Nên tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy của thai kỳ?

Với tâm thế tạo mọi điều kiện tốt nhất để chào đón thành viên mới trong gia đình, vấn đề: “Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy? rất được quan tâm”. Thoạt đầu, chương trình tiêm phòng cho bà bầu có vẻ phức tạp vì có nhiều mũi cần hoàn thành.

Nhưng biết được lịch tiêm và lợi ích của các vắc-xin sẽ giúp sự kiện chào đón con nhỏ trở nên trọn vẹn hơn. Doctor có sẵn kính mời quý độc giả tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn về thời điểm cần tiêm cho bà bầu và mức độ an toàn của các vắc-xin.

Cần tiêm mũi gì khi đang mang thai?

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu được khuyến cáo tiêm phòng uốn ván. Đây là loại vắc-xin quan trọng nhất cần được tiêm cho bà bầu để tránh những hậu quả đáng tiếc cho mẹ và bé.

Các mẹ bầu vẫn có thể tiêm các vắc-xin khác như cúm (dạng bất hoạt), viêm gan B (ở người chưa tiêm vắc-xin, tiêm chưa đủ mũi, đang nhiễm virus viêm gan C hoặc có các bệnh gan mạn tính khác). Tuy nhiên, hai loại vắc-xin này tốt nhất vẫn nên được chủ động tiêm trước khi có kế hoạch mang thai, nhất là khi Việt Nam có tỷ lệ mắc cúm và viêm gan B rất cao.

Ngoài ra, ở một số đối tượng nguy cơ cao, bác sĩ có thể tư vấn cho mẹ bầu một số loại vắc-xin khác như: viêm gan A, não mô cầu, phế cầu.

Tiêm phòng cho bầu vào tháng thứ mấy
Tiêm phòng uốn ván rất quan trọng đối với các mẹ bầu

Tiêm phòng khi đang mang thai có an toàn không?

Mỗi loại vắc-xin trước khi được phân bố rộng rãi trên thị trường đã trải qua rất nhiều thử nghiệm để kiểm chứng mức độ hiệu quả và an toàn của nó. Đa số các vắc-xin dành cho bà bầu đều an toàn cho mẹ và thai nhi, miễn là được sử dụng đúng chỉ định và đúng thời điểm được khuyến cáo.

Các vắc-xin nói chung có thể gây ra một số tác dụng phụ thông thường như sốt, đau mỏi, nhức đầu. Hy hữu xảy ra những biến chứng nặng của vắc-xin như sốc phản vệ. Nhưng đây là đặc tính của tất cả các loại vắc-xin nói chung. Những nguy cơ của vắc-xin là quá nhỏ so với lợi ích to lớn mà nó mang lại.

Nên tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy?

Đối với các mẹ bầu, các vắc-xin thường được chỉ định tiêm vào 3 tháng giữa thai kỳ (tháng 4, 5, 6). Trong đó, vắc-xin uốn ván là quan trọng nhất. Giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ chủ yếu dành cho sự hình thành các cơ quan, thai nhi nhìn chung chưa được ổn định.

Lịch tiêm phòng uốn ván cho mẹ bầu tương đối rắc rối vì có nhiều mũi tiêm. Số mũi tiêm ở lần mang thai này phụ thuộc số mũi đã tiêm và thời gian tiêm trong quá khứ. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên theo dõi sát lịch tiêm uốn ván để đảm bảo tốt khả năng kháng bệnh của cơ thể mẹ và bé.

Một cách tổng quát nhất, tổng số lần cần tiêm vắc-xin uốn ván là 5 lần, bao gồm 2 mũi trước khi sinh con lần đầu và 3 mũi tiêm nhắc. Tuy nhiên thực tế có nhiều trường hợp xảy ra, thời gian cụ thể về tiêm phòng uốn ván được quy định như sau:

  • Nếu thai phụ chưa từng tiêm phòng uốn ván trước đây, hoặc đã tiêm 2 mũi nhưng cách đây trên 5 năm (hiệu quả bảo vệ rất thấp): cần tiêm đủ 2 mũi, với mũi 1 vào tháng thứ 4 hoặc 5, mũi 2 sau đó một tháng (tháng thứ 5 hoặc 6), và hoàn thành 2 mũi trước ngày dự sinh 1 tháng.
  • Nếu thai phụ đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi (dưới 5 năm) hoặc chỉ mới tiêm 1 mũi trước khi mang thai: cần tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 của thai kỳ.
  • Nếu thai phụ đã tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván từ trước, và lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm: chỉ cần tiêm nhắc 1 mũi ở thai kỳ này.
  • Nếu thai phụ đã được tiêm đủ phác đồ 5 mũi uốn ván (dưới 10 năm): không cần tiêm bổ sung vì khả năng bảo vệ lúc này lên đến 95%.
  • Nếu thai phụ đã được tiêm 5 mũi uốn ván với mũi thứ 5 cách đây trên 10 năm: nên tiêm nhắc lại 1 mũi ở thai kỳ này.

Tiêm phòng trước khi mang thai cũng rất quan trọng

Tiêm phòng dành cho bà bầu không chỉ gồm các vắc-xin trong giai đoạn đang mang thai. Để kế hoạch chào đón con trở nên trọn vẹn nhất, các mẹ cũng cần để ý đến chương trình tiêm phòng trước khi mang thai.

Các chị em cần hoàn thành những mũi tiêm sau đây trước khi có ý định mang thai để phòng bệnh tốt nhất cho mẹ và bé:

  • Sởi – Quai bị – Rubella
  • Viêm gan B
  • Cúm
  • Thủy đậu

Các vắc-xin này cần được tiêm tối thiểu 1 tháng trước thời điểm thụ thai. Tiêm quá gần thời điểm thụ thai làm tăng nguy cơ gây hại cho thai nhi, vì giai đoạn đầu phôi thai rất nhạy cảm với các tác động từ bên ngoài. An toàn nhất là tiêm cách thời điểm thụ thai 3 tháng.

Tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy
Tiêm phòng cho phụ nữ giai đoạn trước khi mang thai cũng rất quan trọng

Cần lưu ý vắc-xin Thủy đậu và vắc-xin kết hợp Sởi – Quai bị – Rubella không được tiêm trong thời kỳ mang thai. Vì đây là các vắc-xin sống, tiềm ẩn khả năng gây bệnh cho thai nhi.

Trong khi đó, nếu bà mẹ đã bỏ lỡ mũi viêm gan B và cúm trước khi mang thai thì vẫn có thể tiêm 2 loại vắc-xin này trong giai đoạn mang thai theo lịch tiêm được khuyến cáo của từng loại.

Mọi quyết định liên quan tiêm vắc-xin cho bà bầu cần thông qua sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ về nguy cơ và lợi ích của từng loại vắc-xin. Các bà mẹ nên có sổ tiêm phòng để theo dõi tiền sử tiêm phòng của mình, giúp cho các quyết định tiêm vắc-xin trong tương lai trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về chủ đề nên tiêm phòng cho bà bầu vào tháng thứ mấy tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ bạn.

Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.