Nên khám thai lần đầu khi nào? Các lưu ý cần nhớ khi khám thai lần đầu

Lần khám thai đầu tiên đánh dấu sự bắt đầu của một hành trình mới đầy quan trọng trong quá trình sinh nở của bạn. Cuộc hẹn này không chỉ giúp bạn hiểu rõ về tình trạng thai kỳ mà còn cung cấp nền tảng để chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo trong hành trình mang thai của bạn. Vậy nên khám thai lần đầu khi nào là hợp lý, cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Nên khám thai lần đầu khi nào?

Theo khuyến cáo, việc khám thai lần đầu thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Một số phòng khám sản phụ khoa còn cung cấp dịch vụ “tiền khám thai” sớm để xác nhận thai kỳ ngay khi bạn nghi ngờ mình có thai. Điều này giúp mẹ bầu nhận được sự tư vấn kịp thời và chuẩn bị tốt hơn cho quá trình mang thai.

Khám thai lần đầu thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8
Khám thai lần đầu thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8

Khám thai lần đầu bao gồm những gì?

Hỏi sức khỏe, tiền sử bệnh lý của mẹ và gia đình

Bác sĩ sẽ hỏi thêm thông tin về tình trạng sức khỏe hiện tại của mẹ và tiền sử bệnh lý như:

  • Tiền sử bệnh lý cá nhân: Các lần tiêm ngừa, bệnh lý nặng, phẫu thuật, dị ứng (bao gồm cả dị ứng thuốc).
  • Sức khỏe tâm thần: Tiền sử bệnh trầm cảm, lo âu và các rối loạn tâm thần khác.
  • Tiền sử phụ khoa: Tuổi có kinh lần đầu, thông tin chu kỳ, vấn đề về hội chứng tiền kinh nguyệt, phẫu thuật phụ khoa, xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung bất thường (Pap smear) hoặc các bệnh lý lây qua đường tình dục.
  • Tiền sử sản khoa: Thông tin các lần mang thai trước, biến chứng sau sanh, sảy thai và thông tin về các lần sinh.

Hỏi về thai kỳ hiện tại

Trong lần khám thai đầu tiên, bác sĩ sẽ tìm hiểu chi tiết về các triệu chứng bạn đang trải qua và tình trạng thai kỳ hiện tại của bạn. Cụ thể:

  • Triệu chứng thai kỳ: Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng bạn gặp phải, chẳng hạn như buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu, đau lưng hoặc thay đổi trong khẩu vị. Họ cũng sẽ kiểm tra xem bạn có gặp phải các vấn đề khác như chuột rút, chảy máu nhẹ hoặc cảm giác không thoải mái nào không.
  • Tình trạng hiện tại của thai kỳ: Bác sĩ sẽ muốn biết bạn cảm thấy thế nào về thai kỳ của mình, bao gồm cả sự phát triển của thai nhi và các dấu hiệu mà bạn nhận thấy. Họ cũng sẽ hỏi về bất kỳ mối lo ngại nào của bạn có liên quan đến sức khỏe của thai nhi hoặc thai kỳ của bạn.

Khám sức khỏe

Trong cuộc hẹn khám thai lần đầu, bác sĩ sẽ thực hiện các kiểm tra sau:

  • Khám sức khỏe chung: Kiểm tra các chức năng cơ bản của cơ thể như tim, phổi, ngực và bụng.
  • Đo huyết áp: Đo huyết áp để cập nhật bệnh án cho các lần khám sau và theo dõi sự thay đổi trong thai kỳ.
  • Đo chiều cao và cân nặng: Đo chiều cao và cân nặng để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sự thay đổi cơ thể người mẹ trong thai kỳ.
  • Kiểm tra tĩnh mạch nổi và phù nề: Xem xét tĩnh mạch nổi và tình trạng phù nề để cập nhật bệnh án cho các lần khám tiếp theo.
  • Khám vùng chậu: Kiểm tra vùng chậu để đánh giá sức khỏe và cấu trúc của cơ quan sinh dục.
  • Đánh giá kích thước tử cung và khung chậu: Xác định kích thước của tử cung, hình dạng cũng như kích thước của khung chậu để theo dõi sự phát triển của thai nhi và chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Làm các xét nghiệm kiểm tra cần thiết

Các xét nghiệm phổ biến nhất trong buổi khám thai đầu tiên của bạn sẽ bao gồm:

  • Xét nghiệm nước tiểu: Bạn có thể được kiểm tra nước tiểu để phát hiện protein, glucose (đường), tế bào bạch cầu, máu và vi khuẩn.
  • Xét nghiệm máu: Dùng để xác định nhóm máu ABO và Rh dương hay âm, kiểm tra tình trạng thiếu máu, cũng như sàng lọc mức kháng thể và miễn dịch đối với một số bệnh (như rubellathủy đậu) và có thể kiểm tra về tình trạng thiếu vitamin D.
  • Sàng lọc người mang gen: Nếu bạn chưa được sàng lọc trước khi thụ thai, xét nghiệm máu cũng sẽ kiểm tra xem bạn có phải là người mang gen cho các tình trạng di truyền phổ biến hơn như xơ nang, bệnh thiếu máu hình liềm, thalassemia, bệnh Tay-Sachs và các bệnh khác.
  • Xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD): Bác sĩ có thể kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục như viêm gan B, giang mai, lậu, chlamydiaHIV.
  • Xét nghiệm đường huyết: Bạn có thể được thực hiện xét nghiệm này nếu bạn đã bị tiểu đường thai kỳ trong các thai kỳ trước hoặc nếu bạn có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ.

Siêu âm phôi thai

Bác sĩ có thể thực hiện siêu âm để xác nhận sự phát triển và vị trí của phôi thai trong tử cung, kiểm tra nhịp tim và xác định tuổi thai. Siêu âm này giúp đảm bảo rằng thai nhi đang phát triển bình thường và có thể phát hiện kịp thời các bất thường nếu có. Kết quả siêu âm sẽ là cơ sở để bác sĩ đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho quá trình chăm sóc thai kỳ về sau.

Tư vấn và giải đáp thắc mắc của mẹ

Bác sĩ sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về chế độ dinh dưỡng và lối sống giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe trong suốt thai kỳ. Ngoài ra bác sĩ sẽ giải đáp mọi thắc mắc và lo lắng mà mẹ bầu có thể gặp phải, từ những triệu chứng thường gặp đến các biện pháp phòng tránh các rủi ro trong thai kỳ. Họ cũng sẽ hướng dẫn mẹ nhận biết các dấu hiệu cần lưu ý để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Trong lần khám đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, tiền sử sản phụ khoa và chỉ định một số xét nghiệm càn thiết
Trong lần khám đầu tiên, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, tiền sử sản phụ khoa và chỉ định một số xét nghiệm cần thiết

Những lưu ý cần nhớ khi đi khám thai lần đầu

Để chuẩn bị cho buổi khám thai lần đầu một cách hiệu quả, bạn hãy lưu ý các điểm sau:

  • Ngày bắt đầu kỳ kinh cuối cùng: Ghi nhớ và trao đổi với bác sĩ về ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn và ngày thụ thai.
  • Tiền sử sức khỏe: Chuẩn bị các thông tin về tiền sử sức khỏe cá nhân và gia đình, bao gồm các bệnh lý, phẫu thuật và tình trạng sức khỏe tâm thần.
  • Danh sách thuốc và hồ sơ tiêm chủng: Mang theo danh sách các loại thuốc bạn đang dùng, hồ sơ tiêm chủng và bất kỳ thông tin sức khỏe quan trọng nào khác.
  • Người hỗ trợ: Một thành viên gia đình hoặc bạn bè để giúp bạn đặt câu hỏi, ghi chép và giúp bạn đỡ lo lắng.
  • Bảo hiểm và thanh toán: Đảm bảo mang theo thẻ bảo hiểm hoặc tiền để thanh toán các khoản cần thiết.
  • Vị trí và bãi đậu xe: Tìm hiểu trước về vị trí phòng khám và thông tin bãi đậu xe để tránh mất thời gian.
Trong lần khám thai đầu tiên, nên có người thân đi cùng để hỗ trợ
Trong lần khám thai đầu tiên, nên có người thân đi cùng để giúp bạn trao đổi với bác sĩ và bớt lo lắng

Có được siêu âm trong lần khám thai đầu tiên không?

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định làm siêu âm để xác nhận ngày dự sinh. Đồng thời vào khoảng tuần thứ 18, bạn sẽ được làm siêu âm toàn diện để kiểm tra cấu trúc của thai nhi. Lần siêu âm đầu tiên thường được thực hiện sau buổi tư vấn thai kỳ và có thể được lên lịch từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 của thai kỳ.

Trong 3 tháng đầu thai kì, mẹ sẽ được siêu âm để tính ngày dự sinh
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ sẽ được siêu âm để tính ngày dự sinh

Liên hệ bệnh viện Đồng Nai để khám thai sản ngay.

Lần khám thai tiếp theo diễn ra khi nào?

Các cuộc hẹn khám thai tiếp theo của bạn thường được lên lịch cách nhau khoảng bốn tuần trong ba tháng đầu thai kỳ. Các lần khám có thể diễn ra sớm hơn nếu có yêu cầu từ mẹ bầu hay cần theo dõi chặt chẽ hơn về sức khoẻ của thai và mẹ. Vào cuối ba tháng đầu, khoảng tuần thứ 12 đến tuần thứ 14 của thai kỳ, bạn có thể nghe thấy nhịp tim của thai nhi bằng một thiết bị nhỏ gọi là Doppler, thiết bị này dùng sóng âm để đo nhịp tim của bé.

Lần khám thai thứ 2 sẽ cách lần khám đầu khoảng 4 tuần
Lần khám thai thứ 2 sẽ cách lần khám đầu khoảng 4 tuần

Khám thai ở đâu tốt nhất?

Dưới đây là về một số bệnh viện phụ sản nổi bật bạn có thể tham khảo để theo dõi thai kỳ:

  • Bệnh viện Từ Dũ: Nổi tiếng với chất lượng dịch vụ sản khoa vượt trội, được trang bị các thiết bị y tế hiện đại và cung cấp dịch vụ chăm sóc thai kỳ toàn diện, từ khám thai đến sinh nở và chăm sóc sau sinh. Đội ngũ bác sĩ tại đây có chuyên môn cao, chú trọng đến sự thoải mái và an toàn của bệnh nhân.
  • Bệnh viện Hùng Vương: Cung cấp dịch vụ chăm sóc thai kỳ và sinh nở với chi phí hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng. Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế tại đây dày dặn kinh nghiệm trong việc theo dõi các trường hợp thai kỳ phức tạp và thường xuyên tổ chức các chương trình hỗ trợ và tư vấn cho thai phụ.
  • Bệnh viện Nhân Dân 115: Khoa sản bệnh viện với dịch vụ chăm sóc thai kỳ và sinh nở, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ y tế khác. Bệnh viện sử dụng thiết bị y tế tiên tiến để đảm bảo chất lượng chăm sóc tốt nhất và đội ngũ bác sĩ cùng nhân viên y tế tại đây tận tâm, sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bệnh nhân trong suốt quá trình thai kỳ và sinh nở.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số phòng khám Sản phụ khoa tại Docosan để có thể chủ động đặt lịch hẹn và lựa chọn phòng khám gần bạn nhất nhé!

Xem thêm:

Lần khám thai đầu tiên đánh dấu sự bắt đầu việc chăm sóc sức khoẻ cho mẹ và bé, là thời điểm để tạo nên một nền tảng vững chắc để có một thai kỳ khoẻ mạnh. Hi vọng qua bài viết vừa rồi, các mẹ bầu sẽ có được một số kiến thức bổ ích cho thai kỳ của mình. Hãy theo dõi Docosan để tiếp cận với những kiến thức y khoa sớm nhất nhé! Nguồn tham khảo:  1. Your First Prenatal Appointment

  • Link tham khảo: https://www.whattoexpect.com/pregnancy/pregnancy-health/first-prenatal-appointment/
  • Ngày tham khảo: 22/08/2024

2. Preparing for Your First Prenatal Visit

  • Link tham khảo: https://www.associatesinwomenshealthcare.net/blog/preparing-for-your-first-prenatal-visit/
  • Ngày tham khảo: 22/08/2024

3. Your first prenatal visit: what to expect & questions to ask

  • Link tham khảo: https://www.themotherbabycenter.org/blog/2022/06/first-prenatal-visit/
  • Ngày tham khảo: 22/08/2024
Contact Me on Zalo
Call Now Button