Một số loại thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt an toàn

Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt an toàn và hiệu quả là vấn đề được quan tâm nhiều bởi các chị em phụ nữ đang gặp phải tình trạng này. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà rối loạn kinh nguyệt còn là nguyên nhân gây khó thụ thai, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy mà phát hiện và điều trị rối loạn kinh nguyệt kịp thời và an toàn sẽ mang đến một sức khỏe cơ thể và khả năng sinh sản tốt nhất cho người phụ nữ. Hãy cùng Docosan tìm hiểu thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt trong bài viết sau đây nhé!

Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt gồm những gì?

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả, hiện có 3 loại thuốc chính là Đông y, Tây y và thuốc Nam. Mỗi loại sẽ có tác dụng và hiệu quả nhất định, nhìn chung là giúp cơ thể người phụ nữ cân bằng nội tiết tố, là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. 

Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt từ Tây y

Thông thường, Tây y sẽ sử dụng các loại thuốc nội tiết tố, thuốc cầm máu (rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều), thậm chí có thể sử dụng thuốc tránh thai để điều trị kinh nguyệt rối loạn. Có thể nói thuốc tân dược, bao gồm các loại thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều… được sử dụng phổ biến nhất. Các thuốc này có tác động nhanh vào triệu chứng bệnh, giúp giảm ngay triệu chứng đau đớn, khó chịu, khiến người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt từ Tây y

Một số loại thuốc được sử dụng nhiều hiện nay gồm có:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày: Thuốc có tác dụng cân bằng nội tiết tố giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, thuốc chỉ nên dùng cho các trường hợp bệnh có nguyên nhân do nội tiết tố bị ảnh hưởng.
  • Thuốc PM H-Regulator: Với thành phần chasteberry thuốc sẽ giúp xoa dịu các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc mãn kinh, đồng thời giúp chu kỳ kinh ổn định, giảm đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, vô kinh…
  • Thuốc Primolut-Nor: Công dụng của thuốc là điều kinh, điều trị vô kinh thứ phát, nguyên phát, hội chứng tiền kinh nguyệt… Lưu ý là thuốc không dùng cho phụ nữ có thai, người bị rối loạn chức năng gan, u gan…

Chú ý: Trước khi sử dụng các loại thuốc này chị em cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi cách điều trị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì đôi khi sẽ khác với chị em tuổi trưởng thành. Hơn nữa, tự ý dùng thuốc, dùng sai thuốc, không hợp cơ địa sẽ không giúp bệnh khỏi, mà còn gây ra những vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Bài thuốc Đông y trị rối loạn kinh nguyệt

Đông y cho rằng, muốn điều trị được rối loạn kinh nguyệt cần phải tác động vào khí huyết. Một khi khí huyết lưu thông thì tình trạng huyết hư, khí trệ sẽ giảm, giúp cải thiện được các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Những vị thuốc có công dụng bổ khí huyết, hoạt huyết hóa ứ, giải uất, điều kinh, đặc biệt là bồi bổ cơ thể được sử dụng gồm: Bạch thược, sinh địa, hoàng bá, ích mẫu, đương quy, đan bì, bạch linh… Từ đó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt, ổn định vòng kinh.

Ưu điểm của hầu hết các bài thuốc Đông y chính là an toàn cao bởi thuốc được bào chế từ các loại thảo dược thiên nhiên. Đồng thời thuốc tác dụng vào cơ thể một cách toàn diện từ bổ huyết, hoạt huyết, hóa ứ cho đến bổ can thận, tỳ…

Trị rối loạn kinh nguyệt bằng bài thuốc nam

Không chỉ có bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y mà những bài thuốc nam sau đây cũng giúp chị em khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
Trị rối loạn kinh nguyệt bằng bài thuốc nam
  • Củ ấu, đậu đỏ và lá sen: Lột sạch vỏ củ ấu và chỉ lấy phần thịt bên trong. Sau đó, sao củ ấu với lá sen, đậu đỏ. Cho tất cả các nguyên liệu này vào nồi đun cùng 150ml nước. Dùng trước ngày hành kinh khoảng 2-3 ngày, uống 2 lần/ ngày.
  • Hồng hoa: Dùng hồng hoa sắc với rượu để uống 3 lần/ ngày hoặc chị em có thể sắc với nước uống 2 lần/ngày.
  • Hoa mào gà đỏ và trắng: Chuẩn bị 10g hoa mào gà đỏ và mào gà trắng, thái nhỏ rồi nấu cùng với 200ml nước. Đun cho đến khi nước còn 100ml thì cho một ít rượu trắng vào. Mỗi ngày uống 2 lần, dùng trước kỳ kinh 2-3 ngày.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

Xét nghiệm chẩn đoán nội tiết tố nữ cùng Docosan

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm Nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt

Điều trị rối loạn kinh nguyệt muốn có được kết quả cao thì không chỉ đơn giản là tuân thủ áp dụng các bài thuốc mà chị em phải chú ý đến những vấn đề sau:

Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
  • Không được lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc tân dược vì thuốc có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.
  • Trường hợp sử dụng các bài thuốc, phương pháp điều trị bệnh mà tình trạng không cải thiện chị em cần đến cơ sở y tế để kiểm tra.
  • Chú ý chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất đồng thời hạn chế các chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng…
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên nhưng cần lựa chọn bài tập phù hợp, ví dụ như đi bộ, bơi lội, tập yoga…

Người bị rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì?

Theo Đông y, nguyên tắc chữa các bệnh phụ khoa, đặc biệt là vấn đề kinh nguyệt cần tìm ra gốc bệnh để trị. Rối loạn kinh nguyệt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới phần huyết (huyết nhiệt, huyết ứ, huyết hàn), khí (khí trệ, khí hư), rối loạn chức năng của kinh Can, Tỳ, Thận, ảnh hưởng từ hai mạch xung – nhâm mà sinh ra bệnh.

Để điều trị bệnh, người thầy thuốc cũng phải chú ý đến đặc điểm sinh lý và bệnh lý ở các giai đoạn khác nhau của bệnh nhân để điều hòa khí huyết, điều hòa tỳ vị, sơ can khí và dưỡng can thận. Nếu chỉ chú trọng xử lý triệu chứng mà không điều trị từ tận gốc bệnh thì rất dễ tái phát.

Bài thuốc từ gừng tươi trị rối loạn kinh nguyệt

Chắc hẳn ai cũng biết gừng có nhiều tác dụng chữa bệnh và bồi bổ cho sử khỏe con người, đặc biệt là với đặc tính cay nóng, làm ấm cơ thể, rất tốt để giúp điều hòa lưu thông khí huyết.

Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
Bài thuốc từ gừng tươi trị rối loạn kinh nguyệt

Khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, chị em chỉ cần lấy 1 củ gừng tươi rửa sạch, đập dập và cho vào nồi đun sôi cùng với nước. Sử dụng nước gừng khi còn ấm giống như uống trà gừng, mỗi ngày chia ra uống từ 2 – 3 lần, nhưng tránh uống vào buổi tối, hay uống quá nhiều sẽ gây nóng trong. Kiên trì áp dụng cách trị rối loạn kinh nguyệt này mỗi ngày sẽ giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng kinh nguyệt không đều.

Bài thuốc từ rau cần tây trị rối loạn kinh nguyệt

Theo nghiên cứu, trong khoảng 30g lá cần tây có chứa khoảng 70mg vitamin C và rất nhiều các dưỡng chất khác như vitamin nhóm B, PP, kali, carotin… Việc sử dụng rau cần tây có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như chống thiếu máu, hỗ trợ hoạt động tim mạch, xương khớp, tiêu hóa… Ngoài ra, với phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt cũng có thể sử dụng cách trị bệnh rối loạn kinh nguyệt từ rau cần tây rất đơn giản.

Chỉ cần dùng 1 nắm lá rau cần tây rửa sạch, cắt khúc và cho vào máy xay và lọc lấy nước để uống. Mỗi ngày thực hiện 1 lần như vậy, kiên trì một thời gian sẽ giúp chu kỳ kinh trở lại bình thường và ổn định hơn.

Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
Bài thuốc từ rau cần tây trị rối loạn kinh nguyệt

Bài thuốc từ cây ngải cứu trị rối loạn kinh nguyệt

Ngải cứu là cây thuốc và cũng là một loại thực phẩm không còn xa lạ với chúng ta. Tác dụng tuyệt vời của ngải cứu đã được lưu truyền nhiều trong dân gian qua nhiều thời kỳ. Theo y học cổ truyền, ngải cứu có tính ấm, vị ngọt hơi đắng, có tác dụng hoạt huyết tăng cường lưu thông máu, có công dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh. Ngải cứu có thể sử dụng dưới các dạng là lá tươi hoặc phơi khô hay tán nhuyễn. Dưới đây là một số cách sử dụng ngải cứu trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt như:

  • Cách 1 : là cách hay được áp dụng nhất trong dân gian là sử dụng lá ngải cứu trong việc chế biến món ăn kết hợp các vị thuốc đông y, vừa bổ sung dinh dưỡng lại hỗ trợ điều trị. Có thể sử dụng kỷ tử, táo đỏ, đẳng sâm cùng ngải cứu, gà ác hoặc trứng, cũng có thể chế biến các món ăn khác như hấp,…
  • Cách 2: lấy lá tươi hoặc lá đã phơi nấu với nước uống hàng ngày.
  • Cách thứ 3 : đối với bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt máu trong kỳ kinh ra ít có thể phối hợp ngải cứu với thục địa, xuyên khung, hà thủ ô, đẳng sâm, sinh khương, sắc thuốc uống có thể cải thiện. Ngoài ra cũng có thể sử dụng cao ngải cứu pha với nước uống trước kỳ kinh từ 7 đến 10 ngày.
Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt
Bài thuốc từ cây ngải cứu trị rối loạn kinh nguyệt

Bài thuốc từ cây hoa râm bụt trị rối loạn kinh nguyệt

Đây là một cây mọc dại nhưng cũng được nhiều nơi trồng để làm hàng rào. Ngoài ra, cây hoa râm bụt cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh, trong đó nhiều vùng sử dụng rễ và vỏ cây để làm thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Chỉ cần sử dụng khoảng 20g rễ cây và vỏ đem rửa sạch, băm khúc nhỏ và sắc lấy thuốc uống thành 2 lần/ ngày. Kiên trì sử dụng sau một thời gian sẽ thấy kinh nguyệt đều và ổn định hơn.


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt an toàn và hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để điều trị.