Thai 7 tuần tuổi – Giai đoạn vàng của thai kỳ

Khi mang thai 7 tuần tuổi đồng nghĩa với việc bước vào nửa sau của tam cá nguyệt đầu tiên, bạn thường gặp các triệu chứng như ốm nghén, đau ngực và chán ăn. Em bé của bạn đang phát triển nhanh chóng và tạo ra các tế bào não mới với tốc độ 100 tế bào mỗi phút. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thai 7 tuần tuổi.

thai 7 tuần tuổi

Tổng quan về thai 7 tuần tuổi

Khi mang thai 7 tuần tuổi, bạn đã có thể biết mình có thai, nhưng một số người mang thai vẫn chưa biết chắc chắn cho đến tuần này. 

Bạn trông chưa có thai nhưng bạn đang nhận thấy các dấu hiệu. Có thể bạn chưa tăng cân và thậm chí có thể sụt vài cân do ốm nghén. 

Áo ngực của bạn có thể hơi chật khi ngực bạn phát triển và quần của bạn có thể hơi khó chịu do đầy hơi.

Em bé 7 tuần tuổi của bạn dài khoảng ¼ inch trong tuần này và vẫn được coi là phôi thai. Chiếc đuôi nhỏ bé của chúng ngày càng nhỏ đi và sẽ sớm biến mất. 

Trong tuần này, đầu và mặt của bé đang phát triển. Lỗ mũi xuất hiện và thấu kính mắt bắt đầu hình thành. Bàn tay và bàn chân cũng đang mọc lên, mặc dù ở giai đoạn này chúng trông giống những mái chèo nhỏ hơn là bàn tay và bàn chân dễ thương mà bạn sẽ thấy trong những hình ảnh thai 7 tuần tuổi.

Đặt hẹn khám thai 7 tuần tuổi ở một số phòng khám Sản Phụ khoa uy tín:

Khám mang thai 7 tuần tuổi ở đâu?

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen

Với đội ngũ bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, từng làm việc tại các Bệnh viện lớn của thành phố và được đào tạo ở trong và ngoài nước. Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen chắc hẳn là điểm đến an tâm khi bạn muốn khám thai 7 tuần tuổi.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp dịch vụ Phụ khoa, Sản khoa toàn diện bao gồm: Khám bệnh (khám phụ khoa, sản khoa và hiếm muộn), siêu âm (siêu âm Sản, phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Chắc hẳn là điểm đến an toàn, chất lượng cho sự lựa chọn khám thai 7 tuần tuổi của bạn.

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu là địa chỉ uy tín cung cấp và phục vụ khách hàng các dịch vụ y tế có chất lượng cao và an toàn tại Tp Hồ Chí Minh. Với đội ngũ Y Bác sĩ chuyên nghiệp có chứng chỉ hành nghề và nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, tận tâm, tận lực, phòng khám Đa khoa Nhân Hậu cam kết là cơ sở y tế uy tín nơi bạn có thể gửi gắm sức khỏe thai 7 tuần tuổi của chính bạn.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare – Quận 1

Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. Hệ thống phòng khám Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh tại các vị trí giao thông thuận tiện trong thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú.

Nếu bạn đang muốn tìm đến một trung tâm y tế an toàn cho sức khỏe thai 7 tuần tuổi của bạn, thì chắc hẳn bạn không thể bỏ qua Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare – Quận 1.

Bệnh viện Từ Dũ 

Bệnh viện Từ Dũ chắc không còn quá xa lạ nếu bạn đang muốn lựa chọn một trung tâm y tế uy tín theo dõi sức khoẻ thai 7 tuần tuổi. 

Là một bệnh viện phụ sản ở Thành phố Hồ Chí Minh. Với gần 100 năm làm việc và phát triển, Bệnh viện Từ Dũ là nơi ra đời của rất nhiều thế hệ em bé sinh ra ở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương

Chắc hẳn không thể thiếu trong danh sách cơ sở y tế uy tín cho bạn thăm khám thai 7 tuần tuổi, bệnh viện Phụ – Sản Trung ương có quy mô 1000 giường bệnh nội trú, 08 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng, 09 khoa cận lâm sàng và 07 trung tâm. 

Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương hiện nay không chỉ là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh mà còn là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và chuyển giao công nghệ về chuyên ngành phụ sản, sơ sinh trong phạm vi cả nước.

Thai 7 tuần tuổi đã phát triển như thế nào?

Khi siêu âm thai 7 tuần tuổi, em bé của bạn bây giờ đã dài khoảng 1/4 inch – có kích thước bằng quả việt quất. Nghe vẫn còn khá nhỏ, thật ra em bé của bạn bây giờ đã lớn hơn 10.000 lần so với lúc thụ thai một tháng trước.

Mắt

Các bộ phận chính của mắt giúp bé nhìn thấy – giác mạc, mống mắt, đồng tử, thủy tinh thể và võng mạc – bắt đầu phát triển ở thai 7 tuần tuổi và chúng gần như được hình thành hoàn chỉnh chỉ vài tuần sau đó.

Hệ tiêu hóa

Dạ dày và thực quản của bé bắt đầu hình thành. Thực quản là ống di chuyển thức ăn từ miệng bé đến dạ dày. Gan và tuyến tụy của bé cũng bắt đầu phát triển ở thai 7 tuần tuổi.

Não 

Ống thần kinh trở thành cột sống và não của bé đã hình thành và đóng kín ở cả hai đầu, với não của bé ở trên cùng. Bây giờ nó được tạo thành từ ba khu vực (não trước, não giữa và não sau). Điều đáng ngạc nhiên là não của bé tăng trung bình 250.000 tế bào mỗi phút trong suốt quá trình mang thai.

Chân, tay

Ở thai 7 tuần tuổi, các chồi tay và chân của trẻ bắt đầu mọc mầm, dài hơn và khỏe hơn, chia thành các phần bàn tay, cánh tay và vai và các phần chân, đầu gối và bàn chân. Mặc dù ở giai đoạn đầu này, chồi chi trông giống mái chèo hơn là bàn tay hoặc bàn chân.

Thận

Đối với thai 7 tuần tuổi, ngoài sự phát triển của thận cũng hình thành trong tuần này là miệng và lưỡi của bé. Thận hiện cũng đã sẵn sàng và sẵn sàng bắt đầu công việc quản lý chất thải quan trọng của chúng. Chẳng bao lâu nữa, em bé của bạn sẽ bắt đầu sản xuất nước tiểu.

Dấu hiệu khi mang thai 7 tuần tuổi

Khi em bé của bạn ở giai đoạn túi thai 7 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu gặp phải các triệu chứng mang thai sớm, nếu chưa có, cũng như một số triệu chứng mới, bao gồm: 

  • Buồn nôn 
  • Nôn mửa 
  • Đi tiểu thường xuyên 
  • Quầng vú sẫm màu 
  • Mệt mỏi 
  • Ngực mềm và sưng 
  • Nhạy cảm và thèm ăn 
  • Co thắt vùng chậu nhẹ 

Ác cảm với thức ăn và buồn nôn 

Nếu món ăn yêu thích của bạn có vẻ ghê tởm và bạn thèm dưa chua và cá ngừ trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi, đừng lo lắng. Bạn đang cảm thấy thèm ăn và chán ghét liên quan đến việc mang thai. Những mùi hương chưa từng làm phiền bạn trước đây có thể đột nhiên khiến bạn buồn nôn. 

Buồn nôn, chán ăn và thèm ăn có thể kéo dài trong suốt thai kỳ, nhưng hầu hết phụ nữ bắt đầu cảm thấy tốt hơn sau ba tháng đầu tiên. 

Cố gắng tránh bất kỳ loại thực phẩm và mùi nào gây ra các triệu chứng buồn nôn. Thỉnh thoảng thèm ăn (kem, sô cô la,…) nhưng hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống của bạn càng bổ dưỡng càng tốt. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn uống cân bằng khi buồn nôn thì không sao cả. 

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi này có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa chế độ ăn uống hạn chế và thói quen ăn uống lành mạnh sau khi tình trạng ốm nghén của bạn biến mất. 

Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng và bạn không thể nhịn ăn hoặc uống bất kỳ loại thức ăn hoặc chất lỏng nào trong hơn 24 giờ, hãy gọi cho bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của chứng nôn nghén nặng. Đây là một dạng ốm nghén cực độ.

Đặt hẹn khám thai 7 tuần tuổi ở một số phòng khám Sản Phụ khoa uy tín:

Tiết nhiều nước bọt

Tiết nước bọt quá nhiều và muốn khạc nhổ là một triệu chứng khó chịu mà bạn có thể gặp phải trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi. Không ai biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này, mặc dù hormone hoặc chứng ợ nóng có thể là những nghi phạm. 

Tránh các chất kích thích, như khói, có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Hãy thử nhai kẹo cao su không đường hoặc ngậm kẹo cứng. Điều này có thể giúp nuốt nước bọt dư thừa dễ dàng hơn. 

Điều quan trọng là phải uống nhiều nước. Mặc dù bạn có thể cảm thấy miệng mình được ngậm nước nhiều hơn nhờ nước bọt nhưng nước thực sự có thể giúp giảm tiết nước bọt.

Mệt mỏi 

Bạn có thể thấy mình trở nên mệt mỏi thường xuyên hơn khi ở giai đoạn thai 7 tuần tuổi. Mệt mỏi thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba. Cố gắng đi ngủ sớm hơn để có thể giảm cảm giác mệt mỏi. 

Nếu lịch làm việc của bạn linh hoạt, hãy xem liệu bạn có thể đi làm muộn hơn một chút không. Cơ thể bạn đang làm việc chăm chỉ và việc giữ cho mình luôn sảng khoái là điều quan trọng. 

Một cách khác để tăng cường năng lượng của bạn là tập thể dục. Nếu bạn đã tập thể dục trước khi mang thai, bạn thường có thể tiếp tục tập thể dục trong suốt ba tháng đầu mà không cần thay đổi nhiều, đặc biệt là trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi. 

Hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen tập thể dục mới nào hoặc nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc tập thể dục an toàn khi mang thai và đặc biệt khi thai 7 tuần tuổi.

Những lưu ý khi mang thai 7 tuần tuổi

Bạn muốn theo dõi cân nặng khi thai 7 tuần tuổi? 

Bạn chưa thể nhìn thấy bụng bầu nhưng rất có thể bạn đã tăng vài cân. Mặc dù việc tăng cân khi mang thai không phải là con số phù hợp cho tất cả mọi người, nhưng phụ nữ có chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 có xu hướng tăng khoảng 11 đến 16 kg khi mang thai. Phụ nữ có chỉ số BMI cao hơn hoặc thấp hơn có thể thấy mình tăng cân nhiều hơn hoặc ít hơn. 

Chỉ cần lưu ý rằng có rất nhiều mức tăng cân được coi là “bình thường”. 

Nếu muốn, bạn có thể theo dõi cân nặng của mình tại nhà. Và chia sẻ kết quả với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào.

Tình trạng chuột rút 

Chuột rút thường là bình thường khi thai 7 tuần tuổi. Nếu bạn bị chuột rút khi đang mang thai, điều đó không nhất thiết phải lo lắng. 

Chuột rút thường là hiện tượng bình thường trong ba tháng đầu tiên, nhưng nếu nó xảy ra kèm theo đau vai hoặc cổ hoặc kèm theo các cơn co thắt, chóng mặt hoặc tiết dịch, hãy gọi bác sĩ. 

Ăn nhiều trái cây 

Trái cây là cần thiết cho bạn khi ở giai đoạn thai 7 tuần tuổi. Món quà ngọt ngào nhất của thiên nhiên không chỉ chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho bạn và em bé mà trái cây còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn duy trì hoạt động đều đặn. 

Hạn chế dọn vệ sinh

Khi ở thời kỳ thai 7 tuần tuổi, bạn không nên dọn dẹp vệ sinh như dọn phân mèo. Đó là vì phân mèo có thể chứa ký sinh trùng gây bệnh toxoplasmosis, một bệnh nhiễm trùng không tốt cho thai nhi. 

Bạn cũng không nên ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín hoặc cho mèo ăn, đồng thời không nên chơi hoặc dọn dẹp hộp cát của trẻ em, nơi mèo con ở ngoài trời có thể sử dụng làm hộp vệ sinh. 

Đừng quên vitamin D 

Hầu hết nguồn cung cấp vitamin D của bạn đến từ ánh nắng mặt trời hoặc sữa tăng cường. Nếu bạn không uống được sữa, bạn sẽ cần tìm D của mình từ các nguồn khác. 

Đó là vì vitamin D rất cần thiết để duy trì răng và xương khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ khi thai 7 tuần tuổi. 

Bạn có thể tìm thấy vitamin D trong nhiều loại vitamin dành cho bà bầu cũng như từ sữa tăng cường, nước cam tăng cường và lòng đỏ trứng. 

Nói chuyện với bác sĩ về lượng bạn cần (600 IU mỗi ngày là khuyến nghị tiêu chuẩn trong nhóm dành cho phụ nữ mang thai, nhưng một số có thể cần 1.000 IU trở lên).

Đặt hẹn khám thai 7 tuần tuổi ở một số phòng khám Sản Phụ khoa uy tín:


Câu hỏi thường gặp

Thai nhi 7 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Thai 7 tuần tuổi đã bắt đầu có sự phát triển về mắt, hệ tiêu hoá, chân tay, não và thận. Lúc này thai nhi đã có kích thước bằng quả việt quất.

Thai nhi 7 tuần tuổi có linh hồn chưa?

Vấn đề về linh hồn rất khó lý giải. Ở giai đoạn này, não của trẻ đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển rất nhanh.

Chiều dài phôi thai 7 tuần tuổi

Em bé của bạn bây giờ đã dài khoảng 1/4 inch – có kích thước bằng quả việt quất. Nghe vẫn còn khá nhỏ, thật ra em bé của bạn bây giờ đã lớn hơn 10.000 lần so với lúc thụ thai một tháng trước.

Thai 7 tuần tuổi có phá được không?

Thai 7 tuần tuổi là thời điểm phá thai an toàn và thích hợp trong trường hợp mang thai ngoài ý muốn, thai dị tật hoặc sức khoẻ của người mẹ không đảm bảo.

Thai 7 tuần tuổi có phá bằng thuốc được không?

Phá thai bằng thuốc ở thai 7 tuần tuổi hiện đang là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, không chỉ mang lại hiệu quả cao mà còn ít gây biến chứng.

Phá thai 7 tuần tuổi có ảnh hưởng gì không?

Mặc dù là giai đoạn an toàn nhưng khi phá thai 7 tuần tuổi vẫn sẽ dẫn đến một số biến chứng như: Nhiễm trùng, sót thai, sót nhau dễ viêm nhiễm phụ khoa,…

Thai nhi 7 tuần tuổi đã có tim thai chưa?

Về lý thuyết thì thai 7 tuần tuổi đã có tim thai. Lúc siêu âm, bác sĩ của bạn có thể phát hiện nhịp tim.

Thai nhi 7 tuần tuổi không phát triển

Thai nhi 7 tuần tuổi không phát triển là tình trạng túi thai vẫn lớn lên bình thường nhưng phôi thai không phát triển. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến điều này và mẹ cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết để có thể phòng ngừa sớm.

Thai nhi 7 tuần tuổi mẹ nên ăn gì?

Ở giai đoạn thai 7 tuần tuổi, mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như: đạm, chất xơ, tinh bột, vitamin để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ.


Thai 7 tuần tuổi là thời điểm thú vị và quan trọng trong thai kỳ của bạn. Khi cơ thể bạn tiếp tục chuẩn bị cho việc nuôi dưỡng em bé đang lớn, bạn có thể bắt đầu nhận thấy một số triệu chứng như buồn nôn và cảm thấy mệt mỏi hơn. Đây cũng là thời điểm tốt để thực hiện một số bước lành mạnh để sẵn sàng cho những tháng tới, bao gồm đặt lịch hẹn với bác sĩ, bắt đầu thói quen tập thể dục trước khi sinh và bỏ hút thuốc.

Để chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ của bạn, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com trực tiếp.