Top 4 nguyên nhân bị ù tai khi mang thai

Bị ù tai khi mang thai là tình trạng có thể thường gặp hiện nay. Nếu các mẹ bầu gặp phải tình trạng này sẽ khó chịu và có phần lo lắng. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào, hãy cùng Docosan tìm hiểu nhé!

Ù tai là tình trạng gì?

Ù tai là tình trạng được người bị mô tả lại khi thấy những âm thanh lạ kêu trong tai. Cụ thể người bị các có thể phân loại được thành âm thanh huýt sáo, tiếng ve, tiếng còi hoặc tiếng chuông reo. Ù tai có thể xuất hiện trong khoảng vài ngày rồi tự hết nhưng cũng có thể kéo dài liên tục gây khó chịu trong giao tiếp.

Chứng ù tai thường gặp ở những người lớn tuổi, từ 50 tuổi trở lên và thường xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Đáng chú ý là chứng ù tai cũng hay gặp ở phụ nữ đang mang thai và đây là một trong những than phiền khá phổ biến. Tình trạng Ù tai có thể xảy ra trong tam cá nguyệt đầu thai kỳ nhưng cũng có thể kéo dài đến hết thai kỳ, thậm chí ảnh hưởng đến sau khi sinh.

Nguyên nhân bị ù tai khi mang thai

Chóng mặt ù tai khi mang thai không phải là tình trạng chỉ gặp riêng ở các mẹ bầu mà nó có thể ảnh hưởng tới mọi lứa tuổi khác nhau. Nếu phụ nữ bị ù tai khi mang thai thì nó có thể do những nguyên nhân dưới đây.

Do thiếu sắt 

Khi mang thai, cơ thể người mẹ thường dễ bị thiếu sắt hay thiếu kẽm. Thiếu sắt khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu hoặc thiếu máu ít sắt (anemia), làm giảm lượng oxy được cung cấp cho các mô và cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tai. Sự giảm cung cấp oxy có thể làm tăng khả năng của ù tai khi mang thai.

Để hạn chế tình trạng thiếu sắt khi mang thai, rất quan trọng để cung cấp đủ lượng sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe và theo dõi định kỳ thông qua các khám thai thường xuyên cũng rất quan trọng để phát hiện và điều trị sớm tình trạng thiếu sắt hoặc anemia.

Mắc các bệnh về tai

Bà bầu có thể bị suy giảm miễn dịch tạm thời nên dễ bị mắc các bệnh về tai như viêm tai giữa, viêm màng nhĩ tai, viêm tai ngoài … Những bệnh lý này không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây ù tai nặng dần.

ù tai khi mang thai
Nguyên nhân bị ù tai khi mang thai – mắc các bệnh về tai

Tâm lý bất ổn

Khi mang một thai trong bụng thì các chị em sẽ có tâm trạng không ổn định, hay lo lắng, suy nghĩ, thậm chí là trầm cảm,… dẫn tới mất ngủ, ăn uống kém, buồn nôn, suy nhược cơ thể và gây ra ù tai khi mang thai.

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn như tiếng nhạc phát ra từ loa trong thời gian dài có thể khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng ù tai do cường độ âm thanh lớn làm hỏng các tế bào lông chuyển có nhiệm vụ dẫn truyền âm thanh trong ốc tai.

ù tai khi mang thai
Nguyên nhân bị ù tai khi mang thai – Tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Ngoài ra, nếu bạn có tiền căn bị ù tai trong quá khứ (có thể là của lần mang thai trước đó) thì khả năng cao là phải trải qua chứng ù tai trong khi mang thai. Do đó, hãy phát hiện sớm hoặc phòng ngừa ù tai sớm từ trước lúc mang thai để có hiệu quả tốt nhất.

Ù tai khi mang thai có nguy hiểm không?

Ù tai khi mang thai thường không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát tốt, ù tai có thể gây phiền toái và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Ù tai có thể gây ra những vấn đề như mất ngủ, mất năng lượng, khó tập trung, căng thẳng tâm lý và tạo ra cảm giác không thoải mái. Nếu triệu chứng này gây khó chịu quá mức và ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn và điều trị.

Trong một số trường hợp hiếm, ù tai có thể được gây ra bởi các vấn đề lớn hơn như các vấn đề về huyết áp cao hoặc bệnh sỏi thận. 

Khi nào bà bầu bị ù tai cần đi khám?

Khi bạn mang thai và hay bị ù tai khi mang thai, bạn nên đi khám bác sĩ trong các trường hợp sau đây:

  • Nếu triệu chứng ù tai khi mang thai của bạn là một lần xuất hiện duy nhất và tạm thời, có thể bạn không cần phải đi khám ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu triệu chứng kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, hãy đi khám bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán chính xác.
  • Nếu bạn gặp các triệu chứng nặng như ù tai cường độ cao, mất ngủ nghiêm trọng, chóng mặt, hoặc xuất hiện cùng với những triệu chứng khác như đau đầu, suy nhược cơ thể, khó thở, và nhịp tim không đều, bạn nên tìm sự khám bác sĩ ngay lập tức vì điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng hơn.
  • Nếu triệu chứng ù tai nằm ngoài khả năng tự điều trị và gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bạn nên cân nhắc tới việc đi khám bác sĩ.

Bác sĩ sẽ tiến hành một cuộc khám lâm sàng và xác định các triệu chứng của bạn để chẩn đoán và xác định nguyên nhân gây ra ù tai khi mang thai. Dựa trên kết quả này, bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị hoặc hướng dẫn bạn về các biện pháp chăm xử lý.

Cách khắc phục ù tai khi mang thai

Với phụ nữ mang thai, nhiều chị em sẽ lo lắng rằng điều trị ù tai làm sao cho có hiệu quả mà không ảnh hưởng tới thai nhi trong bụng. Nếu bạn đang bị ù tai trong khi mang thai thì có thể áp dụng các phương pháp điều trị như sau:

Các mẹo dân gian chữa ù tai khi mang thai

Có rất nhiều mẹo do ông cha ta để lại giúp chữa ù tai mà các chị em đang mang thai có thể áp dụng để dễ chịu hơn như:

  • Cách 1: Đặt 2 lòng bàn tay lên 2 tai, sau đó xoa vành tai nhẹ nhàng theo hình tròn trong 1 phút sao cho 2 tai có cảm giác ấm dần lên. Tiếp theo, dùng ngón tay giữa bịt lỗ tai rồi từ từ kéo tay ra. Thực hiện thao tác này nhanh nhịp nhàng và lặp đi lặp lại khoảng 30 lần mỗi ngày.
  • Cách 2: Bạn thực hiện gõ trống tai bằng cách úp lòng bàn tay vào 2 bên tai, các ngón tay xuôi về phía sau rồi ấn theo nhịp một nặng – một nhẹ. Thực hiện thao tác này khoảng 30 lần. Tiếp theo, dùng 2 ngón tay trỏ và ngón giữa gõ vào phía sau tai khoảng 30 lần và thực hiện thường xuyên khi rảnh. 
ù tai khi mang thai
Các mẹo dân gian chữa ù tai khi mang thai – Cách xoa vành tai làm ấm tai

Nếu mẹ bầu hay bị ù tai khi mang thai thì có thể chữa trị tại nhà bằng cách rang một ít muối hạt và cho vào 1 túi nhỏ bằng vải để chườm quanh tai khi còn ấm. Hơi nóng dịu nhẹ và tác dụng tốt của muối sẽ mang lại tác dụng giảm ù tai hiệu quả.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh khoa học có thể giúp cải thiện ù tai hiệu quả cho mẹ bầu. Nếu hay bị ù tai khi mang thai thì cần chú ý chế độ sinh dưỡng như sau:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu sắt, magie, kẽm vì những loại vi chất này vừa tốt cho sức khỏe có thể lại vừa tốt cho thính lực của tai.
  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh mỗi ngày với đầy đủ dưỡng chất, ít đường và chất béo bão hòa, cũng như tăng cường chất xơ trong trái cây và rau quả.
  • Tránh xa những chất kích thích vì chỉ khiến ù tai thêm nặng mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Thực phẩm có chất kích thích như: Cà phê, thức ăn nhiều đường, đồ ăn mặn, bột ngọt, nước ngọt và các thức uống có cồn khác,…
ù tai khi mang thai
Cách khắc phục ù tai khi mang thai bằng cách tránh xa các chất kích thích

Thói quen sinh hoạt đúng đắn

Một số thói quen sinh hoạt bị sai lệch có thể là nguyên nhân ù tai khi mang bầu hoặc khiến tình trạng này ngày càng trầm trọng hơn, nên mẹ bầu cần lưu ý tránh như:

  • Nếu có thói quen sử dụng tai nghe thì bạn nên ngừng lại và tốt nhất chỉ nên nghe nhạc bằng tai nghe ở mức không quá 60% âm lượng tối đa, không nghe liên tục quá 60 phút mỗi ngày.
  • Không tự ngoáy tai bằng bất cứ thứ gì vì nó có thể ảnh hưởng tới thính lực và gây ra tình trạng ù tai, điếc tai.
  • Không sử dụng điện thoại trong thời gian quá dài mỗi ngày, nên bật loa ngoài để nói chuyện thay vì áp vào tai theo cách thông thường.
  • Nếu phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn, nên sử dụng các thiết bị bảo vệ tai hoặc đơn giản hơn là nút bông bịt tai để tình trạng ù tai khi mang thai không tiến triển nặng thêm.
  • Khi tắm nên hạn chế cho nước lọt vào tai vì nó có thể gây ẩm ướt dẫn đến nhiễm trùng, viêm nhiễm – nguyên nhân hàng đầu gây ù tai, giảm thính lực.

Tránh tiếng ồn lớn

Tránh tiếng ồn lớn giúp giảm căng thẳng và áp lực trong hệ thần kinh và hệ thính giác. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể thực hiện:

  • Đeo bảo vệ tai: Khi bạn phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn, hãy đảm bảo đeo bảo vệ tai để giảm tác động tiếng ồn lên tai. 
  • Tránh tiếng ồn không cần thiết: Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn không cần thiết, như âm thanh từ thiết bị điện tử, máy phát thanh hay công trường xây dựng. 
  • Tạo môi trường yên tĩnh: Tại nhà hoặc nơi làm việc, hãy cố gắng tạo môi trường yên tĩnh và tránh tiếng ồn lớn. Tắt âm thanh từ các thiết bị điện tử, tránh tiếp xúc với các nguồn tiếng ồn ngay lập tức và tìm một không gian yên tĩnh để thư giãn.
  • Sử dụng bông tai bảo vệ tai khi ngủ: Nếu ù tai xuất hiện trong khi bạn đang cố gắng ngủ, thử đeo bông tai bảo vệ tai để giảm tiếng ồn xung quanh. Điều này có thể giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn và giảm triệu chứng ù tai.

Tránh tiếng ồn lớn không chỉ giúp giảm triệu chứng ù tai khi mang thai mà còn bảo vệ tai của bạn và thai nhi.

Thư giãn và giảm stress

Thư giãn và giảm stress giúp khắc phục ù tai khi mang thai bằng cách làm giảm căng thẳng và áp lực trong cơ thể, tăng cường sự thư thái và cân bằng. Dưới đây là một số phương pháp thư giãn và giảm stress có thể áp dụng:

  • Thực hành thở sâu: Hãy ngồi hoặc nằm thoải mái, đặt một tay lên ngực và tay kia lên bụng. Hít thở sâu vào trong và thở ra chậm một cách sâu từ bụng, tập trung vào cảm giác của hơi thở đi vào và ra khỏi cơ thể.
  • Thực hiện bài tập thư giãn: Có nhiều bài tập thư giãn có thể giúp bạn giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư thái.
  • Tự massage: Tự massage các khu vực cổ, vai và đầu để giúp giải tỏa stress và thư giãn. Dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng vỗ, xoa hoặc nhấn nhẹ các vùng này.
  • Thực hành yoga và thiền: Yoga và thiền không chỉ giúp giảm stress mà còn tăng cường sự tập trung và yên tĩnh trong tâm trí.
  • Tận hưởng âm nhạc hay âm thanh thư giãn: Nghe nhạc nhẹ nhàng, thiền, hoặc âm thanh tự nhiên như tiếng nước chảy, tiếng chim hót có thể giúp bạn thư giãn và đạt được tâm trạng yên bình.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp phòng ngừa ù tai khi mang thai

Nếu phụ nữ khi mang thai nhưng vẫn phải làm việc trong xí nghiệp có tiếng ồn cao, công việc đòi hỏi sử dụng điện thoại thường xuyên, người có tiền sử bị ù tai,… thì ngay từ khi chuẩn bị có em bé, bạn cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa thật tốt để không gặp phải tình trạng ù tai khi mang thai.

ù tai khi mang thai
Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp phòng ngừa ù tai khi mang thai

Hiện nay, các biện pháp phòng ngừa ù tai, điếc tai, giảm thính lực bằng các thảo dược  thiên nhiên đang được nhiều chuyên gia đánh giá cao về tính hiệu quả và nhiều người tin tưởng sử dụng.

Câu hỏi thường gặp:

Ra khí hư khi mang thai có sao không?

Ra khí hư là một hiện tượng bình thường và phổ biến khi mang thai. Khí hư là các loại khí nhẹ nhàng, không mùi và không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể gây phiền toái và cảm giác xấu hổ. Đây là một trạng thái tạm thời và thường giảm đi sau khi thời kỳ mang thai kết thúc.

Ù tai khi mang thai có nguy hiểm không?

Ù tai khi mang thai thường không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn hay thai nhi. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát tốt, có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Trong một số trường hợp hiếm, ù tai có thể được gây ra bởi các vấn đề lớn hơn như cường huyết cao hoặc bệnh sỏi thận.

Ù tai khi mang bầu có sao không?

Ù tai khi mang bầu là một triệu chứng phổ biến và thường không đe dọa tới sức khỏe của mẹ bầu hay thai nhi. Nhiều phụ nữ có triệu chứng ù tai trong quá trình mang thai, tuy nhiên triệu chứng này thường là tạm thời và tự giảm đi sau khi thời kỳ mang bầu kết thúc.


Bài viết trên đây giới thiệu các nguyên nhân và một số cách khắc phục chứng ù tai khi mang thai có thể áp dụng tại nhà và mang lại hiệu quả. Tuy nhiên nếu các chị em phụ nữ bị tình trạng này kéo dài hoặc nặng hơn, hay tiền căn đã bị ù tai trước đó thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ để được thăm khám và đánh giá đúng nhất. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: FirstcryPatiet