Tổng quan về thụ tinh nhân tạo

Chưa thể có con là nỗi niềm trằn trọc của nhiều cặp vợ chồng. Cùng với sự tiến bộ của y tế và khoa học, đã có nhiều phương pháp hiệu quả để điều trị vô sinh. Trong đó, thụ tinh nhân tạo được coi là giải pháp phổ biến giúp nhiều bậc cha mẹ có được đứa con bé bỏng của mình. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm về thụ tinh nhân tạo.

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo là một phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách đưa tinh trùng trực tiếp vào cổ tử cung hoặc tử cung để điều trị hiếm muộn, đem đến hy vọng mang thai. Thụ tinh nhân tạo hiện phổ biến và đã giúp nhiều người trên khắp thế giới tạo ra những đứa con mà họ hằng mong muốn.

Có hai cách thực hiện: thụ tinh trong cổ tử cung (ICI) và thụ tinh trong tử cung (IUI).

Phụ nữ cũng có thể kết hợp dùng thuốc để kích thích rung trứng để tăng cơ hội thụ thai hơn.

thu-tinh-nhan-tao
Thụ tinh nhân tạo đã đem đến hạnh phúc cho rất nhiều cặp cha mẹ hiếm muộn.

Quy trình thụ tinh nhân tạo

Quá trình thụ thai sau quan hệ tình dục đòi hỏi tinh trùng vào âm đạo, qua cổ tử cung, tử cung và vào ống dẫn trứng, sau đó được thụ tinh. Tuy nhiên, nhiều trường tinh trùng của đàn ông không đủ di động và chết trước khi hoàn thành hiện chuyến đi này. Ngoài ra, cổ tử cung của phụ nữ có thể bất thường làm không thuận lợi để cho tinh trùng đi vào tử cung. Những trường hợp trên dẫn đến việc các cặp vợ chồng không thể sinh con.

Bác sĩ có thể đề nghị thụ tinh nhân tạo cho một cặp vợ mong muốn có con khi :

  • Phụ nữ trên 35 tuổi: sau sáu tháng kể từ khi quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai mà vẫn chưa có con.
  • Phụ nữ dưới 35 tuổi: sau một năm quan hệ tình dục không không có biện pháp tránh thai mà vẫn chưa có con.
  • Người đàn ông bị khiếm khuyết di truyền và cặp vợ chồng sử dụng tinh trùng của người hiến tặng.
  • Người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp.
  • Người đàn ông có khả năng di chuyển của tinh trùng thấp.
  • Phụ nữ bất thường chất nhầy cổ tử cung làm không thể có thai.
  • Phụ nữ có tiền sử lạc nội mạc tử cung
  • Phụ nữ độc thân hoặc một cặp vợ chồng đồng giới có thể mang thai bằng cách thụ tinh nhân tạo sử dụng tinh trùng hiến tặng.

Thụ tinh trong cổ tử cung (ICI)

ICI là loại thụ tinh nhân tạo đưa tinh trùng vào cổ tử cung. Phương pháp này có thể được thực hiện tại bệnh viện phụ sản, phòng khám hoặc tại nhà.

Người phụ nữ sẽ theo dõi chu kỳ rụng trứng của mình bằng cách tính ngày, siêu âm, đo nhiệt độ cơ thể hoặc kết hợp các phương pháp này. Đôi khi, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để kích thích rụng trứng để làm tăng khả năng rụng trứng.

Bác sĩ sẽ dùng một ống tiêm đặt biệt để đưa tinh trùng vào âm đạo. Ngoài ra, bác sĩ có thể đặt tinh trùng vào một nắp cổ tử cung,c đưa vào cổ tử cung và lưu lại một khoảng thời gian nhất định.

Thụ tinh trong tử cung (IUI)

IUI là loại thụ tinh bao gồm đưa tinh trùng qua cổ tử cung và trực tiếp vào tử cung. Tổng thể thì quá trình này cũng tương tự như ICI, nhưng thường IUI được thực hiện tại bệnh viện phụ sản, phòng khám và tinh trùng phải được chuẩn bị đặc biệt.

Tinh dịch được chuẩn bị, loại bỏ các chất có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh. Điều này cũng làm cho tinh trùng cô đặc hơn và làm tăng khả năng thụ thai.

Bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để giúp vào tử cung dễ dàng hơn và sau đó sẽ sử dụng một dụng cụ đặc biệt đưa qua âm đạo để đưa tinh trùng vào tử cung.

Nên làm gì sau khi làm quá trình thụ tinh nhân tạo?

Người phụ nữ nên nằm yên trên bàn và thư giãn trong 15-30 phút sau đó để tạo điều kiện lý tưởng nhất cho phép tinh trùng di chuyển lên từ cổ tử cung vào tử cung. Để tăng cơ hội cấy ghép thành công, bạn cũng nên tránh nâng vật nặng và giảm hoạt động tiêu hao nhiều thể lực trong khoảng hai tuần.

thu-tinh-nhan-tao
Người phụ nữ nên nằm nghỉ ngơi 15-30 phút sau thủ thuật.

Quá trình này mất bao lâu?

Quá trình thụ tinh nhân tạo có thể xảy ra trong vòng 6-12 ngày kể từ ngày thụ tinh nhân tạo đúng hoặc gần với ngày rụng trứng.

Khoảng sau hai tuần, bạn có thể thử thai để biết quá trình thụ tinh có thành công hay không.

Các rủi ro có thể xảy ra?

Đa số những người phụ nữ không gặp bất kỳ vấn đề nào sau khi thưc hiện thủ thuật. Một số ít có thể bị chuột rút và chảy máu nhẹ.

Thủ thuật thụ tinh nhân tạo được thực hiện trong điều kiện vô trùng. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn có thể bị nhiễm trùng hoặc viêm vùng chậu sau khi làm thủ thuật.

Có một tác dụng phụ khác cần phải xem xét. Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản kết hợp với thụ tinh nhân tạo làm tăng khả năng sinh đôi hoặc sinh ba. Mang thai với nhiều thai nhi một lúc làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sẩy thai. Chính vì thế, hiện nay các bác sĩ chỉ kê đơn thuốc hỗ trợ sinh sản khi gặp khó khăn trong quá trình rụng trứng.

Mức độ thành công sau quá trình thụ tinh nhân tạo?

Sự thành công của thụ tinh nhân tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tuổi của phụ nữ, vì tỷ lệ thành công trên mỗi chu kỳ chỉ dưới 16% đối với phụ nữ trên 35 tuổi và rất thấp đối với phụ nữ trên 44 tuổi.
  • Số lượng tinh trùng.
  • Chất lượng tinh trùng.
  • Xác định chính xác thời kỳ rụng trứng.
  • Sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản.
  • Mối quan tâm về khả năng sinh sản.
thu-tinh-nhan-tao

Tỷ lệ thành công cho ICI

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Reproduction , tỷ lệ mang thai đối với ICI là 37,9% sau sáu lần thực hiện.

Tỷ lệ thành công cho IUI

Nghiên cứu tương tự cho thấy tỷ lệ thành công 40,5% đối với IUI sau sáu lần thực hiện.

Tỷ lệ mang thai thành công cho IUI cao ICI so với cùng một lượng chu kỳ. Điều này là do tinh trùng được chuẩn bị, cô đặc và thụ tinh trực tiếp hơn trong tử cung.

Liên hệ những phòng khám phụ sản để được tư vấn

Chi phí bao nhiêu?

Mặc dù IUI kém hiệu quả hơn các thủ thuật chuyên sâu hơn, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), nhưng IUI nó có từ 5 đến 15% cơ hội thành công trong lần thụ tinh đầu tiên mà chi phí rẻ hơn rất nhiều lần. Theo Bệnh viện Từ Dũ cho biết, tổng chi phí cho một ca thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam vào khoảng 55 đến 60 triệu đồng.

IUI có xu hướng đắt hơn ICI vì:

  • Nó xâm lấn hơn
  • Thực hiện tại văn phòng bác sĩ
  • Phải chuẩn bị tình trùng cô đặc để đạt được hiệu quả cao hơn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về thụ tinh nhân tạo tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.