Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là như thế nào?

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là như thế nào là câu hỏi thường gặp ở các bà mẹ sau khi sinh em bé. Trên thực tế trong quá trình mang thai và sinh con, sức khỏe, tâm lý của nữ giới có rất nhiều biến đổi. Từ đó tạo ra rất nhiều rắc rối trong cơ thể, trong đó bao gồm sự rối loạn kinh nguyệt. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh trong bài viết sau đây nhé!

Xé nghiệm chẩn đoán hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh do rối loạn nội tiết tố

Một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau sinh là do rối loạn nội tiết tố. Và đây là điều hiển nhiên, vì khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất nhiều sự thay đổi, nhất là nội tiết tố. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe của bạn có đang gặp vấn đề này hay không thì nên tiến hành kiểm tra.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Docosan cung cấp giải pháp xét nghiệm nội tiết tố tại nhà

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà nhằm giúp phụ nữ hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn thông qua 10 chỉ số quan trọng. Đặc biệt, y tá sẽ liên hệ và đến tận nhà để lấy mẫu. Mẫu phẩm bệnh sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích.

Sau khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp cân bằng nội tiết tố. Trường hợp phát hiện bệnh lý, bạn sẽ được bác sĩ hỗ trợ đến bệnh viện, phòng khám uy tín để tiến hành điều trị.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Trong thời gian mang thai chị em sẽ bị mất kinh do phôi thai hình thành, niêm mạc tử cung sẽ dày lên để bảo vệ cho thai nhi phát triển nên sẽ không bong ra theo máu kinh như bình thường. Sau khoảng 6-8 tuần kể từ lúc sinh còn thì chị em sẽ có kinh nguyệt trở lại. Tuy nhiên nhiều chị em lại gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh. 

rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng mà người mẹ nhận thấy cơ thể của mình không có kinh nguyệt trở lại sau một thời gian dài

Bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng mà người mẹ nhận thấy cơ thể của mình không có kinh nguyệt trở lại sau một thời gian dài hoặc chu kỳ kinh nguyệt lúc có lúc không, máu kinh ra lượng nhiều lượng ít, lúc máu kinh màu đỏ lúc lại màu nâu,… Có người chỉ khoảng 4 – 5 tuần là có kinh lại nhưng cũng không ít những người mẹ phải 8 – 9 tháng sau thì mới bắt đầu thấy có kinh nguyệt.

Xem thêm: Phân biệt máu báo thai và kinh nguyệt

Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Với chị em phụ nữ, gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt đôi ba lần trong đời là chuyện bình thường. Sau khi sinh con, cơ thể người mẹ chưa thể phục hồi  hoàn toàn nên nếu có gặp phải tình trạng này thì cũng không có gì là lạ. Sau đây là những yếu tố khiến chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh:

Phụ nữ đang cho con bú

Do trong sữa mẹ có chất làm chậm chu kỳ kinh nguyệt nên với những chị em cho con bú thì sẽ bị chậm hơn so với những người không cho con bú. Thời gian có kinh trở lại của chị em cũng khá thất thường, tháng có rồi tháng lại mất, tình trạng này kéo dài vài tháng mới trở lại bình thường được.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh – Phụ nữ đang cho con bú

Ảnh hưởng tâm lý sau sinh

Nhiều chị em luôn cảm thấy mệt mỏi, áp lực do sau khi sinh con thì thời gian bị đảo lộn, ăn uống không đúng bữa, thức đêm nhiều để chăm con, một số còn rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh… Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Sau khi sinh con thì lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ chưa thể cân bằng được, điều này chính là nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt. Phải mất 3-4 tháng thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em mới ổn định được.

Phụ nữ bị mắc bệnh phụ khoa

Khi vừa trải qua quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể người phụ nữ khá yếu, đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công gây bệnh. Nếu không chăm sóc cẩn thận, chị em rất dễ bị viêm nhiễm hay mắc các bệnh phụ khoa khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có biểu hiện như thế nào?

Thông thường sau khi sinh con chị em sẽ mất một thời gian mới có kinh nguyệt trở lại. Với chị em sinh mổ thì sau khoảng 1 đến 3 tháng, còn đối với phụ nữ sinh thường và cho con bú thì sẽ lâu hơn, có khi phải đến 1 năm mới có kinh trở lại. Nếu sau 1, 2 năm mà chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định chứng tỏ chị em đã bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Những dấu hiệu có thể nhận thấy đó là:

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, thời gian có kinh nguyệt dài ngắn thất thường, tháng có tháng không.
  • Máu kinh có màu sắc khác thường, vón cục, đặc, có mùi, ra nhiều hoặc quá ít là triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt sau sinh
  • Núm vú bị đau tức, khó chịu là biểu hiện chung nhất của những nữ giới bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do những thay đổi trong nội tiết tố của cơ thể người mẹ. 
  • Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, đau lưng mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc kéo dài ngay cả khi hết kinh nguyệt
  • Bụng dưới đau nhiều, nếu như tình trạng đau bụng kinh chỉ 1 – 2 ngày là bình thường, còn từ 3 – 7 ngày kéo dài liên tục, đi kèm là đau quằn quại thì đó là cảnh báo rối loạn kinh nguyệt sau sinh nguy hiểm.
rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ có biểu hiện đau bụng dưới nhiều

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ sẽ khiến cho các chị em đối mặt với nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa nếu không có biện pháp chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Vì vậy các bác sĩ chuyên sản phụ khoa chất lượng cao khuyên bạn không nên lạm dụng thuốc vì có thể gây dị ứng hoặc làm mất cân bằng hệ môi trường của vùng kín, khiến bệnh viêm nhiễm phụ khoa trở nên nặng nề hơn.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh có nguy hiểm không?

Với những chị em phụ nữ nhận thấy kinh nguyệt của cơ thể mình có những triệu chứng rối loạn sau sinh sẽ cảm thấy có chút nghi ngại. Thực tế là, đối với nhiều nữ giới thì đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường nếu như tình trạng rối loạn kinh nguyệt không quá nghiêm trọng, chỉ khoảng thời gian đầu sau sinh và không có biểu hiện bất thường đi kèm.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Rối loạn kinh nguyệt sau sinh cần chủ động thăm khám và điều trị từ sớm

Tuy nhiên, với một số trường hợp sức khỏe phụ khoa có vấn đề nghiêm trọng, nữ giới không nên chủ quan mà cần cảnh giác với những triệu chứng bất thường ở cơ thể như sau:

  • Vùng kín có biểu hiện đau rát, sưng, ngứa khó chịu, nhất là khi có kinh nguyệt hoặc khi đang quan hệ tình dục, các biểu hiện trên sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn.
  • Ra máu bất thường khi không phải đang trong chu kỳ kinh nguyệt đi kèm mùi hôi khó chịu, đây có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh phụ khoa gây nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng,…
  • Thời gian có kinh nguyệt thường xuyên kéo dài, phổ biến là từ khoảng 8 – 14 hoặc 15 ngày, màu máu kinh sẫm đen nâu, có lẫn nhiều cục máu đông hoặc máu vón cục lại. Tình trạng trên có thể là nội mạc tử cung đã bị tổn thương hoặc chứng viêm nhiễm phụ khoa đang tồn tại trong cơ thể trở nặng.
  • Chu kỳ kinh nguyệt vẫn chưa ổn định dù đã sinh con được từ 2 năm trở lên (bao gồm tình trạng chu kỳ chưa đều, máu kinh ra bất thường, các cơn đau bụng kinh bất thường vẫn còn xuất hiện).

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Các bà mẹ nên áp dụng những phương pháp đơn giản dưới đây để điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh:

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là trong những ngày “đèn đỏ”. Trong những ngày này bạn nên chú ý thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần. Phải luôn giữ cho vùng kín luôn khô thoáng và sử dụng các loại băng vệ sinh chất lượng, mềm, mỏng, khô thoáng và dễ chịu.
  • Đừng vì tự ti về ngoại hình mà muốn giảm cân một cách đột ngột. Sự thay đổi về cân nặng của chị em sau sinh cũng là nguyên nhân làm thay đổi nồng hộ hormone dẫn tới rối loạn kinh nguyệt.
  • Bổ sung vào thực đơn của mình các loại thực phẩm giàu kẽm, omega-3, vitamin C, E… và các loại rau xanh giàu chất xơ và khoáng.
  • Tích cực vận động cơ thể bằng những bài tập thể dục thể thao vừa sức để bảo vệ sức khỏe và giúp chu kỳ kinh nguyệt của bạn điều hòa hơn.
  • Giữ cho mình tâm trạng thoải mái và hạn chế căng thẳng, mệt mỏi kéo dài giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh mổ.
  • Ngủ đủ 8 tiếng/ngày, ngủ đủ giấc rất tốt cho sức khỏe con người nhất là với phụ nữ sau sinh, từ đó tình trạng rối loạn kinh nguyệt sẽ được cải thiện rõ rệt.
rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Thường xuyên vận động cơ thể để cải thiện rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Ngoài ra, phụ nữ sau sinh có thể dùng các loại thực phẩm tự nhiên giúp cải thiện rối loạn kinh nguyệt như ích mẫu tử, ngải cứu, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh, giúp lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, da dẻ trắng mịn, hồng hào.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là như thế nào tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.