Tiêm thuốc tránh thai có an toàn? – Những lưu ý cần biết

Tiêm thuốc tránh thai là phương pháp tránh thai dựa trên tác dụng của hormone progestogen. Nếu sử dụng đúng cách, thuốc tiêm tránh thai có hiệu quả hơn 99% và kéo dài trong 8 hoặc 13 tuần, tùy thuộc vào loại thuốc bạn sử dụng. Tuy nhiên thuốc có thể mang lại một số tác dụng phụ cho người sử dụng, chẳng hạn như tăng cân, đau đầu, thay đổi tâm trạng,… Để hiểu rõ hơn về vấn đề này mời bạn đọc tìm hiểu bài viết dưới đây cùng Doctor có sẵn.

Gói thuốc tránh thai an toàn của Docosan

Thuốc tiêm tránh thai được đánh giá cao về mức độ hiệu quả nên được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra, chị em cũng có thể lựa chọn phương pháp tránh thai bằng thuốc uống, vì đây là biện pháp tránh thai rất phổ biến, chi phí thấp, độ an toàn và hiệu quả cao, hơn thế là rất dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhằm giúp thuốc tránh thai phát huy tối đa công dụng và hạn chế tác dụng phụ xảy ra, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Docosan là đơn vị cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn với bác sĩ tư vấn online và hỗ trợ giao thuốc đến tận nhà. Khi có bác sĩ tư vấn, bạn sẽ được bác sĩ lựa chọn thuốc tránh thai phù hợp với cơ địa, tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, bác sĩ còn hướng dẫn cách xử lý nếu có sự xuất hiện của tác dụng phụ.

tiêm thuốc tránh thai
Docosan cung cấp gói thuốc tránh thai an toàn với sự tư vấn của bác sĩ

Tại sao thuốc tiêm tránh thai có hiệu quả cao?

Thuốc tiêm tránh thai sẽ phóng thích dần dần hormone progestogen vào máu. Tác dụng của hormone này là ngăn cản quá trình rụng trứng mỗi tháng trong cơ thể của người phụ nữ. Hormone cũng làm đặc chất nhầy cổ tử cung khiến tinh trùng khó di chuyển qua cổ tử cung, đồng thời làm mỏng lớp nội mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh ít có khả năng tự làm tổ.

tiêm thuốc tránh thai
Tiêm thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu quả cao

Thời điểm nên tiêm thuốc tránh thai

Bạn có thể tiêm thuốc tránh thai bất cứ lúc nào trong chu kỳ kinh nguyệt, miễn là bạn không đang mang thai. Tuy nhiên, tuỳ vào thời điểm tiêm mà bạn có thể cần sử dụng thêm một biện pháp tránh thai không liên quan đến hormone như bao cao su để đảm bảo hiệu quả tránh thai.

  • Nếu bạn được tiêm trong 5 ngày kể từ ngày đầu tiên hành kinh, bạn sẽ được bảo vệ ngay lập tức, nghĩa là không phải sử dụng thêm bất kỳ biện pháp ngừa thai nào.
  • Nếu bạn tiêm thuốc vào bất kỳ ngày nào khác của chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ cần sử dụng biện pháp tránh thai khác không liên quan đến hormone trong 7 ngày sau khi tiêm thuốc, chẳng hạn như bao cao su.

Một số trường hợp đặc biệt khác :

Sau khi sinh con

Bạn có thể tiêm thuốc tránh thai bất cứ lúc nào sau khi sinh nếu bạn không cho con bú. Nếu bạn đang cho con bú, bạn có thể tiêm thuốc tránh thai sau 6 tuần. Việc sử dụng thuốc tiêm tránh thai trong giai đoạn cho con bú là an toàn.

Nếu bạn bắt đầu tiêm trong vòng 21 ngày đầu tiên sau khi sinh, thuốc sẽ có tác dụng tránh thai ngay lập tức. Nếu bạn tiêm sau 21 ngày đầu tiên sau khi sinh, bạn sẽ cần sử dụng thêm biện pháp tránh thai khác không liên quan đến hormone trong 7 ngày tiếp theo, chẳng hạn như bao cao su để đạt hiệu quả ngừa thai.

tiêm thuốc tránh thai
Tiêm thuốc tránh thai sau khi sinh con

Lưu ý rằng bạn có thể bị chảy máu nhiều và không đều nếu tiêm thuốc tránh thai trong vài tuần đầu sau khi sinh.

Sau khi sẩy thai hoặc phá thai

Bạn có thể tiêm thuốc tránh thai ngay sau khi sẩy thai hoặc phá thai và thuốc sẽ có tác dụng tránh thai ngay lập tức.

Nếu bạn tiêm thuốc sau hơn 5 ngày kể từ ngày sẩy thai hoặc phá thai, bạn sẽ cần sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày tiếp theo để đạt được hiệu quả tránh thai.

Ai có thể tiêm thuốc tránh thai?

Hầu hết phụ nữ đều có thể tiêm thuốc tránh thai. Tuy nhiên phương pháp này có thể không phù hợp nếu bạn thuộc các đối tượng sau :

  • Nghi ngờ bạn có thể đang mang thai.
  • Không muốn kinh nguyệt bị ảnh hưởng.
  • Muốn có con trong vòng một năm tới.
  • Ra máu không rõ nguyên nhân giữa các kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục.
  • Mắc bệnh động mạch hoặc tiền sử bệnh tim, đột quỵ.
  • Bị bệnh gan.
  • Bị ung thư vú hoặc tiền sử mắc bệnh ung thư vú.
  • Có nguy cơ loãng xương.
tiêm thuốc tránh thai
Những đối tượng có thể dùng thuốc tránh thai dạng tiêm

Ưu và nhược điểm của thuốc tiêm tránh thai

Ưu điểm

  • Hiệu quả tránh thai kéo dài 8 hoặc 13 tuần (tùy loại thuốc).
  • Không ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục.
  • Là lựa chọn thay thế cho những phụ nữ không thể sử dụng biện pháp tránh thai có chứa estrogen.
  • Bạn không cần phải nhớ uống thuốc tránh thai mỗi ngày.
  • An toàn khi đang cho con bú.
  • Không bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc khác.
  • Có thể làm giảm triệu chứng đau bụng khi đến hành kinh và giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt đối với một số phụ nữ.
tiêm thuốc tránh thai
Bạn không cần phải nhớ uống thuốc tránh thai mỗi ngày khi tiêm thuốc tránh thai

Nhược điểm

  • Kinh nguyệt có thể thay đổi và không đều : kinh nguyệt có thể nhiều/ít hơn, thời gian hành kinh kéo dài/rút ngắn hơn và tình trạng này có thể tiếp diễn trong vài tháng sau khi bạn đã ngừng tiêm thuốc.
  • Không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Bạn có thể phải chờ khoảng 1 năm trước khi kinh nguyệt trở lại bình thường và có thể mang thai.
  • Một số phụ nữ tăng cân khi sử dụng thuốc tiêm tránh thai Depo-Provera hoặc Sayana Press.
  • Có thể gặp một số tác dụng phụ như đau đầu, nổi mụn trứng cá, rụng tóc, giảm ham muốn tình dục và thay đổi tâm trạng. Các tác dụng phụ này có thể kéo dài trong suốt thời gian tác dụng của thuốc tiêm và một số trường hợp có thể kéo dài hơn ngay cả khi thuốc đã hết tác dụng.
tiêm thuốc tránh thai
Kinh nguyệt không ổn định là triệu chứng thường gặp sau khi tiêm thuốc

Rủi ro khi tiêm thuốc tránh thai

Tiêm thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tại vị trí tiêm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một số phụ nữ có thể có phản ứng dị ứng với các thành phần trong thuốc tiêm.

Thuốc tiêm Depo-Provera ảnh hưởng đến nồng độ estrogen tự nhiên trong cơ thể của bạn, có thể làm tăng nguy cơ loãng xương nhưng không làm tăng nguy cơ gãy xương. Sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc tiêm ngừa thai, xương sẽ được phục hồi và hầu như không có tác động lâu dài nào. Đôi khi bác sĩ có thể khuyên bạn nên dừng tiêm thuốc tránh thai sau 2 năm sử dụng để không gây ảnh hưởng lâu dài đến xương.

tiêm thuốc tránh thai
Tiêm thuốc tránh thai ảnh hưởng đến nồng độ estrogen tự nhiên trong cơ thể

Các phòng khám có thực hiện tiêm thuốc tránh thai

Hệ thống phòng khám Marie Stopes tại Việt Nam:

Tiêm thuốc tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên không phải phụ nữ nào cũng có thể áp dụng phương pháp này, bạn nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi lựa chọn thuốc tiêm tránh thai.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.