Top 7 tác dụng phụ của cấy que tránh thai và cách xử lý

Ngoài việc đạt hiệu suất cao trong việc ngăn chặn thai, việc sử dụng que tránh thai có thể có những tác dụng phụ đáng chú ý đối với chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người phụ nữ. Vậy những tác dụng phụ của cấy que tránh thai là gì. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về những tác dụng phụ này mà Doctor có sẵn đã cập nhật.

Tổng hợp thông tin quan trọng về cấy que tránh thai

Que cấy tránh thai là phương pháp ngừa thai hiện đại có hiệu quả cao (99%). Phương pháp này sử dụng một hay các que nhỏ như que diêm, bên trong có chứa hormone progesterone, cấy vào dưới da. Sau khi cấy vào cơ thể phụ nữ, lượng hormone trong các que diêm sẽ được phóng thích từ từ vào trong cơ thể. Tác dụng ngừa thai của phương pháp này có thể kéo dài lên đến 5 năm.

Que cấy tránh thai có dạng những ống nhỏ, được làm bằng chất dẻo, bên trong có chứa hormone giúp ngừa thai. Vị trí thường được cấy là vùng da dưới tay không thuận của người phụ nữ. Thành phần thường được dùng trong que cấy tránh thai bao gồm 2 loại hormone levonorgestrel hay etonogestrel.

Que cấy sẽ bắt đầu có tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả có thể kéo dài từ 3 đến 5 năm. Các que cấy có tác dụng tránh thai dài lâu hơn hiện vẫn còn đang được nghiên cứu và sáng chế. Khi đã cấy que tránh thai vào cơ thể, phụ nữ không cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác vì hiệu quả của chúng lên đến 99%.

Tác dụng tránh thai của loại que cấy này chủ yếu thông qua 2 cơ chế tác động:

  • Ngăn không cho tinh trùng đi vào tử cung bằng cách làm đặc lớp chất nhầy của tử cung.
  • Ngăn chặn quá trình rụng trứng.

Khi bạn muốn có thai trở lại, hãy đến gặp bác sĩ để được tháo que tránh thai an toàn và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ để việc có thai trở lại diễn ra thuận lợi. Cấy que tránh thai là một biện pháp tránh thai nhẹ nhàng, thích hợp cho chị em thường hay quên uống thuốc tránh thai hoặc không thích hợp sử dụng các loại thuốc tránh thai.

Cấy que tránh thai tương đối an toàn hơn biện pháp đặt vòng vì khi đặt vòng chị em phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng sinh dục, vòng tụt thấp làm có thai ngoài ý muốn, xuất huyết tử cung do vòng tránh thai. Trong khi đó tác dụng phụ của cấy que tránh thai tương đối ít gặp hơn. Đặc biệt các đối tượng dị ứng với thành phần cao su trong bao cao su có thể sử dụng cấy que tránh thai như một biện pháp ngừa thai an toàn.

Bên cạnh những lợi ích thì vẫn còn tổn tại các tác dụng phụ của cấy que tránh thai. Để sử dụng an toàn chị em cần tìm hiểu kĩ, lắng nghe tư vấn của bác sĩ và tuân thủ các biện pháp cần thực hiện sau khi cấy que để có thể ngừa thai an toàn.

Cấy que tránh thai không đau và an toàn tại Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen –  Lotus Clinic không chỉ là nơi cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng mà còn tự hào là địa chỉ tận tâm và uy tín trong việc cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai. Với sự chăm sóc tận tâm của đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và trang thiết bị y tế hiện đại, phòng khám cam kết mang đến cho bệnh nhân trải nghiệm độc đáo và an toàn khi sử dụng phương pháp tránh thai này.

Dịch vụ cấy que tránh thai tại Lotus Clinic không chỉ giới hạn ở việc đặt que tránh thai mà còn tập trung vào việc tư vấn và hỗ trợ bệnh nhân hiểu rõ về phương pháp này. Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga là một trong những bác sĩ giỏi của phòng khám. Với kiến thức và kinh nghiệm lâu năm, sẽ giúp bệnh nhân lựa chọn loại que tránh thai phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu cá nhân.

Mỗi bước trong quá trình cấy que tránh thai đều được thực hiện với sự chu đáo và chăm sóc đặc biệt. Đặc biệt, Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen không chỉ chú trọng vào việc cung cấp dịch vụ mà còn tập trung vào việc giáo dục bệnh nhân về quy trình và cách sử dụng cấy que tránh thai một cách đúng đắn. Bạn sẽ được hướng dẫn rõ ràng về cách kiểm soát việc sử dụng và theo dõi tác dụng của cấy que tránh thai.

Với cam kết “CHI PHÍ TỐI THIỂU – HIỆU QUẢ TỐI ĐA – BẢO TOÀN SỨC KHỎE”, phòng khám không chỉ là địa chỉ đáng tin cậy cho sức khỏe sinh sản mà còn là đối tác đồng hành tin cậy trong việc bảo vệ sức khỏe phụ nữ thông qua dịch vụ cấy que tránh thai chất lượng và chuyên nghiệp.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen cam kết rằng với dịch vụ cấy que tránh thai chất lượng. Bạn sẽ trải qua một trải nghiệm chăm sóc sức khỏe sinh sản đẳng cấp, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Bạn sẽ tìm thấy sự chuyên nghiệp, tận tâm, và đặc biệt là sự nhấn mạnh vào việc mang lại sự thoải mái và tin tưởng tuyệt đối cho quyết định tránh thai của bạn.

7 tác dụng phụ của cấy que tránh thai thường gặp

Tác dụng phụ của cấy que tránh thai là một trong những thắc mắc phổ biến khi phụ nữ nghiên cứu về cấy que tránh thai Tác dụng phụ của que cấy tránh thai thường xuất hiện dưới dạng những biến động nhẹ trong chu kỳ kinh nguyệt như kinh thưa, lượng máu kinh giảm và trong một số trường hợp, có thể xuất hiện hiện tượng vô kinh. Ngoài ra, cũng có thể gặp các tác dụng phụ khác như giảm ham muốn tình dục, tăng cân, và một số biến động khác.

Một số tác dụng phụ của cấy que tránh thai thường gặp như:

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Một trong những tác dụng phụ của que cấy tránh thai phổ biến là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, trong đó rong kinh là một biểu hiện thường gặp. Mặc dù có khả năng xuất hiện, nhưng cần lưu ý rằng hầu hết các biến đổi này thường tự giới hạn, đồng nghĩa với việc chúng không gây hại nặng nề đến sức khỏe. Điều này mang lại sự yên tâm cho phụ nữ sử dụng que cấy tránh thai.

Nếu tình trạng rối loạn chu kỳ kéo dài, việc tìm kiếm sự tư vấn chuyên nghiệp từ bác sĩ sản phụ là quan trọng. Sự đánh giá và hỗ trợ của bác sĩ sẽ giúp xác định liệu pháp nào phù hợp và có thể giảm bớt tác dụng phụ đối với cơ thể của phụ nữ.

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt do ảnh hưởng của sự biến động nồng độ nội tiết tố trong cơ thể sau khi cấy que tránh thai cũng chính là tác dụng phụ của cấy que tránh thai thường gặp. Những thay đổi này có thể bao gồm việc rút ngắn hoặc kéo dài chu kỳ, và đôi khi có thể gây ra tình trạng vô kinh.

Sự biến đổi về hormone có thể tạo ra một môi trường cơ thể mới, gây ra tình trạng cấy que tránh thai bị khô hạn và đau khi quan hệ. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm tình dục và tạo ra những khó khăn không mong muốn.

Nổi mụn, nám da

Các vấn đề như việc xuất hiện mụn và nám da có thể xuất phát từ sự biến đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, một phản ứng tự nhiên khi cơ thể làm quen và thích ứng với nồng độ hormone mới. Điều này thường dẫn đến việc giảm dần các tình trạng này sau khi cơ thể đã ổn định lại và thích nghi với những biến đổi về nội tiết tố từ việc sử dụng que cấy tránh thai.

Ngứa tại vị trí cấy que tránh thai

Ngứa ở khu vực cấy que là một trong những tác dụng phụ của que cấy tránh thai mà nhiều phụ nữ có thể phải đối mặt. Trong trường hợp tại vị trí cấy trở nên sưng, đỏ và có dấu hiệu của mủ chảy, việc liên hệ với bác sĩ ngay lập tức là quan trọng để đảm bảo được chăm sóc và xử lý mọi vấn đề một cách chính xác và hiệu quả.

Tăng cân nhẹ

Tăng cân nhẹ là một trong những tác dụng phụ có thể xuất hiện sau khi sử dụng que cấy tránh thai. Trong vòng 1 – 2 tháng đầu, một số phụ nữ có thể trải qua sự tăng cân nhẹ do ảnh hưởng của sự thay đổi nội tiết tố từ que cấy. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng tăng cân không kiểm soát kéo dài, đề xuất phụ nữ nên liên hệ với bác sĩ để thực hiện một cuộc thăm khám tầm soát, nhằm xác định và giải quyết các nguyên nhân gây tăng cân khác một cách chính xác và hiệu quả. Phụ nữ có thể kiểm soát tình trạng này thông qua sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp từ bác sĩ cũng như áp dụng các biện pháp kiểm soát cân nặng như chế độ ăn uống cân đối và hoạt động vận động thể chất thích hợp.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Ảnh hưởng của việc cấy que tránh thai đến hoạt động tình dục có thể hiện rõ thông qua sự giảm ham muốn tình dục của chị em. Cơ chế này có thể xuất phát từ sự biến đổi nội tiết tố, làm thay đổi tâm trạng và giảm sự hứng thú và quan tâm. Ngoài ra, những tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh cũng có thể tạo ra những trở ngại trong quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc và gắn kết trong mối quan hệ vợ chồng.

Mang thai ngoài ý muốn

Mang thai ngoài ý muốn là một khía cạnh mà người phụ nữ có thể đối mặt khi sử dụng phương pháp cấy que tránh thai. Mặc dù cấy que tránh thai không đảm bảo hiệu quả ngừa thai tuyệt đối 100%. Tuy nhiên, tỷ lệ xảy ra thai ngoài ý muốn là rất thấp và hiếm khi xảy ra. Những trường hợp này thường xuất phát từ việc chọn cấy que tại cơ sở y tế thiếu uy tín, sử dụng que tránh thai kém chất lượng hoặc do việc thực hiện thủ thuật không chính xác.

Do đó, trong quá trình sử dụng que cấy tránh thai, tác dụng phụ có thể xuất hiện và làm thay đổi sự ổn định của cơ thể. Đối với những biến động này, việc tư vấn với bác sĩ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của phương pháp tránh thai. Bác sĩ có thể cung cấp thông tin chi tiết và hỗ trợ người dùng que cấy tránh thai trong việc quản lý mọi thay đổi và đáp ứng đúng đắn đối với các tác dụng phụ có thể xuất hiện.

Gặp tác dụng phụ của cấy que tránh thai cần làm gì?

Như mọi phương pháp tránh thai khác, cấy que cũng có thể gặp một số tác dụng phụ. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể thực hiện nếu bạn gặp phải tác dụng phụ của cấy que tránh thai:

  • Thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế: Nếu bạn gặp vấn đề với cấy que tránh thai, hãy thảo luận ngay lập tức với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Bác sĩ có thể cung cấp thông tin chi tiết về tác dụng phụ cụ thể bạn đang gặp và đề xuất các giải pháp hoặc thay đổi phương pháp nếu cần thiết.
  • Kiểm tra lại cách sử dụng: Đôi khi, tác dụng phụ có thể xuất phát từ việc sử dụng không đúng cách. Hãy đảm bảo bạn đã tuân thủ hướng dẫn sử dụng cấy que tránh thai đúng cách.
  • Xem xét việc thay đổi phương pháp: Nếu tác dụng phụ không giảm đi sau một thời gian, bạn có thể cân nhắc đến việc chuyển sang một phương pháp tránh thai khác mà không gây tác dụng phụ nhiều.
  • Theo dõi sức khỏe: Theo dõi sức khỏe của bạn trong quá trình sử dụng cấy que tránh thai. Nếu có bất kỳ thay đổi lớn nào về sức khỏe, đặc biệt là nếu có triệu chứng nghiêm trọng, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.
  • Nghi ngờ mang thai: Nếu bạn nghi ngờ mình mang thai khi sử dụng cấy que tránh thai, hãy thảo luận với bác sĩ ngay lập tức. Việc mang thai trong khi sử dụng cấy que có thể gây ra các vấn đề sức khỏe.

Mỗi người phản ứng khác nhau với cấy que tránh thai và không phải tất cả mọi người đều gặp phải tác dụng phụ của cấy que tránh thai.

Một số lưu ý sau khi cấy que tránh thai

Để giảm thiểu tác dụng phụ khi sử dụng que cấy tránh thai, việc tuân thủ theo hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ là quan trọng. Dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn nên thực hiện sau khi cấy que tránh thai:

  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng cường khẩu phần chứa đựng rau củ, trái cây và rau xanh giúp cơ thể thích nghi nhanh chóng với những thay đổi bên trong, đồng thời giảm nguy cơ tăng cân do tác dụng phụ của que cấy tránh thai.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục đều đặn: Hoạt động vận động thể chất là quan trọng để duy trì sức khỏe cơ thể và giúp cơ thể dễ dàng thích ứng với các biến đổi nội tiết. Tuy nhiên, nên tập luyện nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất của que cấy bên trong cơ thể.
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ: Việc đến thăm bác sĩ để được tư vấn và kiểm tra sức khỏe thường xuyên là quan trọng, đặc biệt là đối với những người phụ nữ có dấu hiệu tác dụng phụ từ que cấy tránh thai. Việc này giúp phát hiện và giải quyết sớm mọi vấn đề có thể xuất hiện.

Câu hỏi thường gặp

Tác dụng phụ của que cấy tránh thai implanon

Tác dụng phụ của que cấy tránh thai implanon thường gặp như vô kinh, rối loạn kinh nguyệt, nổi mụn, tăng cân nhẹ,…

Tác dụng của que cấy tránh thai trong bao lâu?

Tác dụng của que cấy tránh thai sẽ duy trì trong 3 – 5 năm tùy từng loại que.

Tác dụng phụ của cấy que tránh thai ở tay

Tác dụng phụ của cấy que tránh thai ở tay tương tự như cấy que ở vị trí đùi. Bao gồm: rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, ảnh hưởng đến đời sống tình dục, nổi mụn, nám da, sạm dam,…


Bài viết đã chia sẻ top 7 tác dụng phụ của cấy que tránh thai thường gặp và cách xử lý. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ giúp chị em phụ nữ có cái nhìn tổng quan hơn về phương pháp tránh thai này, từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp. Nếu chẳng may gặp phải tác dụng phụ do que cấy tránh thai gây ra, hãy chủ động gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để được hỗ trợ.