05 điều bạn cần biết trước khi tiêm phòng HPV

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Bùi Thị Châu và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com



Tiêm phòng HPV có thể phòng ngừa virus u nhú ở người (HPV) – một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư cổ tử cung. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về thuốc chủng ngừa HPV.

Để hiểu hơn về virus HPV và những căn bệnh do virus này gây ra, bạn đọc có thể tìm hiểu Những điều bạn cần biết về virus HPV.

1. Tiêm phòng HPV có tác dụng gì?

Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung đều có liên quan đến việc nhiễm virus HPV. Tại Việt Nam, Gardasil 9 và Cervarix là hai loại vắc-xin HPV chính được phê duyệt và có thể được sử dụng cho cả trẻ em gái và trẻ em trai.

Loại vắc xin này có thể ngăn ngừa hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung nếu được tiêm trước khi một bé gái hoặc phụ nữ tiếp xúc với vi rút. Ngoài ra, vắc xin này có thể ngăn ngừa ung thư âm đạo và âm hộ ở phụ nữ, bên cạnh đó có thể ngăn ngừa mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn ở phụ nữ và nam giới.

Về lý thuyết, việc tiêm ngừa HPV cho các bé trai chống lại các loại HPV có liên quan đến ung thư cổ tử cung cũng có thể giúp bảo vệ các bé gái khỏi vi-rút này bằng cách giảm sự lây truyền. Một số loại HPV cũng có liên quan đến các bệnh ung thư ở miệng và cổ họng, vì vậy tiêm vắc xin HPV cũng có khả năng cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại những bệnh ung thư này.

tiem ngua hpv
Cả nam và nữ đều có thể tiêm phòng HPV

Xem thêm: Tiêm HPV cho nam

2. Tiêm phòng HPV dành cho ai và nên tiêm khi nào?

Thuốc chủng ngừa HPV được khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em gái và trẻ em trai từ 11 hoặc 12 tuổi, mặc dù có thể được tiêm sớm nhất là ở tuổi 9. Để có hiệu quả cao nhất, trẻ em gái và trai nên tiêm phòng HPV trước khi có quan hệ tình dục và tiếp xúc với virus HPV. 

Một khi đã bị nhiễm HPV, vắc-xin có thể không hiệu quả hoặc hoàn toàn không có tác dụng. Ngoài ra, phản ứng với vắc-xin ở lứa tuổi trẻ tốt hơn ở lứa tuổi lớn hơn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hiện khuyến cáo rằng tất cả trẻ 11 và 12 tuổi nên tiêm hai liều vắc-xin HPV cách nhau ít nhất sáu tháng, thay vì ba liều như được khuyến cáo trước đây. Thanh thiếu niên từ 9 đến 10 tuổi và thanh thiếu niên từ 13 đến 14 tuổi cũng có thể tiêm chủng theo lịch trình hai liều. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lịch trình hai liều có hiệu quả cao đối với trẻ em dưới 15 tuổi.

Thanh thiếu niên và thanh niên bắt đầu tiêm vắc-xin ở độ tuổi muộn hơn (từ 15 đến 26) nên tiêm ba liều vắc-xin.

3. Ai không nên tiêm phòng HPV

Chích ngừa ung thư cổ tử cung không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc những người bị bệnh vừa hoặc nặng. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị bất kỳ dị ứng nghiêm trọng nào, bao gồm dị ứng với men hoặc cao su. Ngoài ra, nếu bạn đã có phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin hoặc với liều vắc xin trước đó, bạn không nên tiêm vắc xin.

4. Tác dụng phụ khi tiêm phòng HPV

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của chích ngừa HPV bao gồm đau nhức, sưng tấy hoặc mẩn đỏ tại chỗ tiêm.

Đôi khi xảy ra hiện tượng chóng mặt hoặc ngất xỉu sau khi tiêm. Nếu gặp tình trạng này, bạn ngồi yên trong 15 phút sau khi tiêm sẽ làm giảm nguy cơ ngất xỉu. Ngoài ra, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi hoặc suy nhược cũng có thể xảy ra.

chich ngua hpv
Chích ngừa HPV có thể gây ra một số tác dụng phụ tuy nhiên hầu hết đều nhẹ

5. Giá tiêm phòng HPV

Hiện nay có hai loại vắc-xin và giá tiêm HPV khác nhau:

  • Vacxin Cervarix có giá 2.990.000đ cho 3 mũi tiêm.
  • Vacxin Gardasil có giá 3.900.000đ cho 3 mũi tiêm.

Tiêm phòng HPV không nhằm để thay thế các xét nghiệm Pap (tầm soát ung thư cổ tử cung). Tầm soát định kỳ ung thư cổ tử cung thông qua xét nghiệm Pap thường xuyên bắt đầu từ 21 tuổi vẫn là một phần thiết yếu trong việc chăm sóc sức khỏe của phụ nữ.

Hãy liên hệ bác sĩ phụ khoa nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của ung thư cổ tử cung như: chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, giữa các kỳ kinh hoặc sau khi mãn kinh, vùng chậu đau, hoặc đau khi quan hệ tình dục.


Nguồn tham khảo: mayoclinic