Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai postinor

Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai postinor an toàn và hiệu quả là điều quan trọng cần biết đối với các chị em phụ nữ muốn ngừa thai khẩn cấp. Thuốc tránh thai postinor là loại thuốc phổ biến nhưng cũng có nhiều chị em chưa nắm rõ cách sử dụng đúng cách. Hãy cùng Docosan tìm hiểu cách hướng dẫn sử thuốc tránh thai postinor trong bài viết sau đây nhé!

Thuốc tránh thai khẩn cấp postinor có tác dụng gì?

Postinor là một thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong 72 giờ (3 ngày). Thuốc được sử dụng ở phụ nữ sau khi quan hệ mà không có biện pháp ngừa thai hoặc ngừa thai không an toàn. Hiện nay trên thị trường có 2 loại thuốc tránh thai postinor là loại 1 viên và loại 2 viên, trong đó loại 1 viên được các chị em ưa chuộng hơn. 

Thuốc tránh thai postinor có thành phần là nội tiết tố nữ giúp điều hòa hệ sinh dục, từ đó giúp ngừa thai khẩn cấp. Postinor chỉ chứa hormone levonorgestrel với hàm lượng cao. Tác dụng chính của thuốc là ngăn cản sự rụng trứng và không cho tinh trùng thụ tinh với bất kỳ trứng nào đã được phóng thích. Ngoài ra còn hạn chế sự di chuyển của tinh trùng vào gặp trứng bằng cơ chế giảm tiết chất nhầy cổ tử cung và biến đổi niêm mạc lòng tử cung. 

thuốc tránh thai postinor
Thuốc tránh thai khẩn cấp postinor có tác dụng gì?

Tác dụng phụ xảy ra khi dùng thuốc tránh thai postinor

Các triệu chứng rất phổ biến sau khi dùng thuốc tránh thai postinor:

  • Buồn nôn. Đau nhẹ bụng dưới.
  • Mệt mỏi. Đau đầu.
  • Xuất hiện sự chảy máu âm đạo bất thường
  • Tiêu chảy. Chóng mặt.
  • Chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi bất thường (đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường 5 ngày. Trường hợp này phải đến khám bác sĩ để xử trí).

Thuốc tránh thai khẩn cấp postinor 1 có ưu thế gì? 

Thuốc tránh thai Postinor 1 có dạng viên nén, thành phần chứa Levonorgestrel 1.5mg và các tá dược vừa đủ. Đây là loại thuốc tránh thai khẩn cấp dùng cho các trường hợp quan hệ mà không dùng biện pháp bảo vệ hoặc có nhưng không được an toàn. 

thuốc tránh thai postinor
Thuốc tránh thai khẩn cấp postinor 1 có ưu thế gì? 

Cơ chế hoạt động của thuốc Postinor 1 cũng giống như các loại thuốc ngừa thai khẩn cấp khác, sau khi đưa vào cơ thể, thuốc phát huy tác dụng theo cơ chế sau:

  • Thuốc giúp ức chế quá trình rụng trứng trong thời gian ngắn
  • Làm đặc dịch nhầy ở cổ tử cung cản trở không cho tinh trùng  bơi vào gặp trứng trong thời gian trứng rụng.
  • Làm biến đổi cấu trúc của lớp niêm mạc lòng tử cung mỏng đi, trứng đã thụ tinh không thể làm tổ tại thành tử cung.

Cách sử dụng thuốc tránh thai Postinor 1 an toàn

Các chuyên gia cho biết, thuốc tránh thai postinor 1 là chế phẩm chứa hormone estrogen, sản xuất dưới dạng 1 viên 1 liều duy nhất nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn trong thời gian 72 giờ sau khi quan hệ với cách sử dụng như sau:

  • Uống một viên thuốc, càng sớm càng tốt ngay sau thời điểm quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc nghi ngờ không an toàn.
  • Uống nguyên viên thuốc hoặc có thể uống với nước, không kéo dài thời gian uống thuốc.
  • Trong 12 giờ đầu thuốc phát huy hiệu quả đến 95%, sau quan hệ 72 giờ thuốc không còn tác dụng
  • Ngoài ra, nếu đang sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày mà lỡ quên uống thuốc, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.
thuốc tránh thai postinor
Cách sử dụng thuốc tránh thai Postinor 1 an toàn

Đối với thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor 2: Uống viên đầu tiên càng sớm càng tốt, tránh trì hoãn sẽ làm giảm hiệu quả tránh thai. Uống viên thứ hai sau 12 giờ kể từ khi uống viên thứ nhất và không được để muộn quá 16 giờ để đạt được kết quả như mong muốn.

Thuốc tránh thai postinor 1 có tốt không? 

Thuốc tránh thai Postinor 1 có tỷ lệ tránh thai thành công lên đến 85% nếu dùng trong 72 giờ sau thời điểm quan hệ. Có công dụng tránh thai khẩn cấp trong trường hợp quên không sử dụng các phương pháp tránh thai.

Tuy nhiên khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nữ giới có thể đối mặt với một số tác dụng phụ cũng như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chú ý rằng thuốc tránh thai Postinor không được sử dụng thường xuyên, chỉ được uống tối đa 2 viên/ 1 tháng, không được dùng trong nhiều tháng liên tiếp. Đây chỉ được xem là giải pháp cuối cùng khi quên áp dụng các biện pháp tránh thai khác nhau.

thuốc tránh thai postinor
Thuốc tránh thai postinor 1 có tốt không ? 

Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tránh thai Postinor 1

Trong thuốc tránh thai Postinor 1 có chứa lượng estrogen cao hơn so với thuốc tránh thai bình thường. Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ khiến kinh nguyệt thất thường, có thể xảy ra hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường.

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp này còn có thể khiến nữ giới bị rong kinh, có kinh sớm, trễ kinh. Tình trạng này kéo dài trong vài ngày hay vài chu kỳ tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe mỗi người.

Việc uống thuốc tránh thai Postinor 1 có thể gây ra hiện tượng buồn nôn, nôn, hoa mắt, chóng mặt, căng tức ngực,… nhưng thường triệu chứng này chỉ nhẹ và sẽ biến mất sau vài ngày.

Với những trường hợp sử dụng thuốc thường xuyên có thể khiến niêm mạc tử cung bị teo, gây ảnh hưởng đến quá trình gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng sau này làm tăng khả năng vô sinh – hiếm muộn.


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai postinor an toàn và hiệu quả tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có
chuyên môn tại Docosan để điều trị.