Kinh nguyệt màu đen: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị

Nhiều phụ nữ cảm thấy vô cùng lo lắng khi nhận thấy kinh nguyệt màu đen, tình trạng này có thể diễn ra trong suốt chu kỳ. Thông thường, khi máu mất nhiều thời gian để thoát ra khỏi tử cung, máu sẽ bị oxy hóa và thay đổi từ màu đỏ sẫm sang nâu, nâu sẫm hoặc màu đen, thậm chí giống với bã cà phê. Tuy nhiên, trong một số trường hợp kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu bệnh lý. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Khi bắt đầu hoặc kết thúc kỳ kinh

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt màu đen

Lưu lượng kinh nguyệt của bạn có thể chậm hơn vào đầu và cuối kỳ kinh. Do đó, máu trong tử cung có thể mất nhiều thời gian hơn để thoát ra khỏi cơ thể và chuyển từ màu đỏ sang màu nâu sẫm hoặc đen.

kinh nguyệt màu đen
Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt màu đen

Vật lạ trong âm đạo

Kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu cho thấy có vật lạ bị mắc kẹt trong âm đạo của bạn (chẳng hạn như bao cao su, màng ngăn âm đạo v.v.). Theo thời gian, dị vật gây kích ứng niêm mạc âm đạo và có thể gây nhiễm trùng.

Các triệu chứng khác mà bạn có thể gặp phải:

  • Âm đạo tiết dịch có mùi hôi.
  • Ngứa hoặc khó chịu trong và xung quanh âm đạo.
  • Sưng tấy hoặc phát ban xung quanh bộ phận sinh dục.
  • Khó đi tiểu.
  • Sốt.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn có thể xuất hiện hội chứng sốc nhiễm độc, một biến chứng nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng.

Bệnh viêm vùng chậu (Pelvic inflammatory disease – PID) hoặc bệnh nhiễm trùng khác

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infections – STIs) chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia có thể gây chảy máu và tiết dịch bất thường. Dịch âm đạo nhiều, sậm màu, có mùi hôi cũng là triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm này.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.
  • Đi tiểu đau.
  • Đau hoặc căng tức trong xương chậu.
  • Ngứa âm đạo.
  • Lốm đốm máu giữa các kỳ kinh.

STI không tự biến mất. Nếu không được điều trị bằng thuốc kháng sinh, STI có thể lây lan từ âm đạo đến các vùng khác của cơ quan sinh sản, gây ra bệnh viêm vùng chậu (PID).

Các triệu chứng của PID tương tự như các triệu chứng STI khác, nhưng bạn có thể bị sốt có hoặc không kèm theo ớn lạnh. Nếu không được điều trị, PID có thể dẫn đến các biến chứng như đau vùng chậu mãn tính và vô sinh.

Mang thai

Ban có thể gặp tình trạng ra máu trong thời kỳ đầu mang thai, đặc biệt là vào khoảng thời gian bị trễ kinh. Bạn có thể bị chảy máu khi trứng đã thụ tinh làm tổ ở niêm mạc tử cung khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ tinh. Nếu máu ở trong âm đạo lâu, thì khi được tống xuất ra ngoài sẽ có màu đen.

Các dấu hiệu mang thai sớm khác bao gồm:

  • Trễ kinh.
  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Mệt mỏi.
  • Buồn nôn và nôn (ốm nghén).
  • Vú căng.

Không phải tất cả phụ nữ đều bị chảy máu khi mang thai. Nếu bạn chảy máu nhiều hoặc kéo dài hơn một vài ngày, hãy trao đổi với bác sĩ.

kinh nguyệt màu đen
Kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu mang thai

Sảy thai

Máu từ âm đạo có màu đen cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng sảy thai (do phôi thai ngừng phát triển nhưng không bị cơ thể đào thải ra ngoài trong bốn tuần hoặc hơn). Một số phụ nữ không phát hiện ra sảy thai cho đến khi họ đi siêu âm định kỳ.

Một số dấu hiệu sảy thai khác bao gồm chuột rút hoặc ngất xỉu.

Sản dịch sau khi sinh

Máu chảy từ tử cung sau khi sinh, hay còn gọi là sản dịch, kéo dài từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh em bé. Ban đầu máu có thể có màu đỏ sậm và nhiều, từ khoảng ngày thứ tư trở đi máu từ màu đỏ sang màu hồng hoặc màu nâu. Nếu máu được tống xuất ra ngoài chậm, máu thậm chí có thể chuyển sang màu nâu sẫm hoặc đen. Theo thời gian, dịch sẽ lại chuyển sang màu nhạt dần trước khi dừng hẳn. Hãy nói với bác sĩ nếu bạn gặp tình trạng máu đỏ tươi, cục máu đông lớn hơn quả mận hoặc tiết dịch có mùi hôi trong những tuần sau khi sinh.

Kinh nguyệt tồn lưu

Kinh nguyệt tồn lưu (hematocolpos) xảy ra khi máu kinh bị tắc nghẽn không ra khỏi tử cung, cổ tử cung hoặc âm đạo. Do đó, máu có thể chuyển sang màu đen. Kinh nguyệt tồn lưu có thể gây ra bởi các vấn đề bẩm sinh với màng trinh, vách ngăn âm đạo hoặc trong một số trường hợp hiếm hoi là không có cổ tử cung (cổ tử cung bị lão hóa).

Một số phụ nữ không gặp bất kỳ triệu chứng nào trong khi có những những trường hợp các triệu chứng có tính chu kỳ. Nếu tình trạng kinh nguyệt tồn lưu đặc biệt nghiêm trọng, bạn có thể bị vô kinh hoặc mất kinh hoàn toàn.

Ung thư cổ tử cung

Trong một số trường hợp hiếm gặp, kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Chảy máu bất thường giữa các chu kỳ hoặc sau khi quan hệ tình dục là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư xâm lấn.

kinh nguyệt màu đen
Kinh nguyệt màu đen có thể do ung thư cổ tử cung gây ra

Điều trị tình trạng kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt màu đen có thể là một tình trạng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt và bạn không cần điều trị. Tuy nhiên khi dịch tiết ra nhiều và kèm theo các triệu chứng khác như sốt, đau hoặc có mùi hôi, bạn nên trao đổi với bác sĩ.

Phương pháp điều trị kinh nguyệt màu đen tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như:

  • Lấy các dị vật bên trong âm đạo, đặc biệt nếu bạn đang gặp các triệu chứng nhiễm trùng kèm theo như đau hoặc sốt.
  • Điều trị bệnh viêm vùng chậu. 
  • Trong trường hợp sảy thai và thai nhi còn bị sót trong cơ thể, bác sĩ có thể đề nghị thủ thuật nong và nạo (Dilation & Curettage). 
  • Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật chỉnh sửa bất thường giải phẫu để điều trị kinh nguyệt tồn lưu.
  • Điều trị ung thư cổ tử cung có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương pháp điều trị này.
kinh nguyệt màu đen
Điều trị tình trạng kinh nguyệt màu đen

Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn có kinh nguyệt màu đen vào đầu và cuối kỳ kinh thì không cần phải lo lắng, tình trạng này thường xuất hiện định kỳ theo chu kỳ kinh. Tuy nhiên nếu tình trạng chảy máu hoặc thấy dịch màu đen bên ngoài thời gian trên được coi là bất thường và bạn cần trao đổi với bác sĩ.

Nếu bạn đang mang thai hoặc mới sinh con, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn thấy kinh nguyệt màu đen, đặc biệt nếu bạn đang gặp các triệu chứng bất thường khác, như sốt hoặc chuột rút.

Bạn cũng nên đi khám nếu bạn đã đến tuổi mãn kinh nhưng bắt đầu thấy dịch màu đen hoặc chảy máu bất ngờ.

kinh nguyệt màu đen
Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Bác sĩ tư vấn và điều trị kinh nguyệt màu đen

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan.

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm. – Q4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân có 30 năm kinh nghiệm. – Q10, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Phụ nữ nhận thấy kinh nguyệt màu đen có thể khá lo lắng và thắc mắc kinh nguyệt màu đen là bệnh gì. Trong nhiều trường hợp, kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm. Bạn đọc nên trao đổi bác sĩ khi có nghi ngờ.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.