Những điều mẹ bầu cần biết về quan hệ khi mang thai

Quan hệ khi mang thai liệu có an toàn hoặc mang lại rủi ro không? Trong bài viết này, Docosan sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng về thời điểm nên tránh quan hệ tình dục, ưu điểm và nhược điểm đối với quan hệ khi mang thai.

Quan hệ khi mang thai có an toàn không?

Quan hệ tình dục sẽ không gây hại cho em bé ở bất kỳ giai đoạn nào trong thời kỳ mang thai trừ khi có khuyến cáo của bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh đang theo dõi thai kỳ của bạn. Em bé khi ở trong bụng mẹ sẽ được bảo vệ bởi các cơ tử cung, nước ối và nút nhầy ở cổ tử cung.

Một số người cho rằng hoạt động tình dục hoặc trạng thái cực khoái có thể gây hại cho em bé, làm tăng khả năng sảy thai hoặc gây chuyển dạ sớm. Tuy nhiên, đối với một thai kỳ khỏe mạnh, điều này là không đúng.

co nen quan he khi mang thai
Cùng Docosan tìm hiểu có nên quan hệ khi mang thai ?

Quan hệ tình dục có kích thích chuyển dạ không?

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng quan hệ tình dục qua đường âm đạo khi mang thai không làm tăng nguy cơ sinh non. Tuy nhiên, nếu bác sĩ cho rằng bạn có nguy cơ sinh non cao, bạn có thể cần tránh quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai hoặc chỉ trong giai đoạn sau.

Quan hệ khi mang thai có thể gây ra các cơn co thắt Braxton Hicks (những cơn co thắt nhẹ mà một số phụ nữ gặp phải vào cuối thai kỳ). Tuy nhiên, tình trạng này không gây chuyển dạ và không cần quá lo ngại. Mẹ bầu có thể thử một số các phương pháp thư giãn để làm giảm co thắt gây khó chịu hoặc đơn giản là nằm nghỉ ngơi đến khi các cơn co thắt trôi qua.

Ngoài ra, mẹ bầu nên chọn những tư thế không gây áp lực lên bụng bầu (tránh nằm ngửa vì trọng lượng của em bé tăng áp lực lên các cơ quan nội tạng hoặc đè ép lên các mạch máu chính của mẹ).

Khi nào nên tránh quan hệ tình dục?

Bác sĩ có thể khuyên thai phụ tránh quan hệ trong thai kỳ nếu bạn gặp những vấn đề sau:

  • Vấn đề với cổ tử cung (chẳng hạn như hở eo, kênh cổ tử cung ngắn…) vì có thể làm tăng khả năng sảy thai hoặc chuyển dạ sớm.
  • Mang thai đôi.
  • Nhau thai tiền đạo (nhau thai che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung).
  • Từng chuyển dạ sớm hoặc sanh non ở những thai kỳ trước
  • Mất nhiều máu hoặc chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
  • Nước ối rỉ.

Mẹ bầu vẫn nên sử dụng biện pháp tránh thai vật lý (chẳng hạn như bao cao su hoặc màng ngăn âm đạo, mũ chụp cổ tử cung) để bảo vệ bản thân và bé khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (sexually transmitted infection – STIs).

Mang thai có ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

Mang thai có thể làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể thai phụ và tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục, dẫn đến tăng ham muốn tình dục ở mẹ bầu, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai.

Tuy nhiên, một số mẹ bầu có thể bị giảm ham muốn tình dục do nồng độ hormone dao động, hoặc do mẹ bầu cảm thấy cơ thể kém thoải mái, giảm mức năng lượng hoặc đau đớn về thể chất. Do đó, việc từ chối quan hệ tình dục trong khi mang thai cũng không phải là một bất thường đáng lo lắng.

Chủ đề này thường được tham vấn bởi các bác sĩ thuộc chuyên khoa Sản Phụ Khoa

Lợi ích của quan hệ khi mang thai

Quan hệ khi mang thai có thể mang lại một số lợi ích cho mẹ bầu, bao gồm:

  • Dễ đạt cực khoái: Khi mang thai, lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục cũng tăng lên khiến phụ nữ dễ đạt cực khoái khi mang thai.
  • Duy trì hoạt động thể lực: Quan hệ khi mang thai cũng giúp đốt cháy calo.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Một nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục làm tăng IgA, một loại kháng thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Tăng hạnh phúc: Quan hệ khi mang thai đạt cực khoái giúp giải phóng endorphin (chất hóa học tạo cảm giác vui vẻ và thư giãn).

Khi nào cần gọi bác sĩ?

Cho dù bạn có quan hệ khi mang thai hay không, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị đau hoặc chảy máu bất thường khi mang thai.

Đối với phụ nữ sau khi sinh con, bạn cần thời gian để hồi phục sức khỏe, chờ cho cổ tử cung đóng lại, ngừng tình trạng chảy máu sau sinh hoặc lành vết mổ/ vết rách âm đạo trước khi quan hệ tình dục trở lại.

Bác sĩ tư vấn và khám thai kỳ

Bạn có thể tham khảo danh sách các bác sĩ sản khoa nổi tiếng trên Docosan sau đây:

  • BS. Phí Thị Tuyết Nga có gần 30 năm kinh nghiệm. – Q4, TP.HCM.
  • BS. Trần Thiện Vĩnh Quân có 30 năm kinh nghiệm. – Q10, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Quan hệ khi mang thai hầu như không gây rủi ro cho mẹ và bé. Tuy nhiên bạn vẫn nên thăm khám thai thường xuyên và trao đổi với bác sĩ để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa những biến chứng thai kỳ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.