Khí hư bã đậu: Chị em phải điều trị thế nào?

Khí hư bã đậu là tinh trạng phổ biến, tuy không quá ngy hiểm nhưng mang đến nhiều khó chịu, ngứa ngáy và đau rát ảnh hưởng đến cuộc sống. Chị em phụ nữ không nên chủ quan mà hãy đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn gửi đến bạn thông tin về khí hư bã đậu

Khí hư là gì?

Khí hư (hay còn gọi là huyết trắng) là dịch tiết ra từ âm đạo và cổ tử cung. Bình thường, trong âm đạo của phụ nữ luôn có một lượng khí hư nhất định (khí hư sinh lý). Do các tuyến yên sản sinh ra, đóng vai trò duy trì độ ẩm của âm đạo, cân bằng độ pH, hỗ trợ hoạt động tình dục dễ dàng hơn, đồng thời góp phần bảo vệ âm đạo khỏi tình trạng nhiễm khuẩn.

Đặc điểm của khí hư ở trạng thái bình thường như sau:

  • Trong suốt, không màu, giống như lòng trắng trứng gà hoặc hơi có màu trắng.
  • Hơi dính, không bị vón cục, loãng và không quánh đặc.
  • Những ngày bình thường rất ít khi hư và chỉ ra nhiều hơn vào thời điểm kích thích tình dục, chuẩn bị tới kỳ kinh nguyệt hoặc ngày rụng trứng.
  • Hơi dính, không bị vón cục, loãng và không quánh đặc.

Khí hư đóng vai trò quan trọng trong quá trình duy trì độ ẩm tự nhiên của môi trường âm đạo. Tùy thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt của chị em, khí hư sẽ có sự thay đổi khác nhau. Trước và sau kỳ kinh, dịch tiết âm đạo sẽ ra nhiều hơn và đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên đối với phụ nữ khi mang thai, bị viêm âm đạo có thể làm tăng khả năng sảy thai, sinh non,.. vô cùng nguyen hiểm.

Khí hư bã đậu
Khí hư bã đậu: chị em phải điều trị thế nào?

Nguyên nhân xuất hiện khí hư bã đậu

Có nhiều nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng khí hư màu trắng đục như bã đậu. Tuy nhiên, dù khí hư bã đậu không mùi không ngứa nhưng cũng là tình trang báo động chứng tỏ dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo (tác nhân gây bệnh viêm âm đạo chủ yếu là nấm men candida), gây ảnh hưởng tới tâm lý và làm gián đoạn công việc, sinh hoạt hằng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra ra tình trạng khí hư như bã đậu, có thể kể đến:

  • Do vệ sinh vùng kín hàng ngày chưa sạch sẽ và thực hiện không đúng cách. Thường xuyên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh và thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo.
  • ​​Phụ nữ mắc các bệnh mãn tính làm suy yếu sức đề kháng như viêm gan, suy thận, tiểu đường, nhiễm khuẩn huyết, viêm khớp, nhiễm trùng trên cơ thể,…
  • Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thường xuyên bị stress và tình trạng kéo dài khiến nội tiết tố cơ thể thay đổi và làm biến đổi màu sắc của khí hư.
  • Quan hệ tình dục không an toàn và dùng các biện pháp thô bạo làm ảnh hưởng vùng kín bị tổn thương.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày chưa khoa học hợp lý, sử dụng nhiều chất kích thích hoặc ăn thực phẩm có mùi,…
  • Tiền sử đã bị viêm nhiễm hoặc mắc một số bệnh lý phụ khoa.

Bên cạnh đó, nếu thấy có hiện tượng cơ thể ra nhiều dịch bã đậu kèm theo các triệu chứng như: đau rát và ngứa vùng kín, nước tiểu bị khai nồng,… mẹ bầu cần đi kiểm tra phụ khoa sớm. Bởi hình ảnh khí hư bã đậu chính là dấu hiệu cho thấy vùng kín đang bị vi khuẩn hoặc nấm tấn công. Điều này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là thai phụ.

Khí hư bã đậu
Khí hư bã đậu: chị em phải điều trị thế nào?

Cách điều trị khí hư bã đậu

Nếu có các dấu của khí hư bã đậu, kèm cảm giác ngứa ngáy và đau rát thì phụ nữ nên chủ động đến bệnh viện để được khám phụ khoa. Tại phòng khám hoặc bệnh viện, sau khi khám âm đạo bằng mỏ vịt, bác sĩ sẽ có những xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm pH, soi tươi dịch âm đạo,… để xác định tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn và xây dựng một phác đồ điều trị phù hợp.

Thông thường, tình trạng viêm nhiễm âm đạo do nấm men chủ yếu được điều trị bằng kháng nấm đường uống, viêm đặt âm đạo và kem bôi trị. Thời gian điều trị thường kéo dài 7 – 14 ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Khí hư bã đậu
Khí hư bã đậu: chị em phải điều trị thế nào?

Biện pháp phòng ngừa khí hư bã đậu

Để phòng ngừa nguy cơ tái nhiễm các bệnh liên quan đến viên âm đạo nói chung và khí hư như bã đậu nói riêng, cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Chú ý trong việc khi vệ sinh vùng kín hằng ngày: Vì vùng kín nằm ở vị trí đặc biệt nên cần chú ý việc vệ sinh sạch sẽ. Do đó, lưu ý khi đại tiểu tiện nên dùng giấy vệ sinh lau từ trên xuống dưới; không thụt rửa bên trong âm đạo; nên lựa chọn mặc những bộ quần áo rộng rãi và thoáng mát, đồ lót phải là chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi tốt; không ngâm mình trong nước bẩn, không ngâm bồn tắm quá lâu và nên vệ sinh bồn tắm sạch sẽ; lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với lứa tuổi và cơ địa
  • Giữ môi trường pH của âm đạo luôn ổn định bằng cách tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể, cải thiện sức đề kháng,… Đảm bảo một chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh; hạn chế món ăn nhiều dầu mỡ hoặc gia vị, đặc biệt là đường; nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả giàu vitamin C, hạn chế các chất kích thích như rượu bia,…
  • Khi sử dụng thuốc: Cần lưu ý tuân thủ đúng như chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc đúng liều lượng, thời gian. Không tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ và không tự ý thay thế loại thuốc khác
  • Ngoài ra, cải thiện sức khoẻ đời sống và tinh thần bằng cách luyện tập thể thao đều đặn, không để cơ thể bị stress quá mức. Chủ động khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để sớm phát hiện ra các bệnh lý và có phát đồ điều trị phù hợp.
Khí hư bã đậu
Khí hư bã đậu: chị em phải điều trị thế nào?

Tóm lại, chị em phụ nữ khi bị khí hư bã đậu cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Chị em đừng chủ quan mà để tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng đến sưc khỏe cũng như gây khó chịu ở những sinh hoạt hằng ngày trong cuộc sống.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.