Điểm qua 7 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt phổ biến

Có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà chị em phụ nữ đang gặp phải. Đó có thể xuất phát từ chế độ ăn uống, việc vận động quá sức nhưng cũng có thể là dấu hiệu đang mang thai. Để việc điều trị diễn ra hiệu quả và tránh mất thời gian, bạn cần xác định rõ nguyên nhân với sự trợ giúp từ bác sĩ chuyên khoa. Cùng Docosan hiểu rõ hơn vấn đề này trong bài viết được chia sẻ dưới đây.

Docosan cung cấp giải pháp chẩn đoán nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng mà hiện nay có không ít chị em phụ nữ đang gặp phải. Một trong số nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là rối loạn nội tiết tố. Tình trạng rối loạn này sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và lưu lượng máu trong một ngày rụng dâu. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến tâm trạng, sinh lý, năng lượng và nhiều yếu tố khác.

Để biết chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt có đến từ rối loạn nội tiết tố hay không, bạn cần làm kiểm tra để chẩn đoán. Hiện nay, Docosan có cung cấp giải pháp Xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà với mức giá ưu đãi. Thay vì mất thời gian di chuyển đến phòng khám, mọi quy trình đều được thực hiện ngay tại nhà với những ưu điểm nổi bật:

  • Y tá liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm
  • Mẫu máu sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích
  • Quy trình lấy máu không đau, chỉ trong vòng 15 phút
  • Kết quả trả về bao gồm 10 chỉ số nội tiết quan trọng
  • 1 lần tư vấn miễn phí với bác sĩ sau khi có kết quả
nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt
Docosan cung cấp giải pháp chẩn đoán nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

7 nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt chị em cần biết

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề khá phổ biến hiện nay và thường gặp nhiều ở chị em phụ nữ, đặc biệt là cô gái trong độ tuổi dậy thì và phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh. Tình trạng rối loạn này nếu diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và không nghiêm trọng có thể là do chế độ ăn uống thiếu khoa học. Và hiển nhiên, điều này không đáng lo ngại. Ngược lại, trường hợp rối loạn kinh nguyệt cứ lặp lại nhiều lần, chu kỳ rụng dâu kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa.

Điểm qua các nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt điển hình:

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố nữ thường xuyên thay đổi trong một tháng. Đặc biệt là khi có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, mãn kinh, tiền mãn kinh,… đây là những mốc quan trọng khiến sự cân bằng nội tiết tố mất đi, biểu hiện thành các dạng như rối loạn kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều.

Cơ thể thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

Phụ nữ thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi do áp lực từ công việc và đời sống cũng có khả năng cao đối mặt với tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng căng thẳng, ốm đau nhiều sẽ làm tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol. Loại hormone này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra hai loại nội tiết tố chính, từ đó gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt
Cơ thể thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt phổ biến

Rối loạn ăn uống

Việc thực hiện chế độ kiêng khem không phù hợp là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Lúc này, cơ thể không được cung cấp đủ lượng calo đã làm cản trở đến việc sinh sản hormone cần thiết cho quá trình rụng trứng. Ngoài ra, chế độ ăn uống thất thường, ăn nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ cũng khiến cơ thể gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột

Tình trạng đột ngột tăng hoặc giảm cân cũng chính là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Những sự biến đổi về cân nặng sẽ làm nhiễu loạn nồng độ hormone. Điển hình hơn là phụ nữ giảm cân, thường có xu hướng kinh nguyệt không đều.

nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt
Tăng cân hoặc giảm cân đột ngột sẽ khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt

Dùng thuốc tránh thai – Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Nguyên lý của thuốc tránh thai là sẽ khiến hàm lượng hormone sinh dục nữ trong cơ thể bị thay đổi. Do đó, rối loạn kinh nguyệt cũng chính là tác dụng phụ thường gặp của loại thuốc này. Lúc này, chu kỳ kinh nguyệt có thể đến sớm hoặc muộn hơn, đồng thời có sự thay đổi về sô lượng màu màu sắc.

Do đang mang thai

Nếu tình trạng mất kinh hoặc có những sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt sau khi quan hệ tình dục không an toàn, tình trạng gây rối loạn kinh nguyệt bạn đang mắc phải có thể là dấu hiệu có thai.

nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt
Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bạn đang mang thai

Một số bệnh lý

Một số bệnh lý có thể trở thành nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt như: bệnh tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang, viêm nhiễm phụ khoa,…

Rối loạn kinh nguyệt có đáng lo ngại không?

Như vừa được đề cập, rối loạn kinh nguyệt cứ lặp lại và không có dấu hiệu thuyên giảm có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý phụ khoa. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có khả năng kéo theo một số hệ lụy về sau như:

  • Gây thiếu máu: Chảy máu kinh nguyệt nhiều là nguyên nhân điển hình gây thiếu máu. Tình trạng này xuất hiện nhiều ở phụ nữ tiền mãn kinh. Nếu sự thất thoát máu ở lưu lượng không đáng kể sẽ tác động đến quá trình vận chuyển oxy trong máu. Trong khi đó, trường hợp thiếu máu nặng không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề về tim.
  • Ảnh hưởng đến nhan sắc: Rối loạn kinh nguyệt không chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi, da xanh xao mà còn chị em trông thiếu sức sống và xuống sắc.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Rối loạn kinh nguyệt có thể là biểu hiện của bệnh phụ khoa. Những bệnh lý này không sớm điều trị rất dễ chuyển thành bệnh ác tính và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt
Rối loạn kinh nguyệt là điều đáng lo ngại nên cần chủ động điều trị từ sớm

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà chị em đang đối mặt. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ không tốt cho sức khỏe, hơn thế còn gây ra nhiều hệ lụy về sau. Chính vì vậy, hãy chủ động thăm khám và điều trị từ sớm là điều hoàn toàn cần thiết. Song, bạn cần xác định đúng nguyên nhân để việc điều trị đạt được hiệu quả cao.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.