Nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái? Cách xác định chuẩn

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng dựa vào nhịp tim thai có thể đoán được giới tính của trẻ. Vậy nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái? Thông tin này có thực sự chính xác không? Thân mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu thêm về nhịp tim thai nhi qua bài viết này nhé!

Quá trình phát triển nhịp tim của thai nhi

Tuần thứ 5 của thai kỳ chính là thời điểm hình thành các tế bào tim cho thai nhi và tim bé bắt đầu đập. Đến tuần thứ 6, tim của bé có dấu hiệu phát triển rõ ràng, hình thành hai buồng tim, xuất hiện vách ngăn và có thể quan sát thấy trong quá trình siêu âm. Nhịp tim của bé sẽ tăng dần trong 2 – 3 tuần tiếp theo:

  • Tuần 5 – 6: Tim thai dao động khoảng 110 nhịp/phút.
  • Tuần 9 – 10: Nhịp thai khoảng 170 nhịp/phút.

Sau đó, nhịp tim của thai nhi có sự giảm nhẹ:

  • Tuần 14: Tim thai còn khoảng 150 nhịp/phút.
  • Tuần 20: Con số này là khoảng 140 nhịp/phút.
  • Đến khi bé ra đời: Nhịp thai sẽ dao động ở mức trung bình là 130 nhịp/phút.

Thông thường, tim của thai nhi sẽ phát triển toàn diện về cấu trúc và chức năng từ tuần 17 – tuần 20 của thai kỳ, các mẹ có thể theo dõi quá trình này khi siêu âm.

Tim thai bắt đầu hình thành từ tuần 5 – 6 của thai kỳ
Tim thai bắt đầu hình thành từ tuần 5 – 6 của thai kỳ

Nhịp tim thai nhi như thế nào là bình thường?

Nhịp tim bình thường

Như đã đề cập, đến tuần thai thứ 17, tim của thai nhi sẽ phát triển hoàn thiện. Ở giai đoạn này, tim có thể bơm lên đến 24 lít máu/ngày. Thông thường, tim thai sẽ dao động từ 120 – 160 nhịp/phút, nếu thai hoạt động nhiều, con số này sẽ ở mức 180 nhịp/phút. Tuần 20 của thai kỳ là lúc tim sẽ đập mạnh hơn, đây là dấu hiệu chứng minh sự sống của trẻ. Theo các bác sĩ và chuyên gia, khi mẹ chuyển dạ, nhịp tim của thai nhi khỏe mạnh thường trong khoảng từ 110 – 160 nhịp/phút.

Nhịp tim nhanh

Thai nhi bị nhịp nhanh khi tim thai ở mức hơn 160 nhịp/phút. Tình trạng này thường không phổ biến, chỉ tồn tại tạm thời. Nếu nhịp tim vẫn cứ nhanh kéo dài thì đây là dấu hiệu thai nhi đang bị đau hoặc bị nhiễm trùng. Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể kê thuốc hạ nhịp tim hoặc chờ nhịp tim tự chậm lại. Các mẹ nên ở lại bệnh viện để theo dõi sức khỏe của con.

Nhịp tim nhanh là dấu hiệu thai nhi đang bị đau hoặc nhiễm trùng
Nhịp tim nhanh là dấu hiệu thai nhi đang bị đau hoặc nhiễm trùng

Nhịp tim chậm

Nhịp thai bị chậm được xác định khi nhịp tim của bé dưới 110 nhịp/phút. Đây cũng là một trường hợp hiếm gặp, chỉ tồn tại tạm thời. Nhịp tim chậm là tín hiệu thai nhi bị tổn thương hoặc gặp vấn đề dẫn truyền trong tim. Tình trạng này không nguy hiểm, tuy nhiên bạn vẫn sẽ được các bác sĩ theo dõi liên tục để có các biện pháp can thiệp như dùng thuốc hay sinh sớm.

Có thể đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim thai nhi không?

Dự đoán giới tính của thai thông qua nhịp tim thai nhi vẫn chỉ là phương pháp truyền miệng nhân gian, chưa có căn cứ khoa học. Tuy nhiên, nhịp tim thai có thể cho ta biết tình trạng sức khỏe của mẹ và bé. Bạn có thể nghe tim bé đập thông qua những dịp khám thai định kỳ dưới sự hỗ trợ của bác sĩ sản khoa. Thời điểm các mẹ có thể nghe được nhịp tim là khoảng tuần thứ 6 đến tuần thứ 8 của thai kỳ.

Dự đoán giới tính của bé qua nhịp tim vẫn chỉ là phương pháp truyền miệng dân gian, chưa có căn cứ khoa học
Dự đoán giới tính của bé qua nhịp tim vẫn chỉ là phương pháp truyền miệng dân gian, chưa có căn cứ khoa học

Nhịp tim thai 165 lần/phút là trai hay gái?

Hiện nay có rất nhiều bố mẹ thắc mắc nhịp tim 165 lần/ phút là bé trai hay bé gái. Thông thường, nhịp tim của bé sẽ ở mức 110 – 160 nhịp/phút và các bé gái thường có nhịp tim cao hơn bé trai. Do đó nhịp tim ở mức 165 nhịp/phút được dự đoán là bé gái, còn thấp hơn sẽ là bé trai. Thế nhưng đây chỉ là kinh nghiệm dân gian, không hoàn toàn chính xác và không có chứng cứ khoa học, các mẹ chỉ nên tham khảo.

Cách xác định giới tính của thai nhi chuẩn

Để xác định chính xác giới tính của bé, các mẹ có thể yêu cầu bác sĩ thực hiện một số thủ thuật y tế khác. Các thủ thuật này không quá tốn kém, thực hiện nhanh và hiệu quả:

  • Siêu âm: Bác sĩ sản khoa có thể quan sát được giới tính của bé thông qua siêu âm. Tuy nhiên, bạn cần chờ đợi đến tuần thứ 20 của thai kỳ để xác định chính xác vì lúc này bộ phận sinh dục của trẻ mới phát triển hoàn thiện.
  • Xét nghiệm sàng lọc DNA không tế bào trước sinh cho thai phụ: Xét nghiệm này sử dụng mẫu máu của mẹ để sàng lọc các bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể. Qua xét nghiệm, bác sĩ cũng sẽ xác định được giới tính của bé.
  • Xét nghiệm sàng lọc di truyền trước sinh: Xét nghiệm này bao gồm lấy mẫu nhung mao màng đệm (CVS) và chọc ối. Đồng thời, xét nghiệm cũng tiết lộ giới tính của thai. Tuy nhiên vì nguy cơ sảy thai cao nên các bác sĩ không dùng phương pháp này để xác định giới tính.
Siêu âm là phương pháp phổ biến nhất để biết giới tính của bé
Siêu âm là phương pháp phổ biến nhất để biết giới tính của bé

Liên hệ bệnh viện Đồng Nai để khám thai sản ngay.

Xem thêm:

Như vậy, chúng ta đã biết nhịp tim thai không quyết định giới tính của bé. Vì vậy, mong các mẹ bầu sẽ luôn tỉnh táo trước những thông tin chưa được kiểm chứng. Đồng thời, các mẹ hãy luôn thực hiện khám thai định kỳ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. Tài liệu tham khảo: 1. Your Baby’s Heartbeat

  • Link tham khảo: https://www.whattoexpect.com/pregnancy/fetal-development/fetal-heart-heartbeat-circulatory-system/#when
  • Ngày tham khảo: 23/08/2024

2. Fetal heart rate in the first and second trimester

  • Link tham khảo: https://radiopaedia.org/articles/fetal-heart-rate-in-the-first-and-second-trimester
  • Ngày tham khảo: 23/08/2024

3. What Is a Normal Fetal Heart Rate During Pregnancy?

  • Link tham khảo: https://www.verywellhealth.com/normal-fetal-heart-rate-5216868#toc-what-is-an-abnormal-fetal-heart-rate
  • Ngày tham khảo: 23/08/2024

4. Does Baby’s Heart Rate Reveal Their Sex?

  • Link tham khảo: https://health.clevelandclinic.org/does-babys-heart-rate-reveal-their-sex
  • Ngày tham khảo: 23/08/2024
Contact Me on Zalo
Call Now Button