có tiền sử hoặc đang mắc bệnh đái tháo đường hay đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. Dựa vào kết quả thu được, bác sĩ sẽ xác định đúng chỉ số đường huyết trong máu. Nếu vượt qua hạn mức cho phép, bác sĩ sẽ cho bạn biết phương án điều trị nhằm ngăn chặn biến chứng xuất hiện.

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm

Bệnh truyền nhiễm là những căn bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lẩu, sùi mào gà, HIV, viêm gan A, viêm gan B,… Một số căn bệnh thường không rõ triệu chứng lâm sàng nên thường khó phát hiện trong giai đoạn đầu của bệnh. Việc phát hiện sớm những căn bệnh này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Đồng thời, bác sĩ sẽ đưa ra những phương án điều trị phù hợp.

Trong trường hợp không may một trong hai mắc phải căn bệnh truyền nhiễm thì sớm có thể ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo thông qua việc khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm nhằm phát hiện và có biện pháp xử lý từ sớm, hạn chế hậu quả về sau

Xét nghiệm các bệnh mãn tính

Bệnh mãn tính là những căn bệnh nguy hiểm có khả năng gây ra biến chứng cao. Một số bệnh mãn tính thường gặp nhất là bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch,… Việc phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh này sẽ hạn chế trường hợp đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và con trong suốt thai kỳ.

Xét nghiệm sàng lọc tâm lý

Đây là một trong những bài xét nghiệm thường bị bỏ qua. Trên thực tế, xét nghiệm này đóng vai trò khá quan trọng nhằm giúp bác sĩ sàng lọc được tâm lý của mỗi cá nhân và góp ý nhằm giúp cả hai có thể thấu hiểu nhau hơn và dần sẵn sàng thích nghi với cuộc sống hôn nhân.

Khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc tâm lý, bác sĩ sẽ khai thác tiền sử và triệu chứng trong thời gian gần đây của bạn. Điều này giúp phát hiện sớm bạn có đang gặp vấn đề thần kinh hay không. Không những vậy, bài kiểm tra này còn đánh giá một cách toàn diện cũng như xác định tình trạng rối loạn nhân cách. Từ đó, bác sĩ sẽ giúp bạn tháo gỡ những khúc mắt và đưa ra vài lời khuyên hữu ích để lấy lại tinh thần thoải mái.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân cần khám những gì? – Khám sức khỏe sinh sản

Tương tự gói khám sức khỏe tổng thể, gói khám sức khỏe sinh sản cũng bao gồm những danh mục nhỏ sau:

Khám cơ quan sinh dục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân thì không thể bỏ qua việc khám và phát hiện bất thường ở cơ quan sinh dục của nam và nữ. Việc sớm phát hiện trước hôn nhân sẽ giúp cả hai thấu hiểu, chia sẻ và cùng giải quyết vấn đề nhằm tránh những mâu thuẫn có thể xảy ra trong đời sống vợ chồng. Chi tiết hơn:

  • Nữ giới: Kiểm tra bộ phận sinh dục, âm đạo, âm hộ bằng thiết bị y tế chuyên dụng; Siêu âm tử cung, cổ tử cung, buồng trứng để phát hiện những dấu hiệu bất thường mà số lượng lớn phụ nữ mắc phải như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,…; Siêu âm tuyến vú, chụp X-quang nhũ để tầm soát bệnh ung thư vú;
  • Nam giới: Kiểm tra tinh dịch đồ để đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó tiên lượng khả năng thụ thai tự nhiên. Nếu tinh dịch có dấu hiệu bất thường, nam giới sẽ được chỉ định điều trị để tránh ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

Xét nghiệm bệnh lý di truyền và dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh di truyền cho gen trội thì có khả năng trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh lên tới 50% hoặc 25% nếu bố hoặc mẹ mang bệnh bất thường ở gen lặn. Các vấn đề về bệnh di truyền có thể khác nhau ở mỗi đối tượng. Tiêu biểu là bệnh máu khó đông và mù màu. Đây đều là những căn bệnh liên quan đến đột biến gen trên nhiễm sắc thể giới tính. Đối với các bệnh dị tật bẩm sinh như tim bẩm sinh, hở hàm ếch, mất chi,… xảy ra do sự kết hợp giữa hai yếu tố di truyền và môi trường.

Thông qua kết quả của việc xét nghiệm, bác sĩ sẽ đánh giá gia phả của cả hai vợ chồng nhằm phát hiện những bất thường trong nhiễm sắc thể. Từ đó có thể tiên lượng tỷ lệ con trẻ mắc bệnh di truyền hoặc dị tật bẩm sinh.

Xét nghiệm bệnh lý di truyền và dị tật bẩm sinh ở thai nhi thông qua việc kiểm tra nhiễm sắc thể của cả hai

Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về tình trạng sức khỏe hiện tại của cả hai. Nếu phát hiện bệnh lý, bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp. Ngược lại, nếu sức khỏe cả hai đều ở tình trạng ổn, bác sĩ sẽ đưa ra một số lời khuyên hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe, biện pháp phòng tránh thai an toàn, bệnh pháp phòng lây nhiễm bệnh tình dục, kế hoạch hóa gia đình,… Nếu có những thắc mắc nào trong quá trình thăm khám, bệnh nhân có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

Phòng khám Liên kết Docoan Đa khoa khám sức khỏe tiền hôn nhân miễn phí

Lựa chọn địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân uy tín luôn là cái ưu tiên của nhiều cặp đôi. Điều này không chỉ mang lại cảm giác an tâm mà còn an toàn. Đặc biệt, sẽ vui hơn hết bạn được bác sĩ khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân miễn phí tại Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa. Chương trình khám và tư vấn sức khỏe được tài trợ bởi Docosan, áp dụng hình thức khám online trên ứng dụng Docosan.

Trong suốt quá trình tư vấn, bác sĩ sẽ trình bày rõ các vấn đề quan trọng mà các cặp đôi không nên bỏ qua khi về sống chung một nhà. Nhất là vấn đề liên quan đến kế hoạch mang thai sinh nở, biện pháp tránh thai an toàn,… Đồng thời hướng dẫn xây dựng thực đơn ăn uống khoa học để có được sức khỏe tốt nhất.

khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì
Khám sức khỏe tiền hôn nhân miễn phí tại Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa

Qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã cho bạn câu trả lời khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì. Tùy vào mỗi đơn vị y tế mà danh mục thăm khám sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thăm khám của cá nhân. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị thăm khám để biết rõ hơn thông tin này.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.