Tổng quan về thụ tinh ống nghiệm IVF

Thụ tinh trong ống nghiệm (In Vitro Fertilization – IVF) một phương pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công khá cao bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Tham khảo phương pháp thực hiện, tỷ lệ thành công, chi phí thụ tinh ống nghiệm IVF qua bài viết này.

1. Thực hiện thụ tinh ống nghiệm – IVF phù hợp với ai

Đối với tình trạng vô sinh hiếm muộn, bạn có thể lựa chọn phương pháp thụ tinh ống nghiệm – IVF nếu bạn hoặc vợ/chồng của bạn đã được chẩn đoán:

  • Vợ lớn tuổi (thường trên 40 tuổi)
  • Vòi trứng bị tắc
  • Thất bại nhiều lần trong các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác như dùng thuốc điều trị hoặc bơm tinh trùng vào buồng tử cung.
  • Tinh trùng bị yếu, ít, dị dạng hoặc không có tinh trùng.
  • Chẩn đoán vô sinh không rõ nguyên nhân.
thu tinh trong ong nghiem
Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là gì?

Trước khi quyết định thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF, bạn có thể trao đổi những vấn đề sau với bác sĩ : Tỷ lệ mang thai trên mỗi lần chuyển phôi; Tỷ lệ có thai của các cặp vợ chồng trong độ tuổi của bạn và gặp những vấn đề sinh sản tương tự như bạn; Bao nhiêu trường hợp trong số những người thụ tinh ống nghiệm có sinh đôi hoặc sinh nhiều con; Tổng chi phí của quá trình điều trị, bao gồm cả chi phí của các phương pháp điều trị bằng hormone, chi phí lưu trữ phôi và có thể bảo quản trong bao lâu?

2. Thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF

Trước khi thực hiện thủ thuật IVF, hai vợ chồng bạn sẽ được làm hồ sơ hỗ trợ sinh sản bao gồm khám tổng quát và thực hiện các xét nghiệm như

  • Pap’s;
  • Siêu âm buồng trứng, tinh hoàn;
  • Xét nghiệm công thức máu, nhóm máu và các xét nghiệm loại trừ các bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi như HIV, viêm gan B và giang mai;
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ;
  • Xét nghiệm định lượng nội tiết của vợ và chồng

Đầu tiên, bạn sẽ được điều trị bằng hormone để kích thích buồng trứng sản xuất nhiều trứng hơn mỗi chu kỳ thay vì chỉ một trứng. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra để xác định xem bạn đã sẵn sàng để chọc hút trứng hay chưa.

Trước khi làm thủ thuật lấy trứng 36 – 40 giờ, bạn sẽ được tiêm hCG, một loại thuốc làm chín trứng đang phát triển và chuẩn bị rụng trứng. Trứng phải được lấy ra đúng thời điểm. Nếu trứng được lấy ra quá sớm hoặc quá muộn, chúng sẽ không thể thụ tinh. Bác sĩ có thể làm xét nghiệm máu hoặc siêu âm để đảm bảo trứng đang ở giai đoạn phát triển phù hợp trước khi được chọc hút. Hầu hết phụ nữ được dùng thuốc giảm đau, an thần nhẹ hoặc gây tê tại chỗ.

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ xác định vị trí nang trong buồng trứng bằng siêu âm và lấy trứng ra bằng kim rỗng. Thủ thuật này thường mất từ ít hơn 30 phút cho đến một giờ.

Cùng ngày chọc hút trứng của người vợ, người chồng sẽ được lấy tinh trùng và đưa vào phòng thí nghiệm chuẩn bị quá trình ghép cặp tinh trùng và trứng.

Ngay sau khi được lấy ra, trứng sẽ được để cùng với tinh trùng trong đĩa cấy đặc biệt và đặt trong lồng ấp, quá trình kết hợp giữa tinh trùng và trứng được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo có phôi thai khoẻ mạnh phát triển. Khi phôi đã sẵn sàng, bạn sẽ trở lại gặp bác sĩ để có thể chuyển một hoặc nhiều phôi vào tử cung của bạn. Thủ thuật này nhanh chóng và dễ dàng hơn so với việc lấy trứng. Bác sĩ sẽ đưa một ống mềm qua âm đạo và cổ tử cung rồi vào tử cung để chuyển phôi vào trong buồng tử cung. Nhằm giúp tăng cơ hội mang thai, bác sĩ có thể khuyên bạn nên chuyển nhiều hơn một phôi cùng một lúc, điều này có thể khiến bạn mang đa thai.

Sau quy trình này, bạn thường sẽ nằm trên giường trong vài giờ và được xuất viện sau đó 4 đến 6 giờ. Bác sĩ có thể sẽ thực hiện xét nghiệm chẩn đoán mang thai cho bạn khoảng hai tuần sau khi chuyển phôi.

Trong trường hợp trứng và tinh trùng không có khả năng tự thụ tinh trong môi trường cấy, chẳng hạn như số lượng tinh trùng của người đàn ông quá thấp hoặc khả năng di chuyển kém, buồng trứng đa nang…, các bác sĩ có thể chọn thủ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng. Trong thủ thuật này, một tinh trùng được lấy từ tinh dịch (hoặc trong một số trường hợp là từ tinh hoàn, mào tinh hoàn) và được đưa trực tiếp vào bào tương trứng. Một khi phôi thai được tạo ra, bác sĩ sẽ chuyển phôi vào tử cung bằng quy trình thụ tinh ống nghiệm thông thường.

3. Tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công

Tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm IVF thành công phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm lý do gây vô sinh, nơi bạn thực hiện thủ thuật, các phương pháp điều trị trước đó và tuổi của người vợ.

Một số tỉ lệ được thống kê từ Bộ Y tế :

  • Đối với phụ nữ dưới 35 tuổi: Tỷ lệ thai sống cho mỗi chu kỳ thụ tinh ống nghiệm là từ 30 – 35%
  • Đối với phụ nữ từ 35 – 37 tuổi: Tỷ lệ thai sống đạt 25%.
  • Đối với phụ nữ từ 38 – 40 tuổi: Tỷ lệ thai sống khoảng 20%
  • Đối với phụ nữ trên 40 tuổi: Tỷ lệ thai sống còn 6 – 10%.

4. Một số lưu ý

Bất kỳ phôi nào không sử dụng trong lần thử thụ tinh ống nghiệm IVF đầu tiên đều có thể được đông lạnh để sử dụng sau này. 

Một số cân nhắc trong quá trình thụ tinh ống nghiệm :

  • Phản ứng thuốc : Trong quá trình sử dụng thuốc kích thích trứng phát triển, bạn có thể gặp một số phản ứng nhẹ như nóng bừng, ngứa, đau đầu…
  • Sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể : sẽ dẫn đến những thay đổi tâm trạng của bạn, có thể ảnh hưởng đến bản thân bạn và những người xung quanh
  • Đa thai : Để tăng tỉ lệ mang thai và sinh con thành công, bác sĩ có thể tư vấn bạn chuyển nhiều hơn một phôi trong một lần thụ tinh. Do đó, bạn nên chuẩn bị tinh thần sẽ đón nhận nhiều hơn một bạn nhỏ.
  • Theo dõi tại bệnh viện và phòng khám thường xuyên : Đây không phải thủ thuật thực hiện một lần mà bao gồm một quá trình đến gặp bác sĩ nhiều lần và phải thực hiện nhiều xét nghiệm thăm khám. Bạn có thể chia sẻ với chồng và người thân để giảm bớt áp lực khi vượt qua hành trình này.

5. Chi phí thụ tinh ống nghiệm IVF

Chi phí thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF vào khoảng 40 – 100 triệu/ca và tùy thuộc vào từng cơ sở ý tế và những xét nghiệm bạn cần phải thực hiện, các phác đồ điều trị, số lượng thuốc bạn cần dùng, số chu kỳ thụ tinh ống nghiệm, chính sách bảo hiểm, v.v.

Phòng khám tư vấn và thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF

Phòng Khám Chuyên Sản Phụ Khoa – Hiếm Muộn 5D (Quận 5, TP.HCM)

Bài viết đã cung cấp những thông tin quan trọng về thụ tinh ống nghiệm IVF là gì? Cách thực hiện, tỷ lệ thành công và chi phí. Để được tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như thực hiện thụ tinh ống nghiệm IVF, bạn đọc nên trao đổi với các bác sĩ, phòng khám uy tín.


Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước cùng tham vấn y khoa từ Bác sĩ Trần Bảo Ngọc. Bài viết mang tính chất tham khảo và Docosan khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.