Những điều bạn cần biết về virus HPV (Human papilloma virus)

Bé gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 9 – 26 được khuyến cáo tiêm phòng HPV để phòng ngừa những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm hàng đầu ở phụ nữ, trong đó có ung thư cổ tử cung – bệnh lý đứng thứ 4 về tỷ lệ mắc và tử vong trên toàn cầu. Bài viết sau đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về virus HPV, tại sao việc tiêm phòng và xét nghiệm HPV lại cực kì quan trọng.

Virus HPV là gì?

Nhiễm HPV là một bệnh nhiễm trùng do vi rút, thường gây ra mụn cóc ở da hoặc niêm mạc. Có hơn 100 loại virus HPV, một số chủng HPV gây ra mụn cóc và một số có thể gây ra các loại ung thư khác nhau, điển hình là ung thư cổ tử cung. Các loại ung thư khác, bao gồm ung thư hậu môn, dương vật, âm đạo, âm hộ và mặt sau của cổ họng (hầu họng), có liên quan đến nhiễm trùng HPV.

Những bệnh nhiễm trùng này thường lây truyền qua đường tình dục hoặc qua các tiếp xúc trực tiếp da của người bệnh. Vắc xin có thể giúp bảo vệ chống lại các chủng HPV có nhiều khả năng gây ra mụn cóc sinh dục hoặc ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng của tình trạng nhiễm HPV

Trong hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch của cơ thể con người đánh bại vi rút HPV trước khi nó tạo ra mụn cóc. Nếu mụn cóc xuất hiện, chúng có nhiều hình dạng khác nhau tùy thuộc vào loại virus HPV gây ra:

  • Mụn cóc sinh dục. Chúng xuất hiện dưới dạng các sang thương phẳng, các vết sưng nhỏ giống súp lơ hoặc các vết lồi nhỏ giống như có cuống. Ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục chủ yếu xuất hiện ở âm hộ nhưng cũng có thể xuất hiện ở gần hậu môn, trên cổ tử cung hoặc trong âm đạo.

Ở nam giới, mụn cóc sinh dục xuất hiện trên dương vật và bìu hoặc xung quanh hậu môn. Mụn cóc sinh dục hiếm khi gây khó chịu hoặc đau đớn, mặc dù chúng có thể ngứa ngáy.

mun coc sinh duc do hpv
Mụn cóc sinh dục là một hiện tượng phổ biến do virus HPV gây nên
  • Mụn cóc thông thường: Mụn cóc thông thường xuất hiện dưới dạng những nốt sần sùi, gồ lên và thường xuất hiện trên bàn tay và ngón tay. Trong hầu hết các trường hợp, mụn cóc thông thường chỉ gây mất thẩm mỹ, tuy nhiên chúng cũng có thể gây đau đớn hoặc dễ bị tổn thương, chảy máu.
  • Mụn cóc Plantar: Mụn cóc Plantar là những mụn cứng, sần sùi, thường xuất hiện ở gót chân hoặc bàn chân của bạn. Những mụn cóc này có thể gây khó chịu.
  • Mụn cóc phẳng: Mụn cóc phẳng là những tổn thương có đầu phẳng, hơi nhô cao. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, nhưng trẻ em thường bị ở mặt, nam giới có xu hướng xuất hiện ở vùng râu và đối với phụ nữ thì ở trên chân.

Ung thư cổ tử cung

Gần như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung đều do nhiễm vi rút HPV, nhưng ung thư cổ tử cung có thể mất 20 năm hoặc lâu hơn để phát triển sau khi bị nhiễm vi rút HPV. Nhiễm trùng HPV và ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường không gây ra các triệu chứng đáng chú ý. Tiêm vắc xin phòng ngừa nhiễm trùng HPV là cách bảo vệ tốt nhất của bạn khỏi ung thư cổ tử cung.

Bởi vì ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu không gây ra các triệu chứng, điều quan trọng là phụ nữ phải kiểm tra tầm soát ung thư thường xuyên để phát hiện bất kỳ thay đổi tiền ung thư nào ở cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư. Các chuyên gia khuyến cáo rằng phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi nên làm xét nghiệm Pap (xét nghiệm ung thư cổ tử cung) ba năm một lần.

Phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi nên tiếp tục làm xét nghiệm Pap ba năm một lần hoặc năm năm một lần nếu họ làm xét nghiệm DNA HPV cùng một lúc với Pap. Phụ nữ trên 65 tuổi có thể ngừng xét nghiệm nếu họ đã làm ba xét nghiệm Pap liên tiếp hoặc hai xét nghiệm HPV DNA và Pap không có kết quả bất thường.

Nguyên nhân nhiễm HPV

Nhiễm HPV xảy ra khi vi rút xâm nhập vào cơ thể của bạn, chủ yếu bằng cách tiếp xúc trực tiếp da với da, thường là qua thương nhỏ trên da của bạn. 

Nhiễm trùng HPV sinh dục lây nhiễm qua quan hệ tình dục, quan hệ đường hậu môn và tiếp xúc da kề da khác ở vùng sinh dục. Một số bệnh nhiễm trùng HPV dẫn đến sang thương vùng miệng hoặc đường hô hấp do lây nhiễm qua quan hệ tình dục bằng miệng. Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có nguy cơ nhiễm HPV cao hơn. Hệ thống miễn dịch có thể bị suy yếu do HIV / AIDS hoặc do các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch được sử dụng sau khi cấy ghép nội tạng.

Nếu bạn đang mang thai và bị nhiễm vi rút HPV gây mụn cóc sinh dục, nhiễm trùng có thể lây qua trẻ sơ sinh.  Mụn cóc có tính lây nhiễm cao thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với mụn cóc.

Phòng ngừa nhiễm virus HPV

Mụn cóc thông thường

Rất khó để ngăn ngừa nhiễm trùng HPV gây mụn cóc thông thường. Nếu bị mụn cóc, bạn có thể ngăn chặn sự lây nhiễm và hình thành mụn cóc mới bằng cách không chạm vào mụn và không cắn móng tay.

Mụn cóc Plantar

Để giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút HPV gây ra mụn cóc Plantar, hãy đi giày hoặc dép trong các hồ bơi công cộng và phòng thay đồ.

Mụn cóc sinh dục

Bạn có thể giảm nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục và các tổn thương sinh dục khác liên quan đến HPV bằng cách:

  • Chung thủy một vợ một chồng hoặc giảm số lượng bạn tình của bạn.
  • Sử dụng bao cao su.
  • Tiêm Vắc xin HPV.
tiem hpv
Tiêm HPV có thể ngăn ngừa các bệnh lý do loại virus này gây nên

Điều trị bệnh do virus HPV gây ra

Thuốc

Thuốc để loại bỏ mụn cóc thường được bôi trực tiếp lên vùng tổn thương, và thường sử dụng nhiều lần mới có tác dụng. Các thuốc bao gồm:

  • Axit salicylic: Các thuốc điều trị không kê đơn có chứa axit salicylic tác dụng bằng cách loại bỏ từng lớp của mụn cóc. Khi điều trị mụn cóc thông thường, axit salicylic có thể gây kích ứng da và không ử dụng trên da mặt của bạn.
  • Imiquimod: Loại kem được kê toa này có thể tăng cường khả năng chống lại virus HPV của hệ thống miễn dịch của bạn. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mẩn đỏ và sưng tấy tại vị trí bôi thuốc.
  • Podofilox: Podofilox tác động bằng cách phá hủy các mô mụn cóc ở cơ quan sinh dục. Podofilox có thể gây bỏng và ngứa ở nơi thoa thuốc.
  • Axit tricloroaxetic: Phương pháp điều trị bằng hóa chất này giúp đốt cháy mụn cóc ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và cơ quan sinh dục. Nó có thể gây kích ứng tại chỗ.

Phẫu thuật và các phương pháp khác

Nếu thuốc không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị loại bỏ mụn cóc bằng một trong các phương pháp sau:

  • Đốt lạnh bằng nitơ lỏng (phương pháp áp lạnh)
  • Đốt bằng dòng điện (đốt điện)
  • Phẫu thuật cắt bỏ sang thương
  • Phẫu thuật bằng tia laze

Điều trị HPV ở cổ tử cung

Nếu bạn có xét nghiệm HPV hoặc Pap bất thường, bác sĩ phụ khoa sẽ thực hiện một thủ thuật gọi là soi cổ tử cung để quan sát kỹ cổ tử cung và lấy mẫu (sinh thiết) của bất kỳ khu vực nào có vẻ bất thường.

Bất kỳ tổn thương tiền ung thư nào cũng cần được cắt bỏ và được thực hiện bằng phương pháp cắt lạnh, laser, phẫu thuật cắt bỏ, khoét chóp bằng dao điện (loop electrosurgical excision procedure-LEEP) và khoét chóp bằng dao lạnh.

Xem thêm: tiêm HPV giá bao nhiêu

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh do nhiễm virus HPV

  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Virus HPV là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh phụ khoa ở nữ giới, trong đó có ung thư cổ tử cung. Để ngăn ngừa cũng như phát hiện kịp thời căn bệnh này, chị em phụ nữ nên liên hệ bác sĩ phụ sản và tiến hành kiểm tra tầm soát định kì nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất.

Xem thêm: U nhú sinh dục


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn tham khảo: mayoclinic