10 lầm tưởng về que cấy tránh thai chị em thường lo ngại

Que cấy tránh thai có thực sự an toàn hay không? Cấy que tránh thai có bầu không? “Sử dụng bao cao su thì ông xã kêu mất hứng, dùng thuốc tránh thai hàng ngày thì lo nhiều tác dụng phụ, đặt vòng thì sợ viêm nhiễm, nên dù biết que cấy tránh thai đang là giải pháp rất hot nhưng tôi lại sợ phải đợi 3-4 năm nữa mới được mang thai trở lại nên chỉ dám áp dụng cách tính ngày rụng trứng mà thôi…”

Đây là một trong những hiểu lầm phổ biến của các chị em. Cùng Doctor có sẵn tháo gỡ những hiểu lầm mà đa số mọi người mắc phải để mạnh dạn quyết định khi nào có em bé nha.

Sau khi cấy que, phải đợi 3-4 năm mới được mang thai trở lại

Quan niệm sai lầm này không phải của riêng chị em nào. Chị em cần biết rằng, 3-4 năm là thời gian que cấy tránh thai phát huy tác dụng giúp trì hoãn quá trình thụ thai nhờ việc giải phóng nội tiết tố nữ vào cơ thể ngăn rụng trứng, điều này không có nghĩa là chị em không được mang thai trong thời gian này.

Nếu có nguyện vọng mang thai, chị em có thể tới nơi cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai hoặc các trung tâm có cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình để tháo que tránh thai bất cứ lúc nào. Để giữ an toàn cho mẹ và thai nhi, sau khi tháo que tránh thai, vợ chồng cần thực hiện tránh thai bằng bao cao su trong vòng 3 tuần. Sau thời gian đó, cơ thể người mẹ lại sẵn sàng để có thêm em bé khỏe mạnh.

que cấy tránh thai
Sau khoảng 3 tuần tháo que tránh thai là có thể mang thai

Vô sinh thứ phát sau khi tháo que cấy tránh thai

Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Chưa có bằng chứng y học nào chỉ ra rằng que tránh thai là nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh thứ phát. Thành phần chính của que tránh thai là nội tiết tố Progestin có tác dụng gây ức chế rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung mà không gây bất cứ tác dụng phụ nguy hiểm nào.

Các tổ chức y tế về kế hoạch hóa gia đình xếp que tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời dài hạn, nghĩa là khi hết thời hạn bảo vệ tránh thai thì chị em nếu còn trong độ tuổi sinh sản vẫn hoàn toàn có thể sinh con. Thông thường que tránh thai có tác dụng tránh thai từ 3-4 năm (tùy loại que), trong thời gian sử dụng chị em có thể tháo que và mang thai trở lại gần như ngay sau khi tháo.

Que cấy tránh thai sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể

Que cấy tránh thai không thể đi đến các bộ phận khác của cơ thể. Nó vẫn ở nơi được chèn cho đến khi được gỡ bỏ.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, que tránh thai có thể bắt đầu chui ra khỏi da, thường trong bốn tháng đầu tiên kể từ khi chèn. Điều này thường xảy ra bởi vì sai sót trong thực hiện thủ thuật của nhân viên y tế hoặc do nhiễm trùng tại vị trí chèn.

Que cấy tránh thai làm mất kinh nguyệt

Nhiều phụ nữ sử dụng que cấy tránh thai có chung trải nghiệm là sự thay đổi ra máu kinh, ví dụ rong kinh hoặc vô kinh.

Các dấu hiệu trên sẽ giảm dần sau vài tháng, nhưng hiện tượng vô kinh hay xuất hiện sau năm đầu tiên sử dụng que tránh thai. Đây không phải là vô kinh bệnh lý, mà ngược lại sẽ giảm nguy cơ thiếu sắt do thiếu máu ở phụ nữ. Do đó, không nên xem vấn đề này là một bất lợi khi cân nhắc sử dụng que tránh thai.

que cấy tránh thai
Mất kinh sau khi cấy que tránh thai không phải là bệnh lý nguy hiểm

Không thể dùng que cấy tránh thai sau khi sẩy thai

Ngược lại là que cấy tránh thai thích hợp để sử dụng ngay sau sẩy thai (tự nhiên hoặc nhân tạo) và nên được cấy trong bảy ngày sau sẩy thai, hoặc khoảng thời gian phù hợp được bác sĩ sản khoa tư vấn. Miễn là lúc cấy que tránh thai, người phụ nữ đang không mang thai.

Que cấy tránh thai gây hư thai nếu lúc cấy que, phụ nữ đang mang thai

Que cấy tránh thai không gây hư thai. Có bằng chứng xác thực rằng que tránh thai sẽ không gây hại cho em bé nếu bạn đã mang thai rồi mới cấy que. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng người phụ nữ không có thai trước khi que tránh thai được đưa vào.

que cấy tránh thai
Que cấy tránh thai không gây hư thai

Cấy que tránh thai rất đau đớn và khó tháo ra

Cán bộ y tế phải được đào tạo bài bản về thủ thuật cấy que tránh thai, sau đó, họ phải vượt qua kiểm tra để đảm bảo thao tác thực hiện chuyên nghiệp thì mới được thực hiện trên người.

Việc cấy que tránh thai chỉ là một tiểu phẫu được thực hiện như một mũi tiêm vào vùng da dưới cánh tay trong vòng 5-7 phút, có gây tê. Vết tiểu phẫu rất nhỏ và không cần khâu lại bằng chỉ nên gần như không đau đớn. Sau khi cấy que tránh thai, cánh tay của bạn có thể hơi đau trong vài ngày, nhưng điều này sẽ biến mất. Trường hợp nhiễm trùng chỉ xảy ra nếu bạn thực hiện tiểu phẫu này ở phòng mổ không vô trùng.

Tương tự quy trình cấy que tránh thai, tháo que tránh thai cũng cần được thực hiện bởi cán bộ y tế có chuyên môn, ở các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo quá trình diễn ra một cách vô trùng.

Que cấy tránh thai gây ung thư

Cấy que tránh thai có gây ung thư không? Ở những chị em dùng que cấy tránh thai sẽ trải qua tình trạng nhức đầu, đau bụng hoặc căng tức vú. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu của bệnh tật và những tình trạng này thường sẽ xảy ra trong vòng năm đầu tiên dùng que tránh thai. Đã có nghiên cứu chứng minh que tránh thai không phải nguyên nhân gây bệnh ung thư phụ khoa hoặc các bệnh ung thư khác.

que cấy tránh thai
Cấy que tránh thai không gây bệnh ung thư

Cấy que vào bất cứ thời điểm nào vẫn cho hiệu quả như nhau

Quan niệm này là chưa chính xác. Việc sử dụng biện pháp tránh thai đúng thời điểm nhất định sẽ cho hiệu quả cao hơn, với que cấy tránh thai cũng vậy. Để que cấy phát huy tác dụng tối đa lên tới 99,95%, chị em nên cấy que vào tuần đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Chẳng hạn, với que tránh thai Femplant (2 que), thời điểm cấy que tốt nhất là từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 5 của chu kỳ kinh nguyệt.

Sau khi cấy que tránh thai có thể yên tâm thoải mái sinh hoạt tình dục mà không cần lo lắng

Cấy que tránh thai có được xuất vào trong không? Đúng là với hiệu quả lên tới 99,95%, que cấy tránh thai được xem là biện pháp tránh thai an toàn. Que tránh thai ra đời là bước đột phá lớn giúp chị em phụ nữ chủ động trì hoãn việc sinh con hoặc giãn cách giữa các lần sinh từ 4 năm, sau một lần cấy duy nhất. Chị em không còn phải lo lắng tới việc mang thai ngoài ý muốn. Tuy vậy, sử dụng que tránh thai không có tác dụng bảo vệ chị em khỏi các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục. Để bảo vệ bản thân, chị em nên lưu ý điều này để tránh gặp phải những hậu quả không đáng có.

que cấy tránh thai
Cấy que tránh thai có thai không?

Với sự giải thích chi tiết, dễ hiểu trên đây, hẳn là chị em đã có tâm lý thoải mái hơn về que cấy tránh thai và muốn biết nên cấy que tránh thai ở đâu uy tín. Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bỉm sữa trên các diễn đàn mẹ bé thì các mẹ hài lòng khi cấy que tránh thai ở chuỗi Phòng khám Marie stopes.

Marie Stopes là đơn vị cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai tiêu chuẩn quốc tế. Hơn 40 năm qua, trên 37 quốc gia nơi Marie Stopes International có mặt, hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới đã tin tưởng vào dịch vụ của MSI để lựa chọn thời điểm sinh con theo đúng kế hoạch. Họ thực sự bị thuyết phục và hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại Marie Stopes.

Xem thêm:

Để được tư vấn kỹ càng về cấy que tránh thai mà không phải chờ đợi lâu, các mẹ đặt lịch đến phòng khám bằng cách bấm vào nút dưới đây nhé!

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.