Người bị u xơ tử cung nên ăn gì?

Người bị u xơ tử cung nên ăn gì để có sức khoẻ tốt? U xơ tử cung là một bệnh khá phổ biến trong cộng đồng. Chị em mắc phải bệnh này thường có nhiều băn khoăn về những yếu tố ảnh hưởng tới tiến trình phát triển của bệnh. Một phần quan trọng trong quá trình trị liệu chính là chế độ dinh dưỡng. Docosan mời bạn tham khảo chủ đề người bị u xơ tử cung nên ăn gì?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới tiến trình của bệnh

U xơ tử cung là những khối u lành tính hình thành và tăng trưởng dần bên trong lớp cơ của tử cung. Đây không phải một bệnh ác tính và rất thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy vậy nếu người bệnh không theo sát phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra, khối u này có thể tăng trưởng kích thước, chèn ép vào lòng tử cung hay các cơ quan lân cận.

Bạn có biết rằng bên cạnh khả năng tuân thủ điều trị, chế độ dinh dưỡng của người bệnh cũng đóng góp một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát triệu chứng và biến chứng của u xơ tử cung?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân u xơ tử cung giữ được chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, trái cây và ít thực phẩm dầu mỡ, thịt đỏ thì u xơ tử cung ít có khả năng phát triển hơn những người khác.

Điều này là do trong rau củ và trái cây có nhiều vitamin (như A, C, E, B9) đóng vai trò như các chất chống oxy hóa và làm giảm nguy cơ bị u xơ, bằng cách tương tác hoạt động với các hốc môn steroid như estrogen.

Ngược lại, những thực phẩm chứa nhiều nội tiết tố (như thịt đỏ) hoặc chứa nhiều chất oxy hóa (như thịt nướng, rượu bia) có khả năng thúc đẩy tiến trình phát triển của nhân xơ.

Người bị u xơ tử cung nên ăn gì?

Nguyên nhân chính gây ra u xơ tử cung là do sự rối loạn chức năng buồng trứng, làm tăng cường sự xuất tiết nhiều estrogen (còn gọi là nội tiết tố nữ). Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho người bị u xơ tử cung dựa trên cơ sở thực phẩm đó có chất ức chế hay cạnh tranh với estrogen hoặc không làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn nội tiết có sẵn.

Bệnh nhân u xơ tử cung nên ăn các thực phẩm sau đây:

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nguồn thực phẩm rất giàu chất xơ, dồi dào vitamin và khoáng chất, từ đó giúp điều hòa tốt các rối loạn nội tiết bên trong cơ thể. Nhóm thực phẩm này có lượng calo thấp nên còn giúp chị em kiểm soát cân nặng, vòng eo. Các nghiên cứu cho thấy thừa cân, béo phì là những yếu tố thuận lợi quan trọng cho sự phát triển của khối u xơ tử cung.

Một số rau xanh và củ quả tốt cho phụ nữ u xơ tử cung như: cải thìa, cải xoăn, cà rốt, bí ngô, củ cải, cà chua, ớt chuông, cải chân vịt,… Đặc biệt, bông cải xanh có tác dụng chống oxy hóa mạnh nên là lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân u xơ tử cung.

u xơ tử cung nên ăn gì
Bông cải xanh là một thực phẩm chống oxy hóa rất tốt

Vitamin A cũng là một chất chống oxy hóa tốt và được tìm thấy trong các loại trái cây, rau củ có màu đỏ và cam như: ớt chuông, cà rốt, cà chua, cam, chanh, ổi…

u xơ tử cung nên ăn gì
Chị em bị u xơ tử cung được khuyến khích ăn nhiều rau xanh và trái cây

Các loại thịt trắng

Các loại thịt đỏ như thịt bò, heo, dê có chứa nhiều nội tiết tố. Chế độ ăn giàu thịt đỏ không những không giúp làm chậm mà còn thúc đẩy sự phát triển của nhân xơ. Hơn nữa, thịt đỏ thường được chế biến ở nhiệt độ cao (như hung khói, chiên xào, nướng), là nguồn gốc của các chất có tính oxy hóa cao.

Vì vậy, người bệnh u xơ tử cung nên hạn chế thịt đỏ. Một nguồn cung cấp đạm động vật thay thế lý tưởng cho thịt đỏ là các loại thịt trắng, như thịt gà, thịt vịt. Người bệnh có thể chế biến thịt trắng thành các món luộc, kho, hấp,… Hạn chế chiên và nướng thịt trắng, cũng như ướp gia vị quá mặn.

u xơ tử cung nên ăn gì
Thịt trắng được khuyến khích hơn thịt đỏ ở phụ nữ bị u xơ tử cung

Cá không chỉ giúp kiểm soát nồng độ estrogen vào cơ thể từ thực phẩm, cá còn chứa nhiều acid béo tốt – có tác dụng giảm kích thích lên khối u xơ. Một số lựa chọn bao gồm cá thu, cá hồi, cá ngừ,… Ngoài ra, sử dụng cá sẽ góp phần làm thực đơn hằng ngày của bạn trở nên phong phú hơn.

u xơ tử cung nên ăn gì
Hãy làm thực đơn của bạn phong phú hơn với các món cá

Trà xanh

Trà xanh chứa một số chất chống oxy hóa, trong đó có EGCG được xem là chất chống oxy hóa tự nhiên hữu hiệu nhất hiện nay. Tác động của những hoạt chất này là kiểm soát nồng độ estrogen cao trong máu, giảm phản ứng viêm và làm chậm sự tăng trưởng của khối u xơ.

u xơ tử cung nên ăn gì
Trà xanh không chỉ tốt cho sự kiểm soát nhân xơ mà còn giúp cải thiện tinh thần người bệnh

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai rất giàu khoáng chất canxi, phốt pho và magiê. Những khoáng chất này không chỉ có thể làm chậm sự tăng trưởng của u xơ mà còn giúp ngăn ngừa u xơ hình thành ở phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, các thực phẩm này còn giúp tăng cường vitamin D.

Tuy nhiên, người bệnh cần lựa chọn sữa và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp. Mặc dù có nhiều khoáng chất, sữa giàu chất béo dường như có tác dụng ngược lại trong kiểm soát nhân xơ.

Một số câu hỏi thường gặp

Đâu là những thức ăn chữa u xơ tử cung?

Thật ra, chúng ta không có một loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi u xơ tử cung. Lộ trình điều trị u xơ tử cung bao gồm rất nhiều nội dung: thái độ tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt và tâm lý bệnh nhân.

Nếu người bệnh có thái độ tích cực điều trị, biết cách phối hợp hài hòa những yếu tố trên, những thực phẩm kể trên sẽ phát huy hiệu quả của chúng trong việc kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng của u xơ tử cung.

U xơ tử cung có được ăn trứng không?

Trứng, và đặc biệt là lòng đỏ trứng, bản chất cũng tương tự các thực phẩm giàu chất béo như bơ, sữa. Mặc dù lòng trắng trứng có nhiều protein, lòng đỏ trứng lại có hàm lượng cholesterol rất cao. Chế độ ăn quá nhiều trứng, dưới mọi dạng chế biến, sẽ không tốt cho người mắc u xơ tử cung.

U xơ tử cung có ăn sữa chua được không?

Sữa chua có hàm lượng chất béo thấp, giàu canxi và nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Đây là điểm khác biệt của sữa chua so với sữa nguyên kem và phô mai. Do đó, sữa chua không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn có khả năng ức chế các tế bào phát triển thành u xơ. Đây chắc chắn là một lựa chọn lý tưởng cho chị em bị u xơ tử cung.

u xơ tử cung nên ăn gì
Sữa chua là một lựa chọn lý tưởng mà chị em bị u xơ tử cung không thể bỏ qua

U xơ tử cung có nên ăn đậu nành không?

Như chúng ta biết, nồng độ estrogen trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành và phát triển của u xơ tử cung. Trong khi đó, trong đậu nành có chứa chất phytoestrogen, một chất có hoạt tính tương tự estrogen nhưng có nguồn gốc từ thực vật.

Hiện nay, có ý kiến cho rằng sữa đậu nành và các loại thực phẩm chế biến từ đầu nành không thể chứa đủ lượng phytoestrogen để tạo nên sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người mắc u xơ tử cung. Do đó, nhóm ý kiến này cho rằng chị em bị u xơ tử cung có thể an tâm dùng sữa đậu nành.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều người lo ngại về tác động tiềm ẩn của sữa đầu nành đối với nhân xơ. Nhìn chung, vấn đề này chưa rõ ràng.

U xơ tử cung có ăn được đậu đen không?

Đậu đen được xếp vào nhóm thực phẩm có mức độ estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid tốt cho người u xơ tử cung. Chị em mắc bệnh có thể dùng đậu đen tùy theo sở thích của mình. Một số gợi ý bao gồm: chè đậu đen, xôi đậu đen dẻo. Nhưng cần hạn chế lượng đường trong các món ăn này.

u xơ tử cung nên ăn gì
Người mắc u xơ tử cung vẫn có thể ăn đậu đen

Mổ u xơ tử cung xong nên ăn gì?

Nhìn chung sau cuộc mổ u xơ tử cung, nguyên tắc dinh dưỡng cho bệnh nhân cũng tương tự nêu trên – hạn chế những thực phẩm giàu chất béo, chất oxy hóa mạnh, tăng cường thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, đạm từ thịt trắng, trà xanh.

Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo đủ năng lượng cần thiết cho mỗi bữa ăn vì cơ thể vừa trải qua một đợt stress do cuộc mổ. Chị em nên uống nhiều nước và có thể ăn các món ăn mềm, lỏng như cháo, hủ tiếu, canh.

Tổng kết lại, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị u xơ tử cung. Nắm được nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn uống, kết hợp với tinh thần tích cực tuân thủ điều trị và một lối sống lành mạnh, chị em không cần lo sợ căn bệnh này nữa.