Mẹ bầu sau sinh ăn gì để đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé?

Sau khi vượt cạn, cơ thể người mẹ cần rất nhiều dưỡng chất để phục hồi sức khỏe, cũng như có nguồn sữa tốt cho bé. Mẹ bầu quan tâm đến vấn đề sau sinh ăn gì không thể bỏ qua 12 loại thực phẩm dưới đây. Cùng Docosan tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Sau sinh ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?

Cá hồi

Cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là DHA, thích hợp với phụ nữ mới sinh con. DHA rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh của bé. Tất cả sữa mẹ đều chứa DHA, nhưng hàm lượng DHA sẽ cao hơn trong sữa khi phụ nữ được cung cấp nhiều DHA từ chế độ ăn uống.

Các nghiên cứu cho thấy DHA có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên bạn không nên ăn cá hồi quá 2 lần mỗi tuần để hạn chế lượng thủy ngân trong cá hồi.

Mở đầu danh sách mẹ bầu sau sinh ăn gì là món cá hồi

Các sản phẩm từ sữa ít béo

Các sản phẩm từ sữa có thể kể đến như sữa chua, sữa tươi, phô mát v.v. Sữa cung cấp vitamin D, protein và vitamin B và canxi, đóng vai trò một phần quan trọng trong việc nuôi con bằng sữa mẹ lành mạnh. Nếu bạn đang cho con bú, sữa của bạn cần chứa nhiều canxi để giúp xương của trẻ phát triển. Các mẹ đang băn khoăn sau sinh ăn gì hãy thử bổ sung ít nhất ba cốc sữa mỗi ngày trong chế độ ăn uống.

Thịt bò nạc

Các bà mẹ cho con bú cần ăn thêm protein và vitamin B-12, hai chất dinh dưỡng này đều có trong thịt bò nạc. Ngoài ra, thịt bò nạc cũng cung cấp chất sắt, tăng cường năng lượng cho người phụ nữ sau sinh.

Cây họ đậu

Đậu giàu chất sắt, đặc biệt là những loại có màu sẫm như đậu đen và đậu tây, là một thực phẩm tuyệt vời nếu bạn đang cho con bú. Cây họ đầu là nguồn cung cấp protein chất lượng cao với giá cả vô cùng phải chăng.

sau sinh me nen an gi
Bổ sung các loại đậu vào danh sách sau sinh ăn gì

Quả việt quất

Các mẹ đang tìm hiểu mẹ sau sinh nên ăn gì cần chú ý ăn từ hai khẩu phần trái cây hoặc nước trái cây trở lên mỗi ngày. Quả việt quất là sự lựa chọn tốt, chúng chứa đầy vitamin và khoáng chất có ích cho sức khỏe, đồng thời cung cấp cho bạn một lượng carbohydrate lành mạnh để giữ cho mức năng lượng của bạn luôn ở mức cao.

Gạo lức

Thực phẩm gạo lứt cung cấp cho cơ thể mẹ bầu lượng calo cần thiết để tạo ra lượng sữa chất lượng tốt nhất cho trẻ.

Quả cam

Cam và các loại trái cây có múi khác là những thực phẩm tuyệt vời cho bà mẹ đang cho con bú vì lúc này bạn cần nhiều vitamin C hơn.

ba de nen an gi de mat sua
Băn khoăn sau sinh ăn gì? Không thể bỏ qua các loại trái cây có múi

Trứng

“Bà đẻ nên ăn gì để mát sữa” cũng là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Trứng có thể đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày phụ nữ mới sinh con. Ngoài ra trứng còn tăng cường DHA –  axit béo thiết yếu cần có trong sữa mẹ.

Bánh mì nguyên cám

Axit folic là một chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ mà trẻ cần để có sức khỏe tốt. Bánh mì và mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm giúp bạn tăng cường chất này, đồng thời cung cấp cho bạn một lượng chất xơ và chất sắt lành mạnh.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh như rau bina, cải Thụy Sĩ và bông cải xanh chứa nhiều vitamin A rất tốt cho bạn và thai nhi. Chúng cũng là một nguồn canxi tốt, chứa vitamin C và sắt. Ngoài ra, rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch và ít calo.

Ngũ cốc nguyên hạt

Một trong những thực phẩm tốt nhất để tăng cường năng lượng cho các bà mẹ mới sinh vào buổi sáng là bữa sáng lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt.

ba de nen an gi
Mẹ bầu băn khoăn sau sinh ăn gì có thể cân nhắc ngũ cốc nguyên hạt

Nước

Các bà mẹ đang cho con bú đặc biệt có nguy cơ bị mất nước và tiêu hao năng lượng. Để duy trì mức năng lượng, mẹ bầu luôn phải uống đủ nước. Bạn cũng có thể luân phiên nước trái cây và sữa. Tuy nhiên hạn chế cà phê và trà (uống không quá 2-3 cốc mỗi ngày) vì Caffeine đi vào sữa mẹ và có thể khiến trẻ trở nên cáu gắt và ngủ không ngon giấc.

Bác sĩ tư vấn và khám phụ sản

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa – Quận 4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện đang công tác tại Phòng Khám Đa Khoa Sài Gòn Healthcare – Quận 10, TP.HCM.

Bài viết đã giới thiệu 12 loại thực phẩm giải đáp cho câu hỏi sau sinh ăn gì ảnh hưởng lớn đến nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên bạn nên liên hệ với các bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất cho mỗi cá nhân.



Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd