Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?

“Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?” là câu hỏi nhiều cặp đôi quan tâm. Việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngày càng được nhiều chị em phụ nữ sử dụng, nhưng không phải ai cũng hiểu hết được hiệu quả bảo vệ tránh thai và tác dụng phụ của thuốc. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn hiểu rõ về “thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?”

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp có thể giúp bạn không mang thai nếu bạn quan hệ tình dục mà không an toàn thai hoặc nếu phương pháp tránh thai của bạn không có hiệu quả.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ nhất định. Chính vì vậy, không phải bất kì lúc nào bạn cũng nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thông thường chỉ những trường hợp như:

  • Chưa muốn có thai nhưng quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ.
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày.
  • Sử dụng bao cao su nhưng trong quá trình quan hệ bị rách, thủng.
  • Quan hệ tình dục xuất tinh ngoài nhưng lo sợ dính tinh dich dẫn đến mang thai.

Thời gian sử dụng thuốc làm ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả tránh thai. Vậy uống thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng sau bao lâu khi quan hệ tình dục không an toàn? Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì bao lâu có thể quan hệ tình dục trở lại bình thường?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu?

Thuốc tránh thai khẩn cấp phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn sử dụng càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Nếu bạn không thể uống ngay, thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể có tác dụng tránh thai nếu được dùng trong vòng 3 đến 5 ngày sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thời gian uống sau bao lâu tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn sử dụng. Sau đây là một số loại thuốc phổ biến bán trên thị trường:

Thuốc dùng 72h: Đây là thuốc tránh thai phổ biến chứa hoạt chất Levonorgestrel. Có hai loại gồm loại 1 viên và loại 2 viên. Đối với loại 1 viên sẽ uống 1 lần duy nhất trong 72h. Còn loại 2 viên chia thành 2 liều với viên đầu uống ngay sau khi quan hệ và viên thứ 2 uống cách viên đầu 12h.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu
Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu

Nhìn chung cả 2 loại đều uống tối đa trong vòng 72h sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn.

Thuốc dùng 120h: loại thuốc này có chứa hoạt chất kháng progestin với hàm lượng 10mg đó là Mifepristone. Hàm lượng chỉ có 1 viên duy nhất và uống trong vòng 120h sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn.

Theo nhiều nghiên cứu, Mifepristone 10mg không gây sảy thai nhưng dễ gây ra xuất huyết cho phụ nữ đã mang thai.

Ngoài 2 loại thuốc kể trên thì còn có nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp khác hiện nay trên thị trường, bao gồm loại 24h36h48h. Cũng tương tư 2 loại trên, chị em muốn đạt được hiệu quả như mong muốn thì phải uống trong thời gian quy định. Chẳng hạn đối với thuốc tránh thai khẩn cấp 24h cần uống trước 24h sau khi quan hệ, loại 36h thì uống trước 36h và loại 48h thì phải uống trước 48h

Hiệu quả tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào?

Như đã đề cập, hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp phụ thuộc vào thời gian sử đụng thuốc sau khi quan hệ không an toàn.

  • Uống thuốc trong vòng 24h đồng hồ, hiệu quả ngừa thai lên đến 95%.
  • Uống thuốc trong vòng 24 – 48h, đạt hiệu nghiệm là 85%.
  • Uống thuốc từ 48 – 72h đồng hồ, hiệu quả tránh thai chỉ đạt 58%.

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tránh thai cao, chị em phụ nữ cần chọn mua thuốc ở nhưng cơ sở y tế uy tín, thuốc phải đảm bảo được chất lượng, khong bị hư mốc. Liều dùng phải đúng theo quy định, không để lạm dụng thuốc.

Vậy thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao nhiêu giờ sau khi uống?

Theo các nghiên cứu, thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả cao nhất cũng chỉ tới 120 giờ và thuốc cũng sẽ giảm dần hiểu quả bảo vệ sau đó. Nếu bạn quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp vào thời điểm mà thuốc hết hiệu lực thì nguy cơ có thai ngoài ý muốn cũng là rất cao.

Có nên uống thêm thuốc tránh thai khẩn cấp sau khi hết hiệu quả bảo vệ?

Khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như các bác sĩ cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng (đối với loại 1 viên/liều) hoặc 4 viên/tháng (đối với loại 2 viên/liều). Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều gây “nhờn thuốc” khiến hiệu quả giảm dần. Ngoài ra, nếu lạm dụng thuốc còn khiến chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí có nguy cơ gây vô sinh vô sinh.

Chính vì vậy, bạn không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần vì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và cả sức khỏe sinh sản của bạn. Sau khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và ít tác dụng phụ hơn như bao cao su hoặc thuốc tránh thai hằng ngày.      

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu
Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu

Vậy thời gian uống thuốc tránh thai như thế nào là đúng?

Hàng triệu phụ nữ đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp một cách an toàn và ít có các biến chứng nghiêm trọng của các tác dụng phụ. Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thuốc, cần phải tuân thủ các hướng dẫn sử dụng an toàn và hiệu quả: sau quan hệ tình dục không an toàn, hãy uống thuốc tránh thai càng sớm càng tốt, càng về sau thì hiệu quả sẽ giảm dần.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu
Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng bao lâu

Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp là con dao hai lưỡi, do các tác dụng phụ mà nó mang lại. Thay vào đó hãy xài một số biện pháp bảo vệ an toàn cho việc quan hệ tình dục vả ít tác dụng phụ hơn như sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai hằng ngày. Trong trường hợp bất khả kháng phải uống thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em phụ nữ phải đọc kỹ hướng dẫn dùng của thuốc hoặc nhờ tới sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: