Tại sao phải siêu âm vú? Khi nào và giá bao nhiêu năm 2023?

Trong những năm gần đây, tỷ lệ ung thư vú ngày càng tăng cao ở phụ nữ Việt Nam. Phát hiện sớm ung thư vú là một trong những bước quan trọng quyết định hiệu quả điều trị và khả năng sống còn của bệnh nhân. Siêu âm vú là thủ thuật chẩn đoán hình ảnh quan trọng góp phần phát hiện sớm khối u bất thường. Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò của siêu âm vú cũng như các bước thực hiện thủ thuật siêu âm tuyến vú và siêu âm vú ở đâu là đáng tin cậy.

siêu âm vú

Siêu âm vú là gì?

Siêu âm vú là phương pháp thường được sử dụng như một công cụ hỗ trợ cho chụp X-quang tuyến vú, đây được xem là một trong những tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư vú. Các chỉ định chính bao gồm khối sờ thấy được, mô vú dạng sợi dày đặc và phụ nữ mang thai/cho con bú. Siêu âm vú được thực hiện vì tỷ lệ mắc ung thư vú cao ở phụ nữ trên toàn cầu. 

Siêu âm vú sử dụng sóng âm thanh tần số cao để tạo ra hình ảnh đen trắng của các mô và cấu trúc vú. 

Các bác sĩ thường yêu cầu xét nghiệm để đánh giá kích thước và hình dạng của khối u ở vú và xác định xem chúng có phải là khối u phát triển hay u nang chứa đầy chất lỏng hay không.

Trao đổi với bác sĩ để hiểu hơn về siêu ấm vú:

Mục đích của siêu âm vú

Các bác sĩ thường sử dụng siêu âm tuyến vú như một công cụ chẩn đoán sớm để đánh giá các khối u ở vú.

Không giống như chụp CT và chụp X-quang, siêu âm không sử dụng bức xạ ion hóa. Vì lý do này, các bác sĩ thường khuyên dùng siêu âm vú cho những người không phù hợp với kỹ thuật chụp ảnh dựa trên bức xạ.

Những người nên tránh bức xạ bao gồm những người:

  • Đang mang thai hoặc cho con bú
  • Dưới 25 tuổi
  • Phẫu thuật tạo hình vú 

Bác sĩ cũng có thể sử dụng siêu âm để giúp hướng dẫn kim sinh thiết lấy mô từ khối u để xét nghiệm. Thủ tục này được gọi là sinh thiết dưới hướng dẫn của phương pháp siêu âm. Bác sĩ có thể lên lịch siêu âm vú có nang sau khi phát hiện khối u ở mô vú khi khám sức khỏe định kỳ hoặc chụp X quang tuyến vú.

Trao đổi thêm với bác sĩ Sản Phụ khoa để biết thêm thông tin về tầm quan trọng của siêu âm vú:

Họ cũng có thể yêu cầu siêu âm vú cho:

  • Đánh giá dịch tiết núm vú bất thường.
  • Đánh giá các trường hợp viêm vú, đó là tình trạng viêm của các mô vú.
  • Theo dõi phẫu thuật tạo hình vú.
  • Đánh giá các triệu chứng, chẳng hạn như đau vú, đỏ và sưng.
  • Kiểm tra sự thay đổi của da vú, chẳng hạn như sự đổi màu.
  • Theo dõi các khối u vú lành tính hiện có.

Siêu âm vú tại Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie

Là một người phụ nữ hiện đại, chị em phụ nữ cần đặc biệt chăm sóc sức khỏe của mình thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Hơn thế, một trong những kiểm tra sức khỏe không thể bỏ qua là siêu âm vú để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề gì liên quan đến vùng ngực. Với mục tiêu đem lại sự an tâm và chăm sóc toàn diện cho phụ nữ, Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie đã trở thành điểm đến lý tưởng cho dịch vụ siêu âm vú chất lượng tại Việt Nam.

Dr. Marie không chỉ là một phòng khám sản phụ khoa bình thường, đơn vị đã trở thành đối tác chiến lược của tổ chức MSI Reproductive Choices – một tổ chức uy tín về sức khỏe phụ nữ. Hệ thống này vận hành dưới tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo rằng mọi dịch vụ đều tuân thủ các quy định và hướng dẫn cao cấp về sức khỏe phụ nữ. Điều này giúp Dr. Marie đảm bảo cung cấp các dịch vụ siêu âm vú chất lượng và an toàn.

siêu âm vú
Dr Marie – Địa chỉ khám và siêu ấm vú đáng tin cậy cho chị em phụ nữ

Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr Marie không ngừng đầu tư vào đào tạo và phát triển kỹ thuật, luôn đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên của họ luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất. Điều này đồng nghĩa rằng bạn sẽ luôn được phục vụ bởi các chuyên gia có trình độ cao và kiến thức chuyên sâu về siêu âm vú.

Một trong những cam kết quan trọng của Dr Marie là cung cấp dịch vụ chất lượng, an toàn và bảo mật cho phụ nữ. Dịch vụ siêu âm vú tại Dr Marie được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm và được trang bị các thiết bị hiện đại nhất. Quy trình phòng chống nhiễm khuẩn được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn.

siêu âm vú
Siêu âm vú tại Dr Marie được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm

Hệ thống Dr Marie không chỉ giới hạn dịch vụ tại siêu âm vú. Mỗi năm, họ cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ toàn diện. Bạn có thể tận hưởng một loạt dịch vụ như kiểm tra kinh nguyệt đầu tiên, tầm soát ung thư cổ tử cung, tư vấn các biện pháp tránh thai an toàn, và chăm sóc sức khỏe trước và sau khi sinh. Hệ thống này thực sự là điểm đến đa dạng cho tất cả nhu cầu về sức khỏe phụ nữ.

Trong tình hình ngày càng tăng cường sự quan tâm và chăm sóc sức khỏe của phụ nữ, Dr. Marie là một người bạn đồng hành đáng tin cậy. Với tiêu chuẩn quốc tế, mạng lưới rộng lớn, chất lượng và an toàn tối đa, cùng với phong cách chăm sóc sức khỏe toàn diện, hệ thống này thực sự là một lựa chọn tốt cho phụ nữ ở mọi độ tuổi. Đừng để lo lắng và bận rộn ngăn bạn kiểm tra sức khỏe của mình.

siêu âm vú
Dr Marie luôn phục vụ khách hàng bằng cái tâm và cái tầm nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất

Dr. Marie không chỉ tập trung vào một khu vực duy nhất. Với 12 phòng khám tại 9 tỉnh thành phố trên cả nước, bao gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai, và Cần Thơ, bạn có thể dễ dàng truy cập dịch vụ siêu âm vú tại Dr. Marie mà không cần phải di chuyển xa. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ trên khắp cả nước có cơ hội kiểm tra sức khỏe một cách dễ dàng và thuận tiện. Song, tùy vào vị trí địa lý mà chị em có thể lựa chọn chi nhánh phù hợp:

Siêu âm vú cần chuẩn bị những gì?

  • Trước khi thực hiện thủ thuật siêu âm tuyến vú, bạn nên tránh bôi bất kỳ loại kem hoặc bột nào lên da trước khi siêu âm vú vì những thứ này có thể làm giảm độ chính xác của hình ảnh siêu âm.
  • Bất kỳ dạng kim loại nào trên cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, vì vậy điều quan trọng là tránh đeo đồ trang sức hoặc đồng hồ.
  • Hầu hết siêu âm vú được thực hiện tại khoa X quang của bệnh viện, mặc dù một số có thể được thực hiện tại phòng khám tư nhân hoặc phòng khám chuyên khoa. 
  • Một số phụ nữ có khối u ở vú có thể cảm thấy thoải mái hơn khi có kỹ thuật viên siêu âm là nữ. Nếu bạn muốn kỹ thuật viên thực hiện siêu âm thì bạn nên đưa ra yêu cầu này ngay từ sớm.
  • Bạn cũng có thể đi cùng y tá, người thân hoặc bạn bè, những người có thể ở trong phòng trong suốt quá trình siêu âm vú.
  • Bạn nên mặc quần áo riêng biệt ở trên và dưới thay vì váy hoặc trang phục liền mảnh, điều này giúp bạn tránh phải cởi hết quần áo. Đối với một số người, việc chọn áo sơ mi cài cúc hoặc có khóa kéo cũng có thể giúp quá trình cởi quần áo trở nên thoải mái hơn.

Đặt lịch hẹn siêu âm vú tại Dr Marie:

Quy trình siêu âm vú đạt chuẩn y khoa

Kỹ thuật viên siêu âm hoặc bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm vú của bạn. Kỹ thuật viên siêu âm là một chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo về siêu âm.

Quá trình bắt đầu bằng việc kỹ thuật viên siêu âm kiểm tra vú. Sau đó, họ thường sẽ hỏi người đó những câu hỏi về khối u, chẳng hạn như:

  • Khi bạn nhận thấy sự xuất hiện của nó?
  • Liệu các triệu chứng khác có xuất hiện hay không?
  • Liệu nó đã tiến triển như thế nào?

Quy trình siêu âm vú: 

  • Đầu tiên, kỹ thuật viên siêu âm hoặc bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cởi quần áo từ thắt lưng trở lên và nằm ngửa trên bàn siêu âm.
  • Họ sẽ bôi một loại gel trong suốt lên ngực của bạn. Bằng cách hạn chế bọt khí, loại gel này giúp tăng cường khả năng sóng âm di chuyển qua các mô.
  • Họ sẽ di chuyển đầu dò qua ngực của bạn. Kỹ thuật viên siêu âm có thể làm mờ đèn trong phòng để màn hình máy tính và hình ảnh rõ hơn.
  • Trong một số trường hợp, người siêu âm sẽ đặt một chiếc gối hình tam giác dưới vai người bệnh, khiến cơ thể lăn sang một bên. Kỹ thuật viên siêu âm cũng có thể nâng cánh tay của người đó lên trên đầu. Những vị trí này có thể giúp sóng âm di chuyển và mô dễ dàng tiếp nhận chúng hơn.
  • Khi sóng âm chạm vào mô hoặc cấu trúc, nó sẽ bị dội ngược trở lại. Đầu dò sẽ gửi thông tin đến máy tính về thời gian để sóng phản hồi trở lại, cũng như âm lượng, cao độ và tần số của nó. Máy tính chuyển thông tin này thành một hình ảnh gọi là siêu âm.
  • Điều này tạo ra một bản ghi thời gian thực về bên trong vú của bạn. Bản ghi được hiển thị trên màn hình máy tính.
  • Kỹ thuật viên siêu âm sẽ kiểm tra tất cả các mô và cấu trúc của vú và chụp ảnh tĩnh ở nhiều vị trí khác nhau và từ nhiều góc độ khác nhau. Họ thường sẽ tạo ra nhiều hình ảnh tĩnh về khối u và khu vực xung quanh. Kỹ thuật viên siêu âm cũng có thể quay những video chuyển động ngắn. Nếu họ phát hiện điều gì đáng ngờ, họ sẽ chụp nhiều bức ảnh về khu vực đó.
  • Sau khi quét vú, họ sẽ kiểm tra vùng nách xem có hạch và hạch bạch huyết bị sưng hoặc cứng không.
  • Nếu kỹ thuật viên siêu âm có bất kỳ lo ngại nào về độ chính xác của hình ảnh, họ có thể yêu cầu ý kiến thứ hai từ bác sĩ X quang. Đôi khi, bác sĩ X quang có thể cần phải làm lại các phần siêu âm để đánh giá chính xác khu vực cần quan tâm.
  • Sau khi quá trình kiểm tra hoàn tất, kỹ thuật viên siêu âm sẽ đưa cho người đó một chiếc khăn giấy để lau sạch gel và cho họ sự riêng tư để mặc lại quần áo. Trước khi người đó rời đi, kỹ thuật viên siêu âm có thể sắp xếp một cuộc hẹn tái khám để thảo luận về kết quả với họ.

Hầu hết các siêu âm vú kéo dài 15 – 30 phút. Thủ thuật siêu âm vú có nang thường không gây đau trừ khi khối u mềm.

Đặt lịch hẹn siêu âm vú tại Dr Marie:

Kết quả siêu âm vú và phân tích kết quả

Kỹ thuật viên siêu âm vú có nang sẽ kiểm tra các hình ảnh từ siêu âm vú của bạn và gửi kết quả đến bác sĩ chăm sóc chính của bạn.

Hình ảnh siêu âm vú tạo ra có màu đen và trắng. Các u nang, khối u và khối u sẽ xuất hiện dưới dạng vùng tối trên bản quét. Tuy nhiên, một điểm tối trên siêu âm không có nghĩa là bạn bị ung thư vú. Hầu hết các khối u ở vú đều lành tính hoặc không phải ung thư.

Một số tình trạng có thể gây ra các khối u lành tính ở vú, bao gồm:

  • Bệnh u xơ vú, trong đó sự thay đổi nội tiết tố khiến ngực trở nên sần và mềm.
  • U xơ tuyến, là một khối u lành tính của mô vú.
  • U nhú nội mô, là một khối u lành tính của ống dẫn sữa.
  • Hoại tử mỡ vú, là một khối mô bị tổn thương hoặc chết ở vú.
  • U nang.
  • Tuyến vú hoạt động quá mức.
  • Tình trạng hormone, thay đổi hoặc liệu pháp điều trị.
  • Viêm vú hoặc nhiễm trùng vú.
  • Nếu sinh thiết dẫn đến chẩn đoán ung thư vú, bác sĩ sẽ tư vấn các bước tiếp theo.

Trao đổi với bác sĩ Sản Phụ khoa để biết thêm về dịch vụ siêu âm vú:

Việc chờ đợi kết quả kiểm tra sức khỏe có thể khiến bạn căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một số ít khối u ở vú có nguy cơ đáng kể về sức khỏe.

U nang thường không cần điều trị thêm trừ khi chúng gây đau hoặc nằm gần ống dẫn vú hoặc mạch máu.

Tùy thuộc vào bác sĩ, phòng khám hoặc bệnh viện, kết quả có thể có ngay trong ngày hoặc vài ngày sau đó. Trong hầu hết các trường hợp, những kết quả này sẽ được chuyển đến bác sĩ gia đình, người sẽ gọi điện để thảo luận hoặc giải thích về kết quả khi đến khám tại phòng khám.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến tốc độ có được kết quả siêu âm vú bao gồm:

  • Nguy cơ tiềm ẩn của các triệu chứng và nhu cầu điều trị kịp thời.
  • Liệu bác sĩ X quang có cần thêm thông tin để giải thích kết quả không.
  • Liệu bác sĩ có cần so sánh kết quả với các lần siêu âm trước đó hay kết quả của các xét nghiệm hình ảnh khác, chẳng hạn như chụp CT hoặc chụp X-quang.
  • Liệu các triệu chứng có thể là kết quả của một tình trạng sẵn có.
  • Cơ sở có gửi kết quả qua email, fax, điện thoại hoặc qua đường bưu điện hay không.
  • Mô lỏng và mô rắn xuất hiện khác nhau trên siêu âm. Nếu siêu âm xác nhận khối u là một u nang chứa đầy chất lỏng, bác sĩ có thể thảo luận về kết quả qua điện thoại.
  • Nếu siêu âm phát hiện một khối u rắn, chỉ kết quả sẽ không đủ để xác nhận hoặc loại trừ ung thư hoặc các tình trạng khác. Bác sĩ thường sẽ yêu cầu chụp MRI và sinh thiết để đánh giá thêm kết quả siêu âm bất thường.
  • Khi giải thích các kết quả không thuyết phục hoặc bất thường, cần lưu ý rằng ung thư không phải là tình trạng sức khỏe duy nhất gây ra các khối u ở vú.

Đặt hẹn siêu âm tuyến vú tại Dr Marie:


Câu hỏi thường gặp

Siêu âm vú có phát hiện ung thư không?

Siêu âm vú là một trong các phương pháp chẩn đoán những bất thường ở vú. Tuy nhiên để xác định chính xác có phải là ung thư hay không thì cần phối hợp thêm các phương pháp chẩn đoán hình ảnh mô học tế bào.

Siêu âm vú khi có kinh nguyệt?

Bạn vẫn có thể siêu âm vú khi đang có kinh nguyệt.

Siêu âm vú có chính xác không?

Siêu âm vú có tính chính xác cao giúp phát hiện các u nhú bất thường ở vú.

Siêu âm vú có ảnh hưởng gì không?

Siêu âm vú hiện tại chưa phát hiện các ảnh hưởng đến sức khỏe, trừ trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với các loại gel bôi khi làm thủ thuật.

Đang cho con bú có siêu âm vú được không?

Khi bạn đang cho con bú, bạn vẫn có thể được siêu âm vú.


Siêu âm vú là phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiệu quả giúp phát hiện các khối u, tổn thương bất thường ở vú cũng như theo dõi các phẫu thuật liên quan đến vú. Siêu âm vú phù hợp cho những đối tượng bệnh nhân không phù hợp với các phương pháp chẩn đoán bằng bức xạ, tia X. Hiện nay có nhiều địa chỉ phòng khám, bệnh viện đáng tin cậy giúp bạn có thể thực hiện siêu âm tuyến vú giúp sớm tầm soát và phát hiện những bất thường ở vú, đặc biệt là phát hiện sớm ung thư vú. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.