Ra huyết trắng đục có phải dấu hiệu của bệnh không?

Ra huyết trắng đục là dấu hiệu bình thường hay bệnh lý? Huyết trắng là chất dịch sinh lý tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ, xuất hiện ở nhiều thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt. Sự thay đổi tính chất của dịch tiết này có thể gợi ý một số bệnh lý. Vậy ra huyết trắc đục là bình thường hay bất thường? Docosan mời bạn tham khảo bài viết này nhé!

Huyết trắng sinh lý

Huyết trắng sinh lý thường được miêu tả có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai và hơi tanh nhưng không có mùi hôi. Mùi hôi là một dấu hiệu gợi ý có viêm nhiễm.

Tuy nhiên, tính chất của huyết trắng bình thường cũng rất thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Tính chất và số lượng của huyết trắng tiết ra phụ thuộc nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ. Và như chúng ta biết, estrogen thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, do đó huyết trắng có lúc loãng, trắng trong, lúc thì đặc hơn và có màu trắng đục.

Lượng dịch tiết từ các tuyến âm đạo và tuyến cổ tử cung càng nhiều thì huyết trắng càng loãng, và ngược lại. Màu trắng của huyết trắng có thành phần chủ yếu là các tế bào cũ từ đường sinh dục bong tróc ra. Như vậy, ra huyết trắng trắng đục là điều bình thường, chị em không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, ra huyết trắng đục kèm theo một số biểu hiện khác như có mùi hôi, dính máu hay ngứa thì gợi ý một bất thường nào đó đang diễn ra. Đây là những trường hợp huyết trắng bệnh lý.

ra huyết trắng đục
Phần lớn trường hợp ra huyết trắng đục không phải biểu hiện của bệnh

Ra huyết trắng đục đặc gợi ý điều gì?

Huyết trắng đục sánh đặc có thể diễn ra ở nhiều thời điểm suốt chu kỳ kinh nguyệt. Dịch tiết có thể bắt đầu loãng hơn vài ngày trước thời điểm rụng trứng ở giữa chu kỳ. Khi rụng trứng, huyết trắng trở nên đặc hơn, như dạng nhầy.

Ra huyết trắng đục đặc là dấu hiệu gợi ý bạn đang rụng trứng. Nếu bạn đang cố gắng mang thai, huyết trắng đục sánh đặc giữa chu kỳ có thể báo hiệu rằng đây là thời điểm thích hợp để quan hệ và thụ thai.

Huyết trắng, hay dịch tiết âm đạo, có chức năng giữ ẩm và bôi trơn cho mô âm đạo. Nó chịu ảnh hưởng của hormon sinh dục. Huyết trắng cũng là một cách để cơ thể duy trì pH cân bằng cho âm đạo. Dòng dịch tiết ra còn giúp loại bỏ vi khuẩn, chất bẩn và tế bào chết ra khỏi đường sinh dục.

Miễn là huyết trắng không có mùi khó chịu hoặc bạn không có những triệu chứng nào khác, loại huyết trắng này là hoàn toàn bình thường và tốt cho cơ thể.

Huyết trắng đục như sữa có bình thường không?

Trong những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo có thể hơi loãng và có màu trắng như sữa. Một số người miêu tả loại dịch này như lòng trắng trứng.

Huyết trắng loãng là dấu hiệu gợi ý bạn sắp rụng trứng. Điều này là bình thường. Khi sắp đến ngày hành kinh, huyết trắng trở nên đặc hơn và đục hơn, màu giống như sữa.

Loại huyết trắng đục như sữa này cũng có thể là một dấu hiệu bạn đang mang thai. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, một vài người có thể xuất tiết huyết trắng loãng, trắng như sữa. Đây là kết quả của sự thay đổi hormon, chuẩn bị cho cơ thể trải qua 9 tháng mang thai.

Dịch tiết loại này giúp loại bỏ vi khuẩn, mầm bệnh và chất bẩn. Nó còn giúp hình thành nút nhầy cổ tử cung, giữ cho cổ tử cung khỏe mạnh và ngăn ngừa sự lan tràn vi khuẩn ngược lên buồng tử cung trong suốt thai kỳ.

Huyết trắng đục như sữa mà không kèm mùi hôi thì gần như đó là dấu hiệu của điển hình của huyết trắng bình thường. Nhưng nếu màu sắc của nó chuyển thành màu trắng-xám hay có mùi tanh hôi, đó có thể là biểu hiện của nhiễm trùng đường sinh dục.

Huyết trắng đục sệt và đặc gợi ý điều gì?

Khi bạn không trong giai đoạn rụng trứng của chu kỳ, cơ thể của bạn sẽ sản xuất ra dịch âm đạo có tính chất đặc sệt và dính hơn. Loại dịch này có tác dụng như một hàng rào giúp ngắn ngừa mầm bệnh xâm nhập qua cổ tử cung vào trong buồng tử cung.

Hiện tượng này giúp bạn tránh khỏi những nhiễm trùng trong những ngày sau hành kinh, giai đoạn mà các tuyến tiết dịch ở đường sinh dục sản xuất ít chất lỏng hơn những giai đoạn khác trong chu kỳ kinh nguyệt.

Huyết trắng đục và vón cục là bị gì?

Nếu bạn có huyết trắng đặc, đục và kèm theo biểu hiện vón cục, khả năng là bạn đang bị nhiễm nấm đường sinh dục, mà tác nhân chủ yếu là nấm Candida albicans.

Tác nhân này thường lợi dụng những lúc cơ chế cân bằng pH tự nhiên trong môi trường âm đạo bị rối loạn vì một lý do nào đó, có thể do phụ nữ bị đái tháo đường, suy giảm miễn dịch. Khi đó, quần thể nấm nhanh chóng phát triển và gây ra các triệu chứng.

Người nhiễm nấm đường sinh dục có thể gặp các biểu hiện sau:

  • Huyết trắng sánh đặc như phô mai
  • Huyết trắng có màu ngã vàng hoặc xanh
  • Có mùi hôi từ âm đạo
  • Ngứa môi lớn, môi bé hoặc âm đạo
  • Sưng đỏ quanh môi lớn, môi bé
  • Cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu
  • Đau khi quan hệ tình dục
ra huyết trắng đục
Phụ nữ bị nhiễm nấm đường sinh dục có tính chất huyết trắng thay đổi kèm mùi hôi, đau rát vùng sinh dục

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Trong hầu hết trường hợp, ra huyết trắng đục là một dấu hiệu khỏe mạnh của cơ quan sinh dục nữ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp huyết trắng thay đổi tính chất sẽ gợi ý một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có một trong những triệu chứng dưới đây kèm theo tính chất dịch âm đạo bất thường:

  • Đau
  • Ngứa
  • Chảy máu
  • Khó chịu
  • Không có kinh ở chu kỳ này
  • Nổi mẩn hoặc loét kèm theo khó chịu vùng âm đạo
  • Cảm giác nóng rất hoặc đau khi đi tiểu hay quan hệ tình dục
  • Mùi hôi dai dẳng xuất phát từ âm đạo

Bạn cần tránh làm rối loạn cân bằng pH trong âm đạo bằng cách tránh sử dụng xà phòng hay các sản phẩm dung dịch thụt rửa. Điều này chỉ làm âm đạo mất đi độ ẩm và cơ chế tự bảo vệ tự nhiên của nó.

Âm đạo có khả năng tự bảo vệ và ngăn ngừa các nhiễm trùng trong tương lai. Huyết trắng âm đạo đóng một vai trò quan trọng trong cơ chế bảo vệ này. Phần lớn trường hợp ra huyết trắng đục là bình thường, nhưng khi kèm theo một số dấu hiệu khác, nó có thể gợi ý một nhiễm trùng hay vấn đề sức khỏe nào đó.