Những liệu pháp bổ sung estrogen cho phụ nữ

Bổ sung Estrogen là một trong những giai đoạn quan trọng của phụ nữ. Estrogen là loại hormone sinh dục quan trọng của cơ thể nữ giới, đóng vai trò trong quá trình dậy thì, khả năng sinh sản, sức khỏe và sức đề kháng của người con gái. Nếu nồng độ Estrogen không đủ cho cơ thể thì có thể dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, mãn kinh sớm, giảm sức miễn dịch và thậm chí vô sinh gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần cho phụ nữ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về những liệu pháp bổ sung estrogen cho phụ nữ trong bài viết sau đây nhé!

Liệu pháp bổ sung estrogen tự nhiên cho phụ nữ

Bình thường, các tuyến nội tiết tố sẽ tiết ra lượng Estrogen vừa đủ cho cơ thể người phụ nữ sử dụng để tham gia các quá trình chuyển hóa quan trọng. Vì vật để duy trì khả năng làm việc tốt của tuyến nội tiết thì cần tuân thủ các liệu pháp cơ bản sau đây

Giấc ngủ đủ và chất lượng giúp bổ sung estrogen tự nhiên 

Trong lúc ngủ, các cơ quan và nội tạng được nghỉ ngơi đồng thời cũng tự sửa chữa những phần bị tổn thương và phục hồi các hoạt động. Trong đó chu trình sửa chữa và phục hồi có hoạt động điều chỉnh tổng hợp hormone có cả Estrogen. Vì vậy mà người phụ nữ đảm bảo được giấc ngủ đầy đủ và chất lượng mỗi ngày sẽ là cơ hội tốt cân bằng estrogen cho cơ thể. 

bổ sung estrogen
Giấc ngủ đủ và chất lượng giúp bổ sung estrogen tự nhiên 

Nếu phải thường xuyên có những ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi, thì bạn có thể áp dụng các biện pháp giúp bản thân có được giấc ngủ ngon như:

  • Massage thư giãn trước khi ngủ 
  • Ăn uống thực phẩm giúp ngủ ngon 
  • Tập các bài yoga hỗ trợ giấc ngủ 
  • Phòng ngủ, giường chăn gọn gàng tạo cảm giác dễ thư giãn 
  • Tránh tiếng ồn xung quanh, cần thiết có thể dùng nút bịt tai

Đảm bảo sức khỏe đường ruột 

Thực tế cho thấy rằng hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột chứa nhiều loại hoạt chất là thành phần quan trọng đối với quá trình tổng hợp Estrogen và xúc tác chức năng điều hòa của các hormone. Vì vậy, người phụ nữ nên tăng cường sức khỏe của đường ruột bằng cách bổ sung các lợi khuẩn có trong các loại thực phẩm như sữa chua, dưa cải, súp miso, trà kombucha,…

Tập luyện nâng cao thể chất 

Thể dục thể thao điều độ giúp cơ thể tăng sức khỏe và miễn dịch, là cơ sở tăng sản xuất Estrogen mà còn góp phần lợi ích vào các cơ chế điều hòa hormone khác của cơ thể như: giảm cortisol (hormone của stress), tăng phóng thích serotonin (hormone điều hòa giấc ngủ).

Theo nhiều khuyến cáo thì bạn nữ nên tập luyện ít nhất 30 phút một ngày và ít nhất là 5 lần trong một tuần. Ngoài ra còn có đa dạng các bài tập khác nhau như chạy bộ, tập gym, chơi thể thao,… và tập vào một giờ cố định để có hiệu quả cao.

bổ sung estrogen
Tập luyện nâng cao thể chất giúp tăng sản xuất Estrogen

Kiểm soát sự căng thẳng 

Tinh thần căng thẳng sẽ làm phụ nữ bị mất cân bằng hormone, trong đó sẽ có Estrogen. Vì thế bạn nữ nên hạn chế tối đa căng thẳng như giữ tinh thần lạc quan, yêu đời và sự tích cực trong cuộc sống. Hiện nay có nhiều cách giúp kiểm soát sự căng thẳng như xem chương trình giải trí, nghe nhạc, xem phim, đi dã ngoại, tâm sự, ngồi thiền,… 

Hạn chế thực phẩm không lành mạnh

Phụ nữ muốn giữ nồng độ estrogen tốt thì nên tránh ăn các thực phẩm không tốt như chứa nhiều đường (bánh ngọt, kẹo, nước ngọt), nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh, thực phẩm chứa chất kích thích (rượu bia, thuốc lá). Những thực phẩm không tốt này đều giảm mức nồng độ Estrogen và làm cơ thể bạn nữ bị rối loạn cân bằng nội tiết tố.

Liệu pháp bổ sung estrogen bằng thực phẩm cho phụ nữ

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ nói riêng và bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh nói chung. Nếu phụ nữ đã thực hiện tốt các liệu pháp bổ sung estrogen tự nhiên mà vẫn có các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố thì nên sử dụng các loại thực phẩm bổ sung như:

  • Hạt lanh
  • Đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành 
  • Quả hạch 
  • Trái cây sấy khô, đặc biệt là mận, mơ khô 
  • Quả dưa chuột
  • Đậu xanh và thực phẩm chế biến từ đậu xanh 
  • Củ dền, rau dền 
  • Dâu tây 
  • Quả đào tươi 
  • Củ cà rốt
bổ sung estrogen
Liệu pháp bổ sung estrogen bằng thực phẩm chứa nhiều Phytoestrogen cho phụ nữ

Nhìn chung các loại thực phẩm trên chứa nhiều Phytoestrogen là chất dinh dưỡng có cấu tạo hóa học và chức năng tương tự có thể thay thế cho estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn cung cấp một số vitamin, khoáng chất cần thiết và nguồn năng lượng, chất xơ dồi dào. 

Thuốc bổ sung estrogen cho phụ nữ 

Thuốc bổ sung estrogen còn gọi là thuốc tăng nội tiết tố nữ, là nhóm thuốc có tác dụng bổ sung nội tiết tố nữ chủ yếu estrogen sẽ giúp cân bằng nồng độ hormone bị suy giảm. Mục đích cải thiện các tình trạng rối loạn về sức khỏe, làn da và chức năng sinh lý, đặc biệt trong giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh. Các dạng thuốc bổ sung estrogen phổ biến cho phụ nữ như 

  • Dạng viên uống có nguồn gốc thực vật 
  • Các bài thuốc Đông y tăng nội tiết tố nữ 
  • Sử dụng liệu pháp hormone thay thế (HRT).
Thuốc bổ sung estrogen cho phụ nữ 

Việc dùng thuốc bổ sung estrogen cho phụ nữ sẽ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của sự thiếu hụt nội tiết tố như rối loạn kinh nguyệt, khô âm đạo, bốc hỏa, … Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điều sau 

  • Dùng thuốc chứa hormone cần theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc sử dụng
  • Không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc rõ ràng 
  • Tránh dùng các loại thuốc có chứa thành phần gây dị ứng cho bản thân. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Rối loạn nội tiết nữ: Dấu hiệu và cách điều trị, tại đây!

Kết luận

Trên đây là những liệu pháp bổ sung estrogen cho phụ nữ có thể áp dụng để cân bằng nội tiết tố giúp đảm bảo tốt sức khỏe và đời sống sinh lý. Nếu đã thực hiện rồi mà xuất hiện các dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt estrogen nghiêm trọng thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn các liệu pháp chuyên sâu hơn như kê toa thuốc bổ sung estrogen hoặc liệu trình thay thế hormone.