Những điều lưu ý khi sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp 72h

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h là một trong những phương pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng trong những tình huống cứu cánh sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Không chỉ vì tiện dụng mà nó còn đem lại hiệu quả cao lên đến 95% nếu sử dụng trong vòng 24 giờ đầu tiên. Tuy nhiên vì đây là thuốc hormone sinh dục nữ nên nó cũng có thể đem lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về thuốc tránh thai 72h qua bài viết sau đây.

Gói thuốc tránh thai an toàn cùng Docosan

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp phòng ngừa tránh thai khá phổ biến hiện nay, được nhiều cặp đôi lựa chọn và sử dụng. Trên thực tế, loại thuốc này chỉ được khuyến cáo sử dụng tối đa 2 lần/tháng. Nếu sử dụng quá liều sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau. Tốt hơn hết, bạn cần đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Nếu bạn e ngại trong việc mua thuốc tránh thai 72h tại các hiệu thuốc Tây hay lo sợ bị người khác dòm ngó, thì Docosan cung cấp giải pháp với Gói thuốc tránh thai an toàn. Bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ để trao đổi một số thông tin quan trọng, đặc biệt là loại thuốc phù hợp với cơ thể bạn. Đồng thời, thuốc sẽ được giao đến tận nhà và thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối.

thuốc tránh thai khẩn cấp 72h
Docosan cung cấp gói tránh thai an toàn với nhiều ưu điểm nổi bật

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h loại 1 viên là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h chứa hàm lượng hormone sinh dục nữ cao có tác dụng ngừa thai hiệu quả. Nhờ thành phần progestin cao, thuốc có tác dụng kìm hãm hoặc hạn chế sự rụng trứng, đồng thời ngăn không cho tinh trùng di chuyển vào tử cung và biến đổi thành tử cung làm mỏng niêm mạc không cho trứng làm tổ để hình thành thai nhi. Do đó, dưới tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp thì tỷ lệ nữ giới mang thai là rất thấp, hiệu quả ngừa thai của thuốc tránh thai 72h có thể lên đến 95% trong vòng 24 giờ sau quan hệ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h không phải là loại thuốc tránh thai được sử dụng hàng ngày, mặc dù hình thức, cách sử dụng và thành phần của chúng cũng tương tự nhau. Do thuốc có chứa nống độ hormone sinh dục nữ cao nên liều lượng quy định của thuốc chỉ từ không quá 2 lần trong 1 tháng và không được sử dụng trên 3 lần mỗi năm. Và cùng nhờ thế mà thuốc có hiệu quả tránh thai cao, bên cạnh đó tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp mang lại cũng câng phải được lưu ý để tránh tác động xấu lên sức khỏe của người phụ nữ.

Xem thêm:

thuốc tránh thai khẩn cấp 72h
Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp 72h được sử dụng với mục đích ngừa thai khi không sử dụng biện pháp ngừa thai khác

Tuy nhiên tác dụng hữu ích của thuốc tránh thai hàng ngày là vậy nhưng nó không có khả năng thay thế các biện pháp tránh thai an toàn và những loại thuốc phá thai. Chính vì vậy, chị em không nên lợi dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h vào những mục đích kể trên bởi thuốc có thể gây nên những biến chứng vô cùng nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi nếu như trường hợp đã mang thai ngoài ý muốn.

Trong một số trường hợp, thuốc tránh thai khẩn cấp 72h nếu sử dụng quá liều có thể gây nên tình trạng vô sinh ở nữ giới dẫn đến hiếm muộn, bởi vậy chị em nên cân nhắc lựa chọn phương pháp tránh thai phù hợp.

Xem thêm:

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ loại 1 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h nên được sử dụng ngay sau khi quan hệ càng sớm càng tốt. Nhiều quan điểm chia sẻ rằng việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 72h trước khi quan hệ có tác dụng ngừa thai tốt hơn là hoàn toàn không đúng. Không chỉ đối với loại thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên mà cả 2 viên cũng đều nên sử dụng sau khi quan hệ không an toàn để đem lại hiệu quả tránh thai tốt hơn.

Một nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h trong vòng 24 giờ đầu có hiệu quả ngừa thai lên đến 95%. Sử dụng thuốc trong khoảng thời gian từ 25 đến 48 giờ sau đó hiệu quả tránh thai giảm chỉ còn 85% và tệ hơn nếu sử dụng thuốc sau 48 giờ thị hiệu quả tránh thai giảm đáng kể chỉ còn 58%. Tức là cứ 100 người sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h sau 48 giờ quan hệ tình dục thì có tới 42 người mang thai ngoài ý muốn. Đây là một con số không nhỏ nên chị em chú ý.

thuốc tránh thai khẩn cấp 72h
Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h theo chỉ dẫn của dược sĩ hoặc nhà sản xuất

Trong trường hợp sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 72h chị em có dấu hiệu nôn trong vòng 2 giờ đầu thì nên sử dụng lại 1 viên thuốc khác để có tác dụng tốt nhất. Thuốc sử dụng không liên quan đến bữa ăn nên chị em hoàn toàn có thể uống bất kỳ lúc nào và tất nhiên khuyến cáo tốt nhất là sử dụng thuốc ngay sau khi quan hệ.

Đối với phụ nữ có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh gan, … thì nên cân nhắc trước khi sử dụng thuốc hoặc đến tham khảo ý kiến bác sĩ được đưa ra lời khuyên hợp lý nhất.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h đem lại hiệu quả khá cao trong những tình huống khẩn cấp khi được sử dụng sớm. Tuy nhiên do lượng hormone sinh dục cao nên tùy vào cơ địa mỗi người mà thuốc có phản ứng khác nhau nên chị em cũng phải thận trọng khi sử dụng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Một số tác dụng phụ của thuốc có thể kể đến là:

  • Ra máu âm đạo bất thường: Chảy máu âm đạo là một trong số những tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào lượng máu và thời gian kéo dài của tình trạng. Thường triệu chứng sẽ xuất hiện trong vòng từ 3 – 5 ngày và sau đó sẽ khỏi hoàn toàn. Nếu tình trạng trên kéo dài, hãy đến và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Buồn nôn hoặc nôn: Đây là một trong những tác dụng phụ khá phổ biến, đặc biệt là trong lần sử dụng đầu tiên. Tuy nhiên đây chỉ là tác dụng phụ bình thường, chị em cũng không nên quá lo lắng, triệu chứng sẽ hết nhanh trong 1 ngày đầu tiên.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Do việc sử dụng một lượng lớn nội tiết tố sinh dục nữ nên biểu hiện rối loạn kinh nguyệt cũng khá phổ biến. Thuốc tác động lên buồng trứng mà buống trứng lại chi phối hoạt động kinh nguyệt ở nữ giới do đó rối loạn kinh nguyệt là tình trạng khó tránh khỏi. Tuy nhiên nếu tình trạng vô kinh kéo dài bạn nên thử thai hoặc đến bác sĩ để được tư vấn bởi có thể bạn đã mang thai ngoài ý muốn.
  • Đau đầu, căng tức ngực, mệt mỏi, uể oải: Những triệu chứng này cũng là một trong những tác dụng phụ phổ biến do sử dụng một lượng progestin cao, tuy nhiên triệu chứng sẽ nhanh chóng qua đi.
thuốc tránh thai khẩn cấp 72h
Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h dễ gây ra tác dụng phụ nhưng nhanh chóng tiêu biến

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72 giờ giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72 giờ, tuy nhiên một trong số đó có thể kể đến là Postinor 1 được sản xuất tại Hungary. Thuốc có tác dụng ngừa thai hiệu quả, được nhiều chị em tin dùng và được phân phối trên khắp các nhà thuốc trên toàn quốc. Giá thuốc dao động trong khoảng từ 32.000 đến 36.000 VNĐ tùy cơ sở bán thuốc.

thuốc tránh thai khẩn cấp 72h
Thuốc ngừa thai 72h được bán nhiều tại các hiệu thuốc Tây trên toàn quốc

Thuốc ngừa thai 72h tuy là một trong số biện pháp tránh thai hữu hiệu nhưng vẫn không thể so sánh với các biện pháp tránh thai an toàn khác do những tác dụng phụ nghiêm trọng mà thuốc mang lại. Chị em nên tìm hiểu về thuốc trước khi sử dụng và tốt hơn hết nên lựa chọn những phương pháp tránh thai khác an toàn về tiện lợi hơn, trừ những tình huống khẩn cấp cần dùng đến.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.