Máu báo thai và 5 điều mà chị em cần biết

Đúng như tên gọi của mình, máu báo thai là một trong những dấu hiệu sớm nhất và dễ phát hiện nhất khi một người phụ nữ mang thai. Khi âm đạo chảy máu ngoài kỳ kinh bình thường, chắc hẳn có rất nhiều chị em hoang mang không biết đây thực sự là máu báo thai, hay đơn giản chỉ là máu kinh nguyệt, hay tiềm tàng sau đó một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Hãy đọc bài viết dưới đây cùng Doctor có sẵn để biết thêm các thông tin về máu báo thai, từ đó có thể phân biệt được những trường hợp nguy hiểm và sinh lý bình thường.

Máu báo thai là gì?

Sau khi tinh trùng gặp trứng và thụ tinh thành công, trứng đã thụ tinh sẽ phát triển thành phôi thai. Để tiếp tục phát triển, phôi thai sẽ làm tổ trên niêm mạc tử cung, đồng thời tạo ra con đường nối giữa mẹ và thai, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng từ máu của mẹ đi qua để nuôi thai nhi. Quá trình này khiến lớp niêm mạc ở tử cung bị tổn thương, bong tróc, từ đó dẫn đến hiện tượng chảy máu ở âm đạo, hay còn gọi là máu báo thai.

Tóm lại, “máu báo thai” là một thuật ngữ y học dùng để chỉ tình trạng máu lẫn lộn giữa máu của thai nhi và máu của người mẹ trong quá trình mang thai. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên không phải ai có bầu cũng có máu báo thai xuất hiện.

Máu báo thai là gì?
Máu báo thai là gì?

Các đặc điểm của máu báo thai

Do máu báo thai và chu kì kinh nguyệt khá giống nhau nên khiến nhiều chị em bị nhầm lần giữa hai hiện tượng này, đặc biệt là với những bạn lần đầu mang thai. Dưới đây là những đặc điểm giúp bạn nhận biết đây có phải là máu báo thai hay không:

Thời gian xuất hiện máu báo thai 

Trong sản khoa, người ta quy ước tuổi thai được tính vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối, dù lúc đó người phụ nữ chưa mang thai. Và sau 3 tuần kể từ ngày đó là thời điểm để thụ tinh (lúc này trứng đã rụng và tử cung đã được chuẩn bị để thai làm tổ). Tuần thứ 4 là khoảng thời gian để thai làm tổ. Nói cho dễ hiểu, thì sau khi thụ tinh khoảng 6-10 ngày thì phôi thai bắt đầu làm tổ trong tử cung.

Thai làm tổ ở tử cung gây chảy máu âm đạo
Thai làm tổ ở tử cung gây chảy máu âm đạo.

Thời gian xuất hiện máu báo thai ở mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp. Tuy nhiên, sau khi quan hệ tình dục, việc thụ tinh có thể xảy ra sau vài phút cho đến 5 ngày. Vì vậy tính từ lúc quan hệ tình dục và trứng đã được thụ tinh thành công thì sau đó 11-15 ngày phôi thai sẽ làm tổ, và lúc đó bạn có thể sẽ thấy máu báo thai.

Màu báo thai có màu gì, mùi của máu báo thai

Máu báo thai màu gì là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Máu báo thai thường có màu hồng nhạt, nâu sẫm (màu gỉ sắt) hoặc màu đỏ tươi. Khác với máu kinh nguyệt, máu báo thai ở dạng lỏng, không tạo thành các cục máu đông và không đi kèm dịch nhầy. Do lượng máu rất ít nên máu báo thai hầu như không có mùi gì cả.

Máu báo thai có màu gì? Máu báo thai ra ít, có màu hồng nhạt hoặc nâu sẫm
Máu báo thai có màu gì? Máu báo thai ra ít, có màu hồng nhạt hoặc nâu sẫm.

Lượng máu báo thai

Thông thường, máu báo thai ra rất ít, chỉ từ 1-2 giọt,có khi chỉ là những vệt máu hoặc lốm đốm, chính vì vậy mà nhiều sản phụ không nhận thấy dấu hiệu này. Máu báo thai có thể chảy trong vài giờ cho đến 1-2 ngày sau đó.

Phân biệt máu báo thai và máu kinh như thế nào?

Máu báo thai và máu kinh là hai loại máu khác nhau ở phụ nữ. Máu báo thai là loại máu xuất hiện khi phụ nữ mang thai, trong khi máu kinh là loại máu xuất hiện trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của phụ nữ.

Để phân biệt 2 loại máu này, các bạn cần chú ý đến các đặc điểm sau:

  • Về thời gian xuất hiện: Máu báo thai thường chỉ xuất hiện trong 1-2 ngày sau khi trứng đã thụ tinh. Còn máu kinh nguyệt sẽ kéo dài lâu hơn từ 3-5 ngày, thậm chí là 1 tuần tùy theo cơ địa mỗi người.
  • Về lượng máu: Máu báo thai ra rất ít, gần như chỉ có vài giọt. Ngược lại máu kinh nguyệt lại ra nhiều hơn, có lúc ra ồ ạt, nhất là vào những ngày đầu của chu kỳ kinh.
  • Về màu sắc và tính chất: Máu báo thai thường có màu hồng nhạt, nâu sẫm (màu gỉ sắt) hoặc màu đỏ tươi, không bị lẫn dịch nhầy hay vón cục. Trong khi đó, máu kinh lại đỏ sậm, đỏ đen và kèm theo chất nhầy cổ tử cung do lớp niêm mạc tử cung bong ra, đôi khi xuất hiện tình trạng vón cục.
  • Về mùi hương: Chính vì lượng máu rất ít nên máu báo thai không có bất cứ mùi gì còn máu kinh thường có mùi hôi và tanh.
  • Về mức độ đau: Thông thường, máu báo thai thường xuất hiện không có biểu hiện đau. Nếu đau cũng chỉ là những cơn đau nhẹ và nhanh chóng biến mất mà không phải dùng bất cứ biện pháp giảm đau nào. Với hiện tượng kinh nguyệt, phần lớn các chị em sẽ trải qua cảm giác đau bụng dưới, đau lưng, một số người còn bị đau dữ dội, không làm được việc gì và phải dùng thêm thuốc để hỗ trợ.

Tại sao ra máu báo thai nhưng que thử chỉ lên một vạch?

Nếu thấy máu báo thai trùng khớp với các đặc điểm trên và bạn nghĩ là mình đã mang thai, bạn có thể mua các loại que thử thai ở nhà thuốc về để kiểm tra. Tuy nhiên, mặc dù bạn nghi ngờ bản thân đã có thai, nhưng sau khi thử xong, kết quả lại cho thấy bạn không có thai, thì có thể là do một trong các trường hợp sau:

Thời gian thử que quá sớm

Sau khi thụ tinh thành công và hình thành phôi, phôi thai sẽ di chuyển đến tử cung để làm tổ tại đó và làm vỡ các mạch máu ở niêm mạc tử cung, đồng thời tạo con đường thông thương giữa mẹ và thai, qua đó thai nhi có thể được nuôi dưỡng bởi các dưỡng chất từ máu của mẹ.

Khi đó, thai nhi cũng tiết ra một chất tên là β-HCG, hay còn gọi là hormone thai kỳ, và sẽ xuất hiện trong máu của mẹ, từ đó đi vào nước tiểu. Que thử thai hoạt động dựa trên nguyên lý phát hiện nồng độ của β-HCG trong nước tiểu của mẹ.

Khi thử que quá sớm, lúc này thai vừa mới làm tổ, nồng độ β-HCG có trong máu và nước tiểu chưa đủ nhiều để được que thử có thể phát hiện được. Vì vậy thời điểm thích hợp nhất để kiểm tra là dùng que thử thai vào 1 tuần sau khi ngưng chảy máu hoặc trễ kinh để có được kết quả chính xác hơn.

Dùng que thử thai khi có máu báo thai
Dùng que thử thai khi có máu báo thai.

Do dùng que thử thai sai cách

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của que thử thai trước khi dùng là điều quan trọng để cho ra tỷ lệ chính xác cao nhất. Ngoài ra, việc uống nhiều nước và dùng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị trong quá trình thử thai có thể khiến cho nồng độ hCG trong nước tiểu bị sai lệch dẫn đến kết quả không chính xác.

Vậy nên nếu có ý định dùng que thử thai, tốt nhất bạn nên dừng thuốc khoảng 2-3 ngày. Thời điểm thích hợp để kiểm tra xem có thai hay không là vào buổi sáng, đây là lúc mà nồng độ hCG cao nhất trong ngày.

Máu chảy do nguyên nhân khác

Không phải lúc nào chảy máu ở vùng âm đạo cũng là máu báo thai. Bạn cần theo dõi các triệu chứng chảy máu kĩ hơn như số lượng, thời gian, các triệu chứng kèm theo…Nếu có bất kì biểu hiện bất thường nào nên đi đến khám bác sĩ để được kiểm tra đầy đủ.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Nếu bạn tin rằng mình đang có máu báo thai, và kết quả que thử cho thấy bạn đã có thai, vậy thì bạn nên sắp xếp thời gian đến gặp bác sĩ Sản khoa để được kiểm tra và nhận những lời khuyên tư vấn cho thai kỳ.

Bên cạnh đó, khám bác sĩ còn có thể giúp bạn kịp thời phát hiện ra một số nguyên nhân khác nếu có gây ra chảy máu. Máu chảy ra có thể là máu báo thai, máu nguyệt san, hay nguy hiểm hơn là những căn bệnh có thể nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng của mẹ và bé.

Một số bệnh lý do thai có thể gây ra chảy máu âm đạo là:

  • Thai ngoài tử cung
  • Sẩy thai
  • Vỡ dây chằng
  • Bệnh lý nguyên bào nuôi

Những bệnh lý không do thai có thể gây ra chảy máu âm đạo là:

  • Rối loạn quá trình rụng trứng
  • Do thuốc và các dụng cụ tránh thai đặt trong tử cung
  • Các khối u ở đường sinh dục
máu báo thai
Gặp ngay bác sĩ chuyên khoa nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào không rõ nguyên do

Vì vậy, nếu bạn đang bị chảy máu âm đạo đi kèm với các dấu hiệu như:

  • Sốt
  • Đau bụng nhiều hoặc dữ dội, đặc biệt ở vùng dưới
  • Ra máu kéo dài, tính chất khác với máu kinh nguyệt bình thường (số lượng, tính chất máu,..)

Lúc này bạn hãy nên nhanh chóng đến bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám, cũng như thực hiện các xét nghiệm để biết được máu chảy ra có phải thật sự là do có thai hay không hay bạn đang gặp phải các vấn đề bệnh lý khác.

Liên hệ phòng khám sản phụ khoa để được tư vấn

Dưới đây là một số địa chỉ phòng khám sản phụ khoa uy tín nhất tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mà bạn có thể tham khảo:

  • Dr. Marie (Marie Stopes) Tân Bình, Hồ Chí Minh – Q. Tân Bình
  • Phòng Khám Chuyên Khoa Phụ Sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic – Q.4
  • Phòng Khám Đa Khoa Medelab | BSCKII Trần Thị Tuyết Lan – Đống Đa, Hà Nội

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến máu báo thai

Máu báo thai ra nhiều ngày có sao không?

Như đã nói ở trên, máu báo thai chỉ ra tối đa là 2 ngày. Vậy nên máu báo thai ra nhiều ngày là điều không bình thường và có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bạn nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán.
Một số nguyên nhân có thể gây ra máu báo thai bao gồm: thai chết lưu, sảy thai, bệnh liên quan đến cổ tử cung, viêm nhiễm hoặc chấn thương. Việc đi khám sớm và chẩn đoán chính xác sẽ giúp bạn được điều trị và quản lý tình trạng sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Cần làm gì khi xuất hiện máu báo thai?

Nếu xuất hiện máu ở vùng âm đạo, bạn cần:
Quan sát các tính chất của máu, trong tường hợp bạn nghi ngờ đó là máu báo thai thì nên dùng que thử để kiểm tra hoặc đến các cơ sở y tế làm xét nghiệm để biết chính xác nhất.
Nếu không phải trong thời kỳ kinh nguyệt nhưng máu lại ra nhiều kèm theo các cơn đau dữ dội, bạn cần đi khám ngay vì đây có thể là biểu hiện bệnh lý về phụ khoa.

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu sớm nhất giúp người phụ nữ nhận biết mình đã mang thai, thường xuất hiện sau ngày thụ tinh từ 6-11 ngày. Đây là một hiện tượng bình thường, và sẽ chấm dứt sau 1-2 ngày. Tuy nhiên, ra máu âm đạo vẫn có thể là dấu hiệu của các rối loạn khác, thậm chí là bệnh lý nguy hiểm. Nếu bạn nghĩ đó là máu báo thai nhưng lại lo lắng không chắc chắn, hãy kiểm tra lại bằng que thử thai và đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và kiểm tra đầy đủ hơn.

Mang thai và sinh con là một hành trình dài đầy gian nan và vất vả, tuy nhiên bất cứ bà mẹ nào cũng mong ngóng ngày được nghe con mình cất tiếng khóc chào đời. Và máu báo thai chính là dấu hiệu khởi đầu cho quá trình thiêng liêng này.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về máu báo thai và những điều mà chị em phụ nữ cần biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.