Màng tránh thai là gì? Cách sử dụng màng tránh thai đúng

Màng tránh thai hiện đang là một phương pháp tránh thai phổ biến ở các nước phương Tây nhưng ở Việt Nam, các chị em có lẽ vẫn chưa biết nhiều đến biện pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn vô cùng hiệu quả này. Hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về màng tránh thai qua bài viết dưới đây!

Màng tránh thai là gì?

Màng tránh thai hay màng film tránh thai hay màng chắn tử cung là từ dịch tiếng việt của Vaginal Contraceptive Film (viết tắt là VCF).

Màng tránh thai
Mang-tranh-thai

VCF là màng phim có kích cỡ nhỏ, hình vuống thường có kích thước 5x5cm, rất mỏng, mềm, trong suốt, không có hormone và tan nhanh trong âm đạo.

Phương pháp tránh thai này mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn còn khá xa lạ đối với phần lớn người sử dụng ở Việt Nam, nhưng lại rất phổ biến với văn hóa phương Tây.

Quá trình thụ thai sẽ xảy ra khi tinh trùng đi qua âm đạo, bơi vào tử cung và thụ tinh với trứng. Khi miếng phim tráng thai chuyển thành gel sau 15 phút bạn đặt vào âm đạo thì nó sẽ nhanh chóng hòa tan màng phim tránh thai một cách nhanh chóng và chuyển thành một loại gel che cổ tử cung của bạn, ngăn không cho tinh trùng đi vào sâu bên trong và thụ tinh với trứng. Loại gel có chứa chất diệt tinh trùng gọi là nonoxynol-9.

Thành phần quan trọng của màng tránh thai là chất Nonoxynol-9. Đó là một loại thuốc có hiệu quả cao để diệt tinh trùng, từ đó ngăn chắn quá trình thụ thai. Chất này còn có tác dụng bất hoạt hoặc làm chậm chuyển động của tinh trùng. Thậm chí khi kết hợp một số chất khác, có thể hủy đi roi hoặc ti thể của roi tinh trùng. Tóm lại chất diệt tinh trùng này sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Chất dịch này có thể tự chảy ra khỏi âm đạo sau khi quan hệ hoặc được rửa sạch một cách dễ dàng khi vệ sinh cơ quan sinh dục.

Màng phim tránh thai VCF có an toàn không?

Màng tránh thai VCF là phương pháp tránh thai tiến bộ, đã tồn tại trên thị trường hơn 20 năm và được thử nghiệm qua nhiều nghiên cứu. Chất diệt tinh trùng có trong film tránh thai VCF đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận là an toàn và hiệu quả trong việc ngừa thai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã liệt kê mức độ hiệu quả cho các phương pháp diệt tinh trùng với tỷ lệ thất bại chỉ có 18%, tức là có đến 82% là sẽ thành công tránh thai được trên phụ nữ sử dụng phương pháp này.

Màng film tránh thai VCF sẽ hiệu quả nhất để phòng ngừa mang thai khi được sử dụng với một biện pháp tránh thai dự phòng khác như bao cao su cho nam hoặc nữ, thuốc tránh thai… vì dù là sản phẩm tránh thai nào đi chăng nữa cũng đều sẽ có những mặt ưu điểm và hạn chế, không có cách tránh thai nào là hoàn hảo giúp tránh thai được 100% cả.

Bên cạnh đó, có thể dễ dàng kể ra được một số ưu điểm vượt trội của biện pháp này gồm:

Màng tránh thai
Mang-tranh-thai
  • Không chứa hormone nên phù hợp cho người nhạy cảm với các biện pháp ngừa thai có chứa estrogen và progestin.
  • Có hiệu quả tránh thai lên đến 3 giờ sau khi đặt vào âm đạo.
  • Không gây cảm giác khó chịu khi quan hệ tình dục.
  • Nếu kết hợp màng phim tránh thai cùng với bao cao su sẽ càng làm tăng hiệu quả tránh thai.
  • Không làm ảnh hưởng đến khả năng có thai sau này của bạn.
  • Sử dụng tiện lợi, dễ dàng mang đi nhờ kích thước nhỏ gọn.
  • Được bày bán rộng rãi tại các nhà thuốc.

Tuy nhiên hiệu quả là thế nhưng trước khi sử dụng, phụ nữ nên cân nhắc đến các yếu tố vượt ngoài ý muốn sau:

  • Những “tai nạn” xảy ra khi bạn đặt không đúng vị trí mảnh đặt tránh thai hoặc đôi khi vì quá nôn nóng và vội vã, chưa đủ thời gian thì việc mang thai ngoài ý muốn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Hiện tại, màng tránh thai khi sử dụng vẫn không bảo vệ chống lại được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đó vẫn là nhược điểm lớn nhất.
  • Thường xuyên sử dụng màng tránh thai có chứa nonoxynol-9 có thể gây kích ứng âm đạo, làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Cần phải đặt một lớp màng phim mới sau mỗi lần quan hệ và phải đợi 15 phút để nó tan thành gel thì mới bắt đầu có hiệu quả được.

Cách sử dụng màng tránh thai

Các bước sử dụng màng tránh thai như sau:

Màng tránh thai
Mang-tranh-thai
  • Mở bao đựng màng tránh thai cẩn thận theo hướng mũi tên trên bao để tránh làm hỏng màng phim. Không dùng kéo hoặc dùng răng vì có thể làm rách vụn màng phim.
  • Rửa tay sạch sẽ và lau tay khô trước khi chạm tay lấy màng phim. Dùng tay để lấy màng phim ra và gấp lại làm tư hoặc gấp lại theo kích cỡ của âm đạo. Cắt móng tay cẩn thận, tránh móng tay dài làm tổn thương niêm mạc âm đạo.
  • Chuẩn bị tư thế khi đặt màng phim: Bạn có thể ở tư thế đứng, nằm hoặc ngồi ở một vị trí thoải mái, miễn sao cửa âm đạo rộng mở để dễ dàng đưa màng phim vào sâu bên trong.
  • Giữ màng phim trên đầu ngón tay trỏ và ngón tay giữa. Bằng một động tác gọn và nhẹ nhàng, từ từ đưa màng phim tránh thai vào sâu trong âm đạo. Đặt sâu vào bên trong, sao cho càng gần cổ tử cung càng tốt. Cổ tử cung của bạn sẽ nằm ở phía trên đỉnh của âm đạo và có cảm giác khá giống với đầu mũi.
  • Bạn nên ở tư thế nằm trong khoảng 15 phút, để đợi màng phim tan ra hoàn toàn. Sau khi quan hệ bạn chỉ cần rửa sạch vùng kín như thông thường.

Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục quan hệ lần nữa, bạn hoàn toàn có thể rửa dịch âm đạo và đặt thêm một miếng tránh thai mới vào. Hoặc thậm chí bạn có thể đặt chồng thêm một miếng nữa vào và nó sẽ không gây sự căng tức khó chịu nào cả.

Bạn có thể chèn miếng phim tránh thai VCF trước khi có ý định quan hệ tình dục, nhưng nó sẽ chỉ có hiệu lực trong tối đa 3 giờ sau khi chèn.

Màng tránh thai VCF là màng phim có kích cỡ nhỏ, không có hormone và tan nhanh trong âm đạo tạo ra chất diệt tinh trùng Nonoxynol-9 đóng vai trò chính yếu giúp người phụ nữ tránh thai. Hiệu quả tránh thai của VCF đã được nhiều nơi kiểm định và chứng nhận nên bạn có thể yên tâm sử dụng, nhưng để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất, không mang thai ngoài dự định thì hãy phối hợp sử dụng màng tránh thai với các biện pháp tránh thai khác như bao cao su, thuốc tránh thai, …

Nguồn: youmed.vn, marrybaby.vn, hellobacsi.com