Nên đặt vòng hay cấy que tránh thai? Thực hiện ở đâu? – 2023

Ngày nay, việc sử dụng các biện pháp tránh thai đã không còn quá xa lạ để hạn chế số con sinh ra và đảm bảo chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên việc lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp với mỗi cơ địa cần có sự tham vấn của các chuyên gia trong ngành. Câu hỏi nên đặt vòng hay cấy que tránh thai là một trong số những thắc mắc của nhiều phụ nữ đang trong quá trình tìm hiểu phương pháp phù hợp với bản thân. Hãy cùng Doctor có sẵn giải đáp qua bài viết sau.

nên đặt vòng hay cấy que tránh thai

Các biện pháp tránh thai phổ biến hiện nay

Việc lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp là một quyết định phức tạp. Điều này cần có sự tư vấn từ những chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực Sản Phụ khoa. Tùy vào mong muốn có thai tiếp tục hay không cũng như những đặc điểm cá nhân về tử cung, buồng trứng mà có sự lựa chọn khác nhau.

Hiện nay có nhiều phương pháp tránh thai có thể sử dụng, các biện pháp có thể xâm lấn hoặc không xâm lấn. Một số biện pháp tránh thai có thể kể đến theo mức độ phòng tránh gia tăng dần như: 

  • Tính chu kỳ kinh nguyệt: Biện pháp này thường được sử dụng dựa trên chu kỳ sinh lý của quá trình hành kinh. 
  • Bao cao su: Biện pháp cơ học này không gây hại đến sức khỏe của phụ nữ như những biện pháp hormon khác. Bao cao su giúp ngăn tinh trùng xâm nhập vào âm đạo của phụ nữ. Tuy nhiên, mức độ tránh thai còn tùy thuộc vào cách sử dụng biện pháp này đúng cách.
  • Viên thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai đường uống với nhiều hoạt chất và hàm lượng khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu của mỗi người.
  • Miếng dán tránh thai: Tương đối an toàn và có những tác dụng phụ tương tự như viên thuốc tránh thai nội tiết. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này cần tuân thủ thao tác dán cũng như bảo quản miếng dán trên da.
  • Thuốc tiêm tránh thai: Với chi phí thấp cùng với hiệu quả điều trị tương đương với viên thuốc tránh thai. Hiệu quả tránh thai trong vòng 3 tháng sau mỗi mũi tiêm, tuy nhiên việc phục hồi chức năng sinh sản cần mất gần 1 năm.
  • Dụng cụ tử cung: Có tác dụng ngừa thai khẩn cấp và lâu dài. Có 02 loại là dụng cụ tử cung chứa đồng và dụng cụ tử cung chứa progestin.
  • Biện pháp cấy hormone, đặt vòng tránh thai: Là những biện pháp với tỷ lệ ngừa thai cao, tuy nhiên để lựa chọn được là nên đặt vòng hay cấy que tránh thai vẫn đang được nhiều phụ nữ thắc mắc.
  • Triệt sản: Là một biện pháp tránh thai vĩnh viễn với người phụ nữ không có nhu cầu tiếp tục sinh con hoặc không phù hợp với các biện pháp tránh thai khác. Bạn có trải qua một cuộc phẫu thuật nội soi hoặc kỹ thuật nhỏ để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ ống dẫn trứng.

Tùy vào nhu cầu cá nhân mà các cặp đôi có thể lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp cũng như nên đặt vòng hay cấy que tránh thai:

Nên đặt vòng hay cấy que tránh thai ở đâu? – Dr Marie

Biện pháp tránh thai là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều phụ nữ, nhằm kiểm soát quyết định về việc có con hay không. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn và thực hiện biện pháp tránh thai an toàn cần được thực hiện cẩn thận và đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao sự hỗ trợ và tư vấn từ các phòng khám chất lượng là rất quan trọng. Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie là địa chỉ đáng tin cậy để bạn có thể đặt vòng hoặc cấy que tránh thai.

Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie được chứng nhận về chất lượng theo tiêu chuẩn của tổ chức MSI Reproductive Choices từ Anh. Với 12 phòng khám trải dài khắp cả nước, Dr. Marie đảm bảo rằng bạn sẽ có một điểm đến tin cậy cho mọi vấn đề liên quan đến tránh thai và sức khỏe phụ nữ.

nên đặt vòng hay cấy que tránh thai
Dr Marie là địa chỉ đáng tin cậy để chị em phụ nữ lựa chọn đặt vòng hay cấy que tránh thai

Những lý do mà chị em phụ nữ có thể cân nhắc lựa chọn Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie để cấy que hoặc đặt vòng tránh thai:

  • Đội ngũ chuyên nghiệp: Tại Dr. Marie, bạn sẽ được phục vụ bởi một đội ngũ chuyên gia với bác sĩ và kỹ thuật viên đến từ các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Họ có hiểu biết sâu rộng và tôn trọng các vấn đề thầm kín cũng như tâm lý phụ nữ. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được dịch vụ chất lượng tốt về cả mặt y tế lẫn tinh thần.
  • Cơ sở kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế: Cơ sở kỹ thuật tại Dr. Marie tuân thủ theo những tiêu chuẩn cao nhất được đặt ra bởi Tổ chức Y tế thế giới WHO, Tổ chức MSI Reproductive Choices và Bộ Y tế Việt Nam. Điều này đảm bảo rằng mọi quy trình y tế tại phòng khám là an toàn và vệ sinh tuyệt đối.
  • Dịch vụ tránh thai đa dạng: Có nhiều lựa chọn biện pháp tránh thai như đặt dụng cụ tử cung, cấy que tránh thai, đặt vòng tránh thai và tiêm thuốc tránh thai. Sự đa dạng trong dịch vụ giúp bạn lựa chọn biện pháp phù hợp nhất với nhu cầu và sức khỏe của bạn.
  • Tư vấn chuyên nghiệp: Nếu bạn còn phân vân về việc nên đặt vòng hay cấy que tránh thai, tại Dr Marie bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp từ đội ngũ bác sĩ. Họ sẽ thăm khám và tư vấn lựa chọn dựa trên từng tình trạng sức khỏe và mong muốn của bạn.
  • Giá cả phải chăng và bình ổn: Một phần quan trọng khi lựa chọn nơi thực hiện biện pháp tránh thai là giá cả. Tại Dr. Marie, giá cả được cho là phù hợp và bình ổn với thị trường.
nên đặt vòng hay cấy que tránh thai
Chị em phụ nữ sẽ được đội ngũ nhân viên bác sĩ tư vấn để có sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất

Mục tiêu chung của Dr Marie là mang đến sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Đồng thời mang đến trải nghiệm tốt nhất cũng như được chăm sóc ngay sau khi thực hiện.

Chi phí cấy que hay đặt vòng tránh thai cũng chính là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tại Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie, chi phí này sẽ được công khai minh bạch với khách hàng. Hơn thế, phòng khám còn có những ưu đãi giảm giá sâu vào những ngày đặc biệt. Tham khảo bảng giá tại đây:

  • Đặt dụng cụ tử cung: Giá dao động từ 1.000.000 – 1.700.000 VNĐ.
  • Cấy que tránh thai: Giá dao động từ 1.005.000 – 3.000.000 VNĐ.
  • Tiêm thuốc tránh thai: Giá chỉ 600.000 VNĐ.
nên đặt vòng hay cấy que tránh thai
Chi phí cấy que hay đặt vòng tránh thai của Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie được công khai minh bạch

Việc đặt vòng hoặc cấy que tránh thai là một quyết định quan trọng, và tại Dr. Marie, bạn sẽ được đảm bảo rằng quyết định của bạn được hỗ trợ bởi một đội ngũ chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Hãy tìm đến Dr. Marie để có thông tin và tư vấn chi tiết về việc đặt vòng hoặc cấy que tránh thai để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của bạn.

Hiện nay, Dr Marie có mặt tại 9 tỉnh thành nước ta. Tùy vào vị trí địa lý, địa bàn đang sinh sống mà bạn có thể lựa chọn chi nhánh phù hợp:

Những đối tượng nào nên dùng biện pháp tránh thai

Trong cuộc sống hiện đại, việc kế hoạch hóa gia đình trở nên quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng cuộc sống. Phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ nên sử dụng các biện pháp tránh thai để đạt được hiệu quả tránh thai mong muốn. Tùy theo nhu cầu sinh đẻ, mức độ đảm bảo an toàn mà bạn có thể lựa chọn phương pháp tránh thai mong muốn.

Một số mục đích khi sử dụng biện pháp tránh thai:

  • Ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục
  • Điều hòa kinh nguyệt
  • Giảm nguy cơ thiếu máu do rối loạn kinh nguyệt (thống kinh, rong kinh,…)
  • Cải thiện các rối loạn nội tiết như: viêm vùng chậu, thai ngoài tử cung, lạc nội mạc tử cung, cải thiện mụn nội tiết, thiếu xương và loãng xương sau mãn kinh
  • Tránh thai khẩn cấp
  • Tránh thai kéo dài
  • Khả năng trì hoãn khả năng sinh sản
  • Khả năng ảnh hưởng đến cho con bú

Nữ giới cần trao đổi với bác sĩ để biết biện pháp tránh thai phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại:

Nên đặt vòng hay cấy que tránh thai?

Vòng tránh thai hay que cấy tránh thai là biện pháp tránh thai có chứa hormon ngoài đường uống. Do đó, để trả lời câu hỏi nên đặt vòng hay cấy que tránh thai phải tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Nhu cầu ở đây được đề cập đến như: thao tác thực hiện, khả năng có thai sau khi ngưng biện pháp, hạn chế về tác dụng phụ gặp phải,…

Vòng tránh thai sẽ giải phóng hormon nội tiết mỗi 24 giờ trong vòng 3 tuần. Thao tác đặt vòng có thể tự thực hiện được tại nhà bởi chính người phụ nữ, trong khoảng thời gian đặt vòng phụ nữ vẫn có kinh nguyệt và vẫn có thể mang thai sau 2 – 4 tuần sau khi ngưng biện pháp. Tuy nhiên, điều làm bạn có thể suy nghĩ nên đặt vòng hay cấy que tránh thai có thể do cách bảo quản của vòng. Vòng cần được bảo quản trong tủ lạnh 2 – 8 độ C và cứ mỗi tháng phải thực hiện thao tác đặt vòng 1 lần.

Cấy que tránh thai là một biện pháp tránh thai hormon ngoài đường uống có tác dụng ngừa thai kéo dài (3 năm). Điều này khá phù hợp với những người tuân thủ kém kèm theo chưa có kế hoạch sinh con. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người suy nghĩ không biết nên đặt vòng hay cấy que tránh thai là ảnh hưởng từ tác dụng phụ của que cấy. Những tác dụng phụ phổ biến như: vô kinh, rong kinh, mệt mỏi, stress, đau đầu chóng mặt, tăng cân, giảm ham muốn tình dục, mụn trứng cá,…

Hỏi ý kiến của bác sĩ nếu gặp phải tác dụng phụ:

Quy trình thực hiện đặt vòng và cấy que tránh thai

Đặt vòng

Vòng âm đạo (NuvaRing) là một vòng nhựa nhỏ, mềm và dùng đặt vào bên trong âm đạo. Vòng này giải phóng một lượng hormon estrogen và progestogen liên tục vào máu để tránh thai. 

Nếu sử dụng đúng cách đặt vòng có hiệu quả hơn 99%. Mỗi vòng có tác dụng tránh thai trong vòng 1 tháng, không cần tuân thủ nghiêm ngặt hàng ngày. 

Cách đặt vòng tránh thai:

  • Rửa sạch tay, bóp vòng bằng ngón cái và ngón trỏ. Nhẹ nhàng đưa vòng vào âm đạo.
  • Nhẹ nhàng đẩy vòng vào sâu bên trong âm đạo cho đến khi thấy thoải mái. 

Cách tháo vòng tránh thai: Vì vòng có tác dụng trọng 1 tháng, do đó bạn cũng cần được biết về cách lấy vòng ra. 

  • Rửa sạch tay, đặt 1 ngón tay vào âm đạo và đẩy mép của vòng ra.
  • Nhẹ nhàng kéo vòng  ra.
  • Bỏ vòng vào túi rác, tuyệt đối không bỏ vào bồn cầu.

Cấy que tránh thai

Que cấy tránh thai là một thanh nhựa nhỏ dẻo được bác sĩ hoặc y tá cấy dưới cánh tay trên của bạn. Que cấy sẽ giải phóng hormon progesteron vào máu và mang lại hiệu quả tránh thai. Hiệu quả này có thể kéo dài trong vòng 3 năm.

Việc cấy que tránh thai cũng như tháo que ra khỏi cơ thể cần được thực hiện bởi y tá hoặc bác sĩ có chuyên môn. Do đó, một số nơi bạn có thể cấy que tránh thai như: phòng khám sản phụ khoa, bệnh viện có chuyên khoa sản,… 

  • Quá trình cấy que: Thuốc gây tê cục bộ sẽ được sử dụng, thiết bị cấy ghép chuyên biệt sẽ đưa que cấy vào dưới da của bạn. Chỉ mất vài phút để thực hiện xong thủ thuật, quá trình này có thể có cảm giác như đang tiêm thuốc.
  • Quá trình tháo que: Thuốc gây tê cục bộ cũng vẫn được sử dụng. Bác sĩ hoặc y tá sẽ rạch một đường nhỏ trên da của bạn và rút que cấy ra. 

Dựa vào thao tác cũng như thời gian phòng tránh thai của liệu pháp mà bạn có thể lựa chọn nên đặt vòng hay cấy que tránh thai. Với lợi điểm tránh thai thời gian dài và an toàn cho phụ nữ cho con bú, biện pháp này phù hợp với phụ nữ mới sinh con. 

Đặt vòng hay cấy que tránh thai tốt hơn?

Để biết được cấy que tránh thai hay đặt vòng tốt hơn, đầu tiên bạn phải hiểu thêm về ưu nhược điểm của từng phương pháp. Từ đó lựa chọn ra phương pháp tránh thai phù hợp với cơ địa của bản thân.

Đặt vòng tránh thai

Ưu điểm của đặt vòng có thể kể đến như:

  • Không làm gián đoạn quan hệ tình dục.
  • Thao tác đặt và tháo vòng dễ thực hiện.
  • Không yêu cầu tuân thủ sử dụng thuốc như thuốc tránh thai đường uống.
  • Không ảnh hưởng bởi đường tiêu hóa.
  • Giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.
  • Điều hòa kinh nguyệt

Nhược điểm của đặt vòng âm đạo bạn có thể cân nhắc để biết nên đặt vòng tránh thai hay cấy que:

  • Có thể bị chảy máu trong vài tháng đầu.
  • Tác dụng phụ tạm thời: tăng tiết dịch âm đạo, nhức đầu, buồn nôn, đau vú và thay đổi tâm trạng.
  • Vòng tránh thai không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Có thể mất đến vài tháng để bạn có thể phục hồi khả năng sinh sản bình thường.

Cấy que tránh thai

Ưu điểm của cấy que tránh thai có thể kể đến như sau:

  • Thời gian tránh thai khoảng 3 năm.
  • Không làm gián đoạn quan hệ tình dục.
  • Phương pháp lựa chọn thay thế nếu như bạn không thể sử dụng biện pháp tránh thai dựa trên estrogen như: viên thuốc tránh thai kết hợp, miếng dán tránh thai, vòng âm đạo.
  • An toàn ngay cả khi đang cho con bú.
  • Giảm thống kinh, đau bụng kinh.

Nhược điểm của cấy que tránh thai đáng lưu ý như:

  • Tác dụng phụ trong thời gian đầu như: đau đầu, buồn nôn, đau vú và tâm trạng thất thường.
  • Chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể không đều hoặc ngừng hoàn toàn.
  • Bạn có thể bị mụn trứng cá hoặc làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá.
  • Thao tác cấy que cần được thực hiện tại cơ sở y tế.
  • Không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, do đó nếu quan hệ không an toàn có thể phải sử dụng thêm các biện pháp cơ học khác như bao cao su.
  • Tương tác thuốc trong quá trình sử dụng.

Câu hỏi thường gặp

Đặt vòng tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Vòng tránh thai sẽ giải phóng hormon trong quá trình đặt vòng, do đó, nếu bạn có vấn đề về nội tiết hoặc đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh mãn tính, vòng tránh thai có thể bị ảnh hưởng.

Nên đặt vòng tránh thai khi nào?

Vòng tránh thai có thể bắt đầu sử dụng bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt nếu bạn không mang thai. Hiệu quả tránh thai ngay lập tức nếu được đặt vào 5 ngày đầu của kỳ kinh nguyệt. 

Cấy que tránh thai có được xuất vào trong không?

Trong thời gian que tránh thai hoạt động ổn định, nếu que được cấy trong 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt sẽ có hiệu quả tránh thai ngay lập tức. Do đó, việc xuất vào trong là có thể không ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai.

Cấy que tránh thai có đau không?

Quy trình cấy que tránh thai được thực hiện bởi người có chuyên môn và có sử dụng thuốc tê cục bộ tại điểm cấy, do đó, cảm giác sẽ giống như tiêm thuốc.

Cấy que tránh thai có an toàn không?

Cấy que tránh thai là một thủ thuật nhỏ giúp đưa que cấy vào dưới da, thủ thuật cần được thực hiện bởi nhân viên y tế, do đó, cần lựa chọn nơi khám chữa bệnh đảm bảo an toàn.


Hy vọng qua bài viết trên, Docosan đã cung cấp lượng thông tin hữu ích giúp bạn trả lời câu hỏi nên đặt vòng hay cấy que tránh thai. Dù là bất kỳ biện pháp đơn giản đến phức tạp nào cũng cần có sự tham vấn và kiểm tra tổng quát sức khỏe sinh sản trước khi thực hiện.