Rong kinh do rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao?

Rong kinh là vấn đề sức khỏe không hiếm gặp ở phụ nữ, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do rối loạn nội tiết tố. Vậy, rong kinh do rối loạn nội tiết tố có nguy hiểm không, cần làm gì để khắc phục? Tất cả vấn đề này sẽ được Doctor có sẵn làm rõ trong bài viết dưới đây.

Rong kinh là gì?

Rong kinh là biểu hiện của kinh nguyệt không đều, là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và lưu lượng máu cơ thể mất đi trong hành kinh lớn hơn 80ml. Trong khi đó, chu kỳ kinh nguyệt bình thường chỉ kéo dài từ 3 – 5 ngày.

rong kinh
Rong kinh là vấn đề mà hiện nay nhiều nữ giới đang gặp phải

Rong kinh kéo dài dễ dẫn đến bệnh thiếu máu ở phụ nữ. Không những vậy, tình trạng này còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm phát triển gây viêm nhiễm cơ quan sinh, nguy hiểm hơn là dễ gây vô sinh sau này. Thậm chí còn tác động cả về mặt tâm lý, phụ nữ thường có cảm giác khó chịu, mệt mỏi và mất tự tin.

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Rong kinh là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gì?

Rong kinh ở chị em phụ nữ là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý khác nhau:

Rối loạn nội tiết tố

Nguyên nhân chính gây rong huyết là do rối loạn nội tiết tố. Thông thường, hormone sinh dục estrogen và progesterone sẽ tác động làm nội mạc tử cung dày lên. Khi không có tinh trùng kết hợp với trứng để làm tổ trong tử cung, phần nội mạc này sẽ bong ra và tạo thành kinh nguyệt. Cộng với tình trạng hai hormone sinh dục mất cân bằng, nội mạc tử cung quá dày sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết nặng.

Bệnh lý khác

Kinh nguyệt bị rối loạn còn là biểu hiện của bệnh lý tổn thương ở tử cung như: u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, mang thai ngoài tử cung, sẩy thai,… nguy hiểm hơn là những bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng.

rong kinh
Rong kinh là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Ngoài những bệnh lý về tử cung, phường phụ nữ bị rong kinh còn gặp vấn đề về mặt sức khỏe như rối loạn đông máu di truyền, đái tháo đường, suy giáp, viêm gan mãn tính,… Đặc biệt, rong kinh xuất hiện nhiều ở phụ nữ béo phì, từng trải qua nhiều quá trình sinh nở, hút thuốc lá, đang sử dụng vòng tránh thai, đang điều trị bệnh bằng thuốc kháng viêm chứa steroid,…

Rối loạn nội tiết tố nữ gây rong kinh nguy hiểm như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt là hoạt động gắn bó mật thiết với chức năng nội tiết tố của nữ. Khi nội tiết tố bị rối loạn, chức năng hoạt động của buồng trứng và tử cung sẽ bị gián đoạn. Điều này sẽ tác động đến chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng bị thay đổi.

Khi bị rong kinh, lượng máu cơ thể bị mất đi rất nhiều so với chu kỳ kinh bình thường. Điều này rất dễ khiến chị em rơi vào tình trạng thiếu máu, thiết sắt. Khi đó, sắc mặt của người bệnh thường xanh xao, cơ thể mệt mỏi, dễ đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh,… Những vấn đề này thường ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống thường ngày và công việc của người phụ nữ. 

rong kinh
Hiện tượng rong kinh kéo dài thường khiến chị em chóng mặt, đau đầu

Ngoài ra, hiện tượng rong kinh còn làm tăng khả năng mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa do vùng kín luôn trong ở trạng thái ẩm ướt. Đồng thời, rong kinh là thời điểm thích hợp tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tác nhân khác có hại gây viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, khi nhận thấy bản thân bị rong kinh do rối loạn nội tiết tố, chị em phụ nữ cần chủ động thăm khám và điều trị từ sớm.

Rong kinh do rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao?

Rong kinh do rối loạn nội tiết tố nữ không phải là bệnh lý quá nguy hiểm hay có khả năng đe dọa đến tính mạng con người. Căn bệnh này hoàn toàn có khả năng chữa khỏi dứt điểm nếu có phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, nhằm chấm dứt tình trạng rong kinh từ sớm, phụ nữ cần kết hợp song song việc điều trị với chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt thường ngày.

Xét nghiệm nội tiết tố nữ cùng với Docosan

Để biết chính xác tình trạng rong kinh hiện tại có phải do cơ thể rối loạn nội tiết tố hay không, chị em phụ nữ cần thực hiện xét nghiệm chẩn đoán với gói dịch vụ của Docosan đang cung cấp.

Hiện nay, Docosan đang cung cấp Gói xét nghiệm nội tiết tố nữ nhằm giúp chị em phụ nữ hiểu rõ về tình trạng sức khỏe hiện tại thông qua 10 chỉ số quan trọng. Đây đều là những chỉ số quan trọng liên quan đến tâm trạng, cân bằng và năng lượng.

Bạn sẽ được y tá liên hệ đến tận nhà lấy mẫu. Mẫu phẩm sẽ được đưa về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích và trả kết quả về cho bạn đúng bạn. Sau khi nhận kết quả, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và tư vấn biện pháp cân bằng nội tiết tố.

rong kinh
Rong kinh do rối loạn nội tiết tố nữ phải làm sao?

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh lý mà bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn thuốc phù hợp. Một số loại thuốc điều trị rối loạn nội tiết tố thường được bác sĩ kê đơn nhằm giúp người bệnh không còn căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và cân bằng nội tiết tố.

Để thuốc phát huy tối đa công dụng, phụ nữ cần tuân thủ liều lượng dùng thuốc, tránh tự ý tăng liều khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn cần tạm ngưng việc sử dụng thuốc và tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ.

rong kinh
Sử dụng thuốc điều trị rong kinh theo chỉ định của bác sĩ

Điều chỉnh chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, phụ nữ cần kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh. Thông qua việc tăng cường bổ sung các loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Một số dưỡng chất cần có trong chế độ ăn uống là vitamin C, B, magie, kẽm, kali,… Đây đều là các dưỡng chất cần thiết cho việc chống lại sự mất cân bằng nội tiết tố.

Tăng cường tập thể dục mỗi ngày và tập thói quen ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng/ngày, tránh thức khuya hay mệt mỏi quá mức.

rong kinh
Điều chỉnh chế độ ăn uống nhằm phòng ngừa rong kinh tái phát trở lại

Rong kinh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do rối loạn nội tiết tố. Nếu phát hiện cơ thể thường xuyên bị rong kinh hay chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, chị em cần chủ động thăm khám từ sớm và có phương pháp điều trị phù hợp nhằm hạn chế tối đa biến chứng xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.