Các triệu chứng của u nang buồng trứng thường gặp

Các triệu chứng của u nang buồng trứng thường diễn tiến âm thầm qua nhiều năm tháng và thường được phát hiện qua việc tầm soát hoặc khi khối u to lên sờ thấy được. U nang buồng trứng thường gặp ở các phụ nữ trong thời kỳ sinh đẻ và thường lành tính nhưng nếu hóa ác có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn hoặc thậm chí tử vong. Mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu về các triệu chứng của u nang buồng trứng thường gặp qua bài viết sau đây.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là sự xuất hiện của một khối u bất thường nằm bên trên hoặc bên trong buồng trứng chiếm tỷ lệ 80% các khối u ở buồng trứng. Bên trong khối u có thể tích dịch tích tụ lâu ngày được bao phủ bới lớp vỏ bọc bên ngoài. Đây là một khối u sinh dục rất phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ mắc bệnh gần 3,6% cao hơn nhiều so với các u sinh dục khác ở nữ giới.

U nang buồng trứng được chia làm hai dạng chính là u nang cơ năng và u nang thực thể. Nhiều phụ nữ mắc u nang buồng trứng nhưng với kích thước nhỏ, lành tính nên không hề gây bất cứ khó chịu nào và nó tồn tại song hành với họ suốt đời hoặc tự thoái biến đi. Tuy nhiên một số u nang gây ra triệu chứng nặng nề, dễ xuất hiện nhiều biến chứng dẫn đến tử vong. Triệu chứng của u nang buồng trứng thường diễn tiến âm thầm, khó nhận biết.

Nguyên nhân của bệnh u nang buồng trứng

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng

Nguyên nhân trực tiếp gây ra u nang buồng trứng có liên quan tới hormone sinh dục nữ và một số bệnh phụ khoa khác như rối loạn nội tiết tố nữ, lạc nội mạc tử cung, … Một số nguyên nhân có thể kể ra như:

  • Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai chứa hormone sinh dục nữ dẫn đến những thay đổi nội tiết tố ở nữ giới.
  • Rối loạn nội tiết tố ở các giai đoạn sinh lý của cơ thể hoặc do các bệnh lý nội tiết, bệnh phụ khoa.
  • Chế độ ăn ít rau xanh, giàu các loại thực phẩm chứa chất tác động đến hormone sinh dục hoặc nội tiết tố nữ như thịt, trứng, sữa.
  • Phụ nữ đã từng bị sẩy thai hoặc các bé gái có hiện tượng dậy thì sớm cũng nên cảnh giác với bệnh u nang buồng trứng.
  • Thể vàng không tiêu biến sau khi phóng noãn mà tồn tại dai dẳng.
  • Người thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, stress cao độ hoặc thừa cân, béo phì cũng có thể là đối tượng dễ mắc bệnh u nang.
  • Nang trứng bị dị tật, hấp thu dưỡng chất kém, phát triển không bình thường dễ dẫn đến u nang buồng trứng.

Các triệu chứng của u nang buồng trứng thường gặp

Đau trằn bụng dưới là một trong các triệu chứng thường gặp

Triệu chứng của u nang buồng trừng thường không rõ ràng, khó nhận diện và dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác, phải đến khi khối u to lên rõ ràng thì người bệnh mới có thể nhận diện được. Tuy nhiên vẫn có một số triệu chứng của u nang buồng trứng nếu như chị em biết lắng nghe cơ thể mình thì hoàn toàn có thể nghi ngờ và đến thăm khám bác sĩ kịp thời nhằm chẩn đoán và điều trị bệnh sớm tránh những biến chứng nguy hiểm về sau:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Kỳ kinh nguyệt bất thường kéo dài cũng liên quan lớn đến khả năng mắc bệnh u nang buồng trứng. Thông thường, chu kì kinh diễn ra sau 28 đến 32 ngày và thời gian kéo dài trong vòng 4 đến 7 ngày. Nếu những bất thường diễn ra dài ngày thì chị em nên cẩn trọng hơn, đặc biệt máu kinh có thể thay đổi màu kèm theo mùi hôi khó chịu, lượng máu cũng nhiều hơn so với bình thường.
  • Cảm giác chướng bụng, buồn nôn: Cảm giác bụng hơi chướng và trằn ở vùng bụng dưới kèm với buồn nôn thường bị chị em nhầm lần với các triệu chứng của đường tiêu hóa. Nếu một khối u phát triển với kích thước to dần sẽ gây chèn ép các cơ quan xung quanh tạo áp lực gây nên trằn bụng dưới, đầy hơi, chướng bụng. Đôi khi chị em có thể dễ dàng sờ nắn được tại hai bên hố chậu.
  • Đau vùng chậu: Đau vùng chậu là một trong các triệu chứng của u nang buồng trứng thường gặp do sự phát triển chèn ép lên các khu vực xung quanh gây đau vùng chậu dữ dội. Chị em có thể cảm thấy cơn đau giống như đang tới kì kinh nguyệt nhưng lại không có máu kinh xuất hiện. Đôi khi những cơn đau vùng chậu còn biểu hiện cho tình trạng khối u bị xoắn vỡ dẫn đến xuất huyết nội. Lúc này chị em nên tới bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Tiểu khó, tiểu lắt nhắt kèm hiện tượng tê buốt: Đây là một trong những triệu chứng của u nang buồng trứng thường gặp khiến bệnh nhân phải đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần lượng nước tiểu rất ít và đôi khi kèm theo rát buốt khi đi tiểu. U nang buồng trứng gây chèn ép lên bàn quang tạo cảm giác buồn tiểu nhưng khi đi lại không thể đi được gây cảm giác căng tức bàng quang và đau buốt.
  • Đau tức ngực: Thay đổi nội tiết tố kéo dài ở nữ là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh u nang buồng trứng cũng như tình trạng đau tức ngực. Khi xuất hiện đau tức ngực kèm các triệu chứng trên bạn không nên chủ quan mà cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tất cả những triệu chứng kể trên tuy không đặc cho bệnh u nang buồng trứng bởi chúng có thể gặp trong nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên việc đề cao cảnh giác và quan tâm đến vấn đề này sẽ giúp chị em chúng ta có thái độ xử trí chính xác hơn khi gặp các triệu chứng của u nang buồng trứng kể trên. Các triệu chứng của u nang buồng trứng có thể xuất hiện đồng thời hay riêng lẻ do đó chung ta không được chủ quan khi gặp các tình huống kể trên.

U nang buồng trứng là tình trạng bất thường thường gặp trong các bệnh lý phụ khoa. Các triệu chứng của u nang buồng trứng thường diễn tiến âm thầm, không đặc hiệu do đó chị em cần phải nhạy cảm hơn đối với những thay đổi bất thường trong cơ thể mình và không nên chủ quan với chúng. Qua bài viết này Docosan hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về các triệu chứng của u nang buồng trừng để rồi từ đó có cách nhìn khách quan hơn về căn bệnh này.