Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày cần phải làm gì?

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày là tình trạng mà nhiều chị em đang vướng phải. Cần phải có hướng xử lý đúng đắn để duy trì hiệu quả tránh thai của thuốc. Vậy, cần xử lý như thế nào khi quên liều? Quên một liều và hai liều thì xử lý giống hay khác nhau? Thắc mắc này sẽ được Doctor có sẵn làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Trần Diễm Hương

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày có sao không?

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Bạn đã biết, thuốc tránh thai sẽ phát huy tối đa công dụng nếu uống đủ liều và uống đúng vào cùng một thời điểm trong ngày. Nếu quên uống thuốc một, hai hay nhiều hơn, cơ hội trứng được thụ tinh và mang thai sẽ tăng cao.

Xem thêm: Uống thuốc tránh thai vẫn có thai

quên uống thuốc tránh thai
Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn

Hướng dẫn xử lý khi quên uống thuốc tránh thai hằng ngày

Tùy vào loại thuốc tránh thai và số viên thuốc bị bỏ lỡ mà bạn sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể hơn:

Thuốc tránh thai kết hợp

Thuốc tránh thai kết hợp là viên uống có chứa đồng thời estrogen và progestin. Thuốc hoạt động với cơ chế ức chế sự rụng trứng, làm nội mạc tử cung không thích nghi với sự làm tổ của trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung, nhờ đó ngăn cản quá trình thụ tinh xảy ra.

quên uống thuốc tránh thai
Hướng dẫn xử lý nếu quên uống thuốc tránh thai kết hợp

Quên uống thuốc tránh thai sẽ gia tăng nguy cơ mang thai, đặc biệt là quên uống thuốc trong tuần lễ đầu hoặc tuần lễ thứ ba của tháng. Cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai như sau:

Quên uống thuốc có nội tiết (từ viên thứ nhất đến viên thứ 21)

  • Quên 1 viên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen ≤ 20 mcg) hoặc quên 1-2 viên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen 30 – 35 mcg) hoặc bắt đầu vỉ thuốc chậm từ 1 – 2 ngày: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục với lộ trình bình thường.
  • Quên 2 viên trở lên (đối với thuốc có nồng độ estrogen ≤ 20 mcg) hoặc quên từ 3 viên trở lên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen từ 30 – 35 mcg) hoặc bắt đầu vỉ thuốc chậm từ 3 ngày trở lên: Uống ngay 1 viên khi nhớ ra và tiếp tục sử dụng thuốc như lộ trình bình thường. Đồng thời, bạn cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác (như bao cao su) trong 7 ngày kế tiếp.
  • Quên uống thuốc tránh thai trong tuần đầu tiên (bắt đầu vỉ thuốc) và có quan hệ tình dục không an toàn trong vòng 5 ngày vừa qua: Cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp khác.
  • Quên uống 1 viên thuốc tránh thai ở tuần thứ ba: Tiếp tục uống thuốc có nội tiết, bỏ qua viên giả dược và tiếp tục ngay với vỉ thuốc mới, chấp nhận chu kỳ vừa rồi không có kinh, chờ sang chu kỳ tiếp theo.

Quên uống thuốc giả dược (từ viên thứ 22 đến viên thứ 28)

Thuốc giả được hay còn được gọi là thuốc nhắc. Trường hợp quên uống thuốc nhắc, bạn không nên lo lắng. Nếu quên, bạn chỉ việc bỏ qua liều thuốc quên và uống tiếp tục viên kế tiếp như lộ trình.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin

Thuốc tránh thai chỉ có thành phần chính là progestin có công dụng ngăn cản sự rụng trứng bằng cách làm mỏng niêm mạc tử cung và làm đặc chất nhầy cổ tử cung, từ đó gây trở ngại cho việc làm tổ của trứng và ngăn không cho tinh trùng vào buồng tử cung.

quên uống thuốc tránh thai
Hướng dẫn xử lý nếu quên uống thuốc tránh thai chỉ có progestin

Khi quên uống thuốc tránh thai 1-2 viên hoặc uống trễ 3 giờ trở lên, cách xử lý như sau:

  • Đã có kinh (kể cả đang cho con bú): Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục lộ trình như bình thường. Đồng thời, cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 2 ngày. Có thể cân nhắc sử dụng thêm biện pháp tránh thai khẩn cấp nếu có nguy cơ cao mang thai.
  • Chưa có kinh và đang cho con bú: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục lộ trình như bình thường. Đồng thời, cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai hỗ trợ trong 2 ngày đối với trường hợp sau 6 tháng hậu sản.

Trong trường hợp bạn không an tâm với cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai trên hoặc không biết phải làm gì để tránh các tác dụng phụ khởi phát khi bổ sung liều, hãy liên hệ ngay với Phòng khám Liên kết Docosan Phụ khoa để được hỗ trợ.

Sau khi đặt lịch hẹn, bác sĩ Sản phụ khoa sẽ trực tiếp liên lạc và trao đổi với bạn các vấn đề liên quan. Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ đưa ra các khuyến nghị để cải thiện sức khỏe, ổn định tinh thần và hạn chế tình trạng quên liều xảy ra.

Làm thế nào để không quên uống thuốc tránh thai hằng ngày?

Thuốc tránh thai hằng ngày có hiệu quả ngừa thai lên đến 99% nếu tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng và liều lượng. Để tránh quên uống thuốc tránh thai hằng ngày, chị em phụ nữ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xác định và lựa chọn khung thời gian uống thuốc dễ nhớ nhất, có thể là sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ.
  • Kết hợp hoạt động uống thuốc với các hoạt động thường ngày để không quên.
  • Luôn mang theo thuốc, nhất là khi đi du lịch hoặc thường xuyên đi công tác.
  • Đặt báo thức trên điện thoại hoặc bất kỳ ứng dụng nào có tính năng theo dõi, nhắc nhở bạn uống thuốc mỗi ngày.
quên uống thuốc tránh thai
Đặt báo thức uống thuốc tránh thai hàng ngày nhằm tránh tình trạng quên thuốc lặp lại

Bên cạnh đó, Docosan cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn giúp chị em phụ nữ yên tâm hơn trong việc lựa chọn thuốc và cách sử dụng thuốc. Bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa Sản phụ thăm khám, trao đổi một số vấn đề để đưa ra gói thuốc tránh thai phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của bạn. Dù bạn sử dụng thuốc tránh thai với bất kỳ mục đích nào, bác sĩ đều tư vấn một cách kỹ lưỡng. Đồng thời, hướng dẫn bạn cách uống thuốc để thuốc phát huy tối đa công dụng cũng như chia sẻ thêm cách xử lý khi quên uống thuốc tránh thai.

quên uống thuốc tránh thai
Gói thuốc tránh thai an toàn của Docosan là sản phẩm dành tặng chị em phụ nữ

Nếu mong muốn công dụng tránh thai của thuốc phát huy tối đa, chị em phụ nữ cần hạn chế tối đa tình trạng quên uống thuốc tránh thai. Trong trường hợp lỡ quên, bạn cần dùng ngay khi nhớ ra và theo dõi hướng dẫn, hoặc tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn cách xử lý.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.