Rong kinh sau sinh: Nguyên nhân và hướng điều trị hiệu quả

Rong kinh sau sinh là tình trạng người phụ nữ sau sinh có kinh nguyệt ra nhiều hoặc kéo dài trong chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng. Máu kinh nhiều như vậy có thể gây bất tiện và khó chịu, nhưng nó cũng có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây!

Kỳ kinh đầu tiên sau sinh diễn ra như thế nào?

Sinh con là một tổn thương lớn đối với cơ thể người phụ nữ, cần thời gian để hồi phục. Không có cái gọi là thời kỳ sau sinh “chuẩn”, nhưng thông thường những kỳ kinh đầu tiên sẽ khác so với trước khi mang thai.

Có nhiều lý do khiến kinh nguyệt có thể thay đổi sau khi sinh con, bao gồm:

  • Tử cung cần thời gian để trở lại kích thước bình thường
  • Mức độ hormone thay đổi
  • Cho con bú ảnh hưởng đến mức độ hormone

Một số phụ nữ nhận thấy rằng kinh nguyệt của họ nặng hơn sau khi sinh con. Những người khác nhận thấy máu có màu khác, có nhiều cục máu đông hơn bình thường hoặc chuột rút dữ dội hơn.

Rong kinh sau sinh

Rong kinh sau sinh nguyên nhân do đâu?

Những tháng ngay sau khi sinh thường xảy ra hiện tượng kinh nguyệt không đều. Phụ nữ đang cho con bú có nhiều khả năng nhận thấy kinh nguyệt không đều hoặc rong kinh. Vì các hormone hỗ trợ việc cho con bú có thể khiến cơ thể trì hoãn quá trình rụng trứng hoặc rụng trứng không thường xuyên.

Ngay cả ở phụ nữ không cho con bú, kinh nguyệt có thể không đều, do cơ thể cần thời gian để hồi phục sau khi mang thai và sinh nở. Theo thời gian, kinh nguyệt sẽ trở lại như bình thường. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể có kinh nguyệt không đều trước khi mang thai, chẳng hạn như những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc lạc nội mạc tử cung .

Nếu bạn lo lắng về tình trạng rong kinh sau sinh, tốt nhất là bạn nên nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cơ bản.

Xem thêm: Tiêm thuốc tránh thai bị rong kinh

Các biến chứng của rong kinh sau sinh

Chảy máu kinh nguyệt quá nhiều hoặc kéo dài có thể dẫn đến các bệnh lý khác, bao gồm:

  • Thiếu máu: Rong kinh có thể gây thiếu máu do mất máu do giảm số lượng hồng cầu lưu thông. Số lượng tế bào hồng cầu lưu thông được đo bằng hemoglobin, một loại protein giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các mô. Thiếu máu do thiếu sắt xảy ra khi cơ thể bạn cố gắng bù đắp lượng hồng cầu đã mất bằng cách sử dụng kho dự trữ sắt của bạn để tạo ra nhiều hemoglobin hơn, sau đó có thể mang oxy đến các tế bào hồng cầu. Rong kinh có thể làm giảm lượng sắt đủ để làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.
  • Đau dữ dội: Cùng với máu kinh nhiều, bạn có thể bị đau bụng kinh (đau bụng kinh). Đôi khi chuột rút liên quan đến rong kinh đủ nghiêm trọng để yêu cầu đánh giá y tế.
Rong kinh sau sinh

Điều trị rong kinh sau sinh như thế nào?

Nếu các điều kiện y tế khác được loại trừ và bạn vẫn bị rong kinh, có một số lựa chọn để xem xét. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu bất kỳ thay đổi nào trong lối sống và thói quen ăn uống có thể giúp giảm lượng máu kinh hay bạn nên cân nhắc các phương pháp điều trị y tế, có mức độ hiệu quả khác nhau và các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Theo một nghiên cứu, thuốc uống progesterone là một phương pháp điều trị rong kinh phổ biến nhưng lại là một trong những phương pháp kém hiệu quả nhất. Một nghiên cứu khác cho thấy việc cung cấp hormon thông qua một dụng cụ tử cung (IUD) sẽ hiệu quả hơn để giải phóng hormone levonorgestrel progestin tổng hợp trong tử cung.

Và một phần ba phát hiện ra rằng sử dụng NSAID đơn giản (thuốc chống viêm không steroid), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể làm giảm sự mất máu kinh nguyệt lên đến 60%.

Rong kinh sau sinh

Trong những tình huống nghiêm trọng, bạn có thể yêu cầu phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ tử cung để loại bỏ tử cung (sau đó không thể sinh con được nữa). Một lựa chọn khác là cắt bỏ nội mạc tử cung ít triệt để hơn, loại bỏ lớp nội mạc tử cung để nó không còn chảy máu mỗi tháng.

Quy trình này có thể cần được lặp lại để duy trì hiệu quả và không nên cân nhắc nếu bạn dự định mang thai trong tương lai. Mặc dù phụ nữ thường không thể có thai sau khi cắt bỏ nội mạc tử cung, nhưng điều này có thể xảy ra và gây ra những rủi ro cho bạn và em bé. Cả cắt tử cung và cắt bỏ nội mạc tử cung đều là những bước nghiêm túc cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Vì các triệu chứng rong kinh sau sinh ở mỗi phụ nữ khác nhau, bác sĩ sẽ phác thảo một hoặc kết hợp các phương án để điều trị hiệu quả chứng rong kinh của bạn và giúp bạn vượt qua chu kỳ hàng tháng một cách thoải mái hơn.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Sau khi phụ nữ sinh con, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh nên đưa ra lời khuyên về các dấu hiệu cảnh báo vấn đề. Các kiểu chảy máu bình thường khác nhau, tùy thuộc vào phương pháp sinh nở, tiền sử bệnh của người phụ nữ và các yếu tố cá nhân khác.

Một người nên đi khám bác sĩ ngay lập tức khi:

  • Chảy máu rất nhiều
  • Chảy máu kèm theo sốt
  • Chuột rút dữ dội
  • Cục máu đông lớn hơn quả bóng gôn

Một người cũng nên sắp xếp để gặp bác sĩ của họ nếu ra máu bất thường, kinh nguyệt rất đau hoặc các câu hỏi về kinh nguyệt không đều.

Một số phụ nữ có kỳ kinh đầu tiên sau sinh ngay sau khi tiết dịch âm đạo sau sinh, trong khi những người khác có thể đợi nhiều tháng, đặc biệt nếu họ đang cho con bú. Khi những thay đổi trong kỳ kinh của phụ nữ gây đau đớn hoặc có vấn đề khác, tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ, người có thể giúp làm giảm các triệu chứng

Trên đây là những thông tin về vấn đề rong kinh sau sinh. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này của Docosan đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với các chuyên viên tư vấn y tế của chúng tôi ngay khi bạn có nhu cầu khám chữa bệnh.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Nguồn: medicalnewstoday.com