Trễ kinh nguyệt nên ăn gì? Lời khuyên từ chuyên gia

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì là thắc mắc của phần đông chị em phụ nữ. Tuy không phải là vấn đề nan giải nhưng không phải ai cũng biết chính xác vấn đề này. Hãy cùng chuyên gia Doctor có sẵn làm rõ hơn thắc mắc này.

Bị trễ kinh nguyệt nên ăn gì?

Hầu như mọi chị em phụ nữ đều ít nhiều gặp phải tình trạng trễ kinh nguyệt. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ dao động từ 28 đến 32 ngày. Ngày “rụng dâu” có thể sớm hoặc muộn trong vòng 3 – 5 ngày. Vấn đề trễ kinh này là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu hiện tượng trễ kinh lặp lại nhiều lần và diễn ra thường xuyên thì có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh dục đang có vấn đề và cần sớm xử lý.

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì
Trễ kinh nguyệt nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều chị em phụ nữ cần chuyên gia giải đáp

Song song với việc thăm khám và điều trị tình trạng trễ kinh, chị em phụ nữ cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Một chế độ dinh dưỡng đảm bảo không chỉ giúp tăng sức đề kháng, cải hiện hệ miễn dịch mà còn điều hòa tốt mọi hoạt động trong cơ thể, bao gồm cả việc điều hòa kinh nguyệt.

Lời khuyên của chuyên gia hàng đầu dành cho các chị em phụ nữ bị trễ kinh là nên bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn ăn uống hằng ngày để đảm bảo cơ thể đạt trạng thái đủ và ổn định:

Thực phẩm giàu chất sắt

Phụ nữ thường xuyên bị trễ kinh nguyệt cần đặc biệt chú ý bổ sung các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, ngũ cốc, gan động vật, các loại đậu, rau dền, củ dền,… Việc bổ sung này không chỉ giúp phòng bệnh thiếu máu mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, khí huyết lưu thông tốt, từ đó giúp kinh nguyệt được điều hòa và dần ổn định.

Thực phẩm giàu vitamin C

Được biết vitamin C là một trong những loại vitamin đặc biệt quan trọng và đóng vai trò lớn đối với sức khỏe con người trong việc ngăn ngừa lão hóa da, tăng cường hệ miễn dịch, phòng ốm vặt và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen,… Riêng cơ thể chị em phụ nữ, vitamin C có tác dụng tác động tới các hormone sinh sản như estrogen, progesteron, từ đó giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Một số thực phẩm giàu vitamin C mà bạn có thể bổ sung như: cam, quýt, bưởi, chanh,… Các chuyên gia khuyến cáo chị em phụ nữ chỉ nên bổ sung 60ml vitamin C mỗi ngày là đủ.

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì
Chị em phụ nữ bị trễ kinh cần đặc biệt bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, bổ sung đủ lượng sữa mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể lực, phòng bệnh loãng xương và ốm vặt.

Chị em phụ nữ bị trễ kinh thường cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống, dễ mất sức,… đây có thể là những nguyên nhân khiến tình trạng chậm kinh diễn biến nặng nề. Do đó, bổ sung sữa mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, điều hòa mọi hoạt động của cơ quan, từ đó giúp cải thiện tình trạng chậm kinh.

Rau xanh

Trong thực đơn ăn uống hằng ngày thì bạn không nên bỏ qua các loại rau xanh. Bởi đây là một loại thực phẩm giàu chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Riêng các chị em bị trễ kinh nguyệt thì cần đặc biệt chú ý bổ sung, nhất là rau chân vịt, lá bạc hà, cần tây,… Đây là những loại rau xanh chứa hàm lượng nitrat cao, có công dụng làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục và đặc biệt là điều hòa kinh nguyệt.

Các loại hạt

Ăn gì để có kinh nguyệt? Bổ sung các hoạt hạt như hạnh nhân, óc chó, ngũ cốc,… sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng trễ kinh. Bởi vì phần lớn các loại hạt có chứa lượng lớn protein, fiber, vitamin B, vitamin E, mangan và chất chống oxy hóa.

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì
Các loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ, đặc biệt là đối tượng thường xuyên bị trễ kinh

Đậu nành

Nhiều người cho rằng phụ nữ cần hạn chế ăn đậu nành hay các chế phẩm từ đậu nành, vì khi sử dụng lượng lớn có thể gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc bổ sung đậu nành hay chế phẩm từ đậu nành không gây ra bệnh lý này.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho biết, trong đậu nành có chứa lượng lớn phytoestrogen – đây là một hợp chất hữu cơ có cấu trúc tương tự estrogen. Chúng có tác dụng kích thích vòng một phát triển, tăng lượng và điều hòa hormone estrogen trong cơ thể nữ giới, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt. Chị em bị trễ kinh có thể dùng sữa đậu nành, đậu phụ hay một số món ăn khác.

Đường thốt nốt

Khá nhiều người băn khoăn về việc phụ nữ bị trễ kinh nên ăn đường thốt nốt. Trên thực tế, điều này là sự thật nhưng bạn chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ, tránh lạm dụng nếu không mong muốn cơ thể phát sinh bệnh lý khác.

Nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, trong đường thốt nốt có chứa lượng lớn khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là sắt. Việc bổ sung vừa đủ không chỉ giúp bổ sung máu mà còn giúp điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng trễ kinh hay chậm kinh.

Nho

Nho là loại trái cây quen thuộc với vị ngọt thanh và chua nhẹ. Trong loại quả này có chứa một lượng chất sắt nhất định nên rất có ích trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt do tình trạng thiếu máu gây ra. Do đó, chị em phụ nữ không ít ăn gì để có kinh nguyệt ổn định thì có thể nghĩ đến loại quả này.

Cà rốt

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chị em bị trễ kinh nguyệt thường xuyên nên bổ sung cà rốt vào trong chế độ ăn hằng ngày. Vì hàm lượng beta-caroten trong loại thực phẩm này có tác dụng kích thích quá trình lưu thông máu, sản sinh máu mới. Điều này rất tốt cho những ai đang trong tình trạng thiếu máu. Riêng nữ giới, việc bổ sung cà rốt giúp cân bằng hàm lượng hormone và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Trễ kinh nguyệt nên ăn gì
Cà rốt rất tốt cho người phụ nữ thường xuyên bị trễ kinh

Quả chà là

Rất ít ai biết được công dụng của quả chà là trong việc điều hòa kinh nguyệt và cải thiện tình trạng chậm kinh, rong kinh. Một số tài liệu nghiên cứu khoa học cho biết, trong quả chà là chứa một lượng lớn chất sắt và protein có lợi, hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu, chậm kinh ở nữ giới.

Cây ngải cứu

Từ lâu, cây ngải cứu được dân gian sử dụng rộng rãi để làm thuốc chữa bệnh. Vì trong loại cây này chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu nên được nhiều người sớm sử dụng và chế biến thành nhiều món ăn ngon như ngải cứu chiên trứng, canh ngải cứu đậu hũ non, trà ngải cứu,… Chị em phụ nữ đang gặp tình trạng trễ kinh thì có thể bổ sung thực phẩm này để điều hòa kinh nguyệt, phòng ngừa rong kinh.

Ngoài ra, còn rất nhiều thực phẩm khác có tác dụng tăng cường sức khỏe, điều hòa kinh nguyệt và ổn định hormone trong cơ thể phụ nữ mà bạn cần bổ sung như: mướp đắng, quả đu đủ ương, dứa chín, gừng, sữa bơ, cá hồi,… Chị em nên lên thực đơn khoa học và cân đối để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, tránh ăn một loại thực phẩm cùng lúc ở liều lượng cao.

Việc nắm rõ thông tin trễ kinh nguyệt nên ăn gì để điều hòa giúp chị em có thể kiểm soát được chu kỳ kinh nguyệt và tình trạng “rụng dâu” của bản thân. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể điều hòa được hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt. Trong trường hợp chế độ ăn uống đã được điều chỉnh nhưng tình trạng trễ kinh vẫn xảy ra thì lời khuyên dành cho bạn là nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín. Nhờ đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám và chẩn đoán đúng tình trạng sức khỏe hiện tại, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Xem thêm: Bị trễ kinh nguyệt uống gì?


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.