Top 4 kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân bạn nên biết

Nhiều bạn trẻ đã ý thức được lợi ích của việc thăm khám và tầm soát tình trạng sức khỏe trước khi lập gia đình, tuy nhiên vẫn còn thiếu kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân. Hiểu được tâm lý đó, bài chia sẻ dưới đây, chuyên gia của Docosan sẽ cho bạn một số thông tin hữu ích, giúp bạn tránh bỡ ngỡ và hoang mang trong khâu chuẩn bị cũng như xuyên suốt quá trình thăm khám.

Chia sẻ một số kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân

Ở nhiều nước phát triển, khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những hạng mục bắt buộc mà mọi đối tượng trước khi lập gia đình phải thực hiện. Ở nước ta, việc khám sức khỏe này chỉ mang tính chất tự nguyện, không bắt buộc đối tượng nào phải thực hiện. Chính vì lẽ đó mà phần đông không thực hiện và thường bị bỏ qua. Tình trạng này diễn biến khá phổ biến ở các bạn trẻ.

kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân
Chia sẻ kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tuy nhiên, số ít người vẫn thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân bởi họ hiểu được tầm quan trọng của công việc này. Thông qua việc thăm khám, họ sẽ biết và ý thức chăm sóc sức khỏe hơn, cũng như phát hiện và điều trị sớm bệnh lý tiềm ẩn ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng mang thai.

Hầu như mọi đối tượng khám sức khỏe tiền hôn nhân đều mang tâm lý chung là e sợ và bỡ ngỡ. Một số cá nhân còn hoang mang và lo lắng không biết bản thân cần chuẩn bị những gì trước khi thăm khám sức khỏe. Hiểu được tâm lý đó, dưới đây chúng tôi sẽ cho bạn một vài kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn:

Lựa chọn đơn vị y tế uy tín

Không quá khó khăn để bạn tìm kiếm bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân để khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn đơn vị uy tín, có dịch vụ khám sức khỏe chất lượng và đặc biệt là có chuyên khoa Sản phụ và Nam khoa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến đội ngũ y bác sĩ giỏi và trang bị hệ thống máy móc cần thiết phục vụ công tác chẩn đoán bệnh.

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn khám sức khỏe tại bệnh viện công lập hoặc tư nhân trực thuộc các tỉnh thành lớn. Nhưng phần lớn bệnh viện chỉ tiếp nhận các trường hợp thăm khám theo khung giờ hành chính. Nếu không thể chủ động lên lịch hẹn khám trong khung giờ này, bạn cũng có thể tìm đến các phòng khám tư nhân uy tín. Mặc dù quy mô hoạt động nhỏ nhưng vẫn có thể mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng.

Chuẩn bị giấy tờ tùy thân

Một số giấy tờ tùy thân mà bạn cần mang theo để làm thủ tục đăng ký khám sức khỏe tiền hôn nhân như: chứng minh nhân dân hoặc căn cước công nhân, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm,… Nếu trong thời gian gần có thăm khám hay điều trị căn bệnh nào, bạn nên mang theo hồ sơ bệnh án để bác sĩ kiểm tra và đánh giá sức khỏe một cách toàn diện. 

Trên thực tế, đơn vị y tế nào cũng trong tình trạng đông đúc và quá tải vào buổi sáng. Do đó, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để được thăm khám sớm, tránh mất thời gian chờ đợi và thăm khám hàng giờ.

Chuẩn bị tài chính

Là một trong những thứ mà bạn cần đặt biệt chú ý và chuẩn bị từ trước. Và đây cũng chính là mối quan tâm hàng đầu của các cặp đôi có ý định khám sức khỏe tiền hôn nhân trước khi lập gia đình.

Thông thường, tổng chi phí khám sức khỏe tiền hôn nhân của cả hai có thể dao động từ 4.500.000 – 8.000.000 đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là mức tham khảo, không phải mức giá ấn định của bất kỳ đơn vị y tế nào. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà mức giá có thể có những sự chênh lệch ít hoặc nhiều.

Tốt hơn hết, bạn nên liên hệ trực tiếp với đơn vị dự định thăm khám để biết rõ hơn thông tin này. Qua đó, bạn sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân
Chuẩn bị một khoản tiền để chi trả phí khám sức khỏe tiền hôn nhân

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chuẩn bị tài chính nhưng vẫn có nhu cầu khám sức khỏe tiền hôn nhân thì có thể tìm đến Phòng khám Liên kết Docosan Đa khoa. Đây là địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân miễn phí 100%, áp dụng cho khách hàng tư vấn online trên ứng dụng Docosan. Chương trình khám và tư vấn này được tài trợ hoàn toàn bởi Docosan. Điều này giúp cặp đôi tiếp cận được dịch vụ tốt với mức giá cực ưu đãi.

Chuẩn bị tâm lý ổn định

Một tâm lý ổn định trước khi khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều không thể bỏ qua. Giữa nam và nữ thì hiển nhiên nam giới sẽ mang tâm lý lo sợ và e ngại nhiều hơn. Do đó, nữ giới nên lựa những từ ngữ để trao đổi với bạn nam, đặc biệt là mục đích và lợi ích của việc thăm khám. Đồng thời, cả hai cần giữ tinh thần thoải mái trong suốt quá trình thăm khám.

Một số lưu ý khác

Bên cạnh những sự chuẩn bị trên, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề khác để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả của việc chẩn đoán bệnh tình:

  • Nên khám sức khỏe tiền hôn nhân vào buổi sáng sớm. Bởi đây là thời điểm mà sức khỏe ở trạng thái tốt nhất cho việc thăm khám sức khỏe
  • Cần nhịn ăn tối thiểu 6 – 8 giờ đồng hồ trước khi thăm khám. Lúc này, bạn vẫn có thể uống nước lọc để cầm bụng. Điều này có tác dụng tránh làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu, xét nghiệm cholesterol, xét nghiệm triglyceride,…
  • Trước khi siêu âm bụng, đặc biệt là siêu âm tuyến tiền liệt và siêu âm phần phụ, bạn cần uống nhiều nước và nhịn tiểu khoảng 1 giờ đồng hồ. Bởi vì lúc này bàng quang đầy sẽ tạo môi trường truyền âm thuận lợi, từ đó giúp kết quả kiểm tra được chính xác
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 3 ngày trước khi khám sức khỏe tiền hôn nhân
  • Tránh mặc quần quá bó sát cơ thể hay váy liền thân (đối với nữ). Điều này sẽ gây bất tiện cho các bác sĩ trong việc kiểm tra cơ quan sinh sản
  • Đối với nữ giới, việc phân tích nước tiểu, phiến đồ âm đạo, siêu âm cổ tử cung được thực hiện ít nhất 5 ngày trước chu kỳ kinh hoặc 5 ngày sau chu kỳ kinh. Tuyệt đối không đi khám khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt hay đang sử dụng thuốc đặt âm đạo
  • Tạm ngưng dùng thuốc để không làm sai lệch kết quả chẩn đoán. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng thuốc cao huyết áp hay tim mạch theo sự chỉ dẫn của bác sĩ
  • Trao đổi thẳng thắn với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại, các triệu chứng xảy ra trong thời gian gần, tiền sử bệnh lý, tiền sử dùng thuốc,…
kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân
Trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh của bản thân và gia đình

Bài viết đã chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm khám sức khỏe tiền hôn nhân. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn nếu có ý định khám sức khỏe tổng quát và sức khỏe sinh sản trước khi lập gia đình. Mọi thắc mắc còn vấp phải chưa được làm rõ, bạn có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.