Những điều cần biết về phá thai an toàn

Việt Nam đứng Top 3 trong danh sách những nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hiểu biết trong vấn đề phá thai an toàn vẫn đang rất phổ biến, dẫn đến rất nhiều hậu quả đáng tiếc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người phá thai, thậm chí tử vong. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ những điều cần biết về phá thai an toàn.

Những điều cần biết về phá thai an toàn

Phá thai là gì?

Phá thai là một tình trạng đình chỉ thai nghén, khi sản phụ không muốn tiếp tục giữ thai nhi.

Phá thai an toàn – BS Thái Kim Ngân – Chuyên khoa I sản phụ khoa

Cần phải làm gì trước khi nạo phá thai?

Nói đến nạo phá thai, trước hết bệnh nhân phải nhận biết 3 vấn đề:

  • Người phụ nữ trễ kinh từ 2 tuần trở lên phải đến các cơ sở y tế có chức năng chuyên môn để siêu âm xác định có thai hay không
  • Vị trí thai đã vào buồng tử cung hay chưa
  • Xác định tuổi thai để có phương pháp xử lý phù hợp

Các phương pháp phá thai hiện tại

Hiện nay, phương pháp phá thai được Nhà nước khuyến khích là phá thai nội khoa. Phương pháp này có tác động giống như một tình trạng xảy thai tự nhiên, nhằm giảm bớt ảnh hưởng từ bên ngoài vào buồng tử cung và làm hạn chế những tai biến.

Xem thêm:

Hạn chế phương pháp phá thai có can thiệp (dùng dụng cụ để lấy thai ra).

phá thai an toàn
Hạn chế phương pháp phá thai có can thiệp (dùng dụng cụ để lấy thai ra)

Phá thai an toàn là gì?

Phá thai an toàn là khi người mang thai biết mình mang thai vào tuần thứ mấy, vì theo quy định hiện nay: tuổi thai bao nhiêu thì sẽ thực hiện theo phương pháp đó, không thực hiện bừa bãi. Tiếp đó, cần xét nghiệm bệnh lý hoặc công thức máu v.v. những vấn đề liên quan nạo phá thai.

Phá thai an toàn phải được bác sĩ hướng dẫn và tư vấn, đi đến những cơ sở đủ điều kiện, uy tín trong việc nạo phá thai

phá thai an toàn
Phá thai an toàn là khi người mang thai biết mình mang thai vào tuần thứ để có phương pháp phù hợp nhất

Tác hại của phá thai không an toàn là gì?

Nhận thức của nhiều bệnh nhân còn hạn chế, dẫn đến việc cho rằng phá thai rất đơn giản. Nhất là các đối tượng trẻ, nạo phá thai ngoài ý muốn thường tự tìm hiểu và mua thuốc tự phá thai, đây là một việc làm vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân là trong trường hợp thai chưa vào lòng tử cung, việc uống thuốc không đúng sẽ có nguy cơ gây vỡ thai trong ổ bụng dẫn đến chảy máu, thậm chí tử vong.

Có nên nạo phá thai nhiều lần hay không?

“Nạo phá thai nhiều lần tốt nhất không nên”

Bác sĩ Thái Kim Ngân

Vì khi tác động từ bên ngoài, nếu sau đó bệnh nhân không làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ dễ gây viêm nhiễm, làm tổn thương nội mạc tử cung. Đồng thời, trong quá trình nạo phá thai cũng không tránh được những rủi ro có thể gây đến cho người mang thai.

phá thai an toàn
Nạo phá thai nhiều lần có khả năng tác động lớn đến khả năng sinh sản về sau

Vi khuẩn có thể len lỏi trong quá trình làm, trong quá trình bệnh nhân không làm đúng theo như hướng dẫn nên tạo điều kiện cho vấn đề viêm nhiễm, dễ dẫn đến viêm dính và viêm tắc, thậm chí là viêm dính vòi trứng gây hiếm muộn. Nhiều bệnh nhân bị hiếm muộn không rõ nguyên nhân, có thể rằng trước đó đã nạo phá thai nhiều lần không đúng quy trình bác sĩ, cơ thể chưa hết tổn thương.

Quy trình thăm khám và phá thai

Đầu tiên khách hàng đến gặp nhân viên tiếp tân và làm thủ tục đăng ký, sau đó tùy vào nhu cầu khám bệnh để được hướng dẫn gặp bác sĩ.

Ví dụ bệnh nhân có nhu cầu phá thai an toàn, có thể đăng ký bác sỹ mình muốn được tư vấn. Sau đó bác sĩ trao đổi với bệnh nhân về vấn đề phá thai, siêu âm xác định tuổi thai nhi, và hướng dẫn những điều quan trọng cho bệnh nhân, cách phá thai an toàn nhất. Cuối cùng là thực hiện quá trình nạo phá thai.

Quy trình nạo phá thai an toàn mất bao lâu?

Thời gian của quy trình nạo phá thai sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào bác sĩ mong muốn, mà dựa vào tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Cũng như khi bệnh nhân có nhiều ý kiến thắc mắc, chưa thực sự chắc chắn về cách phá thai an toàn, các bác sĩ sẽ luôn tận tình giải đáp.

phá thai an toàn
Quy trình thực hiện nạo phá thai an toàn

Phá thai là một quy trình không hề đơn giản và dễ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu thiếu sự hiểu biết. Cần có sự tư vấn và chỉ định của các bác sĩ, phòng khám uy tín về vấ đề phá thai an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe người phá thai.