Thời điểm và cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn

Thời điểm và cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn là điều quan trọng mà các chị em phụ nữ cần biết khi áp dụng biện pháp ngừa thai bằng thuốc uống. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai nhưng nhìn chung thành phần và tác dụng của chúng sẽ giống nhau giúp phụ nữ ngừa thai hiệu quả. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về thời điểm và cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn trong bài viết sau đây nhé!

Thời điểm sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả 

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa 2 loại hormone sinh dục nữ là estrogen và progesterone. Do đó, loại thuốc này sẽ có tác dụng:

  • Ngăn cản chu kỳ rụng trứng của phụ nữ.
  • Làm đặc chất nhầy tử cung để ngăn tinh trùng đi qua, đồng thời làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng trong vòi trứng.
  • Làm biến đổi niêm mạc tử cung để trứng đã thụ tinh không làm tổ được.
thuốc tránh thai an toàn
Thời điểm sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn và hiệu quả 

Tuy mỗi loại thuốc tránh thai có một hướng dẫn sử dụng và thời điểm uống thuốc tránh thai tốt, hiệu quả và an toàn nhất khác nhau, nhưng đều phải tuân thủ 4 quy tắc chính sau đây: 

  • Uống từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh nguyệt (Ngày hành kinh đầu tiên).
  • Ngày uống 1 viên.
  • Uống vào 1 giờ nhất định.
  • Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa.

Nếu chu kỳ kinh của bạn đã qua, thì bạn có thể đợi đến chu kỳ tiếp theo hoặc uống vào bất kỳ ngày nào trong tháng, nhưng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Nhưng nếu bạn uống thuốc trước khi quan hệ khoảng 3 tiếng đồng hồ hoặc sau khi quan hệ 48 tiếng thì phải dùng thêm một biện pháp tránh thai khác như bao cao su hoặc thuốc tránh thai khẩn cấp.

Hướng dẫn xử lý an toàn khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 

Quên uống thuốc tránh thai 1 ngày 

Nếu bạn quên uống thuốc tránh thai 1 viên (1 ngày) thì trong vòng 48 giờ tiếp theo đó bạn không nên quan hệ tình dục hoặc giao hợp có sử dụng bao cao su. Sau đó bạn vẫn tiếp tục uống thuốc hàng ngày như bình thường hoặc uống bù viên thuốc đó ngay khi nhớ ra mình đã quên. 

Quên uống thuốc tránh thai 2 ngày

Khi bạn quên uống thuốc tránh thai 2 ngày (2 viên thuốc liên tục) thì bạn cần uống bù ngay 2 viên khi nhớ ra, còn các viên tiếp theo trong vỉ thuốc vẫn uống theo đúng chỉ dẫn. 

Ngoài ra bạn nên hạn chế giao hợp trong vòng 7 ngày tính từ ngày mình quên uống thuốc hoặc vẫn quan hệ tình dục nhưng phải sử dụng bao cao su để tránh mang thai. 

thuốc tránh thai an toàn
Hướng dẫn xử lý an toàn khi quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 

Quên uống thuốc tránh thai 3 ngày 

Trường hợp người phụ nữ quên uống thuốc tránh thai 3 ngày trở lên thì nên bỏ luôn vỉ thuốc tránh thai đó và chờ đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo mới bắt đầu uống vỉ thuốc tránh thai mới. 

Nếu trong thời gian bỏ uống thuốc chờ đợi đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo mà bạn vẫn không muốn có thai, thì phải áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục. 

Thời điểm sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn và hiệu quả 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp với các thời điểm sử dụng khác nhau:

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor: Loại này đóng vỉ hai viên hoặc vỉ 1 viên. Nếu bạn có sẵn thuốc thì chỉ cần uống một liều duy nhất một viên sau giao hợp trong vòng một tiếng. Tuy nhiên, nếu bạn không kịp mua thuốc trong vòng một tiếng, bạn có thể uống 1 viên trong vòng 72 giờ sau giao hợp (càng sớm càng tốt) và 1 viên nữa sau viên đầu 12 giờ.

Nếu không có loại đó, bạn có thể sử dụng các thuốc tránh thai thông thường loại phối hợp như: Choice, Rigevidon, Microgynon, Marvelon… Liều sử dụng: Uống 4 viên trắng (viên có chứa nội tiết tố) trong vòng 72 giờ kể từ khi giao hợp (càng sớm càng tốt), sau đó 12 giờ uống 4 viên trắng nữa.

thuốc tránh thai an toàn
Thời điểm sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn và hiệu quả 

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại phối hợp có chứa ethinyl estradiol và levonorgestrel hoặc norgestrel, gồm các vỉ thuốc có tên như sau: 

  • Neogynon, Noral, Nordiol, Ovidon, Ovral… Uống 2 viên trong vòng 72 giờ đầu sau giao hợp không được bảo vệ 12 giờ sau khi uống liều đầu, uống tiếp 2 viên.
  • Nordette, Rigevidon (viên Choice), Ovral L… Uống 4 viên trong vòng 72 giờ đầu sau giao hợp không được bảo vệ, 12 giờ sau khi uống liều đầu, uống tiếp 4 viên.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có levonorgestrel gồm các vỉ thuốc có tên:

  • Thuốc Levonelle-2, Norievo, Plan B, Postinor, Postinor-2. Uống 1 viên trong vòng 8 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ 8 giờ sau uống thêm 1 viên nữa.
  • Thuốc Microlut, Norgeston, Microval. Uống 25 viên/lần trong vòng 8 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ 8 giờ sau uống thêm 25 viên nữa.
  • Thuốc Ovrrette: Uống 20 viên/lần trong vòng 8 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ 8 giờ sau uống thêm 20 viên nữa.

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn 

thuốc tránh thai an toàn
Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn 
  • Tất cả các thuốc trên uống liều đầu càng sớm càng tốt sau quan hệ tình dục không được bảo vệ.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là an toàn (hiệu quả đạt 75%) nhưng không được sử dụng như một biện pháp tránh thai thường xuyên. Trong một tháng không nên dùng quá 2 lần vì càng dùng nhiều thì hiệu quả càng giảm và tăng nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.
  • Có tới 50% số phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị buồn nôn và nôn. Như vậy, hiệu quả của thuốc sẽ bị giảm, chưa kể các tác dụng phụ khác như kinh nguyệt không đều, rong huyết, đau đầu, chóng mặt…
  • Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù. Nhất thiết phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng ngừa thai an toàn và hiệu quả.
  • Tuyệt đối không dùng viên tránh thai khẩn cấp khi có thai hoặc bị dị ứng với thuốc tránh thai.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Thời điểm và cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.