4 phương pháp điều trị ung thư vú an toàn hiện nay

Sau khi có chẩn đoán chính xác thông qua tầm soát ung thư vú, bác sĩ sẽ cân nhắc và quyết định phương pháp điều trị ung thư vú tốt nhất. Dựa trên các yếu tố: giai đoạn và cấp độ của ung thư vú, tình trạng sức khoẻ hiện tại của bệnh nhân và đã qua thời kì mãn kinh hay chưa. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư vú hiện này để có thể tham khảo, lựa chọn hoặc thảo luận thêm với bác sĩ.

Các phương pháp điều trị ung thư vú phổ biến

Phẫu thuật để điều trị ung thư vú

Phẫu thuật ung thư vú có 2 phương pháp chính, đó là: Phẫu thuật bảo tồn vú (loại bỏ khối u ung thư) và Cắt bỏ toàn bộ vú.

dieu tri ung thu vu
Phẫu thuật là phương pháp phổ biến để điều trị ung thư vú

Phẫu thuật bảo tồn vú

Phẫu thuật bảo tồn vú bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc cắt bỏ cục bộ rộng (nơi khối u và một ít mô xung quanh vú được loại bỏ), cho đến phẫu thuật cắt bỏ một phần vú hoặc cắt bỏ phần tư vú.

Nếu bệnh nhân phẫu thuật bảo tồn vú, số lượng mô vú được loại bỏ sẽ phụ thuộc vào:

  • Loại ung thư vú mà bệnh nhân mắc phải.
  • Kích thước của khối u và vị trí của nó trong vú.
  • Số lượng mô xung quanh vú cần được loại bỏ.
  • Kích thước của bộ ngực.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ luôn loại bỏ một vùng mô vú khỏe mạnh xung quanh khối u, vùng này sẽ được kiểm tra để tìm dấu vết của ung thư. Nếu không tìm thấy tế bào ung thư trong các mô khỏe mạnh thì sẽ có ít có khả năng ung thư quay trở lại trong tương lai.

Nếu tế bào ung thư được tìm thấy trong mô khỏe mạnh xung quanh, bệnh nhân có thể cần phải loại bỏ nhiều mô hơn ra khỏi vú. Sau khi phẫu thuật bảo tồn vú, bệnh nhân thường được xạ trị nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại, điều trị ung thư vú triệt để.

Phẫu thuật cắt bỏ vú

Cắt bỏ vú là loại phẫu thuật loại bỏ tất cả các mô vú, bao gồm cả núm vú.

Nếu bác sĩ không phát hiện dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết, bệnh nhân có thể được phẫu thuật cắt bỏ vú, cùng với sinh thiết hạch bạch huyết.

Nếu ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết, bệnh nhân có thể cần phải cắt bỏ nhiều hơn để loại bỏ các hạch bạch huyết khỏi vùng dưới cánh tay (nách).

Tái thiết

Tái tạo vú là phẫu thuật để tạo ra một hình dạng vú mới giống với bên vú còn lại nhất có thể. Tái tạo có thể được thực hiện cùng lúc với phẫu thuật cắt bỏ vú (tái tạo ngay lập tức), hoặc nó có thể được thực hiện sau (tái tạo chậm).

Tái thiết có thể được thực hiện bằng cách đặt túi độn ngực hoặc bằng cách sử dụng mô từ bộ phận khác của cơ thể để tạo ra một bộ ngực mới.

Phẫu thuật hạch bạch huyết

Sinh thiết hạch bạch huyết là tiến trình để tìm hiểu xem ung thư đã lan rộng hay chưa.

Các hạch bạch huyết lính gác là một phần của các hạch bạch huyết dưới cánh tay, chúng là nơi các tế bào ung thư vú di căn đầu tiên. Nếu bác sĩ phát hiện có tế bào ung thư trong các hạch bạch huyết lính gác, bạn có thể cần phẫu thuật thêm để loại bỏ thêm các hạch bạch huyết này ở dưới cánh tay.

Hóa trị liệu

Hóa trị liệu là gì?

Hóa trị liên quan đến việc sử dụng thuốc chống ung thư (gây độc tế bào) để tiêu diệt tế bào ung thư, thường được sử dụng sau khi phẫu thuật để tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào chưa được loại bỏ. Đây được gọi là hóa trị bổ trợ.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể phải hóa trị trước khi phẫu thuật, phương pháp này thường được sử dụng để thu nhỏ một khối u lớn. Đây được gọi là hóa trị tân bổ trợ.

Việc lựa chọn thuốc và sự kết hợp để điều trị ung thư vú sẽ phụ thuộc vào loại ung thư vú bệnh nhân mắc phải và mức độ di căn của nó. Hóa trị thường được thực hiện dưới dạng điều trị ngoại trú, có nghĩa là bệnh nhân sẽ không phải nằm viện qua đêm, thuốc thường được truyền thẳng vào tĩnh mạch.

Tác dụng phụ của hóa trị liệu

Các tác dụng phụ của hóa trị liệu bao gồm:

  • Nhiễm trùng.
  • Ăn mất ngon.
  • Cảm thấy mệt mỏi.
  • Bị ốm.
  • Mệt mỏi.
  • Rụng tóc.
  • Đau miệng.
  • Kinh nguyệt ngừng.

Hóa trị cho ung thư vú thứ phát

Nếu ung thư vú đã lan ra ngoài vú và các hạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể, hóa trị sẽ không chữa khỏi ung thư, nhưng nó có thể giúp thu nhỏ khối u, giảm các triệu chứng và giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư vú sử dụng liều lượng bức xạ có kiểm soát để tiêu diệt tế bào ung thư. Nó thường được dùng hậu phẫu thuật và hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại.

Trường hợp bệnh nhân cần xạ trị, quá trình điều trị sẽ bắt đầu khoảng một tháng sau khi phẫu thuật hoặc hóa trị để cơ thể bệnh nhân có thể hồi phục. Các phiên xạ trị thường diễn ra từ 3 đến 5 ngày một tuần, trong 3 đến 5 tuần, mỗi phiên sẽ kéo dài vài phút.

dieu tri ung thu vu
Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư vú sử dụng liều lượng bức xạ có kiểm soát để tiêu diệt tế bào ung thư.

Các loại xạ trị vú

Có nhiều loại xạ trị tuy nhiên việc lựa chọn loại xạ trị nào sẽ phụ thuộc vào loại ung thư vú và loại phẫu thuật bệnh nhân đã tiến hành. Các loại xạ trị để điều trị ung thư vú bao gồm:

  • Xạ trị vú – sau phẫu thuật bảo tồn vú, bức xạ được áp dụng cho toàn bộ mô vú còn lại.
  • Xạ trị thành ngực – sau khi cắt bỏ vú, xạ trị được áp dụng vào thành ngực.
  • Tăng cường vú – một số phụ nữ có thể được tăng cường xạ trị liều cao ở khu vực đã loại bỏ ung thư; tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến hình dạng của vú, đặc biệt nếu bệnh nhân có bộ ngực lớn, bên cạnh đó đôi khi có thể có các tác dụng phụ khác, bao gồm cứng mô vú (xơ hóa).
  • Xạ trị vào các hạch bạch huyết – xạ trị nhằm vào nách (nách) và vùng lân cận để tiêu diệt bất kỳ khối ung thư nào có thể có trong các hạch bạch huyết.

Các tác dụng phụ của xạ trị

Tác dụng phụ của xạ trị bao gồm:

  • Kích ứng và sạm da trên vú, có thể dẫn đến da bị đau, đỏ, chảy nước mắt.
  • Cực kỳ mệt mỏi.
  • Chất lỏng dư thừa tích tụ trong cánh tay do tắc nghẽn các hạch bạch huyết dưới cánh tay của bạn (phù bạch huyết).

Điều trị hormone

Một số bệnh ung thư vú được kích thích phát triển bởi các hormone estrogen hoặc progesterone, được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể. Chúng được gọi là ung thư dương tính với thụ thể hormone. Điều trị ung thư vú bằng liệu pháp hormone làm giảm nồng độ hormone estrogen hoặc progesterone trong cơ thể bệnh nhân hoặc ngừng tác dụng của chúng.

Tamoxifen

Tamoxifen ngăn không cho estrogen liên kết với các tế bào ung thư dương tính với thụ thể estrogen. Nó được dùng mỗi ngày dưới dạng viên nén hoặc chất lỏng.

Chất ức chế Aromatase

Nếu bệnh nhân đã trải qua thời kỳ mãn kinh, bác sĩ có thể sẽ cung cấp chất ức chế aromatase. Loại thuốc này ngăn chặn aromatase, một chất giúp cơ thể sản xuất estrogen sau thời kỳ mãn kinh.

Cắt bỏ hoặc ức chế buồng trứng

Ở phụ nữ chưa trải qua thời kỳ mãn kinh, estrogen được sản xuất bởi buồng trứng. Cắt bỏ hoặc ức chế buồng trứng sẽ làm ngừng hoạt động của buồng trứng và sản xuất estrogen. Việc cắt bỏ có thể được thực hiện bằng phẫu thuật hoặc xạ trị và làm vĩnh viễn ngừng hoạt động của buồng trứng.

Ức chế buồng trứng bao gồm việc sử dụng một loại thuốc gọi là goserelin, là một chất chủ vận hormone giải phóng hormone hoàng thể hóa (LHRHa). Kinh nguyệt của phụ nữ sẽ ngừng khi đang dùng thuốc.

Trastuzumab ( hay herceptin)

Đây là loại thuốc giúp thay đổi cách thức hoạt động của tế bào và giúp ngăn chặn ung thư phát triển và lây lan. Không phải tất cả các loại ung thư vú đều có thể được điều trị bằng các liệu pháp này.

Tác dụng phụ của các liệu pháp Trastuzumab bao gồm:

  • Rùng mình và cảm thấy không khỏe.
  • Tiêu chảy.
  • Đau đầu.
  • Ho.
  • Phát ban da.

Bác sĩ phụ sản khám & điều trị bệnh ung thư vú

  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, khám và điều trị các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, cổ tử cung, kiểm soát ung thư cổ tử cung, siêu âm và khám thai.
  • BS.TS. Bùi Thị Phương Nga đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, bên cạnh đó bác sĩ đã hoàn thành nhiều chứng chỉ về điều trị ung bướu.

Bài viết đã chia sẻ những thông tin quan trọng về các phương pháp điều trị ung thư vú. Tuy nhiên để có chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp nhất, bạn nên liên hệ với các bác sĩ phụ khoa hoặc phòng khám uy tín.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.