Tổng quan về phương pháp xét nghiệm pap smear

Xét nghiệm Pap smear (còn được gọi là xét nghiệm Pap hay xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung) là một phương pháp để tầm soát ung thư cổ tử cung ở phụ nữ bằng cách thu thập các tế bào từ cổ tử cung nhằm phát hiện những thay đổi trong tế bào và ngăn chặn sự phát triển có thể có của ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó phát hiện sớm ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm Pap smear giúp người phụ nữ tăng khả năng điều trị bệnh thành công. Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

Thời điểm nên xét nghiệm Pap smear và tần suất thực hiện

Các bác sĩ khuyên rằng phụ nữ nên bắt đầu xét nghiệm Pap ở tuổi 21 và thực hiện xét nghiệm lại ba năm một lần cho đến năm 65 tuổi. Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên có thể cân nhắc xét nghiệm Pap 5 năm một lần nếu thực hiện cùng với xét nghiệm HPV. Bạn cũng có thể xem xét xét nghiệm HPV thay vì xét nghiệm Pap.

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thường xuyên hơn bất kể tuổi tác của người phụ nữ. Các yếu tố nguy cơ bao gồm:

  • Chẩn đoán ung thư cổ tử cung hoặc xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung cho thấy tế bào tiền ung thư.
  • Sử dụng diethylstilbestrol (DES) trước khi sinh (thuốc nội tiết tố để phòng tránh tình trạng sảy thai).
  • Nhiễm HIV.
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu do cấy ghép nội tạng, hóa trị hoặc sử dụng corticosteroid mãn tính.
  • Đã hoặc đang hút thuốc.

Ai có thể cân nhắc việc ngừng xét nghiệm Pap smear?

Trong một số trường hợp, người phụ nữ có thể quyết định dừng thực hiện xét nghiệm Pap, chẳng hạn như:

  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung bao gồm cả cổ tử cung: Hãy trao đổi bác sĩ rằng bạn có cần tiếp tục xét nghiệm Pap smear hay không. Nếu việc cắt bỏ tử cung được thực hiện vì một tình trạng không phải ung thư (chẳng hạn như u xơ tử cung), bạn có thể ngừng xét nghiệm Pap smear. Nhưng nếu việc cắt bỏ tử cung là vì một tình trạng tiền ung thư hoặc ung thư cổ tử cung, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiếp tục xét nghiệm Pap định kỳ.
  • Lớn tuổi: Nếu người phụ nữ đã lớn tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và các xét nghiệm trước đó về ung thư cổ tử cung cho kết quả âm tính thì có thể không cần thực hiện xét nghiệm Pap.

Xét nghiệm Pap smear ra kết quả âm tính giả

Xét nghiệm Pap smear là một phương pháp an toàn để tầm soát ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, có những trường hợp bạn có thể nhận được kết quả âm tính giả – nghĩa là xét nghiệm cho thấy không có bất thường mặc dù bạn có tế bào bất thường.

Các yếu tố có thể gây ra kết quả âm tính giả bao gồm:

  • Thu thập không đủ các tế bào.
  • Các tế bào bất thường có số lượng ít.
  • Máu hoặc các tế bào viêm che lấp các tế bào bất thường.

Ung thư cổ tử cung mất vài năm để phát triển. Nếu một lần kiểm tra Pap smear không phát hiện ra các tế bào bất thường, lần kiểm tra tiếp theo có thể phát hiện ra.

Chuẩn bị gì trước khi xét nghiệm Pap smear?

Để xét nghiệm Pap smear có kết quả chuẩn xác nhất, hãy làm theo những lời khuyên sau trước khi xét nghiệm:

  • Tránh giao hợp, thụt rửa, sử dụng thuốc âm đạo, bọt, kem hoặc thạch diệt tinh trùng trong hai ngày trước khi làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung vì chúng có thể rửa trôi hoặc che khuất các tế bào bất thường.
  • Nên tránh xét nghiệm Pap smear khi đang hành kinh.

Thực hiện xét nghiệm Pap smear

Quá trình xét nghiệm Pap smear

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nằm ngửa trên bàn với đầu gối cong lại, gót chân đặt trên các giá đỡ được gọi là kiềng. Sau đó bác sĩ nhẹ nhàng đưa một dụng cụ gọi là mỏ vịt vào âm đạo của bạn. Mỏ vịt giữ các thành âm đạo tách rời nhau để bác sĩ có thể dễ dàng nhìn thấy cổ tử cung. 

Sau đó, bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào cổ tử cung bằng bàn chải mềm và dụng cụ nạo phẳng được gọi là thìa. Quá trình này thường chỉ mất tầm vài phút.

pap smear test la gi
Bài viết giải đáp Pap smear test là gì ?

Sau khi xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung

Sau khi xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, bạn có thể đi lại bình thường.

Tùy thuộc vào loại xét nghiệm Pap mà bạn đang tiến hành, bác sĩ sẽ chuyển mẫu tế bào thu được từ cổ tử cung của bạn vào một hộp chứa chất lỏng đặc biệt để bảo quản mẫu (xét nghiệm Pap bằng chất lỏng) hoặc lên lam kính (phết tế bào cổ tử cung thông thường).

Các mẫu được chuyển đến phòng thí nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi nhằm tìm kiếm các điểm bất thường trong các tế bào chỉ ra bệnh ung thư hoặc tình trạng tiền ung thư.

Cách đọc kết quả Pap smear

Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung có thể cảnh báo về sự hiện diện của các tế bào đáng ngờ cần xét nghiệm thêm.

Kết quả bình thường

Nếu xét nghiệm chỉ phát hiện các tế bào cổ tử cung bình thường, bạn được cho là có kết quả âm tính. Bạn sẽ không cần điều trị hoặc xét nghiệm thêm cho đến khi bạn đến kỳ xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung tiếp theo.

Kết quả bất thường

Nếu xét nghiệm phát hiện các tế bào bất thường, bạn sẽ có kết quả dương tính. Kết quả dương tính không có nghĩa là bạn bị ung thư cổ tử cung mà phụ thuộc vào loại tế bào được phát hiện trong xét nghiệm của bạn.

Dưới đây là một số thuật ngữ mà bác sĩ có thể sử dụng sau khi có kết quả xét nghiệm Pap smear:

  • Các tế bào vảy không điển hình có ý nghĩa chưa xác định (ASCUS): Trong cổ tử cung khỏe mạnh có các tế bào vảy mỏng và phẳng. Trong trường hợp ASCUS, xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung cho thấy các tế bào vảy có dấu hiệu bất thường, nhưng chưa rõ ràng rằng có các tế bào tiền ung thư.
  • Tổn thương dạng vảy trong biểu mô: Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ ra rằng các tế bào được thu thập từ phết tế bào cổ tử cung có thể là tiền ung thư. Nếu các tế bào thay đổi ở mức độ thấp, có khả năng phải mất nhiều năm nữa mới có thể trở thành ung thư. Nếu những thay đổi ở mức độ cao, có nhiều khả năng tế bào bất thường có thể phát triển thành ung thư sớm hơn nhiều. Kiểm tra chẩn đoán bổ sung là rất cần thiết.
  • Tế bào tuyến không điển hình: Các tế bào tuyến không điển hình có thể khá bất thường, nhưng không rõ liệu chúng có phải là ung thư hay không. Cần phải kiểm tra thêm để xác định nguồn gốc của các tế bào bất thường.
  • Ung thư tế bào vảy hoặc tế bào ung thư biểu mô tuyến: Kết quả này có nghĩa là các tế bào được thu thập cho xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung xuất hiện bất thường đến mức gần như chắc chắn có ung thư.

Nếu kết quả phết tế bào cổ tử cung của bạn là bất thường, bác sĩ có thể thực hiện thủ thuật soi cổ tử cung để kiểm tra các mô của cổ tử cung, âm đạo và âm hộ. Bác sĩ cũng có thể lấy mẫu mô (sinh thiết) từ bất kỳ khu vực nào có dấu hiệu bất thường. Sau đó, mẫu mô được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích và chẩn đoán.

Phòng khám tư vấn là thực hiện xét nghiệm Pap smear

  • Phòng Khám Đa Khoa Saigon Healthcare, Quận 10.
  • Vigor Health, Quận 3.
  • Golden Healthcare International Clinic, Tân Bình.
  • Phòng Khám Đa Khoa Medelab, Đống Đa.

Phụ nữ từ 21 – 65 tuổi nên định kỳ thực hiện xét nghiệm Pap smear để bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.