Mức độ nguy hiểm của u nang buồng trứng đến khả năng sinh sản

U nang buồng trứng là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ và đa số là các khối u lành tính (ít gây ung thư). Tuy nhiên tỷ lệ u buồng trứng và ung thư buồng trứng không nhiều nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và thường không có triệu chứng gì trong giai đoạn sớm, chỉ có thể phát hiện khi khám phụ khoa và siêu âm. Hãy cũng Doctor có sẵn tìm hiểu về mức độ nguy hiểm và sự ảnh hưởng của u nang buồng trứng đến việc sinh sản nhé!

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là hiện tượng một khối u có chứa dịch lỏng phát triển bất thường ở buồng trứng. Khối u có thể hình thành từ các mô của buồng trứng hoặc mô của các cơ quan khác. Ai cũng có thể mắc bệnh u nang buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi rất dễ mắc u nang buồng trứng ác tính và thường ít gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

u nang buong trung la gi
Ai cũng có thể mắc bệnh u nang buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi từ 20 đến 45 tuổi rất dễ mắc u nang buồng trứng ác tính và thường ít gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Hầu hết các u nang buồng trứng có biểu hiện ít hoặc không gây khó chịu và vô hại. Phần lớn biến mất mà không cần điều trị trong vòng vài tháng.

U nang buồng trứng có thể chỉ xảy ra ở buồng trứng bên trái hoặc bên phải, cũng có trường hợp u nang cả hai bên, trong đó u nang buồng trứng phải phổ biến hơn. Một số dạng u nang thường gặp hiện nay: 

  • U nang nước buồng trứng: là một túi có chứa dịch trong, vỏ mỏng, cuống dài. Ở mặt ngoài và mặt trong nang đôi khi có các nhú nhỏ, số nhú càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng cao.
  • U nang bì là các khối u xuất phát từ tế bào mầm, cấu trúc như lớp sừng dày, thường gặp ở dạng lành tính.
  • U nang nhầy là các khối u chia thành nhiều thùy, kích thước lớn, có thể dính với các nội tạng xung quanh.
  • Nang noãn bọc là các nang khi trường thành nhưng không được giải phóng và liên tục lớn lên, dẫn đến các chị em bị chậm kinh.
  • Nang hoàng thể là các hoàng thể sau khi giải phóng phát triển không bình thường, tạo thành các nang có lớp bọc mỏng chứa đầy dịch trong.
  • Dạng ít gặp nhất là nang hoàng tuyến. Đây là trường hợp các nang noãn bọc bị kích thích không thể giải phóng và xảy ra hiện tượng hoàng thể hóa.

U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng. U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa.

dau hieu u nang buong trung
U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng.

Một số phụ nữ phát triển một tình trạng gọi là hội chứng buồng trứng đa nang. Tình trạng này có nghĩa là buồng trứng chứa một số lượng lớn các u nang nhỏ. Nó có thể làm cho buồng trứng to ra. Nếu không được điều trị, buồng trứng đa nang có thể gây vô sinh

Các dấu hiệu u nang buồng trứng là gì?

Thông thường, u nang buồng trứng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể xuất hiện khi u nang phát triển. U nang buồng trứng thường có nhiều loại khác nhau và 90% là các khối u lành tính (ít gây ung thư), 10 % phát triển thành ác tính. Dưới đây là 1 số triệu chứng thường gặp nhất.

  • Đau vùng chậu, thắt lưng hoặc đùi: Người bệnh có thể gặp các cơn đau mơ hồ vùng chậu, dọc thắt lưng hoặc đùi. Đây là triệu chứng phổ biến nhất, thường xuyên gặp phải do các khối u chèn ép lên các cơ quan hoặc các dây thần kinh chạy dọc sau xương chậu.
  • Đau tức bụng dưới, đầy hơi, buồn nôn và nôn: Khối u có kích thước lớn có thể gây khó chịu tức thời cho người bệnh, đôi lúc cảm giác chướng bụng, bụng to, sờ thấy khối u. Đặc biệt khi có cảm giác đầy hơi liên tục hằng ngày, nôn và buồn nôn thì nên cảnh giác với những tế bào ác tính ở buồng trứng do các khối u ác tính không vỡ, sẽ biến chứng thành ung thư gây hoạt tử và nhiễm trùng.
Dấu hiệu đầy hơi, buồn nôn thường nhầm lẫn triệu chứng bệnh về tiêu hóa khiến các chị em chủ quan, coi thường bệnh.
  • Đi tiểu liên tục: Hiện tượng rối loạn tiểu tiện có thể do nhiều yếu tố và có thể do nhiều bệnh lý gây ra, bao gồm những vấn đề bàng quang, đường tiết niệu, các triệu chứng của đường huyết cao nhưng cũng là biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng do sự chèn ép lên bàng quang của khối u từ đó thôi thúc bạn có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn, nhưng khi tiểu lại có cảm giác đau buốt, bứt rứt.
  • Đau khi quan hệ tình dục: Nếu bạn quan hệ tình dục và cảm thấy đau ở một bên so với bên kia, thì bạn cần nghĩ đến u nang buồng trứng. Một số u nang khi phát triển với kích thước lớn, có thể nằm ngay ở cổ tử cung gây cản trở. Do đó, bạn sẽ xuất hiện cảm giác đau đớn khi quan hệ.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Chu kỳ kinh bất thường hay còn gọi là chứng rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa trong đó có liên quan đến buồng trứng.

Bạn có thể đọc thêm về bài viết Tổng quan bệnh Rối loạn kinh nguyệt

  • Tăng cân không rõ nguyên nhân: Mặc dù không phải là triệu chứng điển hình của bệnh, tuy nhiên nếu bạn tăng cân bất thường đi kèm với 1 số triệu chứng kể trên thì bạn nên nghi ngờ và đến gặp bác sĩ để được thăm khám và phát hiện sớm.

Nguyên nhân u nang buồng trứng là gì?

Đa số u nang buồng trứng là lành tính và tự khỏi một cách tự nhiên mà không cần điều trị. Những u nang này gây ra ít triệu chứng, nếu có. Nhưng trong một trường hợp hiếm hoi, bác sĩ có thể phát hiện một khối u nang buồng trứng ung thư khi khám định kỳ.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng khá đa dạng, tuy nhiên thường gặp nhất là do các vấn đề liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ, sự thay đổi hormon, các bệnh lý về nội mạc tử cung hoặc buồng trứng,… 

  • Rối loạn nội tiết tố nữ ở các giai đoạn sinh lý của cơ thể hoặc do các bệnh lý nội tiết, bệnh phụ khoa. Nội tiết tố bị phá hủy có thể dẫn đến suy tuyến thượng thận.
  • Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai dẫn đến những thay đổi hormon ở nữ giới.

Bạn có thể đọc thêm về 10 tác dụng phụ của thuốc tránh thai

nguyen nhan u nang buong trung
Sử dung thuốc tránh thai là một nguyên nhân làm thay đổi hormone và tăng nguy cơ mắc nang buồng trứng
  • Chế độ ăn uống ít rau xanh, giàu loại thực phẩm có chứa các chất tác động đến nội tiết tố nữ hoặc hormon như thịt, trứng, sữa. 
  • Người thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng, stress cao độ hoặc thừa cân, béo phì cũng có thể là đối tượng dễ bị u nang.
  • Phụ nữ đã từng bị sẩy thai hoặc các bé gái có hiện tượng dậy thì sớm cũng cần phải cảnh giác với bệnh này.
  • Nang trứng bị dị tật, phát triển không bình thường, hấp thu các chất dinh dưỡng kém. 
  • Mạch máu của các nang bị vỡ, chảy máu, dẫn đến hình thành u nang xuất huyết. 
  • Thể vàng không tiêu biến sau khi phóng noãn mà tồn tại dai dẳng. 
  • Các tế bào biểu mô, tế bào mầm, tế bào mô đệm phát triển bất thường.
  • Biến chứng của u nang buồng trứng: xoắn nang, vỡ nang,…

U nang buồng trứng có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không?

Một số u nang buồng trứng có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản trong khi những bệnh lí khác thì không.

Cụ thể các trường hợp mắc bệnh và khả năng mang thai như sau:

  • Các bệnh nhân bị u nang cơ năng có kích thước khối u nhỏ thì vẫn có thể mang thai bình thường. 
  • Các bệnh nhân bị u nang một bên có kích thước lớn phải cắt bỏ thì còn một bên bình thường nên vẫn có khả năng mang thai. 
  • Trường hợp bệnh nhân bị u nang hai bên nhưng còn 1 phần nang lành không bị cắt tách thì vẫn có thể mang thai nhưng khả năng thụ thai thấp hơn so với người bình thường hay người còn một bên nang nguyên vẹn.
  • Còn đối với các bệnh nhân mắc phải các khối u thực thể thì chỉ có những trường hợp lành tính mới còn có khả năng mang thai và sinh con. Các dạng thực thể ác tính và phải cắt bỏ toàn bộ 2 bên nang trứng thì phụ nữ sẽ mất đi đặc quyền mang nặng đẻ đau của người mẹ

Nếu bác sĩ phát hiện ra u nang buồng trứng khi bạn đang mang thai, việc điều trị có thể tùy thuộc vào loại hoặc kích thước của u nang. Hầu hết các u nang buồng trứng đều lành tính và không cần can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn có thể cần phẫu thuật nếu u nang nghi ngờ bị ung thư hoặc nếu u nang bị vỡ hoặc xoắn (được gọi là xoắn) hoặc quá lớn.

Trường hợp chị em phụ nữ không thể mang thai được nữa sẽ xảy ra đối với các trường hợp đã bị u nang buồng trứng 2 bên mà cả 2 buồng trứng đã bị nang hóa hết và không còn phần buồng trứng lành. Trường hợp này, sẽ phải cắt bỏ toàn bộ 2 buồng trứng, điều này đồng nghĩa với việc hoàn toàn mất đi khả năng sinh sản tự nhiên của phụ nữ.

Bạn có thể đọc thêm về Phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiện nay

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị u nang buồng trứng

Phòng khám Đa khoa Vigor Health nằm trong TOP 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TP.HCM.

Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa.

Tốt nghiệp ĐH Y Dược TP.HCM năm 1990, đến nay Tiến sĩ – Bác sĩ Bùi Thị Phương Nga đã có 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ Khoa.

U nang buồng trứng là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì thế chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 – 6 tháng/ lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của u nang buồng trứng cũng như các bệnh phụ khoa khác.Với sự trợ giúp đến từ Docosan giúp các chị em tìm được bác sĩ uy tín và chất lượng nhất, các chị em có thể yên tâm đến khám và điều trị nang cao sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe bản thân nhé!


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd