Tiêm phòng ung thư cổ tử cung quan trọng ra sao?

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung là gì? Bạn biết gì về loại vắc xin này? Docosan mời bạn tìm hiểu thêm về đối tượng và độ tuổi của tiêm phòng ung thư cổ tử cung, lịch tiêm và tình hình vắc-xin này tại Việt Nam.

Bạn đã biết đến vắc-xin HPV chưa?

Vắc-xin HPV có tác dụng phòng ngừa nhiễm virus sinh u nhú ở người HPV (Human Papilloma Virus). Cho đến nay, virus này được xem là nguyên nhân trực tiếp và duy nhất dẫn tới bệnh ung thư cổ tử cung, do đó vắc-xin HPV còn được gọi là vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, HPV còn gây u nhú bộ phận sinh dục, sùi mào gà. Những ung thư khác liên quan HPV có thể kể đến như ung thư tế bào gai của ống hậu môn, âm hộ, âm đạo, ung thư vùng đầu cổ.

HPV không chỉ gây bệnh ở nữ, nam giới cũng có thể gặp phải những tổn thương lành tính và ác tính ở bộ phận sinh dục do nhiễm HPV, như ung thư dương vật, mụn cóc, sùi mào gà. Do vậy, đối tượng cần tiêm phòng HPV gồm cả nam và nữ.

Tại sao cần tiêm phòng ung thư cổ tử cung?

Nhiễm trùng HPV từ đường sinh dục rất phổ biến. Một thống kê gây bất ngờ là hầu hết những người có quan hệ tình dục đã bị nhiễm virus HPV tại một số thời điểm trong cuộc đời. Nhưng vì hầu hết những người này không triệu chứng, họ không biết mình nhiễm bệnh.

HPV chủ yếu lây truyền khi quan hệ tình dục như tiếp xúc da với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, âm hộ, âm đạo, hậu môn của người bị nhiễm. Một số báo cáo còn cho thấy virus này còn có khả năng lây truyền qua con đường không liên quan tình dục như kim bấm sinh thiết ở bệnh viện, sử dụng chung đồ lót, đồ cắt móng tay,…

Ở các mẹ bầu bị nhiễm HPV, giai đoạn chuyển dạ và sinh con có thể vô tình làm truyền bệnh sang cơ thể trẻ, gây ra đa bướu gai đường hô hấp cho trẻ sơ sinh.

Một trong những gánh nặng xã hội quan trọng nhất gây ra bởi HPV là ung thư cổ tử cung ở nữ. Theo thống kê của HPV Information Centre, cứ 4 phút trôi qua lại có 1 người chết vì ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới.

Trong khi hiện chưa có thuốc đặc trị virus HPV, ta có thể chủ động tạo miễn dịch phòng chống HPV lây nhiễm với vắc-xin. Vắc-xin HPV an toàn và khá hiệu quả trong phòng chống HPV và ung thư cổ tử cung. Miễn dịch tạo ra bởi vắc-xin có thể kéo dài đến 30 năm.

tiêm phòng ung thư cổ tử cung
Vắc-xin HPV giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung và một số loại ung thư khác ở đường sinh dục

Đối tượng cần tiêm vắc-xin HPV

Chương trình tiêm phòng HPV thường quy được triển khai cho trẻ em trong độ tuổi 9-12 tuổi, ở cả nữ và nam. Chương trình tiêm phòng HPV cho trẻ nam chưa được phổ biến, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng về lợi ích của vắc-xin đối với đối tượng này.

Nếu các trẻ bỏ lỡ mũi thường quy trong độ tuổi trên, nữ giới có thể tiêm liều bắt kịp khi trưởng thành. Độ tuổi được khuyến cáo là dưới 26 tuổi, giai đoạn mà việc tiêm phòng HPV sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

Trước đây có quan điểm cho rằng vắc-xin HPV chỉ được tiêm cho phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, các khuyến cáo gần đây đã bác bỏ quan điểm này. Nữ giới trong độ tuổi 9-26 tuổi có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung, bất kể đã quan hệ tình dục hay chưa.

Ngoài ra, một số tổ chức còn đề nghị tiêm phòng cho nữ giới từ 26 đến 45 tuổi. Nhưng hiệu quả của vắc-xin HPV ở nhóm đối tượng này thấp hơn vì khả năng cao đối tượng đã phơi nhiễm với HPV trước đó.

tiêm phòng ung thư cổ tử cung
Các trẻ độ tuổi 9-12 nên tham gia chương trình tiêm phòng HPV thường quy, nhất là với trẻ nữ

Vắc-xin HPV có những loại nào?

Vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung gồm có 3 loại: nhị giá, tứ giá và cửu giá. Sự phân chia này tùy thuộc vào vắc-xin đó có khả năng phòng bao nhiêu típ virus HPV.

Virus HPV có rất nhiều típ, trong đó típ 16 và 18 được xem là hai loại nguy hiểm nhất vì khả năng sinh ung rất cao so với những típ khác, chiếm phần lớn các trường hợp ung thư cổ tử cung liên quan HPV. Đây được gọi là típ HPV nguy cơ cao.

Một số típ HPV khác có thể gây mụn cóc sinh dục như típ 6 và 11. Mụn cóc không đe dọa tính mạng nhưng có thể gây phiền toái vì khả năng tái nhiễm sau điều trị. Đây được xem là nhóm HPV nguy cơ thấp.

Như vậy mục tiêu của các vắc-xin ngừa HPV là tập trung vào 2 típ nguy cơ cao – 16 và 18. Vắc-xin nhị giá chỉ có tác dụng chống 2 típ này. Vắc-xin tứ giá hay cửu giá sẽ mở rộng số típ có thể ngăn ngừa lần lượt là 4 và 9 típ.

Hiện nay tại Việt Nam chỉ lưu hành hai loại vắc-xin HPV là nhị giá (CERVAVIX -phòng típ 16, 18) và tứ giá (GARDASIL – phòng típ 16, 18, 6, 11). Việt Nam chưa có vắc-xin cửu giá trên thị trường.

Vắc-xin tứ giá thường được lựa chọn nhiều hơn vì ngoài phòng ngừa típ nguy cơ cao, nó còn giúp phòng ngừa 2 típ nguy cơ thấp gây một số bệnh u nhú, mụn cóc sinh dục.

Lịch tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Cả vắc-xin nhị giá và tứ giá đều có lộ trình gồm 3 mũi trong vòng 6 tháng. Nhưng lịch tiêm hai loại này có chút khác biệt. Đối tượng của hai mũi này đều nữ giới từ 9-26 tuổi. Trong đó, vắc-xin tứ giá được chứng minh tính an toàn ở nam giới. Hiện vắc-xin nhị giá chưa được khuyến cáo dùng cho nam giới.

Lịch tiêm vắc-xin nhị giá (CERVAVIX)

  • Mũi 1: Ngày đầu tiên tiêm
  • Mũi 2: 1 tháng sau mũi đầu tiên
  • Mũi 3: 6 tháng sau mũi đầu tiên

Lịch tiêm vắc-xin tứ giá (GARDASIL)

  • Mũi 1: Ngày đầu tiên tiêm
  • Mũi 2: 2 tháng sau mũi đầu tiên
  • Mũi 3: 6 tháng sau mũi đầu tiên

Cần lưu ý rằng, vắc-xin HPV không được tiêm cho phụ nữ mang thai. Nếu phụ nữ đang trong lộ trình tiêm phòng HPV (chưa đủ 3 mũi trong 6 tháng) thì cần ngưng tiêm mũi tiếp theo nếu phát hiện mình có thai. Hãy tham vấn bác sĩ để được tư vấn rõ hơn về trường hợp này.

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung ở đâu?

Vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung được nhiều người quan tâm nên nhìn chung người dân có thể tiếp cận ở nhiều nơi. Các trung tâm tiêm chủng, bệnh viện đa khoa, bệnh viện sản phụ khoa có thể cung cấp dịch vụ tư vấn và tiêm phòng HPV.

Ở các thành phố lớn, nhiều cơ sở tiêm phòng tư nhân cũng được chính quyền cấp phép hoạt động, nên người dân có nhiều lựa chọn hơn. Quan trọng là bạn nên dành thời gian tìm hiểu các cơ sở tiêm phòng có uy tín, được cấp phép và có nguồn vắc-xin ổn định.

Tầm soát ung thư cổ tử cung tại nhà cùng Vigor Health

Dịch vụ tầm soát của Phòng khám Đa khoa Vigor Health không chỉ là cách để phụ nữ tự chủ trong bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn là một bước tiến quan trọng trong mục tiêu giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung cho cộng đồng. Sự hợp tác giữa Roche Việt Nam và Vigor Health cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung tại nhà với mục tiêu giảm thiểu nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung, do virus HPV gây ra, là một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ. Nhận thức về tầm quan trọng của việc tầm soát kịp thời, Phòng Khám Đa Khoa Vigor Health đã giới thiệu một giải pháp mới – Dịch vụ tầm soát tại nhà, sử dụng que tự lấy mẫu HPV.

Dịch vụ tầm soát tại nhà của Vigor Health không chỉ là một cơ hội mà còn là một chìa khóa cho phụ nữ chủ động bảo vệ sức khỏe cá nhân. Mục tiêu là đưa ra lựa chọn để phụ nữ có thể thực hiện quá trình kiểm tra một cách thuận tiện và an toàn từ không gian riêng tư của mình. Chị em phụ nữ hoàn toàn có thể chủ động hơn về mặt thời gian. Việc tự lấy mẫu tại nhà không chỉ giúp giảm bớt ngại ngùng mà còn mang lại không gian riêng tư và thoải mái.

Hơn thế, chị em phụ nữ còn được nhận các ưu đãi như:

  • Miễn phí vận chuyển mẫu: Dịch vụ vận chuyển mẫu miễn phí, đưa sự thuận lợi đến tận cửa nhà của khách hàng.
  • Kết quả nhanh chóng: Thông báo kết quả nhanh chóng qua tin nhắn, giúp người dùng yên tâm và tiết kiệm thời gian đáng kể.
  • Tư vấn với chuyên gia: Hỗ trợ tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa Sản phụ, đem lại sự hiểu biết và tin cậy về kết quả.

Giá thành của tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Cần biết rằng, vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung là ưu tiên hàng đầu của nhiều người nên tình trạng khan hiếm vắc-xin là thường xuyên xảy ra. Hiện tượng loạn giá vắc-xin HPV vì thế mà xảy ra ở nhiều cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc. Người dân cần dành thời gian tìm hiểu các cơ sở tiêm chủng có uy tín, đảm bảo được nguồn cung vắc-xin chất lượng và ổn định.

Nhìn chung, giá vắc-xin HPV đắt hơn các loại vắc-xin phòng bệnh khác. Vắc-xin tứ giá (GARDASIL) có giá thành cao hơn loại nhị giá (CERVAVIX). Giá 1 mũi tiêm phòng ung thư cổ tử cung loại tứ giá dao động từ 1.800.000 đến 2.000.000 đồng.


Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về chủ đề tiêm phòng ung thư cổ tư cung tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ bạn.