U nhú tiền đình: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Một số người có những nốt sưng nhỏ trên âm hộ và xung quanh môi âm hộ. Những vết sưng này được gọi là u nhú tiền đình, và chúng không gây hại. Bạn cần biết, u nhú tiền đình không phải là một bệnh, không lây nhiễm và không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về triệu chứng này, hãy cùng Doctor có sẵn tham khảo nội dung sau đây.

Tổng quan về u nhú tiền đình

Bệnh u nhú tiền đình có đặc trưng là những khối u nhỏ, bóng, có màu da trên âm hộ của phụ nữ, là phần bên ngoài của âm đạo. Các khối u hay nhú mọc thành hàng hoặc thành các mảng đối xứng trên môi âm hộ. Chúng cũng có thể xảy ra ở tiền đình, là lỗ mở của âm đạo được bao quanh bởi môi âm hộ.

Các u nhú có thể là những nốt mụn tròn nhẵn hoặc hình đầu ngón tay. Chúng có đường kính 1-2 mm, phát triển chậm. Các chuyên gia cho biết rằng u nhú tiền đình không nguy hiểm và cũng không phải là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Nguyên nhân u nhú tiền đình xuất hiện

U nhú tiền đình không phải là một bệnh mà là một biến thể về hình dạng của âm hộ. Các nhà nghiên cứu không biết tại sao nó xảy ra ở một số người mà không phải ở những người khác. Nó không có hại, và nhiều người thậm chí có thể không biết rằng họ bị u nhú tiền đình.

Đặc biệt, u nhú tiền đình không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hay cũng không phải do vệ sinh kém. Chúng không có khả năng lây truyền sang cho người khác. 

Đã có rất nhiều tranh cãi về liệu u nhú tiền đình có phải do virus HPV gẩy a hay không, đây là loại virus liên quan đến ung thư cổ tử cung. Nhưng hầu hết các nghiên cứu đền không thể khẳng định một cách chính xác.

Tuy nhiên, việc giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ âm đạo có thể giúp cho tình trạng của bệnh không tiến triển. Nếu bạn sử dụng xà phòng thụt rửa hay chà sát mạnh, điều có có thể làm bệnh tình trở nên nặng hơn.

Vị trí mọc u nhú tiền đình có thể khác nhau ở mỗi người. Có người sẽ mắc u nhú tiền đình ở lưỡi, cũng có người mắc u nhú tiền đình ở âm hộ. Không chỉ có u nhú tiền đình nữ mà cũng có u nhú tiền đình ở nam giới.

Triệu chứng u nhú tiền đình

U nhú tiền đình trông giống như những vết sưng nhỏ, nhẵn, có màu da trên âm hộ. Những vết sưng này mềm và không đau. Các vết sưng có thể hình tròn và giống như mụn cơm, hoặc chúng có thể dài hơn. Chúng thường có đường kính từ 1–2 mm. Những người bị u nhú tiền đình thường không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào khác.

Một tình trạng khác được gọi là viêm tiền đình âm hộ đôi khi cùng tồn tại với bệnh u nhú tiền đình. Tình trạng này có thể gây ngứa hay đau xung quanh âm đạo của bạn. Con đau có thể nhẹ hay nặng khi bạn giao hợp hay va chạm vào tiền đình âm hộ của bạn. Triệu chứng này là do viêm tiền đình âm hộ chứ không phải do u nhú tiền đình.

Phân biệt u nhú tiền đình với sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục là một trong những loại bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Gần như tất cả những người có hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm ít nhất một loại vi rút u nhú ở người (HPV), loại vi rút gây ra mụn cóc sinh dục, tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ.

Với nhiều biến chứng nguy hiểm như: bệnh ung thư do HPV, ảnh hưởng đến quá trình mang thai và thai nhi,… Dù nguy hiểm nhưng những biểu hiện ban đầu của sùi mào gà rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác.

Điểm giống nhau giữa sùi mào gà và u nhú tiền đình là: Cả 2 bệnh đều có các nốt sần, có chân và mọc ở những vùng niêm mạc như họng, lưỡi và dương vật, âm hộ,…

Điểm khác nhau là: U nhú tiền đình có các nốt mọc đối xứng hoặc mọc thành dải, với màu sắc trùng với màu da niêm mạc, còn về phía sùi mào gà thì chúng mọc một cách vô định, chồng lên nhau.

Ngoài ra, u nhú tiền đình chỉ có một chân, còn sùi mào gà từ một gốc có thể mọc nên nhiều nốt sùi. Với trường hợp chưa quan hệ tình dục hay không sử dụng chung đồ với người khác mà có nốt sần thì đó có thể là u nhú tiền đình chứ không phải sùi mào gà.

Đối tượng bị u nhú tiền đình

Bởi vì u nhú tiền đình là một biến thể lành tính của gai sinh dục cơ thể nên bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị, nên không còn nguy cơ mắc phải bệnh. Có thể là di truyền nhưng hiện hiện chưa có nghiên cứu chứng minh chính xác. Nhưng bệnh được thấy thường xuyên nhất là ở phụ nữ trưởng thành và xảy ra ra ở phụ nữ thuộc mọi sắc tộc và chủng tộc.

Chẩn đoán u nhú tiền đình

Thông thường, u nhú tiền đình được phát hiện khi bạn đi khám bác sĩ vì các triệu chứng không liên quan khác, chẳng hạn như đau hoặc tiết dịch âm đạo hoặc đi khám sức khỏe định kỳ. Do hình thức của nó, các bác sĩ đôi khi chẩn đoán nhầm với u nhú tiền đình là mụn cóc sinh dục.

Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng giữa bệnh u nhú tiền đình và bệnh sùi mào gà. Ví dụ, các nốt u nhú u nhú tiền đình là riêng biệt, trong khi các mụn cóc có xu hướng liên kết với nhau ở phía dưới.

Ở nữ giới, mụn cóc sinh dục có thể phát triển trên âm hộ, cổ tử cung hoặc hậu môn. U nhú tiền đình thường giới hạn ở âm hộ, môi âm hộ bên trong và âm đạo bên trong, là cửa âm đạo.

U nhú tiền đình không phải là một bệnh hay triệu chứng bất thường, và nó không nguy hiểm dưới bất kỳ hình thức nào. Vì vậy, bệnh không yêu cầu bất kỳ điều trị nào. Nếu bạn nghi ngờ bản thân bị mụn cóc sinh dục, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để yêu cầu chẩn đoán.

Điều trị u nhú tiền đình

Các u nhú tiền đình nữ thường là các u nhú lành tính và nếu muốn có thể tiểu phẫu một cách bình thường mà không cần điều trị lâu dài. Khi bạn có u nhú tiền đình mà bạn không biết rõ về nó cũng như lo lắng thì bạn cần đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên, sau tiểu phẫu thì các u nhú tiền đình có thể quay trở lại.

Nếu bác sĩ chẩn đoán nhầm đó là mụn cóc sinh dục, bạn có thể cần trải qua thêm một vài xét nghiệm và điều trị không đáng có. Điều này có thể dẫn đến tốn kém và nhiều lo lắng không đáng có. Vì vậy hãy chọn phòng khám và bác sĩ uy tín để có thể chẩn đoán và hướng dẫn chính xác.

Hiện nay thuốc bôi u nhú tiền đình có thể được sử dụng đó là  Podophyllin, đây là thuốc được cho là có hiệu quả trong việc điều trị các u biểu mô lành tính. Nhưng nếu muốn sử dụng, tốt nhất bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Phòng ngừa u nhú tiền đình

Để u nhú tiền đình không tái phát trở lại, bạn cần chú ý một số sinh hoạt hằng tại nhà cần được đẩm bảo an toàn và sạch sẽ, bao gồm

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục: Mặc dù không thể ngăn cản toàn bộ yếu tố gây bệnh, nhưng đây là biện pháp được khuyên dùng hàng đầu trong việc chống lại sự xâm nhập của virus HPV vào các vết thương hở trên vùng âm đạo.

Đồng thời, chế độ ăn giàu acid folic hay vitamin B9 có khả nặng phòng ngừa các bất thường xảy ra ở hệ sinh sản. Các thực phẩm giàu acid folic như đậu đỏ, bông cải xanh, đậu xanh, bắp cải, măng tây, bơ, ổi, xoài, đu đủ.

Câu hỏi thường gặp

U nhú tiền đình có tự hết không?

U nhú tiền đình có thể tự khỏi sau một thời gian.

U nhú tiền đình bao lâu thì hết?

Không có thời gian khỏi bệnh cụ thể của u nhú tiền đinh, tùy theo cơ địa cũng như tình trạng bệnh mà thời gian tự khỏi sẽ khác nhau giữa mỗi người.

U nhú tiền đình có ngứa không?

U nhú tiền đình không có triệu chứng gây ngứa. Nếu có cảm giác ngứa thì có thể là bệnh đi kèm với một bệnh nào khác.

U nhú tiền đình có lây không?

U nhú tiền đình không có khả năng lây qua đường tình dục hay tiếp xúc vì đây chỉ là sự tiến triển của gai sinh dục cơ thể.

U nhú tiền đình có phát triển không?

U nhú tiền đình có thể phát triển lớn hơn, nếu bạn cảm thấy khó chịu, bất tiện, làm mình tự ti thì có thể nhờ bác sĩ can thiệp phẫu thuật.

Xem thêm: Tìm hiểu về xét nghiệm HPV

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com