Que thử thai 2 vạch là có thai hay không?

Que thử thai 2 vạch có ý nghĩa gì? Que thử thai là một công cụ xét nghiệm mang thai bằng cách kiểm tra nước tiểu hoặc máu của bạn để tìm một loại hormone được gọi là hormone thai kỳ hCG (Human Chorionic Gonadotropin). Cơ thể người phụ nữ tạo ra loại hormone này sau khi trứng được thụ tinh và bám vào thành tử cung, hiện tượng này thường xảy ra khoảng 6 ngày sau khi thụ tinh. Mức hCG sẽ tăng nhanh chóng, cứ sau 2 đến 3 ngày thì tăng gấp đôi.

Theo các chuyên gia sản khoa, bạn có thể dùng que thử thai sau 7-14 ngày quan hệ mà không áp dụng bất cứ hình thức tránh thai nào. Tuy nhiên nhiều chị em nói rằng họ gặp phải tình trạng que thử thai 2 vạch nhưng vẫn có kinh, hoặc 1 vạch đậm 1 vạch mờ v.v. Vậy cách đọc que thử thai như thế nào là chuẩn xác và cho biết bạn có mang thai hay không? Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Cách đọc kết quả que thử thai

Que thử thai 2 vạch màu hồng đậm

Que thử thai 2 vạch là dấu hiệu cho thấy bạn gần như chắc chắn đang mang thai. Bạn nên liên hệ bác sĩ sản khoa để có được chẩn đoán chính xác và nhận lời khuyên phù hợp, đồng thời ngăn ngừa những biến chứng có thể gặp phải trong thai kỳ.

Trong thời gian này, bạn cũng có thể lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe thai nhi trong những tháng sắp tới như chế độ dinh dưỡng, tập luyện, các sinh hoạt hàng ngày v.v. để thai phát triển khỏe mạnh.

que thử thai 2 vạch
Que thử thai 2 vạch đậm chưa chắc là dấu hiệu mang thai

Que thử thai có 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Khi bạn thử thai quá sớm và nồng độ hCG trong nước tiểu còn khá thấp, bạn có thể nhận kết quả 1 vạch đậm và 1 vạch mờ. Bạn nên đợi thêm một vài ngày và tiến hành thử lại để có kết quả chính xác hơn.

Những khả năng có thể xảy ra khác

Đôi khi, màu sắc của vạch trên que thử thai sẽ có màu đậm, mờ không rõ ràng, khiến bạn không chắc rằng mình có mang thai hay không:

  • Que thử thai có 1 vạch mờ.
  • Que thử thai 2 vạch mờ.
  • Que thử thai 2 vạch nhưng vẫn có kinh nguyệt.
  • Que thử thai có 1 vạch đậm và 1 vạch mờ.
  • Que thử thai có 1 vạch đậm và 1 vạch rất mờ.

Nguyên nhân khiến que thử thai không đưa ra kết quả rõ ràng có thể vì:

  • Sẩy thai sớm: Tình trạng này khiến phôi thai không thể phát triển, tuy nhiên cơ thể bạn đã sản sinh ra một lượng nhỏ hormone hCG trước đó.
  • Ảnh hưởng từ thuốc: Một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc chống co giật v.v. có thể khiến kết quả que thử không chính xác. Đây cũng là lý do cho trường hợp que thử thai 2 vạch nhưng vẫn có kinh nguyệt.
  • Bệnh u nang buồng trứng: Phụ nữ mắc căn bệnh u nang buồng trứng cũng có thể khiến que thử thai 2 vạch.
  • Không sử dụng que thử thai đúng cách: Cốc nước tiểu không sạch, hoặc bạn ngâm que thử trong nước tiểu quá nhanh hay quá lâu.
  • Uống nhiều nước: Trước khi thử thai, uống quá nhiều nước có thể làm loãng nồng độ hCG có trong nước tiểu.
  • Dùng que thử thai kém chất lượng hoặc đã hết hạn.
que thử thai 2 vạch
Que thử có 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Cách sử dụng que thử thai tại nhà

Cách sử dụng que thử thai ở nhà khá đơn giản. Tuy nhiên bạn cần đọc kĩ hướng dẫn trước khi thực hiện vì mỗi loại que có thể có cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên hầu hết, để que thử thai có kết quả chính xác nhất, bạn nên thực hiện những bước sau:

  • Cho mẫu nước tiểu vào trong cốc.
  • Xé bao bì và lấy que thử thai ra.
  • Xác định đầu có chiều mũi tên đi xuống của que thử, nhúng đầu có mũi tên vào cốc nước tiểu.
  • Lấy que ra và để trên bề mặt sạch, khô. Chờ tầm 5′ để đọc kết quả.
que thử thai 2 vạch
Cách sử dụng que thử thai mang lại kết quả chính xác

Theo Hiệp Hội Thai Kỳ Hoa Kỳ, độ chính xác của que thử thai có thể lên tới 97%, tuy nhiên phụ thuộc vào điều kiện và cách sử dụng que thử thai:

  • Chất lượng que thử thai.
  • Thời điểm thử nước tiểu: Nên tiến hành vào buổi sáng sớm khi bạn mới thức dậy, vì nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu ở mức cao nhất vào thời điểm này.
  • Thời điểm đọc kết quả: Bạn nên đợi 5′ sau khi nhúng que vào cốc nước tiểu để đọc kết quả.
  • Sử dụng que thử thai đúng với hướng dẫn.
  • Một số biến chứng thai kỳ như sẩy thai sớm, mang thai ngoài tử cung v.v.
  • Người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi một số loại thuốc đang dùng.

Liên hệ bác sĩ chuyên khoa khi cần

Trong một số trường hợp, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để cho kết quả chính xác và được tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc:

  • Đã thử nhiều lần mà kết quả vẫn không rõ ràng
  • Cảm thấy nhiều sự thay đổi về nội tiết trong cơ thể nhưng kết quả lại là không có thai. Hoặc ngược lại, không thấy có sự thay đổi đặc biệt nào nhưng lại cho kết quả que thử thai 2 vạch.

Bác sĩ phụ sản thăm khám thai

BS. Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa sen và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Bác sĩ Tuyết Nga được tổ chức Pathfinder International – Mỹ đào tạo và cấp giấy chứng nhận là Giảng viên về chương trình Sức khỏe sinh sản trong nước năm 1999.

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa và hiện đang làm việc tại Phòng khám Đa khoa Saigon Healthcare.

Kết luận

Que thử thai là một trong những phương pháp giúp nhận biết bạn có mang thai hay không một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên để có được kết quả chính xác nhất cũng như có phương hướng hành động phù hợp sau đó, bạn nên liên hệ với các bác sĩ phụ khoa hoặc phòng khám uy tín nếu nghi ngờ mình đang mang thai.


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com.

Docosan là nền tảng đặt lịch khám bệnh với các bác sĩ và phòng khám uy tín hàng đầu tại Việt Nam.