Nguyên nhân gây trễ kinh mà chị em phụ nữ cần lưu lại

Trễ kinh là hiện tượng khá phổ biến hiện nay ở chị em phụ nữ. Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm, chị em cần nắm rõ nguyên nhân thực hư để phòng tránh và chữa trị kịp thời. Vậy những nguyên nhân đó là gì? Thông tin được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Tổng hợp nguyên nhân gây trễ kinh thường gặp ở phụ nữ

Trễ kinh (hay chậm kinh) là biểu hiện của kinh nguyệt bất thường. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới, là hiện tượng khi đến ngày có kinh nguyệt nhưng chưa xuất hiện kinh nguyệt. Thông thường, hiện tượng chậm kinh sẽ được tính nếu quá 35 ngày tính từ ngày hành kinh chưa có kinh nguyệt.

Trên thực tế, trễ kinh là hiện tượng hết sức bình thường và rất thường gặp. Không phải trễ kinh nguyệt là sẽ có thai. Có thể thấy được phần nào hiện tượng trễ kinh nguyệt đang phản ánh tình trạng sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, không phải nữ giới nào cũng biết chính xác nguyên nhân gây trễ kinh. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố đóng vai trò hết sức quan trọng trong cơ thể con người. Chúng có khả năng chi phối đến tâm trạng, cân nặng và năng lượng. Bên cạnh đó, chúng còn có sự ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Có thể thấy rằng, nội tiết tố cân bằng thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn. Ngược lại khi có bất kỳ bất thường nào xảy ra, buồng trứng, vùng dưới đồi và tuyến yên sẽ hoạt động sai lệch, hệ nội tiết sẽ mất đi cân bằng, từ đó dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Dấu hiệu đang mang thai

Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng chậm kinh. Thông thường, một vòng kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dày lên để chuẩn bị cho trứng làm tổ. Theo nguyên lý bình thường, nếu không xảy ra hiện tượng thụ thai, cơ thể sẽ tự loại bỏ lớp niêm mạc này và gây ra hiện tượng ra máu. Ngược lại, nếu không xuất hiện máu kinh thì có nghĩa là phụ nữ ấy đang mang thai.

trễ kinh
Trễ kinh có thể là dấu hiệu đang mang thai

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Việc lạm dụng thuốc tránh thai hay sử dụng thuốc tránh thai không đúng sẽ khiến chị em đối mặt với triệu chứng buồn nôn, đau bụng dưới, căng tức ngực,… và trong đó có cả hiện tượng trễ kinh. Nguyên nhân là do trong thuốc tránh thai có chứa hàm lượng estrogen và progesterone có tác dụng chính là ức chế quá trình rụng trứng. Đồng thời, chất domperidone còn khiến hàm lượng corticosteroid giảm xuống và quá trình rụng trứng bị chậm đi. Điều này cũng có khả năng cao gây ra hiện tượng chậm kinh.

Cân nặng thay đổi đột ngột

Tình trạng tăng cân hay giảm cân đột ngột sẽ là một sai lầm bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến hiện tượng chậm kinh. Vì khi cơ thể tăng hay giảm cân đột ngột, các hormone trong cơ thể sẽ tác động đến chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, chị em cần đặc biệt cân nhắc trong việc giảm cân hoặc tăng cân, nên có chế độ khoa học hơn để không làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

trễ kinh
Tăng cân hay giảm cân đột ngột sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến hiện tượng chậm kinh

Sử dụng chất kích thích – Nguyên nhân gây trễ kinh

Nữ giới lạm dụng chất kích thích như bia, rượu,… cũng có thể gây ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể, đặc biệt là hormone sinh sản, từ đó dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Đối với phụ nữ hút thuốc lá, chất nicotine và khói thuốc lá có tác động xấu đến cơ quan vùng chậu, làm giảm phân phối oxy đến khu vực xương chậu và ảnh hưởng đến lớp nội mạc tử cung.

Bên cạnh đó, lạm dụng chất kích thích còn là nguyên nhân làm giảm chất lượng và số lượng trứng. Nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến vô sinh. Do đó, nữ giới có thói quen hút thuốc lá, cần ngưng sử dụng để hạn chế tình trạng chậm kinh và các vấn đề khác liên quan đến sinh sản.

Mắc bệnh phụ khoa gây trễ kinh

Một số bệnh phụ khoa cũng có khả năng gây ra hiện tượng trễ kinh như: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến tử cung, viêm buồng trứng, suy buồng trứng,… Để nhận biết chính xác bệnh tình này, chị em cần chủ động hơn trong việc thăm khám. Đồng thời ghi nhớ một số biểu hiện bất thường nhằm giúp việc điều trị được tốt hơn.

trễ kinh
Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân hàng đầu gây chậm kinh

Ngoài các nguyên nhân trên, còn rất nhiều nguyên nhân khác gây trễ kinh ở phụ nữ như: buồng trứng đa nang, tuyến giáp, mãn kinh sớm, tác dụng phụ của thuốc, do tâm lý bị căng thẳng, stress quá mức, tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh, cơ thể vận động quá sức, đang cho con bú,…

Phụ nữ bị trễ kinh có đáng lo ngại không?

Trễ kinh không phải là hiện tượng đáng lo ngại và có khả năng khắc phục dứt điểm nếu xác định đúng nguyên nhân và có phương pháp phù hợp. Hơn thế, sự chủ động trong việc điều trị cũng là một phần giúp sức khỏe sớm khắc phục.

Như vừa được đề cập, một trong những nguyên nhân gây trễ kinh là rối loạn nội tiết tố. Để biết chính xác nội tiết tố trong cơ thể có ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hay không, nữ giới có thể lựa chọn gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới để kiểm tra.

Với gói xét nghiệm này, bạn sẽ được kết quả của hơn 10 chỉ số quan trọng liên quan đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,… Y tá sẽ liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu. Mẫu phẩm sẽ được đưa về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích.

trễ kinh
Xét nghiệm nội tiết tố nữ chẩn đoán nguyên nhân gây trễ kinh

Sau khi có kết quả, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp giúp cân bằng nội tiết tố. Đặc biệt, nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng sức khỏe, bạn cũng có thể trao đổi thẳng thắn với bác sĩ để được hỗ trợ.

Tình trạng trễ kinh nguyệt tuy là hiện tượng khá phổ biến hiện nay nhưng không phải chị em nào cũng biết chính xác nguyên nhân thực hư do đâu để phòng ngừa và chữa trị kịp thời. Chính vì vậy, nếu hiện tượng này kéo dài trong nhiều chu kỳ, bạn cần sớm phát hiện bằng các biện pháp phù hợp tùy vào nguyên nhân. Đồng thời trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để biết rõ hơn tình trạng sức khỏe hiện tại.

Xem thêm: Bị trễ kinh nguyệt uống gì?


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.